Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bảng tin thế giới ngày 02/10/2008

 

  1. Giá thép tấm suy yếu tại Đông Âu
 
Theo nguồn tin SBB nhận được từ má»™t nhà kinh doanh người Bulgary thì các nhà sản xuất thép tấm tại Đông và Trung Âu hiện nay chỉ Ä‘ang sản xuất theo những Ä‘Æ¡n đặt hàng và vá»›i Ä‘iều kiện phải trả tiền trÆ°á»›c. Thị trường Ä‘ang diá»…n biến rất nhanh và không ai muốn sản xuất xong lại phải để hàng vào kho cả.
 
CÅ©ng theo nhà kinh doanh này thìgiá thép tấm Ä‘ã lá»™n nhào và mất đến 200 euros/ tấn từ tháng bảy và bây giờ Ä‘ang giữ ở mức từ 700 – 750 euros/tấn cho những Ä‘Æ¡n giao hàng vào tháng mười. Mức dao Ä‘á»™ng giá này là do xuất tại các xưởng khác nhau nhÆ°ng nó cÅ©ng có thể bao gồm vấn đề giao hàng phụ thuá»™c vào việc bạn đặt hàng từ ai – Châu Âu, Thổ nhÄ© kỳ hay là Ukraina, còn giá thép tấm của Trung quốc thì thậm chí còn rẻ hÆ¡n.
 
Các nhà tiêu thụ thép vẫn “còn shock vá»›i vụ giá cao trÆ°á»›c Ä‘ây”, má»™t chuyên gia về thị trường nhận định, chính vì thế mà không có gì Ä‘áng ngạc nhiên khi nhu cầu về thép lại ít nhÆ° hiện nay. Má»™t nhà kinh doanh người Séc, ngược lại, khá lạc quan khi nhận định về thị trường thép tấm. Theo ông thì giá thép tấm Ä‘ang xuống nhÆ°ng nó không tệ hại nhÆ° là thép cuá»™n và ông tính rằng giá thép tấm rá»›t khoảng 20 – 30 euros/tấn và cao nhất là 50 euros/tấn từ tháng tám, trong khi giá thép cuá»™n giảm tá»›i 100 euros/ tấn. Công ty của ông Ä‘ang mua thép tấm vá»›i giá dao Ä‘á»™ng trong khoảng 760 – 810 €/tấn (DAF và CPT) từ Bal an, Hungary, Bungary , Rumany và Ukraina.
 
Giá chính thức từ nhà sản xuất là trên 800 euro/tấn nhÆ°ng trên thá»±c tế thì thấp hÆ¡n má»™t chút, má»™t nhà sản xuất Ba lan nói: “Nhà sản xuất luôn muốn giữ giá cao nhÆ°ng thá»±c tế thì thị trường Ä‘ang Ä‘i xuống. Chỉ có hãng Evraz Vitkovice Steel (ở Sec) Ä‘ã cố bán được sản phẩm thép tấm của mình vá»›i giá tá»›i 920 euros/tấn vì nó có chất lượng tốt hÆ¡n.
 
Má»™t nguồn tin ở Bungary dá»± báo má»™t cách bi quan rằng giá trong 2 tháng 11 và 12 sẽ thậm chí còn thấp hÆ¡n nữa. Các nhà quan sát thị trường khác thì lại bày tỏ niềm hy vọng là giá sẽ bình ổn vào cuối năm nay.
 
  1. Người mua tránh xa thị trường nhập khẩu thép thanh nhỏ của Đông Nam Á
 
Giá chào hàng thép thanh nhỏ cho Đông Nam Á Ä‘ã tụt xuống còn 600 -650 USD/tấn CFR, so vá»›i giá của tuần trÆ°á»›c là xoay quanh mức 650 USD/ tấn. “Giá Ä‘ang xuống vì không có người mua,” má»™t doanh nhân Singapore Ä‘ã cho biết nhÆ° vậy.
 
Thị trường sắt thanh nhỏ Ä‘ang có mức tồn kho rất cao và thị trường này cÅ©ng Ä‘ang bị ảnh hưởng nặng nề của các biện pháp thắt chặt tín dụng, cảm nhận bi quan của thị trường và sá»± rối loạn Ä‘ang ngày càng gia tăng do thị trường tài chính gây ra.
 
