Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tiêu thụ thép xây dựng tháng 10 tăng mạnh so với cùng kỳ 2022

Lượng tiêu thụ thép xây dựng trong tháng 10 tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới chuyên gia nhận định lợi nhuận của các doanh nghiệp thép nửa cuối năm nay mặc dù chưa quay trở lại mức trung bình lịch sử nhưng cũng sẽ cải thiện nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) lượng bán hàng thép trong tháng 10 tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái lên 870.541 tấn. Trong đó, xuất khẩu  tăng 60% lên 168.227 tấn. Tuy nhiên, so với tháng 9, lượng tiêu thụ giảm 9%. 

 Tiêu thụ thép xây dựng từ năm 2020 đến tháng 10/2023 (Nguồn: VSA)

Giá thép  xây dựng Hoà Phát CB300 trung bình trong tháng 10 đi ngang ở mức 13,7 triệu đồng/lượng, sau chuỗi giảm kéo dài từ tháng 2.

 Nguồn: Steel Online (H.Mĩ tổng hợp)

Tính chung 10 tháng, bán hàng thép xây dựng 17% xuống 8,6 triệu tấn. 

Chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề Data Talk: “Tâm điểm vĩ mô & thị trường chứng khoán quý IV/2023” do VietnamBiz tổ chức, ông Đào Minh Châu, Phó Giám đốc Phân tích cổ phiếu SSI Research nhận định lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành thép cuối năm 2023 và 2024 sẽ tăng trưởng mạnh.

Ngành thép mang tính chu kỳ và có nền thấp vào cuối năm ngoái. Trong năm 2022, phần lớn doanh nghiệp thép thua lỗ do doanh số bán hàng và giá sụt giảm. 

Do đó, ông Châu kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp thép nửa cuối năm nay mặc dù chưa quay trở lại mức trung bình lịch sử nhưng cũng sẽ cải thiện nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Bởi, lượng bán hàng đã cải thiện, đặc biệt là kênh xuất khẩu . Các công ty cũng không còn phải trích lập hàng tồn kho lớn như nửa cuối năm ngoái. 

Bước sang năm 2024, ông cho rằng lợi nhuận các doanh nghiệp ngành thép nằm trong nhóm tăng trưởng mạnh nhất bên cạnh bán lẻ, phân bón, thuỷ sản. 

Với ngành thép mặc dù nửa cuối năm nay lợi nhuận sẽ phục hồi nhưng nửa đầu năm vẫn còn ở mức nền thấp. Do vậy năm sau mức độ tăng trưởng lợi nhuận của các công ty sẽ tốt hơn. 

“Giá thép   đang ở mức thấp trong nhiều năm do vậy thời gian tới nhiều khả năng giá thép  sẽ phục hồi mặc dù việc mức độ và thời gian tăng vẫn còn là yếu tố chưa rõ ràng. Tính trung bình, mức độ tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp thép trong năm 2024 khoảng 70 - 80% so với năm 2023”, ông Châu nhận định. 

Trong báo cáo cập nhật triển vọng kinh doanh Hoà Phát của SSI Research mới đây, ông Châu cũng lưu ý nhu cầu thép trong quý IV sẽ phục hồi từ mức thấp trong quý III, nhưng không đáng kể do thị trường bất động sản chưa khởi sắc.

Tỷ lệ hấp thụ trên thị trường bất động sản vẫn ở mức thấp từ 20%-25% trong quý III. Tuy nhiên, nguồn cung đã có một số tín hiệu phục hồi đầu tiên. Theo CBRE, nguồn cung căn hộ mới và tỷ lệ hấp thụ trong quý III có sự cải thiện nhỏ. Về dài hạn, nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ dự kiến sẽ phục hồi trong giai đoạn 2024-2025 do các điều kiện vĩ mô phục hồi dần và lãi suất cho vay mua nhà thấp hơn.

Mặt khác, kênh xuất khẩu có thể vẫn ổn định trong năm tới. Theo báo cáo gần đây của Hiệp hội Thép Thế giới, nhu cầu thép tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, Châu Âu và ASEAN dự kiến tăng lần lượt 1,6%, 5,8% và 5,2% svck trong năm 2024, cải thiện từ mức -1,1% , -5,1% và 3,8% trong năm 2023.

Các doanh nghiệp như Hoà Phát, Tổng Công ty Thép Việt Nam cũng đang kỳ vọng thị trường quý IV sẽ phục hồi nhẹ trở lại nhờ việc Chính phủ đang triển khai các dự án đầu tư công.Ngoài ra, việc Chính phủ giảm lãi suất thời gian qua cũng bắt đầu thẩm thấu vào nền kinh tế Việt Nam. Điều này cũng được xem là động lực cho tiêu thụ thép thời gian tới. 

Nguồn tin: Vietnambiz

ĐỌC THÊM