Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Các đặc điểm của thị trường thép Trung Quốc trong năm 2009

Hầu hết các nhà sản xuất thép Trung Quốc đang chú trọng đến việc giảm chi phí sản xuất,tiết kiệm năng lượng và cải tiến công nghệ.Tuy nhiên,một số nhà sản xuất thép lại chọn giải pháp mở rộng công suất.Hai nhà sản xuất tuyên bố sản lượng thép thô của họ sẽ tăng 10 triệu tấn trong năm 2009 tương đương tăng 20% so với năm trước.Điều này thật đáng ngạc nhiên vì thị trường thép năm 2009 thực sự không mấy lạc quan.

Lý do chính khiến tình hình thị trường trong năm mới bi quan như vậy là do công suất làm thép quá lớn trong khi nhu cầu thì giảm.Sản lượng thép thô ước tính là 500 triệu tấn,tăng 2.2% so với năm trước, và trong năm 2009 sản lượng có thể vẫn như vậy hoặc thậm chí giảm.Do đó,thị trường sẽ mang những đặc trưng là công suất làm thép cao,sản lượng thấp hơn và thiếu nhu cầu.
 
Công suất thép mới ở Caofeidian,Bayuquan và Handan New Site sẽ được đưa vào sản xuất và tổng sản lượng trong năm 2008 ước tính đạt 600 triệu tấn. Tuy nhiên tăng trưởng nhu cầu thép ở cả trong nước và nước ngoài đều không thể nào bắt kịp lượng cung lớn như thế.
 
Hiện nay xuất khẩu thép của Trung Quốc dự đoán sẽ giảm trong năm 2009 vì những lý do hiển nhiên :
 
1)      Nhu cầu thép toàn cầu giảm đáng kể do suy thoái kinh tế thế giới.
2)      Các chương trình bảo vệ thương mại của các quốc gia nhằm bảo vệ ngành thép trong nước của họ
3)      Đồng tiền Trung Quốc tăng giá so với đồng tiền của những khách hàng lớn ngoài nước.Tổng khối lượng xuất khẩu ước tính giảm 40% so với năm 2008.
 
Trong khi nhu cầu trong nước thì tương đối khá hơn các thị trường ngoài nước.Chương trình khuyến khích phát triển kinh tế trị giá 4 nghìn tỉ RMB và các kế hoạch khác nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trong nước sẽ giúp phục hồi mức tăng trường kinh tế từ 7 – 8 %. Đồng thời,đầu tư tài sản cố định có thể sẽ tăng 15%.
 
Tiêu thụ thép Trung Quốc dự đoán sẽ tăng 3% tương đương 13 triệu tấn trong năm 2009 theo sự tính toán của chúng tôi.Tuy nhiên,khối lượng xuất khẩu có thể giảm ít nhất là 20 triệu tấn và có một sự chênh lệch khoảng 10 triệu tấn.
 
Do đó,cạnh tranh sẽ dữ dội hơn và những người có khả năng cạnh tranh cao về chất lượng và marketing có thể hoàn thành được mục tiêu bán hàng của họ.