Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bảng tin thế giới ngày 30/09/2008

 

  1. Nhu cầu mua thép tấm ở Đông Nam Á vẫn còn
 
Giá chào hàng cho sản phẩm thép tấm gá»­i bằng đường biển từ Trung quốc Ä‘ang ở mức phổ biến là 1,220 USD/tấn CFR cho vùng Đông Nam Á, nhÆ°ng có rất ít sá»± giao dịch trên thị trường. Má»™t nhà buôn tại Singapore nói vá»›i SBB rằng: “Không có nhiều Ä‘Æ¡n giá chào hàng trên thị trường và các nhà cung cấp ở Trung quốc Ä‘ang thá»­ sức mua của thị trường. Ông ta còn nói thêm là giá xuất khẩu cho sản phẩm thép tấm chở bằng tàu thủy từ Trung quốc có vẻ nhÆ° Ä‘ang giữ vững nhu cầu của sản phẩm thép tấm gá»­i bằng đường biển của Hàn quốc Ä‘ang ở mức cao.
 
Má»™t nhà buôn khác phát biểu: “Không có nhiều Ä‘Æ¡n chào hàng trên thị trường vì không có những người có nhu cầu muốn mua thật sá»±. Thị trường hoàn toàn yên ắng.” Ông ta cho rằng người mua không có đủ tá»± tin để đặt hàng trong bối cảnh thị trường không ổn định nhÆ° ngày hôm nay và người mua cÅ©ng không sẵn lòng để mua vá»›i giá chào hàng là 1,000USd/tấn. Vẫn có má»™t vài Ä‘Æ¡n đặt hàng vá»›i giá khoảng 1,200 – 1,250 USD/tấn má»™t tháng trÆ°á»›c Ä‘ây, mà theo lời ông ta thì những hợp đồng Ä‘ó là “không mang tính khả thi”
 
Trong khi Ä‘ó thì giá chào hàng của thép tấm thÆ°Æ¡ng mại từ Trung quốc có vẻ nhÆ° Ä‘ã giảm xuống má»™t cách Ä‘áng kể. Các nhà buôn nói rằng giá chào hàng chỉ thấp khoảng 800 USD/tấn FOB so vá»›i 950 – 1,000 USD/tấn FOB má»™t tháng trÆ°á»›c Ä‘ây. Giá chào hàng cho sản phẩm thép tấm Ä‘ã cắt của Trung quốc vào khoảng 750 USD/ tấn CFR. Má»™t nhà kinh doanh nhận định là giá thép giảm bởi vì hầu nhÆ° không có người mua và mặc dù giá giảm nhÆ°ng người mua vẫn không mặn mà.
 
 
 
  1. Nhà máy sản xuất thép thanh và thép thỏi của Ý cắt giảm sản lượng
 
Hiệp há»™i các nhà sản xuất Federacciai Ä‘ã thông báo vá»›i SBB là nhiều nhà máy sản xuất những sản phẩm thép có chiều dài của Ý Ä‘ang cắt giảm sản lượng để đối phó vá»›i nhu cầu mua ngày càng ít Ä‘i. Giá ngày càng giảm vì nguồn cung quá nhiều và nhu cầu thì lại giảm xuống do bối cảnh chung của nền kinh tế Ý cÅ©ng Ä‘ang trên đường xuống dốc – má»™t bối cảnh mà gần Ä‘ây Ä‘ã bị Liên Ä‘oàn công nghiệp Confindustria cho là Ä‘ang trên Ä‘à suy thoái khủng hoảng kinh tế ngắn kỳ.
 
Theo lời của Giám đốc Ä‘iều hành công ty Giuseppe Pasini thì nhà sản xuất thép thỏi Feralpi Ä‘ang cắt giảmkhoảng 10 % sản lượng. Alfa Acciai – cÅ©ng là má»™t nhà sản xuất thép thanh và thép thỏi – cÅ©ng Ä‘ang thảo luận về việc cắt giảm sản lượng. Má»™t đại diện công ty này xác nhận là có rất ít những Ä‘Æ¡n đặt hàng từ Ý nhÆ°ng họ cÅ©ng Ä‘ang nhận được những Ä‘Æ¡n đặt hàng đầu tiên từ Bắc Phi ngay khi tháng Chay Ramadan Ä‘ang kết thúc. Theo người này thì thị trường gần nhÆ° là không thể dá»± Ä‘oán được vì các công ty đều Ä‘ang chờ đợi Ä‘iều gì sẻ xảy ra. Nhiều công ty dá»±a vào giá phế liệu mà giá này Ä‘ã lên đến 30 Euros/tấn.
 
