Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bảng tin thế giới ngày 03/10/2008

  1. Các nhà máy sản xuất thép thanh nhỏ cắt giảm sản xuất vì giá ngày càng trượt dốc  
Giá thép thanh nhỏ xuất khẩu có thể thấp ở mức 470 USD/ tấn FOB tại biển Đen, “nếu như có được hợp đồng” một nhà kinh doanh phát biểu. “Chắc chắn là nếu có ai đó trả giá 470 USD/tấn FOB cho một hợp đồng khoảng 20,000 tấn tại biển Đen thì sẽ có người đồng ý bán ngay lập tức” một nhà kinh doanh có tên tuổi tại Nga đã nói như vậy với SBB.
 
Theo nguồn tin SBB nhận được thì giá trên danh nghĩa của thép thanh nhỏ có vẻ như suy yếu nhanh hơn phản ứng có thể của các nhà sản xuất. Những thư chào hàng gần đấy nhất từ các nhà máy Nga đứng quanh mức giá 630 USD/tấn FOB tại biển Đen, trong khi giá “thật” của thị trường là “dưới ngưỡng 500 USD/tấn, nhưng thậm chí với mức giá đó thì cũng chẳng có ai mua.
 
Trong lúc đó, theo lời của một nhà xuất khẩu lớn của Ukraina thì mọi việc cũng có vẻ không thuận lợi tại Ukraina. “Hầu hết các nhà máy đang cắt giảm tới 50% sản lượng thép thanh nhỏ, và thâm chí với mức cắt giảm như thế, nhưng với những đơn hàng mà không có thành phần chủ yếu là nguyên liệu thô đã được dữ trữ trước thì sản xuất cầm chắc bị lỗ,” nhà sản xuất này quả quyết như vậy. Ông và nhiều người khác nữa cũng cảnh báo mọi người đừng nên hy vọng là thị trường sẽ hồi phục trong một vài tháng tới.
 
 
Các nhà sản xuất và kinh doanh đều cho rằng trong một bối cảnh mà thị trường tài chính đang bị siết chặt, nhu cầu tiêu thụ những sản phẩm thép đã hoàn chỉnh và “cả hàng đống những sản phẩm thép chưa bán được chất đầy trong kho từ hồi tháng bảy” hoàn toàn không có thì có thể nhận thấy được là thị trường cho thép thanh nhỏ ngày càng tiếp tục suy yếu đi. Cắt giảm sản xuất sẽ giúp cho thị trường hồi phục, nhưng quá trình đó sẽ diễn ra rất chậm và đầy mất mát.
 
  1. Lượng hàng hóa tồn kho nhiều tại Dubai “có thể làm cho thị trường chậm hồi phục”
 
Các nhà kinh doanh trong khu vực này cho là những chờ mong rằng vào cuối tuần này, người mua thép vùng Trung đông sẽ quay trở lại công việc sau kỳ nghỉ sẽ làm cho thị trường hồi phục có thể là phi lý. Có hơn 2 triệu tấn thép còn tồn trong kho và đủ dùng cho tới tận cuối năm nay nếu như ít người mua.
 
Mặc dù thị trường không hoàn toàn ngừng trệ, nhưng thị trường thép xuất khẩu sắt xây dựng của Dubai đã chững lại một cách đáng kể trong hai tháng vừa qua. Một nhà kinh doanh trong khu vực cho biết là công việc kinh doanh vẫn đang tiếp tục nhưng rất chậm chạp.
 
Mặc dù có nhiều loại giá khác nhau tùy thuộc vào những điều khoản được thỏa thuận trong từng hợp đồng, nhưng giá thép xây dựng nằm trong khoảng từ 720 – 850 USD/tấn tùy thuộc vào địa điểm giao hàng và điều này làm cho giá CFR dao động trung bình trong khoảng 700 – 750 USD/tấn. Thị trường đang đầy người bán từ nhiều nước khác nhau như Ý, Tây ban nha, Malaysia, Trung quốc, Ukraina …
 
Trong thời gian này thì hầu như không có nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ nào làm buồn lòng khách hàng của mình vì họ đã kinh doanh rất có uy tín với nhiều khách hàng thường xuyên trong một thời gian dài. Một nhà kinh doanh nhận định, theo thị trường đang ngày càng đi xuống, các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bán hàng “chỉ cho những ai có thể trả tiền”, với mức giá rẻ hơn 300 USD/tấn so với hai tuần trước đây cho những khách hàng thường xuyên của mình. Nhiều nhà kinh doanh cho rằng thép xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ đã được bán với “mức giá thấp hơn 630 USD/tấn Fob tại nước này.”
 
