Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thách thức với xuất khẩu thép Trung Quốc năm 2009

Theo tin đã đưa, xuất khẩu thép Trung Quốc đã biến đổi lớn trong năm 2009 khi lượng xuất khẩu vừa tăng mạnh hồi nửa đầu năm rồi lại nhanh chóng lao dốc vào nửa sau của năm.

Theo bản tin, từ tháng 1 tới tháng 9, tổng lượng xuất khẩu đạt 53,09 triệu tấn, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2007. Trong khi đó, nhập khẩu đạt 14,46 triệu tấn, giảm 1,07 triệu tấn hay 6,9% so với cùng kỳ năm 2007. Tốp 5 điểm đến của thép xuất khẩu Trung Quốc là Hàn Quốc, Mỹ, Việt Nam, Ý và Arap Saudi về mặt khối lượng xuất khẩu.
Rõ ràng năm 2008 là một năm tốt đẹp đối với xuất khẩu thép của Trung Quốc, tuy nhiên hầu hết các hãng xuất khẩu đều không lạc quan về năm 2009.
 
1. Suy thoái kinh tế toàn đầu đã dẫn đến tiêu dùng thép giảm mạnh. Hiệp hội thép Hàn Quốc đã dự đoán nhu cầu thép sẽ giảm trong năm 2009. Nhật cũng thấy rất khó có khả năng nhu cầu tăng. Eurofer chỉ ra trong phân tích tiêu dùng thép 2009 của họ rằng, sẽ không có sự phục hồi nào của nhu cầu về thép cho đến quý 3 của năm.
 
Trong khi đó ở các nền kinh tế đang phát triển như các nước Trung Đông đầu tư vào xây dựng cũng giảm do giá giá dầu giảm. Mức tồn kho thép xây dựng nhập khẩu được cho là đã vượt quá 1 triệu tấn, và phải mất ít nhất 5 tháng để giải quyết hết. Hơn nữa, hiệp hội thép thế giới đã không đưa ra dự đoán của họ về tình hình nhu cầu thép trên toàn cầu năm 2009 mà chỉ kết luận rằng tốc độ tăng trưởng của nhu cầu sẽ không thấp hơn tốc độ tăng trưởng của GDP.
 
Sự thật là nhiều viện nghiên cứu đã dự đoán tiêu dùng thép sẽ giảm 5% trong năm 2009. Đứng trước một thị trường trì trệ như thế, các hãng thép đã cắt giảm sản lượng để tránh tình trạng dư cung. Như ArcelorMittal đã có kế hoạch giảm 35% sản lượng tức khoảng 35 triệu tấn.
 
2. Tỉ giá đồng nhân dân tệ so với các ngoại tệ cũng là một rào cản đối với xuất khẩu thép Trung Quốc. Tỉ giá đồng USD/NDT hầu như không tăng kể từ tháng 7 năm 2008. Qua việc so sánh, các đồng tiền của các nước khách hàng của thép xuất khẩu Trung Quốc cũng giảm đáng kể so với đồng USD, như đồng Won (Hàn Quốc), đồng euro và VND (Việt Nam) lần lượt giảm 40%, 19% và 10%. Thêm vào đó, đồng tiền của Malaisia, Philipine, Ấn Độ, Ukraina, Thổ nhĩ Kỳ và Nga cũng giảm 14%, 20%, 26%,40%, 30% và 17%. Điều này không chỉ là làm giảm khả năng mua của các nước nhập khẩu mà còn hạ tính cạnh tranh của các sản phẩm thép Trung Quốc ở khu vực Trung Đông.
 
3. Chính sách suất khẩu cũng không có lợi cho xuất khẩu thép, chẳng hạn, dây cán và thép xây dựng xuất khẩu của Trung Quốc bị đánh thuế 15%.
 
4. Các biện pháp bảo hộ thương mại đưa ra bởi các quốc gia khác lại ngăn chặn thép nhập khẩu từ Trung Quốc. Ví dụ, thép nhập khẩu từ Trung Quốc vào EU bị đánh thuế chống bán phá giá 87% mặc dù các phân tích của họ cho thấy việc tăng các sản phẩm thép nhập khẩu từ TQ không làm tổn hại đến các hãng sản xuất trong nước. Một biện pháp như thế rất có khả năng là do các vấn đề chính trị. Các nước khác cũng theo đó tiến hành các biện pháp để bảo vệ ngành công nghiệp thép trong nước của họ.