Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng kết thị trường thép Châu Á (trừ Trung Quốc) tháng 12/2009

Thị trường thép Châu Á (trừ Trung Quốc) trong tháng cuối năm được tô điểm bằng sự tăng giá mạnh của các loại nguyên liệu đầu vào.

Trong tuần mở đầu của tháng 12, giá các loại nguyên liệu đầu vào có phần sụt giảm bởi thị trường tiêu thụ thép ở Châu Á vẫn khá trầm lắng. Hơn nữa, hàng tồn kho thép ở một số nước trong khu vực này vẫn còn khá cao buộc các nhà máy phải cắt giảm sản xuất. Nhưng trong các tuần sau đó, giá nguyên liệu không ngừng đi lên.

Xu hướng gia tăng này bắt đầu sau phiên đấu thầu phế liệu tại Nhật Bản trong tuần từ ngày 7-11/12 vừa rồi. Kết quả là giá phế liệu đã tăng thêm 17 USD/tấn so với phiên đấu thầu tháng trước. Mức giá phế liệu cao nhất đạt được trong tháng là 360 USD/tấn.

Nguồn nguyên liệu thứ hai là quặng sắt cũng có bước tăng đáng kể từ mức thấp nhất 102 USD/tấn lên đến125 USD/tấn trong tuần cuối cùng của năm. Nguyên nhân là do nước cung cấp quặng lớn thứ ba thế giới là Ấn Độ đang bị thu hẹp nguồn cung xuất khẩu do tình hình khai thác ở một số mỏ quặng lớn của nước này gặp khó khăn. Ngoài ra, Chính quyền Ấn Độ đã quyết định tăng thuế xuất khẩu từ 5% lên 10% đối với mặt hàng quặng sắt nhằm ngăn chặn tình trạng xuất khẩu quặng sắt tràn lan sang nhiều quốc gia khác.

Đà tăng của quặng sắt và phế liệu cũng kéo giá phôi tăng theo. Giá phôi thanh nhập khẩu vào Đông Á hiện đang ở mức khá cao, dao động quanh mức 465 – 475 USD/tấn CFR. Trong khi đó, giá chào bán phôi đến thị trường Đông Nam Á đã tăng lên 5 USD/tấn so với cách đây 2 tuần. Giá phôi thanh từ Nga đến Đông Nam Á dao động khoảng 470-480 USD/tấn CFR. Phôi có xuất xứ từ Đài Loan, Malaysia và Thái Lan lần lượt ở mức 460-465 USD/tấn , 500 USD/tấn CFR và 470-480 USD/tấn CFR.

Về mặt thị trường, giá thép đang trên đà tăng trở lại ở hầu hết các thị trường Đông Á bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á. Xu hướng này bắt đầu từ khi các  nhà xuất khẩu Nhật Bản và Trung Quốc nâng giá thép cuộn xuất khẩu, thì nay đến lượt Hàn Quốc và một số nước trong khu vực Đông Nam Á cũng đưa ra quyết định tăng giá thép cuộn trên cả hai thị trường nội địa và xuất khẩu. Nguyên nhân nhu cầu và giá thép cuộn đã tăng nhẹ trở lại là do những người mua đang trong quá trình tích trữ hàng trở lại để chuẩn bị cho vụ mùa mới năm sau.

Thép xây dựng chưa có sự chuyển động nào rõ rệt. Vì hiện nay, nhiều nước Châu Á đang bước vào mùa đông khắc nghiệt, nên phần lớn các công trình xây dựng bị ngưng lại. Hiện các nhà máy thép đang cân nhắc, điều chỉnh giá cho các hợp đồng vào năm sau.

Nhìn chung, sức mua trên thị trường chưa thật sự sôi động trở lại. Nhưng theo các nhà phân tích dự đoán, thị trường thép thế giới sẽ khởi sắc hơn trong năm 2010 cùng với tiến trình hồi phục của nền kinh tế thế giới. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp thép cũng đang khá cân nhắc với số lượng hàng đặt mua bởi lẽ tâm lý lo ngại về một nền kinh tế biến động vẫn chưa qua khỏi.

Bảng giá thép tham khảo một số loại thép dài trong tháng 12

 

Sản phẩm thép

Khu vực

Giá (USD/tấn)

HRC

Hàn Quốc

560-600

Nga đến Hàn Quốc

560 CFR

Uraina đến Pakistan

550-575 CFR

HDG(1.5mm)

Nga đến Hàn Quốc

1,025 CFR

HDG(0.5mm)

Ấn Độ đến Hàn Quốc

925 CFR

Xây dựng

Kyoei(Nhật Bản)

585-624

Tokyo(Nhật Bản)

611-625

 

(Sacom)

ĐỌC THÊM