Với những nguyên nhân như là hầu như không có nhu cầu mua, thị trường tài chính bị siết chặt và lượng hàng tồn kho quá lớn thì cảm nhận chung là thị trường Trung Đông sẽ không hồi phục được.
 
  1. Giá sắt thép phế liệu tại Nhật bản tiếp tục yếu đi
 
 Giá sắt thép phế liệu tại Nhật bản tiếp tục yếu đi do nhu cầu tiêu thụ nội địa giảm, xuất khẩu sang Hàn quốc cũng ít đi và do cú đẩy tàn nhẫn của giám đốc thị trường của Hãng Tokyo Steel Manufactoring.
 
Tokyo Steel đang cắt giảm giá mua 2,000 Yên/tấn một lần nữa cho mọi các loại nguyên vật liệu tại tất cả các nhà máy của mình và quyết định này sẽ có hiệu lực đối với các chuyến hàng đến từ ngày 01/10/2008
 
Sự cắt giảm sản xuất lần trước tại các nhà máy nhỏ đã làm cho các nhà máy khác như Kishiwada ở Osaka và Topy Industries ở miền Trung Nhật bản giảm giá bán 1,000 Yên/tấn và với lần này thì mọi người cũng đang chờ đợi giá sẽ hạ.
 
Giai đoạn tháng 10 -12 hàng năm thường là khoảng thời gian bận rộn nhất cho ngành xây dựng tại Nhật bản nhưng vào năm nay thì ngành này lại rất ít việc làm. Nhu cầu về thép xây dựng đang yếu đi trên bình diện toàn cầu và các nhà máy nhỏ ngoài Nhật bản đang cắt giảm sản xuất làm cho giá phế liệu thế giới cũng giảm theo.
 
“Và các nhà máy tại Hàn quốc – người mua sắt thép phế liệu của Nhật bản nhiều nhất – đang chuyển hướng qua mua hàng của Mỹ thay vì mua của Nhật. Vì lý do này mà xuất khẩu phế liệu của Nhật bản bị đình đốn và hàng phế liệu bị dồn đống tại cảng Nhật bản để xuất khẩu sẽ được tái phân phối trong nội địa và càng nhiều hàng phế liệu trên thị trường thì các nhà máy nhỏ trả giá sẽ thấp hơn.
 
 
Thế nhưng khuynh hướng này lại là cho các nhà kinh doanh lo lắng. Một nhà kinh doanh sắt thép phế liệu nói với SBB rằng nhiều người trong số họ cảm thấy băn khoăn lo lắng về tương lai vì khủng hoảng của thị trường tài chính Mỹ và suy thoái chung về vốn mang tính toàn cầu. Trong bối cảnh này, các nhà kinh doanh sẽ ưu tiên cắt giảm số hàng tồn kho của mình.
 
 
Giá mua H2 mới của Tokyo Steel tại nhà máy của họ tại Okayama, Kyushu và Utsunomiya là 43,000 yên/tấn và giá H2 tại Takamatsu là 41,000 yên/tấn.
 
  1. Cho đến thời gian này trong năm nhập khẩu thép của Hàn quốc tăng 20%
 
Theo những số liệu mà Văn phòng Thống kê sắt thép tại London đưa cho SBB thì Hàn quốc đã tăng số lượng nhập khẩu thép của mình lên 19% và đạt mức 20.6 triệu tấn trong tám tháng đầu năm nay và lượng thép xuất khẩu cũng tăng 12% đạt 13.7 triệu tấn. Điều này đã dẫn tới việc trong tám tháng đầu năm, ngành kinh doanh thép nước này bị thâm hụt  tới 6.9 triệu tấn , tăng 38% tính từ năm trước.
 
Trong giai đoạn tháng 01 – 8, tất cả thép ống nhập khẩu, theo như đăng ký, đã tăng so với cùng kỳ năm 2007. Sản phẩm thép tấm tăng hơn 28% với mức 11.7 triệu tấn và sản phẩm thép dài tăng   15% đạt 4.1 triệu tấn. Nhập khẩu thép bán thành phẩm tăng 7% đạt mức 4.3 triệu tấn.
 
Trong lĩnh vực xuất khẩu, sản phẩm thép dài là nơi duy nhất thấy có sự suy giảm – 12% đạt con số 1.7 triệu tấn. Xuất khẩu thép tấm nhảy lên tới 15% đạt 10.6 triệu tấn và sản phẩm thép ống tăng 23 % tới gần 1.5 triệu tấn.
 
