Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin Thép Châu Á

Tokyo Steel tăng giá thép tấm đóng tàu

 
Mặc dù bị bao phủ bởi những tin tức về vụ nổ khu xưởng làm thép ở Okayama và quyết định ngưng công bố giá sản phẩm thép phẳng tháng 6, Tokyo Steel Manufacturing vẫn lặng lẽ thông báo tăng giá thép tấm đóng tàu mới vào ngày 18/5.
 
Thông báo này là quan trọng bởi vì nó cho thấy tấm dày được sản xuất ở các xưởng Kyushu của nhà máy mini đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu về chất lượng của Nippon Kaiji Kyokai,Tổ chức phân loại xếp hạng tàu biển Nhật Bản.
 
Từ năm 2007,thép tấm của Tokyo Steel đã được chấp thuận về chất lượng từ các tổ chức đóng tàu lớn nhất thế giới bao gồm Nippon Kaiji Kyokai (NK) của Nhật Bản, American Bureau of Shipping (ABS), Lloyd’s Register (LR), Korean Register of Shipping (KR) và Det Norske Veritas (DNV) ở Norway.
 
Cho đến đầu năm nay,chỉ có thép tấm KA của Tokyo Steel là có được chứng nhân NK nhưng trong tháng 4,thép tấm loại KB và KD của công ty cũng có được chứng chỉ.Như vậy,phí tăng thêm cho các loại này đã được đưa ra trong tháng 6,người phát ngôn công ty cho biết.
 
Giá cơ bản hiện nay của tấm dày 9~32mm của Tokyo Steel là ¥65,000/t ($676/t,vận chuyển đường bộ bằng xe tải). Giá loại KA tăng thêm ¥2,000/t trong KB và KD tăng thêm lần lượt ¥3,000/t và ¥6,000/t.Vùng giá tăng thêm của KA36 và KD36 lên đến ¥13,000/t,loại thép dùng làm thân tàu.
 
Nhà máy mini đã khai trương nhà máy tấm dày công suất 50,000 tấn/năm ở xưởng Kyushu trong tháng 1/2007.Tuy nhiên,sản lượng hiện nay được tin là thấp hơn công suất.
 
Nhu cầu thép Malaysia chạm đáy
 
Nhu cầu thép Malaysia năm 2008 giảm 10.7% so với năm trước và được dự báo giảm thêm 25% trong năm nay.Nhu cầu thép đã giảm mạnh đến hơn 60% trong quí tư năm 2008 và nhu cầu thép thấp như vậy đã tiếp tục kéo dài đến hết quí 1 năm nay.
 
Thị trường dường như đang xuống đáy,công việc đẩy hàng tồn kho đi có thể sẽ tiếp tục diễn ra cho đến quí 3 năm nay,theo Chow Chong Long,chủ tịch hiệp hội sắt thép Malaysia (Misif)
 
Các dự án Misif cho thấy nhu cầu thép thành phẩm sẽ tăng 10 – 15% mỗi quí năm nay sau khi giá rơi xuống các mức thấp trong tháng 12 năm ngoái và tiếp tục giảm trong quí 1 năm 2009. “chúng tôi bắt đầu thấy nhu cầu hồi phục và đơn hàng (cả trong nước và xuất khẩu) đều chậm lại”
 
Do nhu cầu phải mất 2 – 3 năm mới có thể đạt được các mức thấy trong năm 2007 nên các nhà máy phải cố gắng hạn chế sản xuất.Họ không thể hoạt động hết công suất trừ phi có nhu cầu từ các thị trường bên ngoài Malaysia.
 
Nhu cầu thép được giúp sức bởi các dự án xây dựng nhỏ của chính phủ.Tuy nhiên,các dự án lớn sẽ mất ít thời gian hơn để thực hiện.Chính phủ cũng cam kết sẽ có một gói kích thích kinh tế thứ hai.Misif ước tính rằng 25% hay hơn 15 tỉ đô sẽ được chi tiêu cho các dự án xây dựng trong hai năm tới.
 
Giá phôi nhỏ trung bình đã giảm còn M$1,900/t ($538/t) trong tháng 12 năm 2008 và vẫn ở mức tháng 1 và tháng 2 năm 2009.Các mức sản lượng và doanh số bán hàng đã giảm trung bình 60% và ngành chỉ mới bắt đầu chứng kiến một sự hồi phục nhẹ về doanh số bán hay xuất khẩu trong vài tuần gần đây.
 
Formosa Ha Tinh chờ giải phóng mặt bàng cho các dự án lò cao
 
Formosa Ha Tinh Steel Works đang tiến hành các kế hoạch xây dựng khu liên hiệp sản xuất thép công suất 7.5 triệu tấn/năm Vung Ang,trung tâm phía bắc Việt Nam,thuộc tỉnh Hà Tĩnh. “Chúng tôi đang chờ giải phóng mặt bằng và sẽ tiếp nhận 1500 ha đất cuối tháng này hoặc tháng tới” nhân viên của công ty cho biết.
 
Giải phóng mặt bằng bị ngưng trệ từ tháng 12 năm ngoái và chính quyền địa phương đã chấp nhận di dời gần 14,000 người dân ra khỏi khu vực này.Chính phủ cũng đã hứa di dời khu nghĩa trang và tìm một vị trí mới cho toàn bộ 1000 ngôi mộ còn lại trong khu vực trước tháng 11.
 
Công ty sẽ mở thầu cung cấp thiết bị cho các xưởng thép lớn vào cuối năm 2009 và Formosa Ha Tinh dự định hoàn tất các hợp đồng cung cấp trước tháng hai tới.Các bộ phận thiết bị máy móc được lắp đặt trong giai đoạn đầu sẽ bao gồm hai lò cao mỗi lò 5,000 cu m,một nhà máy đá túp 500 mét vuông và 2 lò chuyển mỗi lò 300 m
 
Formosa dự tính bắt đầu xây dựng tại khu vực trên vào cuối năm 2009 và bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2012.Những người lên kế hoạch cho dự án đã phải xem xét lại việc khai trương nhà máy theo mục tiêu đặt ra là giữa năm 2012 vì công tác giải phóng mặt bằng bị ngưng trệ.
 
Công ty Đài Loan có hơn 300 công nhân đang tiến hành dự án.Mục tiêu là phải đạt công suất 22.5 triệu tấn/năm với việc lắp đặt 6 lò cao nếu tất cả đều diễn ra ổn thỏa thì các giai đoạn mở rộng qui mô có thể hoàn thành sớm nhất là 10 năm từ bây giờ.