Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường thép và phôi thép thế giới tuần đến ngày 14/12/2010

Giá phôi và thép phế tăng nhờ sức mua mạnh từ các khách hàng Trung Đông; Giá thép tại Trung Quốc tăng nhẹ; Một số công ty thép hàng đầu thế giới tăng giá xuất xướng kể từ đầu năm 2011.

Giá phôi thép trên thị trường thế giới tăng trong tuần qua nhờ giá thép phế tăng và nhu cầu cao. Giá phôi dự đoán sẽ vững trong phần còn lại của năm nay.

Trong tuần qua, giá phôi Biển Đen, FOB, đứng ở 570 – 605 USD/tấn, so với 565 – 580 USD/tấn tuần trước đó. Giá phôi thép tại Thổ Nhĩ Kỳ trong khi đó vững trên 400 USD/tấn.

Giá phôi giao dịch tại Luân Đôn trong khi đó duy trì ổn định ở 500 – 510 USD/tấn như tuần đầu tháng.

Theo các thương nhân, nhu cầu của các khách hàng đến từ Trung Đông, Viễn Đông và Địa Trung Hải tăng đã hỗ trợ cho giá. Dự báo từ nay đến cuối năm, nhu cầu ở Thổ Nhĩ Kỳ, Dubai, Iran, Ai Cập và các vùng khác tiếp tục tăng mạnh vì thế giá sẽ duy trì từ vững đến tăng trong nửa cuối tháng 12. Giá phôi có thể ở 620 USD/tấn vào cuối năm.

Giá thép giao ngay tại Trung Quốc tăng nhẹ trong tuần qua nhờ nhu cầu cải thiện bất chấp nỗi lo hoạt động xây dựng chững lại trong mùa đông.

Giá thép thanh vằn tại Thượng Hải tăng 1% trong tuần qua lên 4.590 – 4.600 NDT/tấn, tương đương 689,5 USD/tấn.

Giá thanh vằn giao tháng 5/2011 tại Sở giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải trong khi đó đạt 4.715 NDT/tấn, tăng 0,8% so với tuần trước đó. Trong tuần, có lúc giá chạm 4.771 NDT/tấn – cao nhất trong 1 tháng qua.

Tồn kho tại Trung Quốc giảm ổn định trong hai tháng qua, chủ yếu bởi nguồn cung giảm theo yêu cầu giảm tiêu thụ điện của chính phủ nhằm hoàn thành mục tiêu tiết kiệm năng lượng đề ra trong kế hoạch phát triển 5 năm lần thứ 11. Dự trữ thép thanh vằn của các nhà phân phối đứng ở 4,21 triệu tấn tính đến đầu tháng 12, giảm hơn 25% so với đầu tháng 10.

Sản lượng thép ở Trung Quốc giờ đây bắt đầu hồi phục, với số liệu thống kê mới nhất từ Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc cho thấy, sản lượng thép trung bình hàng ngày của tháng 11 đã tăng 2,4% so với tháng 10.

Sản lượng thép thô hàng ngày từng chạm mức thấp 1,547 triệu tấn hồi giữa tháng 9 sau khi các nhà máy ở tỉnh Hà Bắc – khu vực sản xuất thép nhiều nhất Trung Quốc - bị buộc phải đóng cửa bởi nguồn cung điện hạn chế.

Các nhà phân tích dự đoán, giá thép sẽ tiếp tục tăng trong vài tuần tới bởi nhiều khả năng giá quặng sắt sẽ tăng trong quý đầu năm 2011. Dù vậy đà tăng sẽ bị hạn chế bởi nhu cầu thấp trong tiết đông.

Một số thông tin đáng chú ý trên thị trường thép tuần qua

* Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc cho biết, sản lượng thép thô hàng ngày ỏ nước này đã hồi phục mạnh trong 10 ngày cuối tháng 11, khi đạt 1,643 triệu tấn, tăng 2,74% so với 10 ngày trước đó.

* Tata Steel của Ấn Độ cho biết sẽ tăng giá thép xây dựng của họ bán tại Anh thêm 50 bảng/tấn kể từ ngày 2/1/2011.

* Các nhà sản xuất thép Nhật Bản đang chịu nhiều sức ép bởi nhu cầu ở thị trường nội địa giảm và đồng Yên tăng mạnh.

* Nippon Steel Corp của Nhật cho biết sẽ nâng giá thép dầm hình H sau khi tồn kho của các nhà phân phối giảm xuống mức thấp kỷ lục vào cuối tháng 11 vừa qua. Nippon Steel là nhà sản xuất thép lớn thứ 4 ở Nhật Bản và là một trong các nhà sản xuất dầm hình H lớn nhất nước.

* Công ty sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc là Baosteel cho biết sẽ nâng giá các sản phẩm thép cuốn nóng thêm 260 NDT, tức 39,07 USD/tấn từ tháng 1 năm tới. Hãng đồng thời nâng giá thép cuốn nguội thêm 200 NDT/tấn cho các đơn hàng giao trong tháng 1. Hiện giá thép cuốn nóng đang ở 4.402 NDT/tấn, trong khi thép cuốn nguội là 5.536 NDT/tấn. Quyết định của Baosteel thường được dùng làm chuẩn cho ngành thép Trung Quốc.

Nguồn: Vinanet

ĐỌC THÊM