 Alfa Acciai – có những nhà máy tại Ý và Sicily - sẽ dừng má»™t trong những nhà máy của mình vào kỳ nghỉ cuối tuần này để cố gắng duy trì sá»± cân bằng cung cầu và công ty cÅ©ng sẽ cân nhắc đến việc cắt giảm sản lượng sau Ä‘ó.
 
Má»™t nguồn tin Ä‘áng tin cậy cho biết là các công ty của Ý có khuynh hÆ°á»›ng giữ cho hàng hóa tồn trong kho ở mức thấp và việc cắt giảm sản lượng nhÆ° vậy là má»™t biện pháp thông thường nhằm tái thiết lập sá»± cân bằng cung cầu trên thị trường.
 
Ngược lại, nhà sản xuất thép không rỉ của Ý TK AST lại tuyển  dụng những công nhân Ä‘ã bị sa thải vào tháng Chín và các Ä‘Æ¡n đặt hàng của họ có vẻ nhÆ° Ä‘ang ở mức rất tốt và họ có những Ä‘Æ¡n đặt hàng cho tá»›i tận tháng 12.
 
  1. 3. Giá thép cuá»™n ở châu Âu vẫn giữ vững trong khi giá của các sản phẩm thép khác bị giảm -
 
Giá tham khảo gần Ä‘ây nhất từ The Steel Index cho thấy là giá thép cuá»™n á»Ÿ châu Âu hầu nhÆ° không thay đổi từ tuần trÆ°á»›c, trong khi giá ở hầu hết những khu vá»±c khác lại thấp hÆ¡n.
 
Giá tham chiếu tại xưởng của HRC ở Bắc châu Âu thì chắc giá cao hÆ¡n 3 euros/ tấn vá»›i giá là 727 euros/tấn (1,064 USD /tấn), trong khi giá thép cuá»™n HDGalvanised cÅ©ng cao hÆ¡n má»™t chút vá»›i giá là 851 euros/tấn (1,246 USD/tấn). ThÆ¡Ì€i gian sản xuất trung bình của các sản phẩm HRC và CRC hầu nhÆ° không thay đổi kể từ tuần trÆ°á»›c, và vá»›i khoảng thời gian là 8.8 tuần cho CRC. Ở Nam châu Âu, giá tham khảo của sản phẩm CRC tại xưởng bị tụt xuống 779 euros/tấn (1,140USD/tấn), trong khi giá của HDG hầu nhÆ° không thay đổi. Thời gian giao hàng trung bình lâu hÆ¡n tuần trÆ°á»›c, ngoại trÆ° sản phẩm CRC.
 
Giá FOB của HRC của Mỹ tại nhà máy ở Trung Đông chỉ còn 996 euros/tấn non (xấp xỉ 2000 pound Anh) (1,098 USD/ tấn) và CRC bị hạ giá thêm 20 USD/ tấn non. Giá HDG thấp hÆ¡n rất nhiều so vá»›i tuần trÆ°á»›c. Thời gian giao hàng sản xuất và giao hàng trung bình của sản phẩm thép cuá»™n HDG là 5.4 tuần.
 
Đối vá»›i việc xuất khẩu thép cuá»™n của Trung quốc vào châu Âu và Bắc Mỹ, giá tham khảo của thép cuá»™n HR, giá FOB xếp hàng tại cảng Trung quốc giảm 18 USD/ tấn còn 876 USD/tấn, trong khi giá thép cuá»™n CR thấp hÆ¡n tuần trÆ°á»›c 21 USD/tấn.Thời gian giao hàng trung bình của sản phẩm thép cuá»™n HR ngắn hÆ¡n trÆ°á»›c và mất khoảng 14 tuần. Giá tham khảo của sản phẩm thép cuá»™n HR ở thị trường ná»™i địa của Thổ nhÄ© kỳ, giá tại xưởng, giảm mạnh còn 882 USD/tấn, trong khi Ä‘ó giá tham khảo của sản phẩm thép cuá»™n CR giảm tá»›i 61 USD/tấn.
 
The Steel Index do SBB làm chủ cÅ©ng thu thập dữ liệu về giá cả đối vá»›i sản phẩm thép cuá»™n không rỉ CR ở Mỹ và châu Âu. Những công ty có nhu cầu Ä‘Æ°a thông tin hoặc nhận thông tin đầy đủ về giá tham khảo hàng tuần có thể đăng ký tại website www.thesteelindex.com
 
  1. Mexico: Ahma, Aceros Corsa cùng chia sẻ thị trường thép xây dá»±ng
 
Thị trường Mexico vẫn còn là má»™t thị trường nhập khẩu lá»›n của các sản phẩm thép kết cấu nặng, thép hình và những sản phẩm thép xây dá»±ng khác. Tuy nhiên, Ä‘iều Ä‘ó có thể sẽ thay đổi trong thời gian ngắn khi Ahma và Aceros Corsa (là đối tác của Công ty Gerdau) sẽ cùng Ä‘Æ°a khoảng 1 triệu tấn thép xây dá»±ng/ năm vào thị trường tiêu thụ tại nÆ°á»›c này trong má»™t vài năm tá»›i.
 