Giá chào hàng từ Nga và Ukraina Ä‘ang ở mức 600 -650 USD/tấn CFR và các nhà máy tại khu vá»±c Đông Nam Á Ä‘ang nhắm đến mức giá xuất khẩu là 600 – 610 USD/ tấn FOB nhÆ°ng hầu nhÆ° chẳng có hợp đồng giao dịch nào xảy ra.
 
SBB còn nhận được tin rằng giá xuất khẩu này vẫn được áp dụng cho những nhà máy sá»­ dụng lò hồ quang Ä‘iện vì giá phế liệu Ä‘ã xuống tá»›i mức là 400 USD/ tấn, tuy nhiên má»™t số nhà kinh doanh nói là họ có nghe được là giá chào hàng cho thép thanh nhỏ xuất khẩu ở mức thấp hÆ¡n 600 USD/tấn.
 
Má»™t nhà kinh doanh thì nói rằng họ hy vọng là mọi chuyện sẽ tốt đẹp hÆ¡n sau kỳ nghÄ© lá»… ở châu Á và Trung Đông và ông ta còn than thở là thị trường Ä‘ang ở trong má»™t hoàn cảnh vô cùng khó khăn.
 
  1. Thép xây dá»±ng nhập khẩu xuống giá còn 700 USD/tấn tại Äông Nam Á
 
Cảm nhận bi quan làm ảnh hưởng đến thị trường trong má»™t thời gian dài vẫn Ä‘ang tiếp tục tại Đông Nam Á. Tính không ổn định của thị trường tín dụng và triển vọng u ám của nền kinh tế toàn cầu Ä‘ã làm ảnh hưởng má»™t cách bất lợi đến sá»±  tá»± tin cả quyết trong kinh doanh tại khu vá»±c này.
 
Các nhà kinh doanh trong khu vá»±c nói rằng giá thép xây dá»±ng xuống nhanh hÆ¡n chờ đợi. “Vấn đề chủ yếu ở Ä‘ây là không có ai trả giá cả. Giá thép thanh ná»™i địa rất thấp và má»™t số nhà cung cấp Ä‘ang bán lá»—,” má»™t nhà kinh doanh tại Manila nói.
 
 
Thép xây dá»±ng sản xuất tại Đài loan được đặt hàng vá»›i giá 700 USD/tấn CFR tại Singapore vào tuần trÆ°á»›c nhÆ°ng giá chào hàng từ Đài loan và trong khu vá»±c vẫn Ä‘ang tiếp tục xuống nếu so sánh giá này vá»›i giá đặt hàng vào khoảng 750 -770 USD/tấn  1-2 tuần trÆ°á»›c và giá 800 -810 USD/tấn vào đầu tháng 9.
 
 
Thị trường rất yên ắng và giá thì vẫn Ä‘ang giảm vì má»™t số nhà máy nào Ä‘ó vùng Đông Á chấp nhận má»™t số người mua trả giá thấp. Đã có dấu hiệu của những thÆ° chào hàng vá»›i giá xoay quanh 650 USD/tấn CFR và má»™t số nhà máy thì Ä‘ang rất nôn nóng bán được hàng nhÆ°ng ở châu Á thì hầu nhÆ° không có ai mua.
 
  1. Trung quốc kích cầu ná»™i địa trong bối cảnh khủng hoảng tài chính
Khủng hoảng tài chính ngày càng trầm trọng tại Mỹ sẽ có tác Ä‘á»™ng nhÆ° thế nào đối vá»›i ngành công nghiệp thép của Trung quốc vẫn còn là má»™t câu hỏi mở cho các nhà sản xuất thép và hầu hết các quan chức nhà nÆ°á»›c Ä‘ang có má»™t kỳ nghỉ quốc lá»… dài ngày suy Ä‘oán.
 
NhÆ°ng thủ tÆ°á»›ng Ôn Gia Bảo Ä‘ang cố gắng trấn an sá»± sợ hãi. Trong khi thừa nhận nền kinh tế xuất khẩu của Trung quốc có thể sẽ bị tác Ä‘á»™ng do nhu cầu của các đối tác nÆ°á»›c ngoài giảm sút, thủ tÆ°á»›ng Ôn Gia Bảo cÅ©ng nói rằng có thể giảm thiểu thiệt hại bằng cách tăng cường nhu cầu tiêu thụ ná»™i địa.
 
