Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bảng tin thế giới ngày 07/10/2008

 

  1. Đoàn đại biểu Hiệp há»™i sắt thép (IISI) nhận định rằng vào năm 2009 sức tiêu thụ thép sẽ tăng lên 
Những đại biểu tham gia cuá»™c họp tổ chức hàng năm của Hiệp há»™i các nhà sản xuất thép tại Washington, Mỹ tin rằng – nói chung – thì sá»± tăng trưởng trong sức tiêu thụ năm 2009 sẽ tăng trong khoảng 2 -3 %, theo nhÆ° má»™t cuá»™c thăm dò ý kiến không chính thức được thá»±c hiện má»™t cách ngẫu nhiên trong số các đại biểu do SBB tiến hành.
 
 Hiệp há»™i Thép thế giá»›i, tên má»›i của IISI, Ä‘ã chÆ°a cập nhật dá»± báo ngắn hạn của họ. Vào tháng tÆ° năm nay, hiệp há»™i này cÅ©ng Ä‘ã dá»± báo tăng trưởng của năm 2009 sẽ tăng 6.3% so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c trên bình diện toàn cầu. Đối vá»›i năm 2008, họ nói rằng tăng trưởng sẽ vào khoảng 5% so vá»›i năm 2007.
 
Những ý kiến mà SBB nhận được về dá»± báo cho năm 2009 khá là khác nhau. Má»™t nhà sản xuất Đông Âu nói 5% tăng trưởng toàn cầu sẽ là “may mắn” và con số thá»±c sẽ phụ thuá»™c vào cảm quan của thị trường. Má»™t đại biểu khác từ CIS (Khối các quốc gia Ä‘á»™c lập) thì cho rằng sẽ tăng trưởng hÆ¡n 5% bất chấp sá»± cắt giảm sản lượng tại thời Ä‘iểm hiện tại ở má»™t số quốc gia.
 
Ngược lại, nhiều đại biểu từ Mỹ và Viá»…n Đông thì cho rằng sá»± tăng trưởng năm 2009 sẽ là con số không trên toàn thế giá»›i; má»™t số khác nữa thậm chí còn cho rằng má»™t số thị trường nhÆ° Tây Âu sẽ còn suy giảm. Má»™t nhà cung cấp của Mỹ bình luận là ông ta hy vọng tăng trưởng trên toàn cầu sẽ “tích cá»±c”, còn quan Ä‘iểm của các đại biểu thuá»™c liên minh châu Âu thì tăng trưởng toàn cầu sẽ vào khoảng 2 -3 %.
 
Những nhà sản xuất, Ä‘ang nhắm đến những phân khúc thị trường mạnh phù hợp và những thị trường má»›i nổi có đặc thù riêng, nói rằng tăng trưởng sẽ vượt quá mức 5%. Sức tiêu thụ thép của Ấn Ä‘á»™ có thể sẽ tăng lên 6 – 7%, theo lời của má»™t nhà sản xuất địa phÆ°Æ¡ng. Má»™t số đại biểu còn nêu bật sá»± phát triển tích cá»±c trong tÆ° liệu sản xuất/ kỹ thuật xây dá»±ng và Trung quốc.
 
Má»™t số đại biểu còn phát biểu về sá»± vững chắc của nhu cầu tiêu thụ thép tấm có chất lượng tốt và lÄ©nh vá»±c này có thể là “người chiến thằng”. Sản xuất thép ống cÅ©ng được xem là sản phẩm có sức bật nhanh vì có liên quan tá»›i lÄ©nh vá»±c năng lượng.
 
Ngược lại, thép mảnh thÆ°Æ¡ng phẩm bị xem là sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ yếu Ä‘i vì nó thống trị những thị trường nhạy cảm hÆ¡n và những thị trường này có khả năng bị cú shock tài chính làm ảnh hưởng nặng nề.
 
