Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin nổi bật

 

Giá HRC thế giới : 448$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 480$/tấn
 
Dự báo giá quặng sắt sẽ giảm dần
 
Vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về “một sự hồi phục lâu dài” của sản xuất thép toàn cầu nhằm vực dậy nhu cầu quặng sắt,theo tập đoàn khai thác khoáng sản và kim loại Vedanta Resources sở hữu mỏ quặng sắt Sesa Goa ở Ấn Độ.
 
Trong một bản báo cáo gửi tới SBB ngày hôm qua,Vedanta cho biết “nhu cầu quặng sắt thế giới dự đoán vẫn còn dư trong ngắn đến trung hạn” điều này là chủ yếu là do các xưởng thép hoạt động giảm công suất.
 
“Kết quả là giá quặng sắt giao ngay dự đoán vẫn yếu trong ngắn đến trung hạn trong khi giá quặng sắt tiêu chuẩn sẽ giảm mạnh”
 
Sesa Goa sản xuất 15.99 triệu tấn quặng sắt trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/3 năm 2009,tăng 28.5% so với năm trước.Doanh số bán tăng 15.1 triệu tấn và phần lớn được bán trong thị trường giao ngay vì giá hợp đồng của người mua dài hạn thấp hơn.
 
Xuất khẩu chiếm 95% tổng doanh số và 80% xuất khẩu sang Trung Quốc.
 
Sesa Goa có lợi nhuận kinh doanh năm 2008 – 09 là 348 triệu đô trên doanh thu 1070 triệu đô.Lợi nhuận đã giảm so với năm tài chính 2007 – 08 do chi phí cao hơn,giá thấp hơn và những tổn thất chung được bù đắp bằng lợi nhuận từ khối lượng bán cao hơn.
 
Số lượng đơn hàng đóng tàu chạm mức thấp kỉ kục trong tháng 4
 
Số lượng đơn hàng đóng tàu mới nhận được trên toàn cầu trong tháng 4 đạt 127,000 dwt,mức thấp nhất hàng tháng từ năm 1996,theo số liệu ra tuần này của công ty cung cấp dịch vụ thông tin tàu biển UK Clarksons.Số lượng đơn hàng mới trong tháng 4 đã giảm 97% so với năm trước và 82% so với tháng trước.
 
Các phân tích về ngành đóng tàu của Shanghai Security News đưa ra các số liệu của ngành công nghiệp đóng tàu tháng 4 cho thấy không có dấu hiệu hồi phục.Họ dự báo số lượng đơn hàng mới nhận được trên toàn cầu trong năm nay có thể ít hơn 10 triệu dwt,kém hơn dự đoán trước đó 40 triệu dwt.
 
Theo Clarksons số lượng đơn hàng mới nhận được trong tháng 4 chủ yếu là của các tàu nhỏ và không có đơn hàng cho bất cứ tàu chở container,tàu chuyên chở hàng hay chở dầu nào trong tháng này.
 
Trung Quốc nhận được 840,000 dwt đơn hàng mới trong tháng 4,gần gấp 7 lần số liệu tháng ba.Mặc dù số lượng đơn hàng đã tăng trong tháng 4,số lượng quá nhỏ đến nỗi Bao Zhangjing,nhà phân tích ở hiệp hội đóng tàu Trung Quốc miêu tả là gần như không có đơn hàng.
 
Cùng với ngành đang yếu dần,thị trường thép đóng tàu ở Trung Quốc ngày càng ít đơn hàng hơn và không có đơn hàng từ nước ngoài.Chào giá thép tấm đóng tàu phổ biến từ sắt thép Nam Kinh ở thị trường Thượng Hải là RMB 3,800/t ($558/t) với VAT 17% trong khi giá xuất khẩu nhìn chung vẫn là $500-510/t fob.
 
Giá thép tấm ở Bắc Âu vẫn đang giảm
 

Giá hàng hóa thép tấm ở Bắc Âu
Satthep.net
 
Feb 09
Mar 09
Apr 09
May 09
Jun 09*
€/t Ex-Works
 600 - 790 
 540 - 710 
 520 - 650 
 470 - 570 
 470 - 550 

 
Giá thép tấm đang giảm ở Bắc Âu ,theo các nguồn tin thị trường thì đợt giảm giá mới nhất bắt đầu từ giữa tháng ba và mức giảm lên đến €100/t.
 
Trong tháng hai,các nhà máy trong nước tin rằng sổ đặt hàng quí 2 của họ sẽ nhiều hơn thực tế.Sau đó sự việc diễn ra là các khách hàng với các hợp đồng đã định trước không có ý định lấy hết tất cả khối lượng hàng đã được kí kết,một nhà buôn sỉ giải thích.
 
Thép tấm đến từ Indonesia cũng có thể là một nguyên nhân khác nữa gây ra áp lực giảm giá.Các nhà sản xuất EU muốn ngăn ngừa mối đe dọa của hàng nhập khẩu giá rẻ hơn trước khi chúng về đến cảng nên đã giảm giá trong nước như là một phản xạ có tính chất phòng chống.
 
Nhìn chung,tình hình thương mại trong tháng 4 quá thưa thớt đến mức hầu như là không có gì đáng kể.Các nhà máy ra sức hỗ trợ thị trường với nhiều tham vọng, “nhưng số lượng chào hàng không có nghĩa là nhiều nếu như rất ít giao dịch diễn ra”
 
Giá S275 trong nước được biết là khoảng €470-520/t EXW tùy thuộc vào độ dày và S355 đắt hơn khoảng €30/t.Các nhà nhập khẩu và các nhà phân phối cho biết giá nhập khẩu thấp hơn khoảng €30-40/t.Các nguồn tin từ nhà máy không xác nhận điều này.Một đại diện sản xuất lưu ý thép tấm 6-10mm đã được bán với giá hơn €100/t,tức là gần €620/t.
 
Các nhà sản xuất Bắc Âu đang hoạt động 40-60% công suất và trong khi các mức tồn kho ở Anh đang ở mức hợp lý,chúng cũng chẳng là gì ngoại trừ ở Đức. Một nhà phân phối nói thêm : “Chúng tôi vẫn phải đi xa hơn nữa.Nguồn cung vẫn vượt hơn nhu cầu một chút nhưng nhìn chung cả hai đều rất thấp”
  
Giá phôi phiến Brazil ở trong nước : US$500/t
 
Giá phôi phiến Brazil ở trong nước là khoảng US$500/t cả vận chuyển (R$1,060/t), một nguồn tin trong nước cho biết.Trong khi đó,giá xuất khẩu sản phẩm trên của Brazil không vượt quá US$350/t fob.
 
Giao dịch trong nước có liên quan đến phôi phiến rất hiếm và nhìn chung khối lượng giao dịch giữa các nhà sản xuất thép nhiều hơn các nhà máy cuộn thép.Tuy nhiên,một số khách hàng trong nước mua phôi phiến để thay thế cho phôi dài ở các nhà máy cuộn thép dài,cắt ra thành miếng và cuộn.
 
Một thương nhân cho biết giao dịch hàng nhập khẩu có thể được kết thúc với giá US$400-450/t,bao gồm cả chi phí vận chuyển.Tuy vậy,vì giá phôi dài đang tăng trở lại và các nhà sản xuất thép trong nước đang quan hệ làm ăn với các khách hàng Trung Đông và Châu Phi, các hãng cán lại phôi thành thép dài có thể sử dụng phôi phiến để tiết kiệm chi phí.