Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường thép Trung Quốc tuần qua (19-23/10/2009

Nhìn chung tuần này giá thép có chiều hướng phát triển khá lạc quan. Sau đây là một số thống kê chỉ số MyspiC ( Mysteel price index of China) của các loại thép (so sánh với tuần trước). Chỉ số MyspiC toàn quốc đạt 130.9 điểm, tăng 2.1%; thép xây dựng đạt 142.4 điểm, giảm 2.4%; thép công nghiệp đạt 116.8 điểm, tăng 1.7%.

 Tổng quan kinh tế:

 

Sau khi Trung Quốc ban hành các gói kích cầu và các chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng, kinh tế từng bước được hồi phục. Theo thống kê sơ bộ, trong quý III  ngành công nghiệp nội địa đã đóng góp 217,817 tỷ nhân dân tệ, tăng 7.7% so với cùng kỳ năm trước, tăng 0.6% so với hai quý trước. Thống kê mức độ tăng trưởng theo quý, quý I tăng 6.1%, quý II tăng 7.7%, quý III tăng 8.9%.Thống kê theo sự đóng góp của các ngành công nghiệp, công nghiệp khai thác đóng góp 22,500 tỷ nhân dân tệ tăng 4.0%, công nghiệp chế biến đóng góp 106,477 tỷ nhân dân tệ tăng 7.5%, dịch vụ đóng góp 88,840 tỷ nhân dân tệ, tăng 8.8%. So với mặt bằng chung của thế giới những chỉ số trên mà Trung Quốc đạt được trong thời gian quan đáng để ngưỡng mộ.

 

Tổng quan ngành thép:

 

Thép xây dựng: Nhìn chung tăng nhẹ. Trung bình tăng 60 RMB/tấn so với tuần trước. Giá bình quân là 3,540 RMB/tấn. Có thể phân thị trường thép xây dựng tuần qua thành hai giai đoạn. Từ đầu đến giữa tuần, giá thép tăng mạnh, độ dốc cao. Từ giữa tuần trở đi giá vẫn tăng nhưng tốc độ chậm hơn. Tổng lượng tồn kho cũng giảm rõ rệt. Tính riêng Quảng Châu đến thứ sáu 23 tháng 10 lượng thép xây dựng tồn kho còn 102.8 ngàn tấn, giảm 11 ngàn tấn so với tuần trước. Điều này chứng tỏ nhu cầu xây dựng trong xã hội đang bắt đầu tăng trở lại.

 

Thép tấm dầy: Tăng theo xu hướng chung của thị trường. Mức tăng bình quân đạt 80 RMB/tấn. Tuy nhiên do chịu ảnh hưởng sau cùng từ chuỗi tăng giá thép cuộn cán nóng đến thép cuộn cán nguội rồi mới đến thép tấm nên giá thép tấm chỉ mới bắt đầu tăng vào cuối tuần. Mặc dù giá tăng nhưng tổng quan số lượng giao dịch vẫn bình thường, không cho thấy được sự hồi phục rõ ràng nào.

 

Thép cuộn cán nóng (HRC): Là ngòi nổ đầu tiên của đợt tăng giá này. Nguyên nhân chủ yếu do giá thị trường tương lai được đẩy lên mức khá cao, ảnh hưởng đến giá giao ngay. Ngoài ra còn có các yếu tố hỗ trợ đệm như giá các kim loại cơ bản trên thị trường London Metal Exchange tăng mạnh; thông tin các tập đoàn lớn trong nước sẽ cắt giảm sản xuất trong quý 4; ngoài ra nhu cầu thực sự cũng tăng nhẹ làm đà đẩy cho giá HRC tăng trở lại. Tuy nhiên về dài hạn giá HRC vẫn chưa có xu hướng ổn định.

 

Thép cuộn cán nguội (CRC): Tăng nhẹ. Mức tăng cao nhất vào khoảng 70 RMB, thấp nhất là 20 RMB/tấn. Là sản phẩm bị ảnh hưởng đầu tiên từ giá HRC nên từ giữa tuần giá CRC đã nhúc nhích tăng lên. Tuy nhiên do tình hình vẫn chưa ổn định nên các cơ sở bán lẻ vẫn giao hàng cầm chừng, chực chờ giá tăng thêm nữa để thu lời nhiều hơn. Do đó lượng hàng tồn kho CRC vẫn ở mức khá cao.

 

Thép hình: Giá khá ổn định nhưng lượng giao dịch không bằng những sản phẩm khác. Mặc dù giá hầu hết các sản phẩm thép đều tăng, tuy nhiên thép hình do chịu ảnh hưởng của sự sụt giảm đơn đặt hàng nên vẫn ổn định ở mức thấp. Sản lượng các nhà máy vẫn tăng và chủ yếu bổ sung vào lượng hàng tồn kho có sẵn. Do đó dự báo tốc độ hồi phục của thị trường thép hình sẽ chậm hơn so với các thị trường khác.

 

(Sacom)

ĐỌC THÊM