  1. Sản xuất quá mức có thể gây ra hậu quả ngược lại đối vá»›i thị trường thép thế giá»›i, Ku – Teak _ Lee của Posco cảnh báo
 
Chủ tịch sắp hết nhiệm kỳ của Hiệp há»™i Thép thế giá»›i Ä‘ã cảnh báo rằng sản xuất quá mức có thể gây hại cho thị trường thép thế giá»›i. Ku – Teak _ Lee, cÅ©ng đồng thời là chủ tịch và giám đốc Ä‘iều hành của Posco phát biểu tại cuá»™c họp hàng năm của Hi65p há»™i tại Washington ngày hôm qua (6/10): ‘Chúng ta cần phải chuẩn bị đối phó vá»›i sá»± suy thoái kéo dài”.
 
Lee nói rằng sá»± mở rá»™ng sản xuất tại Trung quốc và tại bất cứ má»™t nÆ¡i nào khác đồng nghÄ©a vá»›i việc sản lượng tăng lên đến má»™t mức mà ở Ä‘ó nguồn cung sẽ vượt quá nhu cầu. Ông cÅ©ng cho rằng sá»± dÆ° thừa này sẽ không tồn tại nữa nếu cho phép các bên tham gia thị trường hoạt Ä‘á»™ng má»™t cách tá»± do, và “việc làm sai lạc thá»±c tế kinh doanh” nhÆ° chính sách trợ giá của chính phủ cÅ©ng nên bỏ Ä‘i.
 
NhÆ°ng ông lại nói rằng sức tiêu thụ thép sẽ tiếp tục tăng trưởng. Khi công nghiệp hóa trải dài từ Trung quốc tá»›i Ấn Ä‘á»™ và các quốc gia khác thì nhu cầu thép  của toàn thế giá»›i có thể nhanh chóng đạt tá»›i con số 1.8 tá»· tấn.
 
Lee cÅ©ng cho rằng nhiều người vẫn còn nghi ngờ về việc mở đầu của lÄ©nh vá»±c thÆ°Æ¡ng mại hàng hóa bán sẽ giao sau trong ngành thép (hàng hóa hoặc cổ phần được mua theo giá Ä‘ã thỏa thuận giữa hai bên nhÆ°ng sẽ được giao hàng hoặc trả tiền sau). Từ quan Ä‘iểm của nhà sản xuất thì cần phải có sá»± thăm dò kỹ lưỡng hÆ¡n Ä‘ối vá»›i vấn đề này.
 
Theo Lee, lÄ©nh vá»±c thÆ°Æ¡ng mại hàng hóa bán sẽ giao sau có thể gây ra việc lên xuống quá mức thất thường của giá cả và Ä‘ây chính là sá»± nguy hiểm của lÄ©nh vá»±c này, nhÆ° Ä‘ang xảy ra đối vá»›i những hàng hóa nhÆ° dầu thô và Nickel.
 
  1. Thép thanh của các nhà kinh doanh Bắc Âu Ä‘ang phải chịu sức ép về giá
 
Thép thanh của các nhà kinh doanh Bắc Âu Ä‘ang phải chịu sức ép về giá từ nhu cầu tiêu thụ giảm và giá phế liệu xuống dốc.
 
Giá tại Anh quốc Ä‘ã giảm khoảng 200 bảng Anh/tấn (258 euro/tấn) trong vòng 2 tháng và giảm mất 100 bảng Anh/tấn trong ná»­a tháng gần Ä‘ây. Má»™t nhà sản xuất có trụ sở đặt tại Anh tiên Ä‘oán: Tất cả những gì kiếm được từ đầu năm đến nay sẽ bốc hÆ¡i. Giá thép thanh thÆ°Æ¡ng phẩm sẽ giảm thêm 100 bảng Anh/tấn trong má»™t tháng tá»›i”.
 
Tình hình ở ná»™i địa châu Âu cÅ©ng chẳng khác gì, theo má»™t nguồn tin từ Pháp, có người nói rằng giá giao hàng, đạt mức 730euro/tấn, là lần cuối cùng có giá này và giá có thể hạ xuống thêm ít nhất là từ 50 - 100 euro/tấn trong vòng má»™t tháng tá»›i, và có lẽ giá sẽ còn thấp hÆ¡n nữa vào tháng 11.
 
Vá»›i giá cả Ä‘ang nhảy múa và hoạt Ä‘á»™ng tín dụng bị siết chặt, nhiều người Ä‘ang cố gắng xả hàng để tăng lÆ°u lượng tiền mặt của mình. “Việc bán xả hàng Ä‘ang lan tràn khắp nÆ¡i. Mọi người Ä‘ang thanh lý hàng tồn kho để kiếm đủ tiền trả cho các nhà cung cấp. Quý 4 sẽ là thời Ä‘iểm xả hàng,” Má»™t nhà sản xuất có cÆ¡ sở tại Anh quốc phát biểu.
 
