Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Chuyên gia chia sẻ tiềm năng ngành thép và bất động sản năm 2023

Trong chương trình Khớp lệnh diễn ra trưa ngày 2/2, ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc phân tích CTCP Chứng khoán Nhất Việt đã đánh giá về tiềm năng đầu tư của ngành thép và bất động sản trong năm Quý Mão 2023.

Triển vọng đầu tư cổ phiếu thép trong bối cảnh giá thép hồi phục mạnh?

Với diễn biến giá thép tăng mạnh nhưng tổng lượng tồn kho của các doanh nghiệp thép lại không còn nhiều, Giám đốc phân tích Nhất Việt cho biết điều ông quan tâm hơn là xu hướng lợi nhuận của các doanh nghiệp có đang tích cực lên hay không, khi đó sức giá quay trở lại theo sự tích cực này là điều hợp lý.

Với những doanh nghiệp thép không thể mở rộng thêm quy mô, ông Hoàng nhận định lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng bởi ba yếu tố là giá cổ phiếu, tỷ giá và lãi suất, quy mô thị trường (lượng tiêu thụ).

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc phân tích CTCP Chứng khoán Nhất Việt (phải) chia sẻ trong chương trình. (Ảnh chụp màn hình).

Trong đó, giá tăng đã giúp biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp ngành thép tăng dần trở lại. Yếu tố thứ hai là tỷ giá đã ổn định và ngày càng giảm. Yếu tố thứ ba ông Hoàng cho rằng cần quan tâm là lượng tiêu thụ của doanh nghiệp có thể quay trở lại hay không, điều này phụ thuộc vào các thị trường như Trung Quốc, thị trường bất động sản Việt Nam, hoạt động đầu tư công,...

"Tất nhiên khi tồn kho đã giảm xuống mà giá quay lên thì doanh nghiệp sẽ bị thiệt một phần, nhưng doanh nghiệp phải chấp nhận điều này vì không thể ôm hàng để đợi, khi đó còn rủi ro hơn vì hoạt động sản xuất bị dừng lại. Do đó điều cần quan tâm là liệu lợi nhuận đã tạo đáy hay chưa và có thể tăng trưởng hay không", ông Hoàng nhận định.

Ngành bất động sản vẫn khó khăn ít nhất trong nửa đầu năm 2023

Trả lời câu hỏi có nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu bất động sản thời điểm hiện tại, Giám đốc phân tích Nhất Việt cho biết tương tự như những nhóm ngành khác, lợi nhuận doanh nghiệp bất động sản cũng đang có kết quả tương đối xấu.

Bên cạnh đó, về triển vọng ngành ông Hoàng cho biết ngành bất động sản đang đối mặt với một số áp lực lớn như vấn đề về trái phiếu, cùng với mặt bằng lãi suất đang rất cao trong khi đó bất động sản là một trong những ngành thâm dụng vốn.

"Ít nhất trong nửa đầu năm 2023 ngành bất động vẫn tương đối gặp nhiều khó khăn cùng với áp lực đáo hạn trái phiếu trong quý II năm nay", ông Hoàng chia sẻ quan điểm.

Về mặt kỹ thuật, trong sóng tăng từ 15/11/2022 đến thời điểm hiện tại nhóm cổ phiếu bất động sản là một trong những nhóm gần như không tăng và đi ngang, bên cạnh đó trong nhịp tăng cuối cùng của thị trường vừa qua nhóm cổ phiếu này lại giảm, điều này cho thấy đây là nhóm cổ phiếu yếu nhất trên thị trường.

"Cả về mặt triển vọng và sức mạnh giá đều không được nhìn thấy ở nhóm cổ phiếu này, do đó việc tham gia nhóm cổ phiếu này chưa phải là lựa chọn tốt cho nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại.

Tất nhiên có thể hy vọng câu chuyện về cổ phiếu game nhưng chỉ dành cho những nhà đầu tư có lợi thế về mặt thông tin, với những cá nhân nhỏ lẻ không có lợi thế đó nên lựa chọn bài toán dễ hơn, mang tính bình thường của thị trường, tìm kiếm lợi nhuận chắc chắn và ổn định hơn", ông Hoàng nhận định.

Nguồn tin: Vietnambiz

ĐỌC THÊM