Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Baosteel: Giá quặng khó có thể tăng cao trong năm 2010

Trong thời gian qua, các nhà máy Trung Quốc không ngừng tăng giá giao tháng giêng năm sau. Dựa vào sự kiện này, các nhà máy cung cấp quặng muốn đẩy giá xuất khẩu cho Trung Quốc lên cao để cùng phân chia lợi nhuận.

Tuy nhiên, Baosteel nhận định không thể hoàn toàn nối kết giữa việc Trung Quốc nâng giá thép xuất xưởng với đà tăng giá quặng sắt của thế giới. Giá quặng còn chịu sự chi phối từ nhu cầu của cả thế giới chứ không chỉ riêng Trung Quốc. Nếu Trung Quốc thực sự tăng giá nguyên liệu đầu vào thì cũng không thể làm ảnh hưởng đến cả thị trường thế giới.

Trong lần điều chỉnh vừa qua, Baogang đã tăng giá mỗi sản phẩm của mình lên khoảng 300-600 RMB/tấn (44-88 USD/tấn). Nếu giá quặng tăng, Baogang bắt buộc phải điều chỉnh giá một lần nữa. Lúc đó, người tham gia thị trường sẽ có tâm lý hoang mang và hoài nghi nguyên nhân tăng giá của nhà máy này không phải do giá quặng tăng. Việc này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phục hồi của ngành thép Trung Quốc trong năm sau.

Để cho ra sự điều chỉnh giá lần này, Baogang đã phải nghiên cứu nhu cầu của thị trường rất nhiều. Nhà máy đã suy tính và cân đối giữa khả năng cung ứng và sức mua của thị trường để đưa ra mức giá phù hợp. Ngoài ra, các chuyên gia nghiên cứu thị trường còn phải căn cứ vào diễn biến của nền kinh tế, các chính sách hỗ trợ của chính phủ, nhu cầu trong nước và nước ngoài, tình hình xuất nhập khẩu, lượng tồn kho…

Bên cạnh đó, phải xét thêm tương quan giữa giá giao kỳ hạn và giá giao ngay, giá xuất xưởng của các nhà máy khác, giá nguyên liệu đầu vào v.v để đưa ra mức giá thuận mua vừa bán.

Trong quý II vừa rồi, doanh số bán xe ô tô và điện gia dụng khổng lồ đã thúc đẩy nhu cầu của thép cuộn cán nguội, mạ kẽm nhúng nóng tăng mạnh. Hệ quả tất yếu là cung không đủ cầu. Baogang đã phải hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Trong khi đó, thép tấm đúc đóng tàu lại rơi vào tình cảnh lỗ triền miên. Mặc dù mặt hàng này đã được hỗ trợ giá rất nhiều nhưng sức mua của thị trường quá yếu ớt nên không thể “cứu vãn” nổi.

Việc thương lượng giá cả của các nhà máy với các nhà khai khoáng vẫn chưa có kết quả chính thức. Do đó, giá các sản phẩm thép trong ngắn hạn vẫn chưa có thay đổi nhiều lắm.

Trong năm sau, khi việc thương lượng giá đã hoàn tất, trữ lượng than dự trữ ổn định hơn thì giá than sẽ biến động theo dòng thị trường, lúc đó biên độ giao động giá sẽ tăng giảm có chừng mực và hợp lý hơn.

Baogang còn cho biết thêm, nếu nhìn từ góc độ thị trường thép toàn cầu, trong năm nay, lợi nhuận của các nhà máy không mấy khả quan nên ít có khả năng giá quặng sẽ tăng mạnh như dự đoán.

Xét tổng thể, hiện tại, thuế suất trên các sản phẩm đang giảm xuống, giá thành sản phẩm khó tiếp tục tăng, giá xuất xưởng của các nhà máy lớn cũng đã được công bố hoàn tất. Do đó, giá quặng nếu có tăng cũng sẽ bị khống chế từ rất nhiều phía.

(Sacom)

ĐỌC THÊM