Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin nổi bật

ArcelorMittal nhận thấy giá thép cuộn ở Châu Á mạnh dần lên

ArcelorMittal nhận thấy những dấu hiệu mạnh lên của các thị trường thép phẳng ở nhiều nước Châu Á do đó sẽ xem xét tăng giá các chuyến hàng xuất khẩu đến các nước này.Một viên chức điều hành cấp cao cho biết công ty sẽ tăng giá $30-50/t cfr cho 3 chuyến hàng chở sang các thị trường Châu Á.
 
Các nước như là Ấn Độ,Việt Nam,Iran và một phần Trung Quốc đã lấy phần lớn hàng nhập khẩu từ Brazil,Châu Âu,Nga,Ukraine và các nhà cung cấp khác và giá đã tăng khoảng  $20/t trong vài tuần qua.
 
HRC vận chuyển tháng 6 đang được bán với giá $420-425/t cfr sang Ấn Độ và bán sang Việt Nam thì rẻ hơn $5/t.Giá hợp đồng tháng 6 có thể tăng nữa và giá quí 3 dự đoán là trên $450/t.
 
Nhiều lý do được đưa ra để giải thích cho xu hướng gia tăng này.Để giảm bớt tồn kho phôi phiến nên giá chào HRC đã giảm xuống dưới $400/t cfr và báo giá hiện nay đang được tính cho chu kì sản xuất mới.Ngoài ra,cước vận chuyển từ Châu Âu sang Châu Á đã tăng khoảng $10/t hồi tuần trước hoặc hơn.
 
Giá phế liệu tăng đã đẩy giá thép dài tăng lên và đang tác động gián tiếp lên các sản phẩm thép phẳng.So với các nước khác,nhu cầu thép phẳng ở Châu Á tương đối mạnh,giúp cho các thị trường ổn định hơn.
 
Giá phôi nhỏ Trung Quốc tăng do tồn kho giảm và cảm tính thị trường tốt hơn
 
Do giá thép tăng,giá phôi nhỏ Trung Quốc đã tăng liên tiếp từ cuối tháng 4.
 
Ở khu vực Tangshan,miền bắc Trung Quốc,giá phôi nhỏ Q235 150mm đã tăng lên RMB 3,200/t ($469/t), trên cơ bản trả bằng tiền mặt với VAT 17%.Giá này tăng so với giá cuối tháng 4 là RMB 3,020/t.
 
Giá thép Trung Quốc đã mạnh lên từ cuối tháng 4 và liên tiếp tăng trong tháng 5 do công tác giảm tồn kho và cảm tính thị trường cải thiện.
 
Một người ở nhà máy tại Tangshan cho biết giá phôi nhỏ tăng có thể là do thị trường chung “ấm lên”.Giá quặng sắt và than cốc tăng cũng giúp đẩy giá bán thành phẩm lên.
 
“Doanh số bán hàng khá tốt,nhiều người sử dụng thép lá băng hẹp lúc trước hạn chế mua phôi nhỏ tồn kho nên bây giờ họ đang góp phần nhiều vào số lượng giao dịch đang gia tăng của chúng tôi,một người khác ở Tangshan nói.
 
Một nguồn tin tin rằng các nhà sản xuất phôi nhỏ có thể tạo ra lợi nhuận khá tốt khoảng RMB 200-300/t từ doanh thu hiện nay nhưng cảnh báo rằng những sự gia tăng nhanh chóng nhìn thấy trong vài tuần qua có thể bị giảm nhẹ sau đó nếu doanh số bắt đầu chậm lại.
 
Các nhà cung cấp dự tính tăng giá xuất khẩu phôi phiến sang Đông Á
 
Các nhà cung cấp tin rằng thị trường phôi phiến giao ngay ở Đông Á đã chạm đáy,mặc dù sức mua nhập khẩu vẫn chậm.Hiện nay họ đang dự tính giá xuất khẩu là $350-360/t cfr,theo các nhà thương mại ở Đông Á báo cáo.Các chào giá này là hàng chở tháng 7/tháng 8 từ Nga,Ấn Độ và Brazil.Giá giao dịch phôi phiến Nga và Brazil sang Trung Quốc thấp,chỉ khoảng $330/t cfr 10 ngày trước đó.
 
Các nhà buôn sỉ cho biết giá tăng là do cảm tính thị trường đối với thép thành phẩm cải thiện,tồn kho phôi phiến thấp hơn và các nhà máy không muốn bán với giá thấp. “Thị trường đã bắt đầu cải thiện và chúng tôi đang nhận thêm nhiều yêu cầu từ khách hàng” theo một thương nhân ở Hongkong.Tuy nhiên,anh ta thừa nhận rằng người mua vẫn đang đặt hàng với giá thấp trước đó.
 
Chào giá giao ngay rất giới hạn.Các nhà máy Nga thích xuất khẩu HRC hơn là phôi phiến.Và các hãng cán lại trong khu vực do nhu cầu thép thành phẩm của họ giảm nên họ có đủ phôi phiến từ các hợp đồng dài hạn với Nhật Bản,Nga,Brazil) và không cần phải vội vã đặt mua phôi phiến giao ngay,theo một thương nhân Đài Loan.Anh ta hầu như không thấy bất cứ chào giá giao ngay nào từ hai tháng trước.
 