CÅ©ng theo nguồn tin trên thì thị trường Ä‘ang quá bão hòa, sá»± tràn ngập thép thanh thÆ°Æ¡ng phẩm và phôi thép từ Thổ NhÄ© Kỳ tạo áp lá»±c cho giá của thị trường ná»™i địa Anh quốc. Thép rá»—ng (hollow sections) từ Thổ NhÄ© Kỳ Ä‘ang được nhập vào nÆ°á»›c Anh vá»›i giá khoảng 650 bảng Anh/tấn CFR (783 euro/tấn) và giá thép thanh thÆ°Æ¡ng phẩm khoảng 580 – 600 bảng Anh/tấn CFR (750 -776 USD/tấn).
 
Vá»›i nhu cầu ế ẩm và giá phế liệu giảm sút vẫn Ä‘ang tiếp diá»…n, có vẻ nhÆ° thị trường thép thanh vẫn chÆ°a giảm tá»›i mức thấp nhất. Giá phế liệu – hiện Ä‘ang xoay quanh mốc 170 – 180 bảng Anh/tấn (220 -233 euro/tấn) – có vẻ sẽ tụt xuống mốc 150 -160 bảng Anh/tấn trong tháng mười và Ä‘iều này sẽ thúc đẩy giá thép thanh thÆ°Æ¡ng phẩm giảm sâu thêm nữa.
 
Giá giao hàng của thép thanh thÆ°Æ¡ng phẩm ở Anh và ná»™i địa Bắc Âu Ä‘ã giảm xuống còn 570 – 590 bảng Anh/tấn (735 – 761 euro/tấn).
 
 
  1. Các nhà sản xuất thép xây dá»±ng Thổ NhÄ© Kỳ cắt giảm sản lượng do giá giảm
 
Các nhà sản xuất thép xây dá»±ng Thổ NhÄ© Kỳ Ä‘ang cắt giảm sản lượng, và xuất khẩu sẽ có thể giảm mất 20 – 30%, theo nhÆ° SBB phân tích thị trường. Bối cảnh thị trường u ám, giá bán thấp và giá Ä‘iện tăng cao Ä‘ã buá»™c các nhà sản xuất Thổ NhÄ© Kỳ hạn chế sản lượng thép dài của họ.
 
Theo thông tin mà SBB nhận được thì: ‘Má»™t số nhà máy của Thổ NhÄ© Kỳ Ä‘ã ngÆ°ng sản xuất từ tuần trÆ°á»›c. Điều này có nghÄ©a là xuất khẩu qua Trung Đông giảm Ä‘i ít nhất là 500,000 tấn. Giá giảm gây nên áp lá»±c cho các nhà sản xuất thép xây dá»±ng của nÆ°á»›c này và họ than thở là giá thép chỉ còn 650 – 700 USD/tấn FOB”.
 Má»™t nhà sản xuất khác tại Thổ NhÄ© Kỳ nói: ‘Các nhà sản xuất thép xây dá»±ng của Trung quốc Ä‘ã ngừng bán thép xây dá»±ng vá»›i giá 800 USD/tấn FOB; họ không thể chào giá thấp hÆ¡n mức Ä‘ó. Vì thế chúng tôi sẽ ngÆ°ng sản xuất cho đến khi có thể đạt được mức giá mà chúng tôi có lãi”.
 
  1. Cổ phần của các công ty thép trên thị trường chứng khoán tiếp tục rÆ¡i tá»± do
 
Sá»± cứu trợ tài chính của Mỹ được Hạ Nghị viện Mỹ thông qua vào thứ sáu tuần trÆ°á»›c hầu nhÆ° không làm các nhà đầu tÆ° tin tưởng vào cổ phần của các công ty thép trên thị trường chứng khoán vì cổ phần của nhiều nhà sản xuất thép lá»›n của Mỹ vẫn tiếp tục xuống dốc liên tục tá»›i mức thấp nhất trong vòng 52 tuần qua.
 