Má»™t nguồn tin ở trong công ty Aceros Corsa tiết lá»™ cá»›i SBB rằng sức tiêu thụ rõ ràng của thị trường Mexico đối vá»›i sản phẩm thép kết cấu nặng và thép hình sẽ lên tá»›i khoảng 50,000 – 60,000 tấn/tháng thế nhÆ°ng hiện nay thì Ahmsa là công ty duy nhất sản xuất những sản phẩm này vá»›i khoảng cao nhất là 20,000 tấn/tháng.
 
Công ty liên doanh sản xuất thép xây dá»±ng Aceros Corsa và Gerdau – Estructurales Corsa – sẽ tham gia vào thị trường vào khoảng cuối năm 2010 vá»›i khả năng cung ứng 800,000 tấn thép xây dá»±ng/năm. Khả năng cung ứng thêm vào thị trường 200,000 tấn sản phẩm thép kết cấu nặng/năm của Ahmsa phụ thuá»™c vào việc Ä‘Æ°a vào họat Ä‘á»™ng má»™t dá»± án mở rá»™ng sản xuất quan trọng – Proyecto Fenix – để cung cấp đủ số lượng nhà chung tường.
 
Estructurales Corsa sẻ có thể sản xuất các sản phẩm thép hình chữ H, chữ I, thép cấu kiện, thép ống và các bản mã vá»›i Ä‘á»™ rá»™ng lên đến 24 inches.
 
 
5. Giá thép xây dá»±ng xuất khẩu của Trung quốc suy giảm
 
Theo má»™t nguồn tin mà SBBcó được thì thép xây dá»±ng xuất khẩu của Trung quốc Ä‘ang rá»›t giá vì hầu hết những khách mua hàng nÆ°á»›c ngoài Ä‘ang rút khỏi thị trường và vì thế, hầu nhÆ° không có nhà sản xuất hay kinh doanh nào quan tâm tá»›i việc chào hàng chung.
 
Má»™t nguồn tin từ nhà máy thép vùng Bắc Trung quốc tiết lá»™ cho SBB rằng công ty của ông ta má»›i Ä‘ây vừa dàn xếp xong má»™t hợp đồng vá»›i giá FOB 780 USD/tấn, nhÆ°ng ngoài hợp đồng Ä‘ó ra thì công ty không nhận được bất kỳ má»™t đề nghị nào khác của những khách hàng nÆ°á»›c ngoài.
 
Giá chào hàng vào cuối tháng tám vào khoảng 880 – 890 USD/tấn (FOB). CÅ©ng theo nguồn tin trên, thị trường có thể sẽ khởi sắc hÆ¡n vào tháng Mười, khi má»™t số người tiêu dùng buá»™c phải bắt đầu mua hàng dá»± trữ cho mùa Ä‘ông.
 
Trong khi Ä‘ó, má»™t doanh nhân từ Thượng hải cho biết má»™t nhà máy loại hai Ä‘ang chào bán cho ông ta vá»›i mức giá là 820 USD/ tấn giao hàng vào tháng Mười, nhÆ°ng ông ta vẫn chÆ°a thÆ°Æ¡ng thảo được má»™t hợp đồng nào vá»›i mức giá Ä‘ó. Ông ta cÅ©ng cho biết thêm là lượng hàng trong kho của má»™t số nhà máy Ä‘ang rất lá»›n và họ sẵn sàng giao hàng ngay.
 
  1. 6. Công ty Chien Shing Đài Loan hủy bỏ dá»± án nhà máy thép không rỉ tại Vietnam
 
Theo những gì mà SBB biết được thì công ty thép không rỉ Chien Shing chuyên sản xuất thép cán nóng không rỉ của Đài loan Ä‘ã quyết định rút khỏi dá»± án nhà máy thép không rỉ tại Viet nam.
 
Vào ngày 11/8, chính quyền địa phÆ°Æ¡ng tại Việt nam Ä‘ã thông báo cho công ty Chien Shing là họ Ä‘ã hủy bỏ giấy phép đầu tÆ° Ä‘ã được cấp cho công ty này vì phía Đài loan không bảo đảm nguồn vốn cho dá»± án và vì lý do này gây ra sá»± chậm trá»… trong việc xây dá»±ng.
 
