Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Năm xu hướng thị trường hàng đầu năm 2024

MEPS International đã xác định năm xu hướng hàng đầu sẽ là trọng tâm của giá thép và định hướng của thị trường rộng lớn hơn vào năm 2024.

1/ Kinh tế Trung Quốc

Sự phục hồi của lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc và sự thành công của các biện pháp kích thích của chính phủ Trung Quốc sẽ đóng một vai trò quan trọng trong mức độ nhu cầu thép của đất nước. Nhu cầu cao ở Trung Quốc sẽ làm tăng giá các sản phẩm thép trên toàn cầu, cùng với các nguyên liệu thô như quặng sắt và than luyện cốc.

2/ Xung đột Trung Đông

Các nhà cung cấp thép ở Thổ Nhĩ Kỳ và Nga - nguồn nhập khẩu thép chính của Israel - không phải là những người duy nhất cảm nhận được tác động của tình trạng bất ổn đối với lĩnh vực này. Trong khi nguy cơ giá dầu tăng cho đến nay được chứng minh là vô căn cứ, các cuộc tấn công vào tàu đi đến kênh đào Suez đang làm tăng giá vận tải.

3/ Tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại

Thuế nhập khẩu Mục 232 của Hoa Kỳ, CBAM của EU và cái gọi là 'Câu lạc bộ Thép' phát thải thấp do EU và Hoa Kỳ lên kế hoạch là một trong những biện pháp hạn chế thương mại đối với nhập khẩu thép. Khi mối đe dọa về thuế quan từ các thị trường tiêu thụ thép lớn tăng lên, khả năng áp dụng luật trả đũa cũng tăng theo.

4/ Hợp nhất sản xuất thép Châu Âu

Các nhà sản xuất thép đang tìm cách điều chỉnh công suất theo nhu cầu sau khi nền kinh tế khu vực đồng euro suy thoái vào năm 2023. Các nỗ lực cũng đang được thực hiện để đáp ứng nhu cầu tài chính của quá trình chuyển đổi sang mạng lưới carbon bằng 0. Các nhà sản xuất thép sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch Fit for 55 của Liên minh Châu Âu nhằm giảm 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030.

5/ Giảm lãi suất kích thích thị trường

Ngành thép toàn cầu đang theo dõi lạm phát như một chỉ báo chính về tâm lý kinh tế. Hầu hết những người tham gia thị trường tin rằng lạm phát giảm sẽ kích hoạt việc cắt giảm lãi suất, từ đó thúc đẩy nhu cầu thép. Tuy nhiên, việc hiện thực hóa bất kỳ sự cải thiện thị trường hữu hình nào nhờ sự thay đổi này có thể sẽ kéo dài đến cuối năm 2024.

Nhận xét về xu hướng thị trường năm 2024, người đứng đầu bộ phận định giá của MEPS International, Kaye Ayub, cho biết: “Sau năm 2023 khó khăn, thị trường thép toàn cầu sẽ một lần nữa gặp thử thách trong năm nay. Nhu cầu của người dùng cuối trong nửa đầu năm dự kiến sẽ yếu nhưng có nhiều sự lạc quan hơn trong nửa sau.”

"MEPS có cái nhìn toàn cảnh về thị trường và tính đến vô số yếu tố kinh tế và chính trị xã hội trong việc xây dựng dữ liệu về giá thép, dự báo và bình luận thị trường hàng tháng. Tuy nhiên, áp lực chi phí của các nhà sản xuất thép sẽ củng cố biến động giá thép trong 12 tháng tới."

Nguồn tin: satthep.net

ĐỌC THÊM