Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 29/5/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu tiếp tục giảm do nhu cầu từ các trung tâm dịch vụ và khách hàng cuối chậm lại.

HRC của Ý được chào bán vào Đức với giá khoảng 720 Euro/tấn giao hàng, trong khi một nhà sản xuất Đông Âu nhắm mục tiêu 750 Euro/tấn cơ sở giao hàng. Nhưng nhu cầu rất ít ở những mức giá này, với các trung tâm dịch vụ không vội vàng đặt trước do khách hàng của họ không mấy mặn mà. Một nhà máy của Đức vẫn báo giá 830 Euro/tấn, quá cao đối với người mua.

Ở Ý và Bắc Âu đã có một số thỏa thuận rằng giá nhập khẩu gần chạm đáy, với giá khó có thể giảm sâu xuống dưới 600 Euro/tấn cif, mặc dù đây vẫn là một khoảng cách lớn so với giá trong nước. Sự ổn định này đủ để thu hút một số người mua ở Nam Âu đặt chỗ. Đã có tin đồn về một thỏa thuận lớn ở Tây Ban Nha với giá 610 Euro/tấn cfr — nguồn gốc của nguyên liệu được cho là Ai Cập, mặc dù hồi đầu tuần, một số người tham gia thị trường cho biết nhà máy này đã bán ngoài thị trường, trước đó đã bán. Trong mọi trường hợp, các lô hàng lớn vào Ý cũng đã được đặt ở mức 580 Euro/tấn cif trước đó, và mặc dù một số người mua vẫn đặt giá thầu dưới mức đó, hướng đi vẫn chưa rõ ràng.

Trong khi đó, giá chào của nhà máy Ý là khoảng 700 Euro/tấn xuất xưởng, với một số ý kiến cho rằng trong suốt cả tuần cơ sở giao hàng cũng sẽ được chấp nhận. Tuy nhiên, lượng đặt hàng khan hiếm vì người mua vẫn chưa tin rằng các nhà máy EU đã đạt được mức giá thấp nhất.

Với các cuộc đàm phán hợp đồng đang diễn ra, một số nhà sản xuất Châu Âu không muốn giảm giá quá nhiều, vì sợ làm giảm chỉ số và tạo cho người mua nhiều đòn bẩy hơn.

Trên thị trường tương lai, tháng 6 được giao dịch hôm nay trên CME ở mức 670 Euro/tấn, tăng 5 Euro/tấn so với giao dịch gần đây nhất.

Nhu cầu thấp và nhập khẩu cạnh tranh tiếp tục gây sức ép lên giá HRC Châu Âu và sẽ còn kéo dài sang Q3, kéo giá giảm thêm trong bối cảnh giá thép tại thị trường Châu Á và toàn cầu cũng giảm. Việc gia tăng công suất trở lại cũng sẽ nới lỏng nguồn cung, tăng thêm áp lực lên giá thép. Dự kiến giá phục hồi vào khoảng tháng 7-tháng 8, đạt tầm 750-780 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ giảm với mức lớn nhất kể từ tháng 6/2022 do các nhà máy sẵn sàng chiết khấu hơn cho các giao dịch giao ngay có trọng tải nhỏ hơn.

Giá HRC Mỹ đã giảm 15% so với mức cao nhất là 1,200 USD/tấn vào đầu tháng 4 sau khi công bố mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ khi giảm 84 USD/tấn vào giữa tháng 6/2022.

Người mua tiếp tục thảo luận về các giao dịch lớn hơn dưới 1,000 USD/tấn nhưng các đơn đặt hàng có trọng tải nhỏ hơn vẫn mang tính đại diện hơn cho hoạt động thị trường có thể lặp lại. Môi trường giá giảm khiến hầu hết người mua e ngại giữ vị thế ngay cả với mức chiết khấu lớn so với mức giao ngay hiện tại.

Ở Midwest, một người mua đã đặt hàng ở mức 1,060 USD/tấn cho 200 tấn nhưng các nhà máy nghi ngờ sẽ sẵn sàng giảm giá xuống còn 1,000 USD/tấn cho 500 tấn. Người mua lưu ý rằng thời gian giao hàng là khoảng bốn tuần và đơn đặt hàng sẽ nhanh chóng được chuyển cho khách hàng sau khi đến, khiến họ ít bị ảnh hưởng bởi giá giảm.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại rằng tháng 7 có thể dẫn đến sự điều chỉnh giá mạnh hơn khi thị trường bước vào giai đoạn chậm hơn theo mùa vào khoảng ngày lễ 4/7.