Thông qua Bá»™ kinh tế Đài loan, công ty Chien Shing nói rằng họ Ä‘ã cố gắng tiếp cận vá»›i chính quyền trung Æ°Æ¡ng của Việt nam vá»›i hy vọng Ä‘iều chỉnh giấy phép đầu tÆ°, nhÆ°ng không nhận được bất kỳ sá»± phản hồi nào từ phía các quan chức Việt nam. Trong hoàn cảnh nhÆ° vậy, cùng vá»›i bối cảnh kinh tế ảm đạm hiện thời, vào ngày 23/9, Chien Shing quyết định họp Há»™i đồng quản trị để tạm ngÆ°ng dá»± án này.
 
Chien Shing dá»± tính thiệt hại về tài chính cao nhất từ việc rút khỏi dá»± án này khoảng 4.45 triệu USD vì tiền ký quỹ đất và công ty cÅ©ng chÆ°a thÆ°Æ¡ng lượng về tiền bồi thường.
 
Theo nguồn tin của SBB dá»± án mà Chien Shing Ä‘ã lập kế hoạch từ đầu năm 2005, cùng vá»›i nhà máy thép không rỉ ở Bà rịa-VÅ©ng tàu, sẽ Ä‘Æ°a ra thị trường 720,000 tấn/năm
 
NhÅ©ng quan chức của Chien Shing tại trụ sở chính tại Nam Đài loan vẫn chÆ°a thể Ä‘Æ°a ra bất kỳ lời bình luận nào vì má»™t cÆ¡n bão mạnh Ä‘ang hoành hành tại đất nÆ°á»›c này.
 
 
 
  1. Các nhà đầu cÆ¡ Bắc Âu vẫn cho rằng giá thép tấm hàng hóa Ä‘ang ổn định
 
 
Theo nguồn tin SBB nhận được từ Bắc Âu thì thép tấm, bao gồm cả loại chất lượng thấp nhÆ° S275 và S355, là sản phẩm duy nhất có giá ổn định.
 
Má»™t doanh nhân người Đức cho biết, theo bảng giá của Tập Ä‘oàn Thyssen Krupp, giá cÆ¡ bản của ba tháng cuối năm là 950 ueros/tấn tại nhà máy,, thêm 58 euros/tấn cho loại S355 và 20 euros/tấn cho loại S275. CÅ©ng theo nguồn tin trên, vá»›i sản phẩm có chất lượng thấp nhất của loại này, trong quý 4, các nhà sản xuất ná»™i địa Ä‘ã tăng từ 30 – 40 euros/tấn so vá»›i giá của quý 3.
 
“Công việc kinh doanh Ä‘ang diá»…n biến rất tốt:” Điều duy nhất có thể ảnh hưởng tá»›i nó là những Ä‘Æ¡n chào hàng dồi dào và giá rẻ của Trung quốc hay là của má»™t nÆ°á»›c thuá»™c thế giá»›i th7 ba nào Ä‘ó, “NhÆ°ng chuyên Ä‘ó vẫn chÆ°a diá»…n ra,” má»™t nhà đầu tÆ° thêm vào. Giá trị nhập khẩu từ Trung quốc vào các cảng phÆ°Æ¡ng Bắc hầu nhÆ° không thay đổi và vào khoảng 830 – 850 euros/tấn (CFR) cho sản phẩm S275. S355 được chốt giá là 920 euros/tấn (CFR) tại Antwerp.
 
Má»™t bình luận viên kỳ cá»±u Ä‘Æ°a ra nhận xét: “Mọi chuyện ở vùng Nam dãy Alps và Pyrenees thì khác hẳn. Ở Ä‘ây, giá của má»™t vài loại thép tấm dá»… chịu hÆ¡n vì có nhiều lô hàng nhập khẩu Ä‘ang cập cảng Tây ban nha và Ý. Khi thị trường thép Ä‘ang diá»…n tiến nhÆ° ngày nay thì bạn sẽ dá»… dàng nhận thấy lợi ích của thói quen mua hàng ngày càng cẩn trọng của các nhà phân phối tại Đức, Hà lan và Bỉ. Họ có khuynh hÆ°á»›ng tập trung vào những loại sản phẩm có chất lượng cao hÆ¡n và Ä‘iều Ä‘ó làm cho thị trường trở nên bền vững hÆ¡n.
 
Các nhà đầu cÆ¡ nhấn mạnh rằng hàng tồn thép tấm hạng nặng của Đức đạt đến mức ká»· lục vào khoảng 680,000 – 720,000 tấn/tháng, nhÆ°ng các Ä‘Æ¡n đặt hàng vẫn ổn định cho đến tận năm 2009, riêng các hợp đồng flame-cutting thì ổn định cho tá»›i tận đầu năm 2010. Trong tÆ°Æ¡ng lai, nếu nhu cầu có bị giảm sút thì nó cÅ©ng không ảnh hưởng gì cho tá»›i tận má»™t năm sau.
 
