Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Sản lượng thép thế giới tăng 28% trong 6 tháng đầu năm 2010

Sản lượng thép thô thế giới đã tăng gần 28% trong 6 tháng đầu năm nay, nhưng lại tăng trưởng chậm lại trong tháng 6 bởi các nhà máy thép toàn cầu cắt giảm sản lượng trở lại. Các nhà phân tích dự đoán, sản lượng còn giảm hơn nữa trong các tháng tới bởi hoạt động xây dựng chững lại trong mùa hè cùng với triển vọng không mấy khả quan về nền kinh tế gây sức ép lên nhu cầu.

Số liệu từ Hiệp hội Thép Thế giới cho thấy, trong 6 tháng đầu năm sản lượng thép thế giới đạt 705,8 triệu tấn, so với 551,9 triệu tấn cùng kỳ năm 2009. Sản lượng thép thời gian này cao hơn 7,2% so với sản lượng cùng kỳ năm 2007 – năm sản lượng đạt mức cao kỷ lục 1,346 tỷ tấn bởi nhu cầu bùng nổ mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Dù vậy, so theo tháng, sản lượng thép thô thế giới đang tăng chậm lại. Sản lượng hàng ngày trong tháng 6 đạt 3,958 triệu tấn, trong khi sản lượng hàng ngày của tháng 5 là 4,018 triệu tấn.

Trong một nghiên cứu mới đây về thị trường, các chuyên gia phân tích của Credit Suisse nhận dịnh, sản lượng thép sẽ còn giảm trong các tháng tới bởi nhu cầu thời vụ thấp và những mối lo về kinh tế vĩ mô.

Kể từ nửa cuối năm ngoái, ngành thép toàn cầu bắt đầu hồi phục trở lại sau khi bị trải qua thời gian ảm đạm nhất trong lịch sử. Các nhà sản xuất đã tăng sản lượng trở lại và nâng cao công suất. Nhưng nhiều người cho rằng sự hồi phục này là do nhu cầu dự trữ và sức ép từ giá nguyên liệu thô leo thang hơn là nhu cầu thực tế gia tăng.

Trong năm nay, những mối lo về nợ ở châu Âu và các dữ liệu kinh tế nghèo nàn đến từ Mỹ cũng như dự đoán nhu cầu tại Trung Quốc sẽ chậm lại đã khiến giá nguyên liệu thô và giá thép giảm, nhu cầu thép cũng bắt đầu giảm kể từ đầu quý 3.

Tại Trung quốc, quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới, sản lượng thép tăng 21,1% trong tháng 6 vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái lên 323,2 triệu tấn. Nhưng sản lượng hàng ngày lại giảm còn 1,792 triệu tấn so với 1,811 triệu tấn/ngày của tháng 5.

Trung Quốc sản xuất hơn một nửa tổng sản lượng thép thế giới trong năm ngoái nhưng hàng ngàn các nhà máy của nước này hiện đang phải đối mặt với khó khăn từ lĩnh vực nhà ở và thị trường ô tô, sự mất ưu đãi về huỷ hoàn thuế xuất khẩu trong khi giá nguyên liệu thô theo quý lại tăng.

Nguồn: Vinanet

ĐỌC THÊM