Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin nổi bật

 

Giá HRC thế giới : 449$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 481$/tấn
 
Corus đóng cửa nhà máy vì việc mua phôi phiến thất bại
 
Corus dường như chắc chắn sẽ đóng cửa các xưởng đúc phôi Teesside sau khi các nhà cung cấp phôi phiến của nhà máy - Ternium, Dongkuk, Duferco và Marcegaglia thông báo với Corus về ý định kết thúc hợp đồng cung cấp 10 năm của họ với Corus trước thời hạn,theo thông tin từ nhà sản xuất Anh.
 
Sau khi các cuộc đàm phán kết thúc,CEO mới Kirby Adams cho biết rõ ràng là các nhà cung cấp “muốn quay lưng” Corus đã bắt đầu thời gian đàm phán với người lao động và liên đoàn lao động thứ sáu tuần trước (8/5).CEO thừa nhận Corus không có nhiều sự lựa chọn vì Teeside không có thị trường cho gần 78% sản lượng của nhà máy và một sổ đặt hàng chỉ đủ cho nhà máy sản xuất trong hai tuần.
 
Anh ta cũng nói rằng “không có lý do chính đáng cho việc kết thúc hợp đồng 10 năm trong khi mà nó chưa đi được hết nửa chặng đường” và Corus sẽ tiếp tục kiện đền bù về mặt luật pháp và những hành động tệ hại của consortium.
 
Một số phôi phiến sẽ được chuyển từ các nhà máy khác của Corus đến cho Teeside để giúp đỡ các xưởng làm thép vượt qua thời gian này,Adams gợi ý,nhưng anh ta nói rằng công suất sản xuất sẽ giới hạn vì Corus chỉ đang sản xuất 50% công suất.TCP vận hành một lò luyện thép lớn và có công suất sản xuất khoảng 3.5 triệu tấn/năm.
 
Dường như việc mua lại phần lớn cổ phần TCP của Marcegaglia và Dongkuk đã “chìm xuồng”,chứng thực tin đồn rằng,đặc biệt là nhà sản xuất Italy đã từ bỏ vụ mua bán.Dường như “điều trái ngược hoàn toàn là hai công ty..sẽ kiểm soát tương lai của một nhà máy mà họ muốn mua”,ngoài ra MOU không có người đặt giá sẽ hết hạn vào cuối tháng 6. Marcegaglia cho biết gần đây không có sự thỏa thuận nào về việc mua lại MOU.
 
Các nhà nhập khẩu Đông Nam Á trả giá phôi nhỏ thấp hơn giá thị trường
 
Nhu cầu đặt mua phôi nhỏ ở Đông Nam Á đã cải thiện nhưng giá mà các nhà cung cấp đòi cao hơn giá mà người mua trả và điều này làm cho gần đây ít có giao dịch thành công.Các nhà thương mại ở Việt Nam cho biết người mua nhìn chung đang trả giá là khoảng $415/t cfr trong khi giá chào thì cao hơn.
 
“Người mua lo ngại về việc đồng tiền của Việt Nam giảm giá trị so với đồng đô la Mỹ và giá chào đã tăng lên $10-15/t dạo gần đây” một nhà nhập khẩu ở Hà Nội cho biết.Để tránh những rủi ro về ngoại tệ,giá tham khảo cho phôi nhỏ trong nước tại nhà máy phổ biến là VND 8.3m/t ($467/t), không bao gồm thuế giá trị gia tăng.
 
Vật liệu của Malaysia và Thái Lan được chào giá là $430-440/t cfr sang Việt Nam,tăng từ $415-420/t cfr trước các ngày lễ tháng 5.Phôi nhỏ từ các nhà máy Đài Loan đã bán hết cho các chuyến hàng chở tháng 5/tháng 6 và chào giá hiện nay là $425-430/t cfr hầu hết là cho hàng chở tháng 7.
 
Phôi nhỏ Ukraine và Nga đang được chào giá là $420-425/t cfr so với giá trước đó là $405-410/t cfr.Phôi nhỏ Đông Nam Á được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi là 5% so với thuế nhập khẩu 8% từ các nơi khác.
 
Các nhà thương mại lạc quan một cách thận trọng về việc giá phôi nhỏ tăng.Giá thép xây dựng trong khu vực đã tăng trong vài tuần gần đây và nhìn chung những sự gia tăng này cho phép các hãng cán lại bù đắp chi phí mua phôi nhỏ nhập khẩu giá cao hơn.Tuy nhiên cũng có những lo sợ rằng các nhà xuất khẩu phôi nhỏ vào khu vực có thể tham gia vào thị trường và giảm giá phôi nhỏ để kiếm thêm đơn hàng.
 
“Thật không dễ dàng gì để cho giá phôi nhỏ tiếp tục tăng.Hàng tồn kho giảm nhưng các yếu tố cơ bản của thị trường thép dài thì vẫn chưa mạnh”
 
Posco, Nippon Steel có thể sẽ giảm giá quặng sắt 30-35%
 
Posco, Nippon Steel có thể chấp nhận giảm giá quặng sắt tiêu chuẩn 30-35% cho năm 2009 – 2010 và các cuộc đàm phán có thể kết thúc trong tháng này,một nguồn tin thân cận với Posco cho biết.
 
Người này tin rằng Posco-Nippon Steel – tham gia vào các cuộc đàm phán giá quặng sắt từ cuối năm 2007 – đã giảm nhu cầu và có thể sẽ thỏa thuận giá với các nhà cung cấp lớn.Tháng trước Posco đã yêu cầu giảm giá chuẩn ít nhất 50% từ các mức giá năm 2008 – 09 trong khi các nhà cung cấp thì chỉ muốn giảm giá không hơn 20%.
 
Một sự xác định giá nhanh chóng – dù rằng ít có lợi thế hơn – cuối cùng cũng sẽ cho phép hai nhà sản xuất thép khổng lồ ở Châu Á bắt đầu các cuộc đàm phán về giá thép với các khách hàng lớn trong nước.
 
Nhưng hiệp hội sắt thép Trung Quốc lại muốn giá quay trở về các mức năm 2007 và cho biết hiệp hội sẽ không chấp nhận nếu Hàn Quốc và Nhật Bản thỏa thuận giảm giá 30-35% trong năm nay.
 
“Tôi không tin được dù chỉ một phút là Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ chấp nhận một sự giảm giá nhỏ như vậy vì dù giá có giảm 50% thì các nhà máy của họ vẫn phải chịu lỗ” tổng thư kí của CISA Shan Shanghua cho biết. “Việc các nhà cung cấp nguyên liệu thô có lợi nhuận khổng lồ như vậy trong khi các nhà sản xuất phải chịu lỗ là không thể chấp nhận được”
 
“Dù họ đồng ý với giá này thì phía Trung Quốc cũng sẽ không làm theo vì Trung Quốc là khách hàng mua quặng sắt lớn nhất và là nhà nhập khẩu lớn nhất nên chúng tôi sẽ phải được giá rẻ nhất – đó là một thực tế hiển nhiên trong thị trường người mua mà hiện nay vẫn là như vậy”
 
Tiến sĩ,nhà phân tích James Wilson cho biết các nhà cung cấp lớn sẽ hài lòng với mức giảm 30% vì nó sẽ đem lại cho họ mức lợi nhuận biên lớn và an toàn.