  1. 8. Giá thép tấm mạ kẽm nhúng nóng (hot-dipped galvanized – HDG) tại Mỹ bị má»™t Ä‘òn choáng váng; viá»…n cảnh u ám
Thép tấm mạ kẽm nhúng nóng tại Mỹ bị má»™t Ä‘òn choáng váng do nhu cầu Ä‘ang sụt giảm và kẽm bị rá»›t giá.
 
Ngày hôm qua, The Steel Index, má»™t bá»™ phận của SBB, cho biết giá của HDG Ä‘ã giảm 46 USD /tấn non (4%) vào tuần trÆ°á»›c cho đến giá FOB trung bình tại các nhà máy ná»™i địa vào khoảng 1,107USD/ tấn non cho sản phẩm G90, nguyên liệu cỡ 16. So vá»›i tháng trÆ°á»›c, giá tham khảo Ä‘ã giảm thêm 55 USD/tấn non và so vá»›i thời kỳ cao Ä‘iểm 4 – 5 tháng trÆ°á»›c Ä‘ây thì giá tham khảo Ä‘ã giảm mất 139 USD/ tấn non.
Các nguồn tin thị trường cho rằng mối lo ngại ngày càng tăng về nền kinh tế Mỹ - hiện nay rõ ràng là Ä‘ang ở trong tình trạng khủng hoảng - làm cho giá của HDG (cÅ©ng nhÆ° là giá của nhiều mặt hàng khác, bao gồm cả kẽm) sẽ tiếp tục suy giảm trừ phi các nhà máy tuyên bố cắt giảm sản xuất hàng loạt.
 
Má»™t nhà đầu cÆ¡ ở Mỹ nhận định: “Tôi cho rằng giá cả sẽ tiếp tục tuá»™t dốc nếu nhÆ° không có công ty nào đứng ra tuyên bố cắt giảm sản xuất khoảng 20 -25%” Ông ta nói rằng giá cÆ¡ bản của những nguyên liệu phụ để sản xuất ra HDG (nhÆ° là pre-zinc) Ä‘ã giảm xuống 1,000 USD/tấn  non hoặc thậm chí còn thấp hÆ¡n. Vào tháng năm,giá của nguyên liệu phụ để sản xuất ra HDG đạt mức đỉnh Ä‘iểm là 1,160 USD/ tấn non.
 
Trong khi Ä‘ó thì giá của kẽm – khoảng 0.74 USD/ pound – Ä‘ã giảm má»™t cách đều đặn từ tháng Hai và đến nay giá chỉ còn má»™t ná»­a so vá»›i cùng kỳ năm ngoái.
 
The Steel Index cÅ©ng đề cập đến giá FOB của thép cuá»™n cán nóng tại các nhà máy của Mỹ là 996 USD/ tấn non, giảm 17 USD/ tấn non so vá»›i tuần trÆ°á»›c và 44 USD /tấn non so vá»›i tháng trÆ°á»›c và giá của thép cuá»™n cán nguá»™i là 1,034 USD/tấn non, giảm 20 USD/tấn non so vá»›i tuần trÆ°á»›c và 37 USD /tấn non so vá»›i tháng trÆ°á»›c.
 
 
  1. Giá thép tấm tại thị trường Mỹ tuá»™t dốc vì ảnh hưởng của khủng hoảng tín dụng lan rá»™ng
 
 Khủng hoảng Ä‘ang tiếp diá»…n ở thị trường tài chính Mỹ và hệ quả của nó là việc thiếu tiền cho vay rõ ràng là Ä‘ang bắt đầu có ảnh hưởng nhiều hÆ¡n so vá»›i giá của nguồn cung và giá thấp nhất mà các công ty công ty có thể chấp nhận được.
 
Những số liệu gần nhất của SBB cho thấy rằng mặc dù phần lá»›n trong năm nay nhu cầu về thép của khu vá»±c năng lượng, quân sá»± và xây dá»±ng rất ổn định và vẫn luôn duy trì được giá cao – bao gồm 52 tuần có giá cao  và giá Ä‘ã tiến đến được mức 1,490 USD/tấn non, nhÆ°ng giá thép tấm ná»™i địa tại Mỹ Ä‘ã hạ nhiệt má»™t cách vô cùng nhanh chóng trong tháng vừa qua.
 
