Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng kết thị trường thép Châu Á (trừ Trung Quốc) tháng 11/2009

Thị trường thép châu Á (trừ Trung Quốc) trong tháng 11 này không có nhiều biến động lớn về mặt nhu cầu thị trường.

Tình hình tiêu thụ trên thị trường vẫn tiếp tục ảm đạm. các đơn hàng vẫn thưa thớt và không có nhiều giao dịch mới được thực hiện.Chỉ duy nhất một vài quốc gia ở Trung Đông như Ấn Độ, Ả Rập Saudi … nhu cầu có sự hồi phục nhẹ sau khi kết thúc kỳ nghĩ lễ Eid của người Hồi Giáo.

Hiện tại, mức hàng tồn kho ở khu vực Châu Á là khá cao. Chẳng hạn như lượng hàng tồn kho của Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á không ngừng gia tăng. Các nhà máy thép đều đang có kế hoạch cắt giảm sản xuất. Không ai còn hưng phấn với việc tham gia vào thị trường lúc này. Điều này càng tác động mạnh đến sự sụt giảm giá ở một số loại thép dài.

Giá các loại thép dài phổ biến tiếp tục lao dốc theo đà đi xuống của thị trường.Giá xuất khẩu thép xây dựng của Hàn Quốc đến khu vực Đông Nam Á đã giảm xuống còn 450 USD/tấn FOB cho các đơn hàng tháng 12, trong khi mức giá chào bán các đơn hàng tháng 11 là 470-480 USD/tấn. Tuy nhiên, giá thép HRC trung bình trên thị trường Trung Đông có phần nhỉnh hơn vào khoảng 550 USD/tấn, nhưng đã thấp hơn 20 USD/tấn so với đầu tháng 11. Giá thép CRC cao hơn thép HRC khoảng 100 USD/tấn, ở mức 670-700 USD/tấn. Cuối tuần rồi, Giá thép hình của Nhật Bản đã giảm thêm 11-20 USD/tấn, xuống mức trung bình là 744 USD/tấn và giá thép không gỉ xuất xứ từ Đông Á cũng giảm thêm 50 USD/tấn.

Có lẽ biến động đáng chú ý nhất trong tháng đó là các loại nguyên liệu đầu vào sản xuất, trong đó bao gồm quặng sắt, phôi và phế liệu đang trên đà hồi phục. Ở khu vực Châu Á, xu hướng này bắt đầu sau phiên đấu giá phế liệu tại Osaka Nhật Bản vào ngày 7 tháng 11 vừa rồi và phiên đấu thầu thu mua phế liệu ngày 17 tháng 11 tại Busan Hàn Quốc. Giá phế liệu hiện có mức tăng phổ biến từ 15-18 USD/tấn, đẩy giá phế liệu tăng lên mức trung bình 299-320 USD/tấn.

Giá phôi CIS chào bán đến các nước Đông Nam Á hiện dao động ở mức 470-480 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với tuần trước. Giá phôi các hợp đồng giao ngay khu vực Địa Trung Hải vào khoảng 349-350 Usd/tấn (236-237 EURO/tấn) và hợp đồng giao kỳ hạn 3 tháng ở mức 365-375 USD/tấn, cũng tăng từ 5-10 USD/tấn so với tháng trước.

Đầu tuần này, giá quặng sắt 62% Fe có mức tăng ấn tượng là 3.30 USD/tấn khô (độ ẩm khô), lên mức 104.20 USD/tấn khô, gần đạt được mức giá kỷ lục của năm là 105.90 USD/tấn khô. Tập đoàn khai mỏ lớn nhất Nam Phi là Kumba vừa đưa ra dự báo rằng nhu cầu tiêu thụ quặng sắt của thế giới sẽ tăng mạnh trong vòng 4 năm tới, trong khi nguồn cung quặng sắt không đủ đáp ứng cho thị trường. Nhất là sự hồi phục trở lại của Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia chiếm phần lớn sản lượng sắt thép tiêu thụ trên toàn cầu.

Bảng giá phế liệu nhập khẩu tham khảo ở khu vực Châu Á

Phế liệu

Nước Xuất khẩu

Giá (USD/tấn, CFR)

Mức thay đổi trung bình

80:20 HMS 1&2

MỹàTrung Quốc

315-320

5-10 USD/tấn

 

Phế liệu vụn(sau gia công)

MỹàTrung Quốc

305

80:20 HMS 1&2

MỹàĐNA

290-295

HMS 1

MỹàHàn Quốc

299

Phế liệu H2

Nhật BảnàHàn Quốc

278

80:20 HMS 1&2

MỹàĐài Loan

290

 Tình hình thép diễn ra trong tháng qua cho thấy thị trường thép đang đứng giữa hai xu hướng. Trong tuần giữa tháng 11, kinh tế thế giới đón nhận thông tin tích cực từ các doanh số bán xe hơi ở Châu Âu và một số nước thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã tăng trưởng mạnh hơn trong quý 3. Bên cạnh đó, khối ngành khai khoáng và năng lượng cũng có những dấu hiệu phục hồi tốt trong quý 3. Điều này càng chỉ ra rằng triển vọng phục hồi ngành thép Châu Á là hoàn toàn có cơ sở.

Bên cạnh đó, nhiều người vẫn ngần ngại tham gia thị trường. Thời điểm khủng hoảng kinh tế dường như vẫn chưa qua khỏi. Thêm nữa, thị trường thép hiện tại khá bấp bênh. Thật khó để dự đoán được liệu giá sẽ biến động thế nào trong thời gian tới. Do vậy, những người mua đang tính toán những bước đi thận trọng trong tương lai.

(Sacom)

ĐỌC THÊM