Thật sá»± là khi mà sá»± suy giảm xuất phát từ khủng hoảng của hệ thống ngân hàng ngày càng trở nên rõ nét, nhiều người hy vọng là nhu cầu tiêu thụ ná»™i địa tại các nền kinh tế má»›i nổi – đặc biệt là Trung quốc – sẽ giúp kéo lÄ©nh vá»±c thép toàn cầu ra khỏi khủng hoảng.
 
Thế nhÆ°ng có vẻ nhÆ° là Trung quốc lại làm cho thị trường thép toàn cầu tụt dốc vá»›i giá thép tại Trung quốc giảm sá»›m hÆ¡n và nhanh hÆ¡n bất kỳ má»™t khu vá»±c nào khác trên thế giá»›i. Thép cuá»™n cán nóng tại Trung quốc hiện có giá 4,450 – 4,550 NDT/tấn (649 – 664 USD/tấn) bao gồm cả VAT, giảm tá»›i 1,400 NDT/tấn (205 USD/tấn) so vá»›i giá đỉnh Ä‘iểm hồi tháng 6.
 
Sá»± suy giảm của Trung quốc làm gia tăng gấp Ä‘ôi sá»± lo lắng của nhiều quan sát viên công nghiệp, nhÆ°ng quy tá»™i chuyên Ä‘ó cho sá»± khó ở của nền kinh tế toàn cầu thì hoàn toàn không Ä‘úng.
 
Má»™t báo cáo của SBB về phân tích tình hình Trung quốc cho thấy rằng ngành xây dá»±ng – nhân tố tiêu thụ thép chính của đất nÆ°á»›c - Ä‘ã từng là mục tiêu chính của các biện pháp thắt chặt tiền tệ của chính phủ. Khá tách biệt vá»›i khủng hoảng tín dụng toàn cầu, những biện pháp thắt chặt tiền tệ này tỏ ra rất hiệu quả và kết quả là sá»± tăng trưởng trong ngành xây dá»±ng vào tháng 7 rÆ¡i xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm.
 
Sá»± “ suy giảm có kiểm soát” này có vẻ nhÆ° Ä‘ã đến hồi kết khi Bắc Kinh có dấu hiệu quay trở lại vá»›i chính sách kinh tế Æ°u tiên cho sá»± tăng trưởng. Các nhà xuất khẩu các sản phẩm thép được sản xuất tại Trung quốc Ä‘ang mạo hiểm khi nhu cầu từ Mỹ và EU Ä‘ang yếu Ä‘i nhÆ°ng nhu cầu về thép của các sản phẩm này là ở mức cao nhất nếu nhÆ° so sánh vá»›i lÄ©nh vá»±c xây dá»±ng và tÆ° liệu sản xuất.  Sá»± tăng trưởng về nhu cầu thép của Trung quốc  do vậy có thể quay trở lại Ä‘úng đường vào giữa năm 2009.
 
  1. Thép Nippon có dá»± định mua thêm nhiều cổ phần của công ty Topy Industries
 
Thép Nippon Ä‘ang tăng cường mối quan hệ vá»›i Topy Industries – má»™t nhà máy thép nhỏ đặt tại Toyohashi, Nhật bản và sắp tá»›i sẽ có má»™t sá»± đảo chiều trong dòng chảy của sá»± sát nhập. Nhà máy thép liên hợp khổng lồ này hiện Ä‘ang cung cấp khoảng 300,000 tấn/năm thép thanh nhỏ cho Topy nhÆ°ng vào khoảng năm 2012 thì Topy sẽ có thể cung cấp ngược lại cho Nippon.
 