Theo TSI – má»™t bá»™ phận của SBB – giá tham khảo FOB của thép tấm A36 tại nhà máy vùng Trung Tây nÆ°á»›c Mỹ Ä‘ã giảm 41 USD/ tấn non trong vòng 4 tuần qua và mức giá hiện tại là 1,440 USD / tấn non.
 
Má»™t quan sát viên lâu năm trong ngành công nghiệp nói rằng khủng hoảng tín dụng Ä‘ang ngày càng lan rá»™ng có thể làm cho thị trường sụp đổ.
 
CÅ©ng theo nguồn tin trên thì má»™t khi nhu cầu về thép của toàn cầu suy giảm thì lợi ích của những sản phẩm “nóng” nhÆ° thép tấm sẽ được phát huy và ông ta cho rằng thị trường Ä‘ang bị yếu tố suy giảm về nhu cầu làm ảnh hưởng đến yếu tố giá cả và thị trường sẽ sẵn sàng hÆ¡n so vá»›i trÆ°á»›c Ä‘ây. Thép tấm luôn là má»™t trong những sản phẩm khan hiếmcủa thép, nhÆ°ng cÅ©ng có thể làm giảm sá»± khan hiếm Ä‘ó má»™t chút.
 
 
  1. OneSteel đặt giá cho phần còn lại của Steel & Tube Holdings của New Zealand
 
Công ty OneSteel của Úc Ä‘ã thông báo kế hoạch đặt giá cho 45% còn lại của Steel & Tube Holdings của New Zealand mà hiện nay công ty vẫn chÆ°a sở hữu.
 
Vào ngày 29/9 trong phần trình bày vá»›i ủy ban Security Exchange của Australia, OneSteel nói rằng họ Ä‘ã đề nghị mức giá cao hÆ¡n 33% so vá»›i giá thị trường cho má»—i cổ phần (4 NZD = 2.7 USD) và định giá nhà phân phối thép có cÆ¡ sở tại Wellington là 292 triệu AD (239 triệu USD)
 
Trong bản trình bày, OneSteel cÅ©ng thừa nhận là viá»…n cảnh cho nền kinh tế của New Zealand cÅ©ng không chắc chắn, tăng trưởng ở khu vá»±c kinh tế xây dá»±ng cÅ©ng sẽ không khả quan cho lắm trong năm 2009 và tính từ đầu năm nay thị trường chứng khoán ở Ä‘ây cÅ©ng Ä‘ã mất 21 % giá trị.
 
Giám đốc Ä‘iều hành của OneSteel – ông Geoff Plummer phát biểu rằng vụ giao dịch này, sau khi hoàn tất, sẽ làm tăng lợi nhuận của toàn công ty trong sáu tháng đầu năm.
 Vào tháng tám, SBB Ä‘ã báo cáo lợi nhuận của cả năm 2008 của Steel & Tube Holdings New Zealand Ä‘ã giảm tá»›i 19% vì sá»± thiếu hụt tín dụng trên toàn cầu và nền kinh tế Ä‘ang “khó ở” của New Zealand và hai yếu tố này Ä‘ ã gây ra mọi chuyện.
 
OneSteel đặt tại Sydney nói rằng họ tin là những người trả giá khác sẽ không thể mua được Steel & Tube Holdings của New Zealand và Ä‘iều Ä‘ó sẽ tạo cÆ¡ há»™i cho họ sở hữu hÆ¡n 50 % cổ phần của công ty này và OneSteel vẫn sẽ duy trì thÆ°Æ¡ng hiệu Steel & Tube nếu hợp đồng di64n ra suôn sẻ.
 
 
 
  1. 11. Giá thép xây dá»±ng thấp hÆ¡n ở Kansai
 
Giá thép ở vùng Kansai quanh Osaka, Nhật bản Ä‘ã giảm mất 2,000 yên/tấn trong tuần qua.
 
Vào tháng bảy, giá thép xây dá»±ng Ä‘ã đạt mức là 115,000 yên / tấn (1,081 USD / tấn) – tăng 43,000 yên /tấn (404 USD/tấn) từ đầu năm nay – và mức tăng còn cao hÆ¡n cả giá sắt phế liệu. Mặc dù giá thép phế liệu Ä‘ã bị giảm ká»· lục từ tháng tám nhÆ°ng giá sắt thanh vẫn bình ổn cho tá»›i tận tuần trÆ°á»›c.
 
Tokyo Steel Manufactoring Ä‘ã quyết định giảm 8,000 yên/tấn cho sản phẩm sắt thanh của họ và chính Ä‘iều này Ä‘ã làm cho thị trường suy yếu Ä‘i. Giá CIF của sắt thanh kích cỡ chuẩn củaTokyo hiện nay là 92,000 yên /tấn (866 USD/tấn).
 
