Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

IMF nâng cấp triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2023

IMF đã nâng cấp một chút dự báo tăng trưởng năm 2023 cho nền kinh tế toàn cầu nhưng cảnh báo về sự tăng trưởng chậm chạp vào cuối thập kỷ này.

Giám đốc nghiên cứu của IMF Pierre-Olivier Gourinchas cho biết: “Nền kinh tế toàn cầu tiếp tục phục hồi dần sau đại dịch và cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Trong thời gian tới, những dấu hiệu của sự tiến bộ là không thể phủ nhận."

Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới của IMF,  dự báo mức tăng trưởng toàn cầu là 3% trong cả năm nay và năm 2024. Dự báo năm 2023 cao hơn 0.2 điểm phần trăm so với báo cáo tháng 4 của IMF. Nền kinh tế thế giới tăng trưởng 3.5% vào năm 2022. Các dự báo của IMF được nhiều nhà kinh tế, bao gồm cả IEA, sử dụng để lập mô hình dự báo nhu cầu dầu mỏ.

Triển vọng tốt hơn một chút cho năm 2023 phản ánh các biện pháp mà các cơ quan quản lý tài chính của Hoa Kỳ và Thụy Sĩ đã thực hiện để giải quyết sự mong manh của lĩnh vực tài chính. IMF đã giảm bớt những cảnh báo nghiêm trọng trước đây về khả năng lây lan từ sự thất bại của các ngân hàng lớn của Thụy Sĩ và Hoa Kỳ. IMF đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 thêm 0.2 điểm phần trăm cho Hoa Kỳ và cho nhóm các nền kinh tế tiên tiến, rộng lớn hơn, lần lượt lên 1.8% và 1.5%.

Dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 của Trung Quốc không thay đổi ở mức 5.2%, mặc dù IMF lưu ý rằng nền kinh tế Trung Quốc phục hồi yếu hơn dự kiến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Gourinchas cho biết: “Sự phục hồi sau khi mở cửa lại nền kinh tế có dấu hiệu mất đà trong bối cảnh những lo ngại liên tục về lĩnh vực bất động sản, với những tác động đối với nền kinh tế toàn cầu”.

IMF đã cắt giảm mức tăng trưởng GDP dự kiến của Ả Rập Saudi cho năm 2023 xuống còn 1.9%, từ mức 3.1% trước đó, sau khi nhà sản xuất hàng đầu của OPEC tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu.

Dự báo tăng trưởng GDP của Nga đã được điều chỉnh cao hơn lên 1.5% cho năm 2023, với việc các nhà nghiên cứu của IMF trích dẫn "dữ liệu cứng" về thương mại bán lẻ, xây dựng và sản xuất công nghiệp cho thấy hiệu quả kinh tế mạnh mẽ từ tháng 1 đến tháng 6.

IMF cho biết, tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn 2024-2028 sẽ vẫn ở mức thấp so với các tiêu chuẩn lịch sử, với sự suy giảm rõ rệt hơn ở các nền kinh tế tiên tiến.

Nguồn tin: satthep.net

ĐỌC THÊM