Topy Ä‘ang có dá»± định tăng thêm vốn lên đến 5.78 triệu yên (54.3 triệu USD) và sá»­ dụng chủ yếu số tiền đầu tÆ° này để mở rá»™ng cÆ¡ sở vật chất phát triển sản xuất để cung cấp ngược lại cho những nhà máy khác. Nippon Steel, hiện Ä‘ang nắm giữ 7.51 % cổ phần của Topy, sẽ mua thêm 20 triệu cổ phần nữa hiện Ä‘ang được chào bán để Ä‘Æ°a số góp vốn của họ vào công ty này lên 15%.
 
Theo lời của phát ngôn viên của Nippon Steel thi họ có kế hoạch để đạt được quyền lợi hợp tình hợp lý của Topy trên thị trường chứng khoán và sẽ nâng cổ phần của họ lên 20 % và về phía Topy cÅ©ng sẽ nâng cổ phần tượng trÆ°ng của họ tại Nippon từ 0.018 % hiện tại lên 0.1 %.
 
Topy dá»± định mở rông khả năng sản xuất Ä‘ể cung cấp ngược lại cho những nhà máy khác từ 840.000 triệu tấn/năm lên 1.56 triệu tấn/ năm vào năm 2012. Hiện nhà máy này Ä‘ang sản xuất khoảng 1.1 triệu tấn thép cuá»™n/ năm - vá»›i thép thanh nhỏ do Nippon cung cấp thì sá»­ dụng để sản xuất thép xây dá»±ng. NhÆ°ng sau khi mở rá»™ng thì Topy có thể tá»± Ä‘áp ứng được nhu cầu về thép thanh nhỏ của mình và dá»± định cung cấp trở lại cho Nippon Steel .
 
Thông qua việc sở hữu má»™t lượng cổ phần nhiều hÆ¡n của Topy, Nippon Steel sẽ ngày càng củng cố được má»™t mạng lÆ°á»›i lá»›n những nhà máy nhỏ của họ khắp Nhật bản bao gồm cả nhà máy Osaka Steel và Godo Steel ở khu vá»±c Kansai xugn quanh Osaka, nhà máy Oji Steel gần Tokyo và hiện nay là Topy ở miền Trung Nhật bản. Phát ngôn viên của Nippon Steel nói: “Hệ thống các nhà máy nhỏ của chúng ta có thể bao trùm khắp Nhật bản và chúng tôi dá»± định để các nhà máy này cá»™ng tác vá»›i nhau và cùng nhau tăng cường tính cạn tranh trong tÆ°Æ¡ng lai.
 
  1. Các nhà máy tại Nhật bản Ä‘ang quan sát sá»± suy giảm của thị trường phố Wall
 
Các nhà sản xuất thép Nhật bản Ä‘ang phán Ä‘oán và Ä‘ánh giá xem là khủng hoảng tài chính ở phố Wall có thể ảnh hưởng tá»›i công việc kinh doanh ra sao. Thế nhÆ°ng vá»›i má»™t nền kinh tế lá»›n thứ nhì thế giá»›i phụ thuá»™c nặng nề vào xuất khẩu và xuất khẩu thép tiêu dùng, vào xuất khẩu xe hÆ¡i, đồ Ä‘iện gia dụng và tàu thuyền – thì bất kỳ má»™t sá»± sụt giảm nào sá»± ham muốn của thế giá»›i đối vá»›i hàng hóa Nhật bản cÅ©ng là má»™t chuyện vô cùng phức tạp.
 
 Hiệp há»™i sắt thép Nhật bản (JISF) Ä‘ang tránh không Ä‘Æ°a ra những lời bình luận chính thức về tình hình. NhÆ°ng khi Ä‘Æ°a ra lời chỉ dẫn thường xuyên vá»›i tÆ° cách là chủ tịch của JISF, chủ tịch của Nippon Steerl, ông Shoij Muneoka thừa nhận rằng cuá»™c khủng hoảng kinh tế toàn cầu sẽ “không ảnh hưởng trá»±c tiếp đến ngành công nghiệp thép trong thời Ä‘iểm hiện tại, nhÆ°ng sẽ rất khó khi cho là khủng hoảng kinh tế sẽ không tác Ä‘á»™ng đến thị trường này trong tÆ°Æ¡ng lai”. Tuy nhiên, trÆ°á»›c khi có sá»± rối loạn ngày càng tệ hại trong tuần này thì ông Ä‘ã khá lạc quan .
 