Thời gian giao hàng tăng nhẹ lên 5-6 tuần từ 4-5 tuần nhưng vẫn giảm đáng kể so với mức cao nhất là 8-10 tuần vào cuối tháng 3.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng xuống 900-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới cuối Q3, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại gần 1,000 USD/tấn trong tháng 8-tháng 9 khi sức mua dần giải phóng.

_ Giá thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội của Thổ Nhĩ Kỳ đánh dấu một tuần giảm nữa, chịu áp lực bởi giá chào thấp hơn từ Trung Quốc, nhưng cũng bởi hoạt động chậm chạp ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu .

Hoạt động thị trường trong nước ít trở lại do cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra vào ngày 28/5. Sự không chắc chắn về kinh tế đã dẫn đến sự khác biệt lớn về tỷ giá hối đoái do ngân hàng trung ương ấn định và trên thị trường do các ngân hàng tư nhân ấn định, điều đó có nghĩa là những người tham gia thị trường phải chú ý nhiều hơn đến sự biến động của tỷ giá, mặc dù các cuộc đàm phán được thực hiện bằng đô la Mỹ — như đã từng xảy ra trong lịch sử - hóa đơn bằng đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về khoảng cách chênh lệch giữa tỷ giá hối đoái chính thức và phi chính thức ngày càng nới rộng.

Do đó, người mua và người bán hiện cũng đang đàm phán về việc sử dụng tỷ giá hối đoái nào - người mua muốn sử dụng tỷ giá ngân hàng trung ương thấp hơn, trong khi người bán, tất nhiên, muốn được thanh toán với tỷ giá hối đoái cao hơn. Điều này đang tạo thêm một lớp phức tạp khác trong các cuộc đàm phán.

Các nhà máy trong nước sẵn sàng bán ở mức 670-690 USD/tấn xuất xưởng cho sản xuất mới — chủ yếu được cung cấp cho các đợt giao hàng vào tháng 7, với nguyên liệu trong kho có sẵn ở mức thấp 650-660 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy đã cung cấp các đợt giao hàng vào tháng 8.

Nhưng có rất nhiều chào bán nhập khẩu xung quanh và mối quan tâm đang gia tăng về nền kinh tế và xu hướng giá cả của Trung Quốc. Đã có báo cáo từ một số người mua về HRC loại Q195 được chào bán ở Thổ Nhĩ Kỳ với giá 550 USD/tấn cfr cho trọng tải lớn, trong khi loại SAE1006 có giá cao hơn 20-40 USD/tấn. Các lô hàng tháng 7 cũng đã được chào ở mức 560-570 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho loại Q195.

Một nhà máy cán lại lưu ý rằng giá nhà máy Trung Quốc hôm thứ sáu tăng 4-5 USD/tấn, và một số người tham gia thị trường khác lưu ý rằng họ không mong đợi giá Trung Quốc giảm nhiều hơn nữa, đó là điều mà các nhà máy và thương nhân đang nói. Một nguồn bên bán đã đề cập rằng một khách hàng lớn của họ sẽ cân nhắc mua với giá 500 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nhìn chung hầu hết người mua đã rời khỏi thị trường trong tuần này.

Một số giá chào thị trường xuất khẩu ở mức 660-670 USD/tấn fob, nhưng những người tham gia thị trường cho biết cũng có sẵn 640-650 USD/tấn. Tại Châu Âu, giá chào hàng được báo cáo ở mức 650 Euro/tấn cfr, đã bao gồm thuế chống bán phá giá, và 630 Euro/tấn cfr, chưa bao gồm thuế chống bán phá giá, tới một số điểm đến, bao gồm Nam Âu và Balkan.

Những người tham gia thị trường lưu ý trong tuần này sự hiện diện gia tăng của các chào hàng Trung Quốc cho CRC tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, ở mức khoảng 690-700 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. CRC Hàn Quốc được báo cáo ở mức 700-710 USD/tấn cfr. Cả Trung Quốc và Hàn Quốc cũng cung cấp đầy đủ vật liệu cứng. Chế độ gia công hướng nội có nghĩa là các nhà sản xuất hàng gia dụng muốn nhập khẩu sẽ không phải trả thuế nhập khẩu vì họ xuất khẩu phần lớn sản lượng của mình. Ở thị trường trong nước, các nhà máy cán đang cố gắng giữ giá ở mức 760-770 USD/tấn xuất xưởng, nhưng 750 USD/tấn xuất xưởng được cho là có thể đạt được với giá thầu chắc chắn.