 
Má»™t nhà phân phối nói vá»›i SBB là khách hàng hiện vẫn Ä‘ang chần chừ trong việc mua sau khi Tokyo quyết định giảm giá và giá sắt thép phế liệu cÅ©ng giảm thêm. Hệ quả là má»™t sồ nhà bán sỉ tại Kansai cÅ©ng Ä‘ã bắt đầu bán thép xây dá»±ng vá»›i giá thấp hÆ¡n trÆ°á»›c để giải phóng hàng trong kho và Ä‘iều này làm cho thị trường càng trở nên suy yếu. Ông ta cÅ©ng cho là thị trường Ä‘ang yên ắng vì nhu cầu thấp và vì thế giá thép thanh sẽ không giả nhiều. Giá sắt thanh kích cỡ chuẩn hiện nay tại Kansai là 113,000 yên /tấn.
 
Trong khi Ä‘ó thì Sninichi Nakatsu – Chủ tịch Hiệp há»™i những nhà sản xuất thép thanh nhỏ Nhật bản, sau cuá»™c họp thường kỳ của Hiệp há»™i vào ngày 26/9, thì cảnh báo các nhà sản xuất là 2 đến 3 tháng tá»›i tình hình sẽ vô cùng khó khăn và họ phải đảm bảo đủ nguồn cung sắt thanh chỉ để Ä‘áp ứng nhu cầu có thật.
 
 Masaki Ishikawa, má»™t viên chức quản lý ngành thép của Bá»™ Kinh tế và Công ThÆ°Æ¡ng nghiệp Nhật bản nhận xét khi mà hàng thép thanh trong kho ở mức thỏa Ä‘áng thì các nhà sản xuất cần phải cân nhắc và lÆ°u tâm đến những thói quen kinh doanh má»›i để Ä‘áp ứng vá»›i sá»± thay đổi chóng mặt của giá nguyên liệu thô ví dụ nhÆ° là xem xét đến Ä‘Æ°a ra má»™t hệ thống giá trả thêm cho phế liệu.
 
  1. Nhật bản cho mượn tiền để mở rá»™ng sản phẩm thép cuá»™n cán nóng (HRC) Cospira
 
Đại lý cho vay của chính phủ Nhật bản Ngân hàng Nhật bản về Tập Ä‘oàn Quốc tế (JBIC) Ä‘ã quyết định cho Công ty thép Cospira của Brazil mượn má»™t khoản tiền lên đến 550 triệu USD, công ty này hoàn toàn do Usiminas, má»™t há»™i viên của Tập Ä‘oàn Nippon Steel, làm chủ sở hữu.
 
Khoản tiền vay này sẽ được sá»­ dụng để lắp đặt cÆ¡ sở vật chất cho việc sản xuất thép cuá»™n cán nóng tại Cubatao ở bang Sao Paulo, má»™t phần của kế hoạch mở rông sản xuất của Usiminas. Theo nguồn tin SBB có được từ tập Ä‘oànNippon , dá»± án này sẽ có khả năng sản xuất đầu tiên là 2.3 triệu tấn/năm và sau Ä‘ó sẽ tăng lên 4.8 triệu tấn/năm.
 
Sản lượng của sản phẩm thép cuá»™n cán nóng của Usiminas, sau khi mở rá»™ng, sẽ cung cấp cho các công ty của Nhật bản tại Brazil và JBIC tin tưởng là việc cho Cospora mượn tiền sẽ giúp các công ty của Nhật bản tăng cường được tính cạnh tranh trên thÆ°Æ¡ng trường quốc tế.
 
Công việc chuẩn bị cho sá»± thÆ°Æ¡ng thảo hợp đồng Ä‘ã được thá»±c hiện vào năm 2007  do công ty Đối tác Kinh tế Chiến lược (Strategic Economic Partnership) Nhật bản – Brazil thá»±c hiện vì khu vá»±c thép và các sản phẩm kim loại là má»™t trong số bảy lÄ©nh vá»±c được cả hai nÆ°á»›c Æ°u tiên quan tâm để thắt chặt mối quan hệ song phÆ°Æ¡ng.
 
Nippon Usiminas, trong công ty có 53% cổ phần của Nippon Steel và 38% cổ phần của JBIC, sở hữu 22% cổ phần biểu quyết trong công ty Usiminas.
 
 
  1. 13Giá sản phẩm sắt thanh nhỏ của Trung quốc lao dốc
 
Giá sản phẩm sắt thanh nhỏ tại vùng Tangshan, Bắc Trung quốc Ä‘ã giảm gần 600 NDT/ tấn (88 USD/tấn) từ giữa tháng chín, nhiều hÆ¡n sá»± tăng giá đảo chiều 200 – 250 NDT/ tấn được ghi nhận vào đầu tháng này.
 