Chính phủ Nhật bản Ä‘ang giám sát mọi tiến trình vô cùng chặt chẽ. “ Luôn có sá»± khác nhau giữa các hợp đồng thép Ä‘ang đặt hàng và lượng thép tiêu thụ, vì thế chúng ta nên xem xét thật cẩn thận,” Lượng thép tiêu thụ trong thời Ä‘iểm hiện tại Ä‘ang rất nhiều nhÆ°ng khủng hoảng kinh tế hiện Ä‘ang diá»…n ra có thể sẽ tác Ä‘á»™ng lên thị trường này trong năm tá»›i.
 
Khi Meti thông báo những”chỉ dẫn” của mình trong việc sản xuất thép giai Ä‘oạn tháng 10 – 12/2008 vào ngày thứ hai, Meti cÅ©ng cảnh báo rằng những chỉ dẫn này dá»±a trên những phản hồi của các nhà máy và người tiêu thụ do Meti có được trÆ°á»›c khi xảy ra tình trạng khó khăn do khủng hoảng tín dụng phố Wall. Sản lượng thép quý 4 sẽ đạt mức 30.34 triệu tấn, giảm 1.7% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái và 0.9% từ tháng 7 – 9.
 
 Phản ứng của Nhật bản sẽ mang tính quyết định. Tại Sakai gần Osaka, tập Ä‘oàn Sharp Ä‘ang xây dá»±ng má»™t nhà máy lá»›n nhất thế giá»›i sản xuất panel LCD cho TV màn ảnh rá»™ng. Nhà máy này của Sharp sẽ cần khoảng 120,000 – 200,000 tấn thép xây dá»±ng – hầu hết trong số Ä‘ó là thép hình chÅ© H và thép hình ống.
 
 
  1. Tonghua Steel chuẩn bị lắp đặt 2 nhà máy sản xuấy thép silic
 
 
Tonghua Steel được đặt tại vùng Ä‘ông bắc của tỉnh Jilin Trung quốc, sẽ lắp đặt hai nhà máy sản xuất thép silic vào tháng 10.
 
Hai nhà máy này dá»± kiến sẽ có công suất khoảng 200,000 tấn/năm và sẻ có thể sản xuất những tấm silic có chiều rá»™ng là 800 – 1, 280 mm và có Ä‘á»™ dày là 0.35 – 0.8 mm. Sản phẩm chủ yếu sẽ được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường bắc Trung quốc.
 
Bên cạnh việc lắp đặt những thiết bị phục vụ cho sản xuất thép silic, vào cuối năm nay, Tongha Steel nói rằng họ sẽ Ä‘Æ°a vào sản xuất hai nhà máysản xuất thép cuá»™n cán nguá»™i vá»›i công suất tổng cá»™ng là 600,000 tấn/năm. Tuy nhiên do thị trường hiện thời Ä‘ang trầm lắng nên việc hai nhà máy này hoạt Ä‘á»™ng theo nhÆ° kế hoạch hay không vẫn còn là má»™t vấn đề Ä‘ang được thảo luận.
 
8. Nhập khẩu thép thông thường của Nhật bản tăng lên
 
Theo JISF thông báo thì nhập khẩu thép thông thường của Nhật bản hồi tháng tám tăng lên gần 6% từ tháng tám năm ngoái tá»›i 305,242 tấn và Ä‘ây là lần tăng thứ tÆ° liên tiếp vào tháng này má»—i năm.
 
Tính theo từng sản phẩm thì nhập khẩu sản phẩm thép cuá»™n cán nóng đạt 140,315 tấn, tăng 9.4 %so vá»›i cùng kỳ năm ngoái, sản phẩm thép tấm mạ kẽm tăng 36% lên má»™t số lượng khổng lồ là 30,788 tấn và sản phẩm thép tấm nặng tăng lên 23, 477 tấn tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 42%. NhÆ°ng nhập khẩu thép cuá»™n cán nguá»™i lại xuống 8.4% còn 76,000 tấn so vá»›i cùng kỳ năm ngoái.
 
