Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường thép tấm chất lượng cao của Trung Quốc vẫn dư cung trong năm 2009

Interfax đưa tin, thị trường thép tấm đóng tàu của Trung Quốc sẽ vẫn dư thừa trong năm nay vì khủng hoảng kinh tế toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng tới nhu cầu.

Theo ông Zhu Xian một nhà phân tích tại Mysteel Information, xuất khẩu và tiêu dùng trong nước đang co lại rất có thể sẽ để Trung Quốc “bơi” trong tình trạng dư thừa thép tấm đóng tàu của năm 2008, mà ông dự đoán sẽ tiếp tục trong năm 2009, được tăng cường bởi công suất sản xuất mới phục hồi.
 
Ông Zhu dự đoán rằng sản lượng thép tấm đóng tàu của Trung Quốc năm 2008 lên tới 20 triệu tấn, tăng 65% so với năm 2007, mặc dù sản lượng tháng 11 giảm 11,75% so với cùng kỳ năm trước còn 1,17 triệu tấn, và giá thì lại giảm xuống những mức thấp mới.
 
Ông nói khu vực này đã rất bất ổn trong năm 2008, phản ánh hầu hết ngành công nghiệp kim loại và nền kinh tế toàn cầu. Đầu tháng 7, giá thép tấm trong nước, loại sản phẩm giá trị gia tăng cao, đã tăng thêm 40% so với cùng kỳ năm 2007 lên 7200 NDT/tấn, còn giá chuẩn quặng sắt dài hạn thì tăng 60%. Tuy nhiên, sự trì trệ của nền kinh tế đã khiến cả tiêu dùng trong và ngoài nước giảm trong quý 3 năm 2008. Thị trường thép đóng tàu bị ảnh hưởng và giá giảm xuống còn 3800 NDT/tấn vào giữa tháng 12/2008.
 
Ông Zhu cho biết, “công suất sản xuất thép tấm nặng và vừa đã tăng nhanh chóng trong vài năm vừa qua. Thêm vào đó, việc đặt hàng đối với một vài cơ sở thép đóng tàu bị hoãn năm 2008, và tôi cho rằng năm nay sẽ có những mức công suất mới.”
 
Theo ông, công suất mới của thép tấm nặng và vừa sẽ ở trong khoảng 15 đến 20 triệu tấn, hầu hết được sử dụng cho đóng tàu. Hiện tại, khoảng 30% sản lượng thép tấm nặng và vừa chủa Trung Quốc được sử dụng trong công nghiệp đóng tàu. Thậm chí nếu nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi vào nửa sau năm nay, ngành thép đóng tàu của Trung Quốc và giá thép vẫn khó có thể hồi phục lại cho đến cuối năm 2009 hoặc năm 2010. Một phần là vì ngành này có sự nổi lên của các hãng đóng tàu vừa và nhỏ trong vài năm vừa qua, đã làm giảm thị phần của 10 hãng đóng tàu hàng đầu Trung Quốc từ 73,8% năm 2005 xuống còn 52,8% cuối quý 3 năm 2008.
 
Thị trường vốn khan hiếm và nhu cầu giảm đã khiến một lượng lớn các nhà máy đóng tàu nhỏ và vừa giảm sản lượng vào cuối năm 2008, điều đó làm giảm nhu cầu thép tấm. Nhưng hãng khổng lồ trong ngành như China State Shipbuilding Corporation được cho rằng sẽ khắc phục ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tốt hơn những hãng nhỏ hơn, đẩy nhu cầu lên một mức độ nhất định nào đó.
 
Ông cho biết họ có các hợp đồng dài hạn và không dễ bị tác động bởi thị trường bất ổn. Ông nói thêm rằng CSSC được cho rằng sẽ mua thêm 20% tấm thép đóng tàu trong năm 2009 từ hãng thép lớn nhất Trung Quốc, Baoshan Iron and Steel Group. Nhu cầu từ nước ngoài đối với thép tấm đóng tàu chủa Trung Quốc cũng được cho là sẽ yếu trong năm nay. Các nước chính sản xuất loại sản phẩm này, bao gồm Nhật và Hàn Quốc, sẽ tăng thêm công suất sản xuất tấm nặng và vừa hàng năm khoảng 2,6 triệu tấn, điều sẽ dẫn đến việc tăng tính cạnh tranh với hàng xuất khẩu của Trung Quốc.
 
Ông nói thêm rằng, mặc dù có sự dư cung trên toàn thị trường, Trung Quốc vẫn phải đối mặt với sự thiếu thốn thép tấm chất lượng cao. Hiện tại, chỉ 3 công ty là Baosteel Group, Anshan Iron and Steel Group và Shagang Group có thể sản xuất thép tấm rộng 5000 mm. Cùng với đó, họ có tổng công suất hàng năm là 5,8 triệu tấn. Các công ty này nên điều chỉnh cơ cấu sản phẩm bằng việc loại bỏ các sản phẩm giá trị thấp và giảm công suất.