Ngày 26/9, giá chào hàng cho sản phẩm sắt thanh nhỏ loại 150X150mm Q235 là 4,100 NDT/tấn (599 USD/tấn) trả bằng thẻ tín dụng, bao gồm 17% thuế VAT trong khi giá của sản phẩm này vào giữa tháng chín là 4,650 NDT/tấn. Má»™t nhà máy tại địa phÆ°Æ¡ng nói rằng giá cho sản phẩm này trả bằng tiền mặt không có thuế VAT vào khoảng 3,700 NDT/tấn.
 
Má»™t nhà sản xuất thép thanh nhỏ khác cÅ©ng nói là nhà máy của ông ta Ä‘ã để không trong vòng má»™t tháng trở lại Ä‘ây và ông ta cÅ©ng chÆ°a biết được là khi nào nhà máy sẽ hoạt Ä‘á»™ng lại và nhiều nhà máy khác trong khu vá»±c cÅ©ng Ä‘ang ở trong tình trạng tÆ°Æ¡ng tá»±.
 
Má»™t người khác thì cho rằng là vá»›i giá nguyên liệu thô nhÆ° hiện nay, người bán chắc chắn sẽ mất tiền khi bán sắt thanh nhỏ và việc ngÆ°ng sản xuất là lá»±a chọn duy nhất. Hầu nhÆ° không có nhà sản xuất nào, khi SBB hỏi, lại có thể tỏ ra lạc quan vể tình hình thị trường và họ cÅ©ng không tin là thị trường sẽ được cải thiện vào tháng mười và thậm chí là cho đến cuối năm.
 
 
  1. 14. Tanngang lấy đất vùng cảng Jingtang để di doi nha may
 
Tanngang – Công ty sắt thép Tangshan bắc Trung quốc - má»™t thành viên của Tập Ä‘oàn sắt thép Hebei – Ä‘ã lấy vùng đất rá»™ng 8 km vuông tại cảng Jingtang để chuẩn bị cho việc di dời từ trung tâm thành phố Tangshan. Cảng Jingtang cách cảng Caiofedian 61 km nÆ¡i Tanngang đặt nhà máy sản xuất liên doanh vá»›i công ty Shougang Bắc Kinh vá»›i công suất 10 triệu tấn/năm.
 
SBB nhận định việc mua khu đất Ä‘ó rất quan trọng vì nó là má»™t sá»± kiện rõ ràng đầu tiên mà Tanngang Ä‘ã làm để hiện thá»±c hóa dá»± án tái định cÆ° mà họ Ä‘ã công bố vào Ä‘ầu năm nay.
 
Má»™t khu công nghiệp liên hợp thép vá»›i công suất khoảng 10 triệu tấn/ năm sẽ được đặt ở khu đất này. Tanngang Ä‘ang có dá»± định là sẽ Ä‘óng cá»­a nhà máy hiện nay của họ ở thành phố Tangshan và chuyển đến nÆ¡i má»›i này để cải thiện chất lượng không khí cho vùng trung tâm thành phố Tangshan và khu vá»±c ngoại vi thành phố Bắc Kinh và cÅ©ng để cắt giảm chi phí chuyên chở nguyên liệu thô.
 
Theo lời của má»™t người có liên quan tá»›i kế hoạch này thì công ty vẫn chÆ°a Ä‘Æ°a ra được những kế hoạch cụ thể cho việc Ä‘óng cá»­a nhà máy hay là di dời nó ra khỏi thành phố. Các kế hoạch vẫn Ä‘ang ở trong giai Ä‘oạn sÆ¡ khởi và vẫn còn rất khó cho công ty khi quyết định những cÆ¡ sở vật chất sản xuất thép nào sẽ được xây dá»±ng tại cảng Jingtang.
 
Trong khi Ä‘ó, cÅ©ng tại cảng Jingtang, má»™t thành viên của Shougang -  công ty sắt thép Tangshan Shougang Baoye, Ä‘ã bắt đầu xây dá»±ng má»™t nhà máy sản xuất thép tấm có chiều rá»™ng 5m.
 
Công ty sắt thép Shougang Baoye sở hữu má»™t khu vá»±c rá»™ng 12 km vuông tại cảng này mà công ty Ä‘ã mua được trÆ°á»›c khi công ty bị Shougang sở hữu. Má»™t khu công nghiệp liên hợp thép bao gồm cả tháp tấm và thép cuá»™n vá»›i công suất khoảng 10 triệu tấn/ năm Ä‘ã dá»± định đặt ở khu đất này.

Mời Xem bảng tin tiếng Anh.Thanks