 
Nhập khẩu thép cuá»™n cán nguá»™i từ Hàn quốc giảm nhẹ 15 % so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c và từ Đài loan là 10%. Phát ngôn viên của IJSF nói: ‘Cả hai nÆ°á»›c này đều Æ°u tiên cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ ná»™i địa của họ nên xuất khẩu sang Nhật bản giảm Ä‘i.”
 
Tính riêng từng nÆ°á»›c, tổng sản phẩm thép nhập khẩu từ Hàn quốc giảm 4.2 % tính từ tháng tám năm ngoái xuống còn 177,579 tấn và từ Đài loan giảm 22% xuống còn 53,683 tấn. Thế nhÆ°ng nhập khẩu từ Trung quốc lại tăng 42% lên 58,811 tấn – nhập khẩu thép cắt tăng Ä‘á»™t ngá»™t Ä‘ến 86% lên 9,397 tấn, nhập khẩu thép tấm nặng tăng 96% lên 17,977 tấn và thép cuá»™n cán nóng tăng 63% lên 22,590 tấn.
 
Việc tăng má»™t cách Ä‘á»™t ngá»™t nhập khẩu thép từ Trung quốc cÅ©ng làm cho tăng lần thứ tÆ° liên tiếp vào tháng này má»—i năm mặc dù tổng giá trị nhập khẩu từ Trung quốc vẫn còn nhỏ, Nhật bản rất lÆ°u ý quan tâm đến xu hÆ°á»›ng này.
 
“Nếu nhu cầu tiêu thụ thép tại ná»™i địa của Trung quốc Ä‘ang giảm xuống vì Olympic Ä‘ã kết thúc và các nhà máy thép Trung quốc tăng cường chở hàng xuất qua Nhật bản thì Ä‘iều Ä‘ó sẽ làm cho số lượng hàng tồn kho của Nhật bản tăng lên,” Phát ngôn viên của JISF cảnh báo.
 
 
9.Các nhà sản xuất thép tấm của Ukraina có giá sàn riêng đối vá»›i các Ä‘Æ¡n hàng xuất sang Mỹ
 
Ba nhà sản xuất Ukraina: Alchevsk, Azovstal và Ilyich , Ä‘ã đồng ý bán sản phẩm thép tấm vào thị trường Mỹ vá»›i bằng hoặc cao hÆ¡n giá tối thiểu do chính phủ Mỹ quy định và Ä‘iều này sẽ bắt đầu có hiệu lá»±c vào ngày 1/11/2008 . Những nhà máy này giải thích hầu hết  sản phẩm thép tấm của Ukraina là bán cho Mỹ.
 
Theo những gì mà SBB biết được từ má»™t phát ngôn viên của má»™t công ty thí giá sàn má»›i cho sản phẩm thép tấm mà Ukraina sẽ xuất sang Mỹ thì không được tiết lá»™ và những sá»± Ä‘iều chỉnh trong tÆ°Æ¡ng lai cÅ©ng sẽ không được công bố. “Giá bán sẽ căn cứ vào thông tin thuá»™c quyền sở hữu của các đối tác kinh doanh, vì thế, nó sẽ không được công bố rá»™ng rãi cho công chúng biết.
 
 
 Theo sá»± thỏa thuận này thì giá sàn sẽ mang đặc trÆ°ng của từng công ty và sẽ dá»±a vào chi phí sản xuất của từng công ty và chi phí bán hàng. Thỏa thuận này thay thế cho những giao kèo được thÆ°Æ¡ng lượng trÆ°á»›c Ä‘ây   trong bối cảnh Mỹ xem xét việc Ukraina có phải là nền kinh tế phi thị trường hay không. (NME)
 
Giao kèo NME Ä‘ã thiết lập giá sàn và lượng quota trong tám năm qua. Giá sàn FOB tại nhà máy, sẽ hết hiệu lá»±c vào ngày 31/10/2008, là 975 USD/tấn cho sản phẩm thép tấm A 36, cao hÆ¡n 200USD/tấn so vá»›i giai Ä‘oạn trÆ°á»›c (tháng 5 – 7) và là mức cao nhất trong lịch sá»­ giao kèo NME. Giá sàn cho sản phẩm thép tấm A 36 thấp nhất là vào giai Ä‘oạn 2001 – 2002 vá»›i mức là 281 USD/tấn.