 
  1. Posco sẽ tăng sản lượng thép tấm sản xuất bằng lò điện tại Trung quốc
 
Shunde POSCO Coated Steel ( SPCS) , một nhà sản xuất thép tấm cuộn đặt tại thành phố Shunde ở phía nam  Quảng châu Trung quốc, đã tổ chức lễ động thổ vào ngày 26/9 để khai trương một chi nhánh lớn thép tấm chạy bằng lò điện.
 
Được thành lập vào năm 1997, SPCS là một công ty liên doanh trong đó Posco và Posco-China giữ 93.7% cổ phần và Beijiao Investment tại Quảng đông giữ phần cổ phần đối trọng còn lại. Hiện thời, liên doanh này sản xuất khoảng 100,000 tấn thép tấm mạ kẽm / năm, 100,000 tấn thép tấm không có sớ ngang (NGO) sản xuất bằng điện/năm và 50,000 tấn thép mạ màu/năm.
 
Tuy nhiên sau 11 năm hoạt động, Posco đã quyết định thay thế dây chuyền mạ kẽm  liên tục bằng những phương tiện dễ dàng cho kỹ thuật tôi và phủ ngoài và do đó sẽ nâng sản lượng thép tấm sản xuất bằng lò điện lên 330,000 tấn/năm bao gồm 280,000 tấn thép tấm NGO và 50,000 tấn thép mạ màu/năm khi nhà máy này được xây dựng xong vào cuối tháng 10/2009.
 
Công ty mẹ Posco sẽ cung cấp khoảng 90% nguồn nguyên vật liệu từ Hàn quốc và Trung quốc sẽ cung cấp phần còn lại.
 
  1. METALLOINVEST sẽ không cho phép bán cổ phần công ty ra công chúng lần đầu (IPO)
 
Thông tấn xã Nga RIA NOvosti đã thông báo, trích dẫn lời của Tổng giám đốc công ty Maxim Basov, là công ty sản xuất thép và khai thác quặng sắt Metalloinvestment của Nga sẽ không cho phép chào bán cổ phần công ty ra công chúng lần đầu như đã được đưa ra bàn bạc.
 
Cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu hiện thời đã gây ra những điều kiện không thuận lợi cho việc chào bán cổ phiếu, mặc dù Metalloinvestment sẽ không niêm yết cổ phần của nó trên sàn chứng khoán vào năm tới, bản báo cáo nhấn mạnh. Phát ngôn viên của hãng từ chối không bình luận về vấn đề này khi SBB đề cập đến.
 
Theo một chuyên gia về kim loại và khai thác mỏ của Nga thì việc Metalloinvestment của Nga sẽ không cho phép chào bán cổ phần công ty ra công chúng lần đầu là một điều không ngờ. Thị trường chứng khoán đang phải chịu áp lực lớn tại thời điểm hiện tại và các nhà đầu tư có thể đang phải chịu đựng tình trạng thiếu khả năng thanh toán bằng tiền mặt hoặc là họ sẽ thích đầu tư vào những công ty có công việc kinh doanh không liên quan chặt chẽ tới tăng trưởng GDP hơn.
 
Các nhà phân tích cũng cho rằng, mặc dù Metalloinvestment “cảm thấy thoải mái một cách có lý đối với vấn đề về tiền” và họ không quan tâm chào bán cổ phần công ty ra công chúng để tăng vốn , nhưng Metalloinvestment cũng cần phải đạt được một biện pháp trong việc tư bản hóa thị trường của họ và nâng cao danh tiếng của họ trong hiệp đoàn để tiếp tục hoạt động kinh doanh mua bán và hợp nhất.   Metalloinvestment cũng đã kết nối một số công ty có khả năng liên kết với nhau như là công ty Norisk của Nga và nhà sản xuất đồng Kazakhmys của Kazakh.
 
  1. Người sủ dụng thép tại Anh  nhận thấy được  tình cảnh khó khăn của thị trường tín dụng
 
Theo một báo cáo của các nhà bảo hiểm tín dụng gửi cho SBB thì tình cảnh khó khăn của thị trường tín dụng đang lan tới những người sử dụng thép của ngành công nghiệp thép tại Anh.
 
Chi tiêu của khách hàng giảm sút, tính thanh khoản kém của thị trường tín dụng và giá thép tăng cao đã gây ra nhiều khó khăn cho những người sử dụng thép và chính điều này, đến lượt mình, đang gây nên một hệ quả tồi tệ cho các công ty thép. Ví du như xây dựng thương mại đã giảm trên toàn nước Anh và Ireland và đây là nguyên nhân gây nên sự u ám trong lĩnh vực thép xây dựng.
 
