Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường thép thế giới năm 2008 và dự báo năm 2009

Năm 2008, thị trường thép thế giới biến động mạnh, trong đó liên tiếp tăng mạnh trong nửa đầu năm và đầu quý III, nhưng bắt đầu từ tháng 8 giá thép không ngừng lao dốc do nhu cầu giảm trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Sản lượng cũng do vậy mà giảm theo.

Giá:
            7 tháng đầu năm, giá thép trên thị trường thế giới liên tiếp tăng mạnh do giá nguyên liệu thô như quặng sắt, dầu mỏ, than đá… tăng cao, đẩy chi phí sản xuất lên. Bên cạnh đó, hoạt động tái thiết lại các cơ sở hạ tầng bị tàn phá mạnh mẽ sau vụ động đất tại tỉnh Tứ Xuyên  của Trung Quốc - nước tiêu thụ nhiều thép nhất thế giới – đã ngốn một khối lượng thép lớn cùng với sự suy yếu của đồng USD cũng là những lý do đẩy giá thép tăng cao trên thị trường.
           Theo số liệu của MEPS, cơ quan chuyên dự báo về thị trường thép của Anh, giá thép thế giới tại Sở giao dịch Kim loại Luân Đôn (LME) cuối tháng 6 năm nay ở mức 1.200 USD/tấn, FOB, tăng so với 691 USD/tấn cách đó đúng 1 năm.  Giá phôi thép thời điểm này cũng đã tăng hơn 40% và liên tục trong tháng 6,7,8 giữ ở mức trung bình trên 1.000 USD/tấn. Tuy nhiên đến cuối tháng 12, giá thép và phôi trên thị trường thế giới đã giảm đi một nửa và đang có dấu hiệu tăng trở lại nhưng ở mức rất chậm. Tính chung cả năm 2008, giá thép thế giới vẫn giảm.
 
Cung:
            Sản lượng thép thế giới ở xu hướng giảm trong năm 2008. Những tháng đầu năm, nguồn cung hạn chế do các nhà sản xuất sử dụng chiến thuật giữ lợi nhuận cao bằng cách duy trì nguồn cung thấp trong khi triển vọng nhu cầu giảm. Còn những tháng cuối năm, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến cho cả giá và nhu cầu giảm đã buộc các nhà sản xuất phải cắt giảm sản lượng hoặc tạm dừng hoạt động.
Theo dự kiến, sản lượng thép thế giới năm nay chỉ đạt 1,3 tỷ tấn, giảm 0,4% so với 1,34 tỷ tấn của năm ngoái, trong đó riêng quý IV sản lượng dự đoán giảm tới 16% và là mức giảm theo quý lớn nhất kể từ những năm 1970. Riêng loại thép không gỉ, sản lượng dự kiến giảm 4,7% xuống còn 27,2 triệu tấn và năm 2009 dự đoán sẽ tiếp tục giảm xuống còn 26,3 triệu tấn. Đối với Trung Quốc - nước sản xuất thép lớn nhất - sản lượng thép năm nay dự kiến giảm 5-10% so với mục tiêu đề ra, chỉ đạt 500 triệu tấn.
 
Cầu:
            Trong những tháng đầu năm, nhu cầu thép trên thị trường thế giới liên tục ở mức cao, đặc biệt là khoảng tháng 6 và tháng 7 – sau vụ động đất tại Trung Quốc - nước tiêu thụ nhiều thép nhất thế giới. Tuy nhiên, cuối quý III và cả quý IV, nhu cầu sụt giảm mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng, ôtô và sản xuất đồ gia dụng, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
            Theo dự kiến của các chuyên gia trong ngành, nhu cầu tiêu thụ thép thành phẩm trên thế giới năm nay chỉ đạt 1,2 tỷ tấn, với mức tăng 3%, giảm so với mức tăng 8% của những năm trước.
 
Dự báo
Giá và nhu cầu thép trên thế giới sẽ tiếp tục ở mức thấp, dưới mức tăng trưởng GDP toàn cầu, trong nửa đầu năm 2009 do bức tranh kinh tế toàn cầu đầy ảm đạm. Tuy nhiên tiêu thụ tại các thị trường đang nổi sẽ vẫn cao, trong đó đứng đầu là Trung Quốc với mức tăng khoảng 5% hoặc cao hơn chút ít.
Nguồn cung thép trên thị trường thế giới năm tới sẽ tiếp tục ở mức thấp do triển vọng về giá và nhu cầu không sáng sủa. Các chuyên gia nhận định, sản lượng trong năm tới sẽ giảm 15-20%, tuy nhiên trường hợp xấu nhất có thể giảm tới 22% còn nếu khả quan thì chỉ giảm 3% mà thôi. Riêng tại Trung Quốc, sự lớn mạnh của các công ty vừa và nhỏ dự kiến sẽ cho sản lượng thép cao hơn, nên dù giá giảm nhưng nước này nhiều khả năng phải đối mặt với tình trạng dư cung.

(Vinanet)

ĐỌC THÊM