Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Kinh tế Nam Phi có thể tăng trưởng 2,5% vào năm 2010

Tại hội nghị thường niên của Liên minh các Ngành Thép và Cơ khí Nam Phi ở Johannesburg ngày 15/5, nhà kinh tế Ettienne Le Roux thuộc ngân hàng Rand Merchant Bank đưa ra dự đoán rằng kinh tế Nam Phi có thể tăng trưởng 2,5% năm 2010.

Ông Le Roux lưu ý không nên coi con số này là biểu hiện của tăng trưởng yếu kém trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái như hiện nay. Kinh tế Nam Phi hiện có nhiều yếu tố thuận lợi, như cơ chế tỷ giá đồng rand linh hoạt, lạm phát thấp, lãi suất và chi tiêu cơ sở hạ tầng giảm, mạng lưới an sinh và các chính sách đối phó với chu kỳ, để hạn chế các cú sốc kinh tế. Những yếu tố này tuy không thể ngăn chặn được suy thoái kinh tế ở Nam Phi, nhưng sẽ giúp nền kinh tế này hồi phục từ cuối năm 2009 đến sang năm 2010.

Suy thoái kinh tế toàn cầu không chỉ tác động đến xuất khẩu mà cả luồng vốn của Nam Phi. Đối với Nam Phi, đây là cú đòn đúp bởi nền kinh tế này có cán cân vãng lai bị thâm hụt, trong khi suy thoái kinh tế toàn cầu đang khiến nước này trở nên kém hấp dẫn về phương diện đầu tư, kinh doanh. Cả ngành khai thác mỏ và chế tạo đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhà kinh tế Le Roux cũng nhấn mạnh chi tiêu tiêu dùng -hiện đang trên đà tăng chậm lại- sẽ trở thành vấn đề đối với nền kinh tế. Nếu thúc đẩy thành công tiêu dùng tăng lên, kinh tế Nam Phi cũng sẽ bắt đầu tăng trưởng trở lại.

(VietStock)

ĐỌC THÊM