Sự chênh lệch lớn giữa giá phôi phiến và phôi nhỏ dường như “không hợp lý”,theo một nhà thương mại.Anh ta tin rằng tình hình này không thể kéo dài lâu hơn.Được biết là với giá hiện nay các nhà sản xuất với công nghệ mới có thể kiếm tiền bằng cách nhập khẩu phôi phiến để làm phôi nhỏ. “Chi phí giảm được  $15-20/t và Trung Quốc đã có kinh nghiệm trong việc này” thương nhân Hongkong nói.Chào giá phôi nhỏ sang Đông Nam Á phổ biến là khoảng  $420-440/t cfr và những lần đặt hàng gần đây nghe nói là $410-420/t cfr.
 
Abu Dhabi có thể trở thành trung tâm thép mới ở UAE
 
Thủ đô của các tiểu vương quốc Ả Rập, Abu Dhabi có thể trở thành thị trường thép trung tâm mới của khu vực.Người tham gia thị trường thép ở UAE cho biết trước khủng hoảng tài chính lúc mà thị trường Abu Dhabi chậm lại Dubai đã rất chủ động trong các dự án xây dựng nhưng bây giờ thị trường Abu Dhabi trở nên hứa hẹn hơn trong khi các dự án ở Dubai vẫn chậm.
 
Hầu hết các nhà sản xuất thép và các nhà thương mại ở UAE đều cho rằng giá đã chạm đáy và thị trường sẽ sớm hồi phục trong tháng 9 trong khi những tháng tiếp theo thì “không tốt,cũng không tồi”.Người tham gia thị trường thép UAE chỉ ra rằng hầu hết các dự án ở Abu Dhabi đều được sự hậu thuẫn của chính phủ cho nên họ nghĩ sẽ không bị ảnh hưởng xấu của khủng hoảng tài chính tín dụng nhiều như các dự án tư nhân ở Dubai.
 
Thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng mà chủ yếu dùng cho các hệ thống điều hòa nhiệt độ hiện nay được chào giá sang UAE là $610-620/t cfr,tăng $25-30/t từ các mức giá trước đó.Các nhà thương mại thép và người sử dụng cho biết thị trường đã không chấp nhập sự tăng giá nay nhưng giá được cho là sẽ không giảm trở lại các mức thấp nhất $580-590/t cfr.HDG sản xuất trong nước được bán với giá $650-700/t ở Abu Dhabi.
 
Các nhà buôn sỉ Bắc Âu và các nhà sản xuất nhận thấy vùng giá rộng hơn cho HRC
 

Giá thép lá Nam Âu
€/t EXW
Satthep.net
 
20 Apr 09
27 Apr 09
4 May 09
11 May 09
18 May 09*
HRC
 310 - 400 
 310 - 395 
 310 - 410 
 330 - 415 
 340 - 420 
CRC
 405 - 460 
 405 - 455 
 405 - 460 
 405 - 460 
 410 - 480 

 
Các nhà sản xuất ở Nam Âu cho biết giá về chiến lược định giá tháng ba của họ là giá HRC mạnh hơn và niềm tin đang tăng lên.Tuy nhiên,nhân viên bán hàng ở nhiều công ty cho biết họ vẫn đang quyết định chính sách quí 3.
 
Giá thép cuộn có xu hướng ổn định,theo một nhà sản xuất lớn. “Cách đây 4-5 tuần thị trường có một sự hồi phục.Giá HRC đã từng giảm xuống €350/t EXW nhưng thép cuộn tháng 6 giá sẽ là khoảng €400/t,” theo một viên chức điều hành ở một nhà sản xuất lớn khác.
 
Thị  trường Đức được miêu tả là mạnh nhất ở Tây Bắc Châu Âu với giá HRC giao dịch trong khoảng €380-420/t, theo những người ở tại các nhà sản xuất cho biết.Nhiều khách hàng,cả người sử dụng lẫn các trung gian mua bán đều đang bắt đầu nhìn thấy hàng trong kho giảm xuống mức thấp.
 
Tuy nhiên,các nhà buôn sỉ vẫn đang báo cáo giá giao dịch cao hơn nhiều.Một thương nhân Đan Mạch đưa ra giá HRC là €310/t EXW và một nhà thương mại Anh đưa ra giá là €310-330/t.Trong khi một thương nhân Pháp lại lưu ý rằng nhu cầu ở Pháp đã tăng nhẹ,anh ta cho biết gần đây có một giao dịch HRC 2000 tấn,được vận chuyển từ một nhà sản xuất lớn đến một trung tâm dịch vụ với giá €310/t
 
Một nhà sản xuất nào đó tranh cãi rằng giá thấp hơn không còn nữa nhưng khối lượng mua thấp.Các nguồn tin từ các nhà sản xuất khác thì lưu ý rằng giá €310/t và thấp hơn là có thể ở chỗ các nhà buôn sỉ gặp khó khăn về tiền mặt.
 
Điều này hoàn toàn “buồn cười” vì quá nhiều giá trị đã bị hủy hoại nhưng cũng có những trường hợp hàng mua với giá gần €800/t và được bán với giá €300/t,một người kết luận.