Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Các nhân tố giữ giá thép Trung Quốc bình ổn trong năm 2010

Trong năm 2010, có rất nhiều lý do khiến giá thép có chiều hướng đi lên.

Kinh tế Trung Quốc phát triển mạnh mẽ hơn, xuất khẩu thép hồi phục, sự biến động của đồng Đôla Mỹ, quá trình đào thải các sản phẩm không đạt chuẩn diễn ra nhanh hơn, ngành chế tạo máy toàn cầu hồi phục lại đều có tác động tốt đến giá thép nội địa Trung Quốc.

Qua một năm đầy biến động, các doanh nghiệp thép Trung Quốc khá tin tưởng vào tương lai tốt đẹp năm 2010. Ông Xu Jiangdong, phó tổng thư ký Hiệp hội thép Trung Quốc cho rằng có 5 lý do chính khiến giá thép năm 2010 ổn định ở mức tốt.

Ông Xu nhận định mức giá thép khá lý tưởng như hiện nay là kết quả của sự phối hợp nhịp nhàng và đồng bộ của hệ thống các nhà máy lớn nhỏ trong nước. Do nỗ lực cân bằng cung và cầu của thị trường, nên đã đạt được một mức lợi nhuận hợp lý.

Ngoài ra, đồng USD và các chính sách điều chỉnh tỷ giá của nhà nước cũng có tác động tích cực. Sự giảm giá của đồng Đô la Mỹ là một công cụ đảm bảo tính liên tục và bền vững của giá thép trong nước. Khi đồng tiền này mất giá, giá nguyên liệu nhập khẩu quy đổi thành USD sẽ rẻ hơn, có lợi cho các nhà máy nhập khẩu quặng và phôi sản xuất.

Năm 2010 sẽ tiếp tục và kế thừa những thành quả trên, chính phủ sẽ tăng cường thêm các gói hỗ trợ và điều chỉnh tỷ giá đồng nội tệ sao cho có lợi nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Thứ hai, trong năm sau sức mua của thị trường sẽ càng mạnh mẽ hơn . Theo đà hồi phục của kinh tế thế giới, nhu cầu thép cũng dần tăng lên, thúc đẩy xuất khẩu phát triển, giải quyết được mâu thuẫn cung cầu của thị trường trong nước.

Thứ ba, việc đào thải các sản phẩm không đạt chuẩn góp phần rất nhiều vào sự phát triển phồn thịnh của thép dài do điều hòa được mâu thuẫn cung cầu. Theo tính toán, thép dài sẽ hồi phục trước thép công nghiệp.

Thép công nghiệp là sản phẩm cạnh tranh khá mạnh trên thị trường thế giới đồng thời cũng chịu nhiều ảnh hưởng nhất. Với đà hồi phục của thị trường thế giới, thép tấm cũng sẽ xây dựng được một mức giá thích đáng cho mình. Thép dài chủ yếu phục vụ cho thị trường trong nước cho nên nó bị ảnh hưởng khá nhiều từ thị trường Thượng Hải.

Ông còn cho biết thêm, trong năm 2009 sản lượng thép thô và thép thành phẩm nội địa biến động khá mạnh mẽ. Ngành thép Trung Quốc nên thực hiện “4 duy trì”: Duy trì cán cân cung cầu, duy trì mức giá ổn định, duy trì lượng tồn kho hợp lý, điều tiết tốt dòng luân chuyển hàng hóa; duy trì chi phí sản xuất ở mức thu được nhiều lợi nhuận nhất.

(Sacom)

ĐỌC THÊM