Giá sẽ còn giảm do tâm lý bi quan lan rộng trên thị trường, đồng tiền mất giá, nhu cầu chậm cộng với giá phế giảm kéo giá giảm thêm khoảng 50-70 USD/tấn tới tháng 7. Đà giảm giá có thể chậm lại vào cuối tháng và phục hồi phần nào trong tháng 8, với phạm vi giá về lại khoảng 650-680 USD/tấn fob.

_ Các nhà cung cấp thép cuộn cán nóng ở Biển Đen đang tiếp tục chào giá tương tự như tuần trước, vì họ không chịu áp lực phải bán, do họ có thể đạt được giá cao hơn trong nước thị trường Nga cũng như các nước lân cận.

Một nhà sản xuất coi mức 630-650 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ là có thể chấp nhận được, nhưng lưu ý rằng khách hàng đang đề cập đến giá của Trung Quốc ở mức thấp 550 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, điều này khiến các mức giá này của Nga không khả thi đối với người mua.

Với thuế nhập khẩu, với 630 USD/tấn cfr sẽ tương đương với trên 700 USD/tấn, cao hơn mức mà các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý bán. Tuần này, giá xuất xưởng 670-680 USD/tấn đã được thông báo rộng rãi. Giá chào của Nga cần phải ở mức dễ chịu dưới 600 USD/tấn cfr để có thể thực hiện được.

Một nhà cung cấp khác ước tính mức có thể đạt được ở Nga tương đương với 635 USD/tấn cpt ở Moscow, chưa bao gồm VAT và khoảng 620-680 USD/tấn cpt ở CIS, điều đó có nghĩa là họ đã tập trung hầu hết doanh số bán hàng trong tháng này vào khu vực cho sản xuất tháng 6.

Một nhà cung cấp thứ ba vẫn nằm ngoài thị trường để xuất khẩu. Trong khi đó, những người mua ở Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra không quan tâm đến việc mua hàng từ Nga, vì họ đã nhận được giá thấp hơn từ Trung Quốc, cũng như các nhà cung cấp Châu Á khác, nhưng cũng vì nhiều người trong số họ không tích cực tìm mua.

Kỳ vọng giá tiếp tục giảm dưới áp lực cạnh tranh từ các nước Châu Á, giá tại Thổ Nhĩ Kỳ giảm. Sự phục hồi có thể bắt đầu từ cuối tháng 7, về lại 600 USD/tấn fob.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu cuối Q2-đầu Q3 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 50-80 USD/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào cuối tháng 7 trở đi với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 760-780 Euro/tấn.

_ Giá thanh cốt thép nhập khẩu và nội địa Mỹ điều chỉnh giảm trước kỳ nghỉ lễ cuối tuần.

Thép cây xuất xưởng vùng Midwest được đánh giá ở mức 920-940 USD/tấn, giảm từ 930-940 USD/tấn vào tuần trước do một số nhà sản xuất được cho là đang chào giá ở mức thấp 920 USD/tấn.

Thanh cốt thép nhập khẩu ddp Houston đã giảm xuống còn 890-900 USD/tấn từ 900-910 USD/tấn do giá chào tại cảng được cho là thấp hơn.

Nhu cầu vẫn ổn định ở thị trường trong nước nhưng vẫn còn lo ngại về nhu cầu trong nửa cuối năm, với một số người tham gia thị trường cho rằng lãi suất vẫn leo thang có thể khiến các dự án xây dựng bị hủy bỏ.

Các giá chào của nhà máy ở phía đông bắc được cho là thấp tới 900 USD/tấn và thấp nhất là 890 USD/tấn ở Texas song song với các giá chào nhập khẩu thấp hơn.

Một người tham gia thị trường cho biết trọng tải nhập khẩu một lần nữa được thắt chặt tại cảng, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà máy có thể đang cố gắng điều chỉnh giá bằng cách giảm giá để ngăn cản việc nhập khẩu thêm.

Dự kiến giá giảm hết tháng 6 do giá phế giảm, nhu cầu yếu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào nửa cuối tháng 7 khi nhu cầu phục hồi nhẹ. Phạm vi giá tầm 860-880 USD/tấn tháng 7.

_ Nhu cầu tiếp tục tăng tại thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ ngày thứ sáu, với những người mua muốn đảm bảo hàng trước vòng cuối cùng mang tính quyết định của cuộc bầu cử tổng thống của đất nước vào ngày 28/5.

Hàng hóa được bán ở mức cao hơn tính theo đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đồng lira tiếp tục suy yếu so với đồng đô la có nghĩa là giá đồng đô la tăng ít.

