Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Baogang: Ngành thép Trung Quốc cần cẩn trọng hơn trong năm 2010

Ông Mã Quốc Cường- Tổng giám đốc tập đoàn Baosteel vừa cho biết do các đơn hàng thép tấm ô tô trong năm 2010 khá dày đặc nên sản lượng mặt hàng này trong năm sau có thể tăng đến 15%. Nhận định xu hướng giá cả thép Trung Quốc trong năm sau, Baogang cho rằng nên có cái nhìn thận trọng hơn về giá thép và có nhiều khả năng giá quặng sắt không tăng đột biến.

Trong năm sau, sản lượng thép tấm ô tô sẽ tăng 15%.

Tuần này, Baogang đã thông báo giá thép tháng 1 năm 2010. Nhưng có nhiều thông tin cho rằng sự tăng giá các sản phẩm thép của Baogang không phải do giá quặng sắt tăng.

Theo nhận định của Magang, Baogang đã dựa trên sự thay đổi cung cầu thị trường và đề ra chính sách giá. Thông thường, khi các nhà máy muốn điều chỉnh tăng giá thường căn cứ trên nền tảng giá nguyên liệu, nhưng vẫn tồn tại khả năng các doanh nghiệp dựa vào xu hướng phát triển của thị trường để điều chỉnh giá sao cho phù hợp nhất.

Đối với một công ty lớn, có sức mạnh chi phối thị trường như Baogang thì khi đưa ra một chính sách giá phải suy tính rất nhiều về sức ảnh hưởng đến thị trường và quyền lợi của các cổ đông. Từ đó, thấy rằng Baogang không thể mạo hiểm và chủ quan khi đưa ra những nhận định về thị trường để quyết định tăng giá.

Hiện nay, các đơn đặt hàng khá nhiều và Baogang có thể “bị quá tải” không sản xuất kịp để cung ứng cho thị trường ở một số mặt hàng, trong đó có thép tấm dùng cho sản xuất ô tô và thép cuộn cán nguội dùng trong điện gia dụng. Do đó, Baogang cần phải điều chỉnh lại cơ cấu sản xuất để đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Đối với các sản phẩm thép tấm dùng trong điện gia dụng, Baogang nhờ đến sự hỗ trợ của Meigang do nhà máy này vừa đầu tư một dây chuyền sản xuất mới. Ông Cường còn cho biết thêm giá quặng nguyên liệu trong năm sau sẽ bình ổn vì lượng nguyên liệu và thép thành phẩm dự trữ của các nhà máy lớn còn khá nhiều, đủ sức cung ứng cho sản xuất và cho thị trường.

Tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ rất có lợi cho ngành thép

Lý giải cho nhận định “nên có cái nhìn thận trọng về thị trường thép năm 2010”, ông Cường cho rằng các chính sách tài chính tiền tệ có ảnh hưởng rất lớn đến giá thép, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, tình hình tài chính trong năm sau chưa hẳn đã lạc quan nên Baosteel đã đưa ra nhận định trên.

Lượng thép tiêu thụ 5.7 tỷ tấn trong năm nay phần lớn cung ứng cho các công trình xây dựng hạ tầng cơ sở thuộc gói kích cầu của chính phủ. Trong năm nay, gói kích cầu của chính phủ sẽ giảm bớt chi tiêu cho các công trình hạ tầng và ngành thép phải tự tìm cho mình nhiều khách hàng khác ngoài hỗ trợ của chính phủ.

Tuy nhiên, ông cho biết thêm, trong năm sau tốc độ đô thị hóa sẽ tiếp tục tăng trưởng. Ở góc độ vi mô của các nhà máy, đô thị hóa không chỉ đẩy nhu cầu thép xây dựng lên cao, mà còn khiến nhu cầu các sản phẩm khác tăng mạnh như: thiết bị, điện gia dụng, xe hơi.

Không có nhiều chỗ cho giá quặng tăng trong năm tới.

Trong bối cảnh cuộc đàm phán của nhà cung cấp quặng nước ngoài và Trung Quốc đang trong hồi căng thẳng thì Baosteel cho rằng không tồn tại nhiều khả năng tăng giá quặng năm 2010.

Nhu cầu thị trường sẽ quyết định giá quặng nguyên liệu. Nhưng với tình hình nhu cầu và giá gang thép toàn cầu đang có xu hướng giảm, các nhà máy lớn bị thua lỗ khá nhiều nên không có nhiều chỗ cho giá quặng tăng trong năm tới. Lợi nhuận thu về của các doanh nghiệp không ổn định, trong nửa cuối năm có dấu hiệu khả quan hơn nhưng thị trường tài chính thế giới hiện tại đang trong giai đoạn rất khó khăn.

Hiện nay, các nhà máy đã phải chịu rất nhiều áp lực về chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm tăng cao nhưng vẫn phải bán giá thấp. Nếu giá quặng sắt lại nâng lên thì rất nhiều nhà máy phải thua lỗ.

(Sacom)

ĐỌC THÊM