Cổ phần của các nhà sản xuất và đầu cÆ¡ thép Ä‘ã có xu hÆ°á»›ng Ä‘i xuống từ tháng sáu, nhÆ°ng các quan sát viên công nghiệp Ä‘ã không nghÄ© là nó lại xuống nhanh nhÆ° vậy. Má»™t nhà sản xuất thép nói vá»›i SBB: “Tôi biết là thi trường thép có vấn đề, nhÆ°ng tôi chÆ°a bao giờ nghÄ© là nó có thể tệ hại nhanh nhÆ° vậy”.
 
Vào cuối phiên giao dịch ngày hôm qua, không có bất kỳ má»™t nhà sản xuất hay đầu cÆ¡ thép nào có được lợi nhuận. Cổ phần của Commercial Metals giảm giá 18%, AK Steel giảm 11%, Steel Dynamics giảm 8.4%, ArceloMittal – 7%, US Steel và Schnitzer Steel – 6%, Gerdau Ameristeel – 3% và Nucor giảm 2.9%.
 
Ở lÄ©nh vá»±c dịch vụ trung tâm, Olympic Steel và Russel Steel giảm 9% và Relliance giảm 8%.
 
 
  1. Giá thép cuá»™n cán nóng Trung quốc tiếp tục xuống sau kỳ nghỉ lá»…
 
Giá thép cuá»™n cán nóng ná»™i địa Trung quốc tiếp tục Ä‘à xuống giá của ngày 6/10, ngày làm việc đầu tiên sau kỳ quốc lá»… của nÆ°á»›c này kéo dài trong má»™t tuần. Hầu hết các nhà kinh doanh đều mất lòng tin vào thị trường vì họ Ä‘ã tin tưởng là giá sẽ phục hồi chút ít sau kỳ nghỉ này.
 
Tại Thượng hải, giá phổ biến cho thép cuá»™n cán nóng Q235 5.5mm của Shagang là 4380 – 4400 NDT/tấn (644 – 647 USD/tấn) bao gồm 17% VAT, giảm thêm 70 NDT/tấn so vá»›i giá của ngày làm việc cuối cùng trÆ°á»›c kỳ nghỉ lá»… 28/9. Vì sá»± hoảng hốt bắt đầu lan rá»™ng, má»™t số nhà kinh doanh thậm chí Ä‘ang Ä‘Æ°a ra mức giá còn thấp hÆ¡n, khoảng 4330 NDT/tấn, giảm 150 NDT/tấn.
 
Tình hình cÅ©ng tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° thế tại Tianjin và Quảng châu. Giá chào hàng phổ biến cho thép cuá»™n cán nóng Q235 5.5mm là 4400 NDT/tấn và 4500 NDT/tấn vá»›i mức thuế VAT tÆ°Æ¡ng ứng, giảm thêm 50 -100 NDT/tấn.
 
Trong khi Ä‘ó, Shangang Ä‘ã giảm gía 500 NDT/tấn cho sản phẩm thép cuá»™n cán nóng ở những Ä‘Æ¡n giao hàng trong tháng 10, và nhÆ° vậy giá của thép cuá»™n cán nóng Q235 5.5mm chỉ còn 4750 NDT/tấn có VAT. Tuy nhiên, sá»± Ä‘iều chỉnh này chÆ°a đủ nhanh để cho thấy má»™t sá»± thật là thị trường Ä‘ang yếu dần Ä‘i.
 
  1. Kobe Steel tăng giá bá»™t thép cho tháng mười
 
Kobe Steel tăng giá ná»™i địa cho bá»™t thép của họ khoảng 20,000 – 25,000 yên/tấn (194 – 242 USD/tấn)cho những Ä‘Æ¡n giao hàng vào tháng mười để bù đắp lại giá nguyên liệu thô tăng cao, đặc biệt là những giá của phế liệu và dầu có chứa hàm lượng sắt chất lượngcao.
 
 
Nhà máy thép Nhật bản trÆ°á»›c Ä‘ây Ä‘ã tăng giá bán 25,000 – 30,000 yên/tấn đối vá»›i những sản phẩm bụi thép thường được sá»­ dụng trong sản xuất ô tô và phụ tùng máy móc từ những Ä‘Æ¡n giao hàng trong tháng tÆ°. NhÆ°ng Kobe vẫn tin rằng lần tăng giá má»›i này cÅ©ng sẽ được khách hàng chấp nhận.
 
