Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường thép trong nước tuần đến ngày 28/8/2010

Trong tuần qua, giá thép tiếp tục bị đẩy lên cao sau khi đã được điều chỉnh tăng trong tuần trước đó và hiện giá đã vượt ngưỡng 15 triệu đ/tấn. Các doanh nghiệp sản xuất thép tiếp tục lấy lý do chi phí đầu vào tăng nên buộc phải tăng giá sản phẩm. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ trên thị trường thực chất vẫn ở mức trung bình.

Ngày 23/8, Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSteel) trụ sở phía Nam tiếp tục điều chỉnh giá thép tăng 200.000-300.000 đ/tấn đối với thép cây và cuộn, đưa giá thép giao tại nhà máy giữ mức 14,98-15,2 triệu đ/tấn. Công ty cổ phần thép Việt (Pomina) cũng có mức điều chỉnh tăng thêm 330.000 đ/tấn, lên mức khoảng 14,7 triệu đ/tấn.

Đến ngày 26/8, Pomina tiếp tục điều chỉnh giá thép tăng thêm 330.000 đ/tấn đối với thép cuộn, khoảng 495.000 đ/tấn đối với thép cây, đưa giá thép giao tại nhà máy dao động ở ưmcs 15,1-15,2 triệu đồng/tấn. VNSteel trụ sở phía Nam cũng tăng thêm 150.000-400.000 đ/tấn cho hai loại thép cây và cuộn, đưa giá thép giao tại nhà máy vọt lên mức 15,36-15,42 triệu đồng/tấn. Giá thép bán lẻ cũng được đẩy lên mức 15-15,25 triệu đ/tấn.

Các doanh nghiệp lấy lý do giá phôi và thép phế liệu đang trên đà tăng mạnh trở lại, đồng ngoại tệ khó mua để làm cơ sở tăng giá bán trong đợt điều chỉnh này.

Trước những biến động về giá như trên từ các nhà sản xuất, nhiều chủ cửa hàng, đại lý thép tỏ ra e ngại khi khách hàng xin phiếu báo giá. Do đó, khi khách hàng đến xin phiếu báo giá thường phải hỏi xem họ có lấy ngay không, nếu không thì chỉ đưa số điện thoại của cửa hàng cho khách để dễ trao đổi vì giá thép có thể tăng bất chợt, không thể áp dụng giá trong một thời gian dài cố định.

Như vậy, thị trường thép đang biến động mạnh vượt ra ngoài nhân định, kỳ vọng và dự báo của các chuyên gia và người tiêu dùng. Cuối tháng 7 và đầu tháng 8, nhiều chuyên gia đã nhận định giá thép phải đến tháng 9 mới biến động vì đây là thời điểm bắt đầu vào mùa xây dựng. Tuy nhiên, thực tế lại đang diễn biến sớm hơn và mạnh hơn nhiều so với mong đợi.

Với diễn biến tăng chóng mặt của giá thép trong nước hiện nay, cơ hội để cho thép ngoại nhập lên ngôi lại một lần nữa được mở ra.

Nguồn: TT

ĐỌC THÊM