Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Giá thép cây Mỹ giảm trở lại mức tháng 12/2023

Mức tăng giá thanh cốt thép gần đây mà các nhà máy thép ở Mỹ đạt được chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Vào tháng 3, Cơ quan Đánh giá Thép Quốc tế của MEPS xác nhận rằng giá trị giao dịch đã giảm xuống mức tháng 12 là 820-840 USD/tấn- mức giảm so với tháng trước là 20 USD.

Các nhà sản xuất thép cây đã đưa ra mức tăng giá niêm yết là 50 USD/tấn vào giữa tháng 12. Hoạt động bổ sung hàng dự trữ trong thời gian ngắn vào tháng 1 đã giúp sự gia tăng - dựa trên chi phí phế liệu tăng - đạt được lực kéo.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất trong nước cuối cùng đã không thành công trong nỗ lực đảm bảo toàn bộ mức tăng giá và sự hỗ trợ ban đầu đó sau đó đã suy yếu.

Cầu hạn chế, nguồn cung dồi dào trong Q1

Đề xuất giá gần đây của các nhà máy không thành công vì nhiều lý do.

Theo truyền thống, hoạt động thường trầm lắng trong ba tháng đầu năm và quý 1/2024 đã không thể bắt kịp xu hướng đó. Tuy nhiên, những người trả lời MEPS tại Mỹ báo cáo rằng nhu cầu không tốt hơn hoặc tệ hơn những năm trước.

Hoạt động nắm giữ hàng tồn vẫn còn hạn chế. Người mua tại các trung tâm dịch vụ nội địa đang đáp ứng yêu cầu của họ theo từng khối lượng hàng hóa, mặc dù mức tồn kho của họ đã giảm vào cuối năm ngoái.

Bất kỳ hoạt động tăng trưởng theo mùa nào trong lĩnh vực xây dựng cũng chậm thành hiện thực. Chỉ số Thanh toán Kiến trúc – một chỉ số kinh tế hàng đầu cho việc xây dựng khu phi dân cư – vẫn ở mức âm kể từ tháng 7/2023. Trong khi đó, chi phí tài chính cao tiếp tục làm giảm nhu cầu về nhà ở mới.

Tác động tích cực lên giá thép cây khi nhu cầu cải thiện có thể sẽ được bù đắp bằng nguồn cung trong nước tăng. Nhiều nhà quản lý mua hàng ở Mỹ có vô số lựa chọn mua hàng. Công suất đáng kể đã được giới thiệu hoặc đang được lên kế hoạch đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn.

Hầu hết các kích cỡ phổ biến – cho cả thanh cốt thép ở dạng cuộn và thanh – có thể được lấy từ kho dự trữ của nhà máy trong vòng vài ngày.

Giá thép cây thành phẩm bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của giá trị phế liệu và chi phí giảm không giúp ích được gì nhiều trong việc hỗ trợ mong muốn thực hiện tăng giá của các nhà máy. Phế liệu vụn có nguồn gốc từ Chicago được giao dịch ở mức giá thấp hơn đáng kể trong tháng 3.

Giá thép cây của Mỹ vẫn tăng cao xét về mặt lịch sử. Tuy nhiên, sự chênh lệch giá giữa nguyên liệu trong nước và nguyên liệu nhập khẩu, đặc biệt là nguyên liệu có nguồn gốc ngoài Bắc Mỹ, là rất hẹp.

Triển vọng trái chiều về nguồn cung nhập khẩu

Các nhà xuất khẩu thép cây truyền thống, chẳng hạn như ở Algeria và Ai Cập, cho thấy sự thiếu quan tâm rõ rệt đến việc bán vào Mỹ.

Thời gian giao hàng dài – thường là giao hàng vào tháng 7 – và do không có bất kỳ lợi thế đáng kể nào về giá, có nghĩa là người mua trong nước không muốn cam kết với các giao dịch ở nước ngoài.

Các lựa chọn cung cấp trong khu vực có thể bị hạn chế do các quyền lập pháp mới, được các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đề xuất gần đây, có thể hạn chế khối lượng nhập khẩu thép cây của Mexico vào Mỹ.

Các nhà cung cấp Mexico hiện được miễn các quy định của Mục 232 do là một phần của hiệp định thương mại tự do USMCA.

Tuy nhiên, một nhóm thượng nghị sĩ muốn tạm thời áp dụng lại thuế quan sau khi xác định được sự gia tăng đột biến về số lượng. Dữ liệu nhập khẩu sơ bộ cho năm 2023 chỉ ra rằng nhập khẩu thép cây của Mexico vào Mỹ đã tăng 1.732% (lên 201,772 tấn) kể từ giai đoạn trước Mục 232.

Nếu được thông qua, luật mới có thể sẽ gây tổn hại đến khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu Mexico, nhưng trong một thị trường mà nguồn cung hiện đang vượt quá cầu, luật này sẽ mang lại sự thúc đẩy kịp thời cho các nhà sản xuất thép trong nước.

Các nhà sản xuất Mỹ cũng sẽ được hưởng lợi từ các chính sách khuyến khích sử dụng thép sản xuất trong nước, bao gồm Đạo luật Việc làm và Cơ sở hạ tầng Đầu tư, Đạo luật Giảm lạm phát và Đạo luật CHIPS.

Hơn nữa, áp lực kinh tế cuối cùng có thể bắt đầu giảm bớt ở Mỹ. Cục Dự trữ Liên bang, gần đây đã giữ lãi suất trong tháng thứ năm liên tiếp, dự kiến sẽ thực hiện cắt giảm vào cuối năm 2024, bất chấp áp lực lạm phát dai dẳng.

Việc giảm chi phí vay có thể thúc đẩy sự gia tăng các hoạt động liên quan đến dự án.

Hiệu quả của kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vẫn chưa được biết.

MEPS dự đoán rằng giá sản phẩm thép dài ở Bắc Mỹ sẽ có xu hướng giảm vào năm 2024. Tuy nhiên, giá thép thanh dự kiến sẽ dao động trong một biên độ hẹp hơn so với các loại dầm và thanh thương phẩm tương ứng.

Nguồn tin: satthep.net

ĐỌC THÊM