“Nhu cầu về bá»™t thép ở Nhật và châu Á rất cao vì sản lượng xe hÆ¡i và máy móc tăng cao,” phát ngôn viên của Kobe nói vá»›i SBB, và nhà máy Takasago, tây Nhật bản, Ä‘ã chạy gần hết công suất để sản xuất ra lượng bá»™t thép là 6,000 tấn/tháng.
 
Kobe Steel cÅ©ng nói rằng họ cần tăng giá bán để chuẩn bị tiền cho thiết bị máy móc má»›i và họ cÅ©ng nói là má»™t số khách hàng cÅ©ng Ä‘ã chấp nhận việc tăng giá này.
 
Thị trường châu Á co nhu cầu rất lá»›n về bá»™t thép trong khi thị trường Mỹ thì trầm lắng chủ yếu là do sÆ° giảm sút của lÄ©nh vá»±c chế tạo ô tô.
 
Vào tháng bảy, Kobe Steel Ä‘ã bán má»™t công ty thành viên của mình là Kobelco Metal Powder of America, đặt tại Mỹ, cho North American Hoegaes, má»™t công ty thành viên của Hoeganaes AB của Thụy Ä‘iển.
 
Nhà máy Seymour, Kompa đặt tại Indiana hiện Ä‘ang chuyển giao việc sản xuất và tiếp thị bá»™t thép cho Hoeganaes Bắc Mỹ và hy vọng sẽ ngÆ°ng việc sản xuất vào mùa xuân năm 2009. Nhà máy này hiện Ä‘ang sản xuất khoảng 4,000 tấn/tháng chỉ để cung cấp cho thị trường Bắc Mỹ.
 
8. Giá phế liệu tại Anh tiếp tục xuống giá
 
Trái ngược vá»›i lục địa châu Âu, nÆ¡i các hợp đồng phế liệu trong tháng mười có thể sẽ không đạt được sá»± thỏa thuận vào cuối tuần này, thì thị trường Anh Ä‘ã ổn định vá»›i giá phế liệu giảm khoảng 40 – 50 bảng Anh/tấn (50 – 65 euro/tấn).
 
Đây là thứ tÆ° giảm giá liên tiếp trong vòng 4 tháng tại Anh và hiện tại giá chÆ°a bằng má»™t ná»­a so vá»›i hồi giữa năm.
 
Các nguồn tin thị trường cho rằng tiếp tục gần nhÆ° không có những thÆ°Æ¡ng vụ xuất hàng qua Tây ban nha và Thổ NhÄ© Kỳ thì yên ắng, chính vì thế mà xu hÆ°á»›ng giảm Ä‘ang được duy trì gây nên áp lá»±c cho giá của Anh. Hoạt Ä‘á»™ng xuất khẩu Ä‘áng ghi nhá»› duy nhất giao hàng công tÆ¡ nÆ¡ cho vùng tiểu lục địa châu Á.
 
Tình hình tồn kho tại các nhà máy thép nhìn chung là tốt, và Ä‘iều này, cá»™ng vá»›i cảm quan kinh tế tiêu cá»±c nói chung, Ä‘ã tác Ä‘á»™ng sâu sắc tá»›i kế hoạch sản xuất của các nhà máy thép, đồng thời cÅ©ng ảnh hưởng đến các Ä‘iều khoản mua hàng phế liệu.
 
Các nguồn tin từ các nhà máy cho rằng vào thời Ä‘iểm này giá vẫn chÆ°a xuống tá»›i ngưỡng thấp nhất; các nguồn tin thÆ°Æ¡ng mại thì không sẵn sàng mạo hiểm Ä‘Æ°a ra quan Ä‘iểm của mình – mặc dù có má»™t người Ä‘ã nói là nếu giá vẫn cứ tiếp tục giảm nhÆ° thế này thì vào Giáng sinh năm nay họ sẽ mất hết tất cả, chính vì thế mà họ phải lá»±a chọn má»™t Ä‘iểm dừng giữa bây giờ và thời Ä‘iểm Ä‘ó.