Hai nhà máy Marmara đã bán các lô thép cây cho người mua trong nước với giá xuất xưởng lần lượt là 16,200 lira/tấn và 15,800 lira/tấn xuất xưởng. Một thương nhân cho biết các nhà máy đã miễn cưỡng bán quá nhiều trước cuộc bầu cử, mong đợi nhu cầu sẽ tăng ngay sau đó. Bản thân điều này có thể đã thúc đẩy một số tình cảm giữa những người mua, họ nói thêm.

Giá xuất khẩu vẫn ổn định trong bối cảnh hoạt động hạn chế. Các nhà máy có khả năng ưu tiên bán hàng trong nước khi có nhu cầu ở mức cao hơn, trong khi một số người mua xuất khẩu có thể quan tâm đến hàng hóa trên 600 USD/tấn fob trong tương lai gần .

Cuộc bầu cử tổng thống dự kiến sẽ gây ra sự sụt giảm nhanh chóng về giá trị của đồng lira so với đồng đô la Mỹ, có nghĩa là doanh số bán hàng trong nước có thể mất đi lợi thế so với giá xuất khẩu có thể đạt được tính theo đồng đô la. Nhưng nhu cầu trong nước dự kiến cũng sẽ tăng lên khi các dự án tái thiết bắt đầu sau trận động đất hồi tháng 2, nghĩa là doanh số bán hàng trong nước có thể vẫn là trọng tâm chính của các nhà máy.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Và điều này sẽ còn kéo giá giảm thêm trong tháng 6. Sau đó, nhu cầu phục hồi và chi phí đầu vào tăng sẽ hỗ trợ giá phục hồi vào tháng 7. Phạm vi giá đạt tầm 670-680 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Một nhà xuất khẩu Hoa Kỳ đã bán một lô hàng 30,000 tấn có chứa HMS 1/2 90:10 với giá 380 USD/tấn và loại vụn và loại bổ sung với giá 398 USD/tấn cho một nhà máy ở Izmir. Một nhà cung cấp Châu Âu lục địa đã bán một lô hàng chứa HMS 1/2 80:20 với giá 380.50 USD/tấn và loại bổ sung có giá 400.50 USD/tấn cho một nhà máy Samsun. Cả hai lô hàng đã được bán vào thứ Tư ngày 24/5. Hàng hóa của Hoa Kỳ được cho là sẽ bốc hàng vào nửa cuối tháng 6, nhưng hàng hóa Châu Âu được cho là có thời gian giao hàng ngắn hơn.

Nhu cầu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vừa phải trong tuần này, với các nhà máy quan sát thấy có yêu cầu đối với các nhà xuất khẩu vì nhiều người kỳ vọng giá thép và phế liệu sẽ phục hồi sau cuộc bầu cử tổng thống vào Chủ nhật. Mặc dù sự phục hồi dự kiến sẽ không đáng kể, nhưng nguồn cung đang hỗ trợ khi các nhà xuất khẩu vẫn tiếp tục đấu tranh để có được nguyên liệu từ các nhà cung cấp phụ, với giá cập cảng Châu Âu lục địa tăng vài euro gần như mỗi ngày trong tuần này. Đồng thời, nhu cầu thay thế ở Châu Á, Châu Mỹ Latinh và Trung Đông/Bắc Phi vẫn hiện hữu, dần khắc phục khối lượng giao hàng vào tháng 6 và đầu tháng 7 có sẵn cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhu cầu phế liệu cũ của Thổ Nhĩ Kỳ này đang giảm bớt áp lực cho các nhà xuất khẩu phải hy sinh lợi nhuận để bán cho Thổ Nhĩ Kỳ, cho phép họ nhắm mục tiêu mức tối thiểu 380-385 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20. Đây được coi là mức hòa vốn cho cả các nhà cung cấp của Hoa Kỳ và Châu Âu, nhiều người trong số họ vẫn đang làm việc thông qua việc mua cổ phiếu có giá đắt hơn khi thị trường nước sâu ở mức cao hơn.

Tại Hoa Kỳ, những kỳ vọng về biến động thanh toán giá phế liệu trong nước vào tháng 6 từ đi ngang đến giảm đã mạnh lên thành đi ngang, do dòng chảy vẫn tương đối thấp và nhu cầu tích lũy đã tăng lên.

Thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phục hồi do việc bổ sung hàng trước bầu cử.

Thị trường nhập khẩu phế liệu kim loại đen ngắn hạn của Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng do người bán hầu như vắng mặt hoặc chào giá cao hơn nhiều so với mức mà các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng trả.

Giá dự kiến biến động giảm trong tháng 5, khi nhu cầu thép chậm lại do lễ Ramadan và phục hồi nhẹ cuối tháng 6. Giá về khoảng 360-370 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.