 
Các nhà kinh doanh và sản xuất đều đang bị ảnh hưởng vì khách hàng thì ngày càng thấy khó có khả năng trả nợ; một nghiên cứu do Coface thực hiện gần đây đã cho thấy nợ xấu khó đòi của các công ty đã tăng 45% trong 4 tháng đầu năm 2008 so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Cũng tại thời điểm này, các nhà đầu cơ, nhà kinh doanh và những người tham gia cuộc chơi khác đang bị nhà sản xuất siết chặt bằng cách đẩy giá tăng cao bất chấp nhu cầu đang ngày càng giảm sút. “Bất chấp những chứng cứ cho thấy nhu cầu đang suy giảm đối với ngành thép trong nhiều lĩnh vực sản phẩm và khách hàng đang quay lưng lại với việc mua để dự trữ khi có thể, các nhà sản xuất vẫn cố gắng duy trì việc đẩy giá hàng hóa ngày càng cao ra thị trường.”
 
  1. Thị trường thép tấm Nam Âu có thể sẽ phải đối mặt với chiều hướng đi xuống
 
Giá thép tấm có thể sẽ đi xuống, tuy nhiên các nguồn tin công nghiệp Nam Âu vẫn cho rằng nó vẫn là sản phẩm có giá ổn định nhất trên thị trường.
 
Bất chấp những lời cảnh báo về tình hình thép cho đến cuối năm nay, giá nội địa có vẻ như vẫn vững vàng. “Mặc dù giá thép nhập khẩu thép tấm từ Trung quốc đang giảm nhưng giá nội địa thì không.”
 
Hiện nay, hầu hết thép tấm thương phẩm chủ yếu đáp ứng nhu cầu sản xuất turbin chạy bằng sức gió, tuy nhiên nhu cầu nội địa có thể sẽ ít đi vì thuế suất năng lượng tăng lên.
 
Ở Ý, lĩnh vực đóng tàu, xây dựng cầu cống và năng lượng vẫn có nhu cầu lớn về thép vì thế những ngành này đang tạo ra những đơn đặt hàng an toàn, do đó, ngành thép chuyên sản xuất những sản phẩm này chịu ít thiệt hại hơn nhiều so với những ngành sản xuất những sản phẩm thép khác.
 
Giá thép tấm hàng hóa, bao gồm những loại như S275 và S355, có vẻ như đang được bán ở mức 900 – 950 euro/tấn cho các đơn hàng hồi tháng 9 và có khả năng giữ nguyên trong tháng 10.
 
Tuy nhiên, những yếu tố khác cũng có thể chi phối tính ổn định của giá thép tấm như là giá thép nhập khẩu có khả năng tiếp tục thấp đi trong tháng 10. “Tương tự như 2 năm trước đây, giá thép tấm ổn định suốt năm, sau đó, giá nhập khẩu của Trung quốc giảm xuống và hậu quả là thị trường nội địa cũng rớt giá luôn.”
 
Giá nguyên liệu thô cũng có khả năng ảnh hưởng đến giá thép tấm vì giá quặng sắt và than theo hợp đồng cũng có thể tăng lên.
 
  1. Thị trường thép tấm Thổ Nhĩ Kỳ có hy vọng từ tháng 10
 
Các nhà kinh doanh và sản xuất thép tấm Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng từ trung tuần tháng 10 thị trường sẽ có những biến chuyển tích cực.Giá có thể sẽ còn giảm thêm trong một thời gian nữa, nhưng vào cuối tháng 10 thì việc mua bán se khả quan hơn.
 
 
Một số nhà đầu cơ nói là giá đáy có thể là 600 USD/tấn cho sản phẩm thép cuộn cán nóng vì hàng tồn kho của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn nhiều. Một số nhà kinh doanh thì lại cho rằng giá đáy chỉ dừng ở mức 700 USD/tấn và sau đó giá sẽ ổn định và nhu cầu sẽ quay trở lại. Hầu hết những người tham gia thị trường đều nghĩ rằng quý 4 năm nay sẽ tốt hơn quý 3 nhưng tệ hơn quý 1 và quý 2.
 
Sự khó khăn trong việc thanh khoản là một trong những vấn đề chính ở thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng điều này sẽ trở nên dễ dàng hơn ngay khi thị trường Trung Đông và châu Âu ấm lên vào khoảng cuối tháng 10. Thị trường Trung Đông có khả năng sẽ tích cực hơn sau tháng chay Ramadan, kết thúc vào ngày 2/10.
 
Theo nguồn tin SBB nhận được thì, mặc dù vậy, một số nhà sản xuất châu Âu và các nước SNG (thuộc Liên bang Xô viết trước đây) vẫn đang cắt giảm sản lượng, các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ không có dự định cắt giảm trong thời gian tới.