Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 46/2021

Giá tiếp tục giảm tuần này mặc dù các cắt giảm sản xuất tăng cường, với những lý do chính xoay quanh giá nguyên liệu thô giảm, nhu cầu suy yếu đẩy tồn kho gia tăng. Thép dẹt của Trung Quốc đang lấy lại sức cạnh tranh với khối lượng giao dịch bắt đầu tăng, gây áp lực cho các nguồn khác.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Các nhà máy phía bắc tiếp tục giảm sản lượng do các thành phố Đường Sơn, Truy Bác, Hình Đài, Tế Ninh, Hàm Đan, An Dương và Thạch Gia Trang đưa ra cảnh báo ô nhiễm cấp độ II trong ba ngày qua.

Thành phố Hàm Đan ở tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc đã ban hành kế hoạch hạn chế ô nhiễm môi trường sản xuất từ ​​ngày 18/11 đến ngày 31/12, cắt giảm sản lượng từ 0-100% dựa trên xếp hạng. Các lò cao nhỏ hơn 1,000 mét khối và các lò chuyển đổi nhỏ hơn 100 tấn, được yêu cầu loại bỏ vào cuối năm, đã được yêu cầu ngừng nạp nguyên liệu từ ngày 18/11 và tháo dỡ trước ngày 23/11.

Tồn kho thép cây của các thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 350,000 tấn trong tuần này, nhanh hơn so với mức giảm 260,000 tấn của tuần trước. Tuy nhiên, giá nguyên liệu thô giảm liên tục, gây sức ép giảm giá lên các nhà máy.  Các nhà máy luyện cốc ở Trung Quốc phải đối mặt với khoản lỗ hơn 400 NDT/tấn (62 USD/tấn) sau khi các nhà máy liên tục giảm giá. Các nhà máy sản xuất than cốc đã bắt đầu cắt giảm sản lượng 30-50% ở các vùng như Sơn Tây, Hà Bắc, Sơn Đông, Nội Mông và Thiểm Tây. Sản lượng thép giảm sẽ làm giảm giá than luyện cốc ở Trung Quốc, tiếp tục hạ giá sàn chi phí cho giá thép.

So với tuần trước, giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm thêm 120 NDT/tấn xuống 4,680 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

Tồn kho thép cuộn do các nhà máy và thương nhân Trung Quốc nắm giữ đã giảm dưới 10,000 tấn trong tuần này so với mức giảm gần 50,000 tấn trong tuần trước, trong khi sản lượng HRC tiếp tục tăng trong tuần thứ tư liên tiếp. Dữ liệu hàng tồn kho đáng thất vọng đã lấy đi sự chú ý từ việc cắt giảm nguồn cung. 

HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 200 NDT/tấn so với tuần trước xuống 4,650 NDT/tấn do giao dịch chậm. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm xuống 4,330 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, các thương nhân giảm giá chào bán liên tục trong tuần này trước sự sụt giảm nhanh giá nội địa gần đây, trong khi các nhà máy lớn của Trung Quốc ngưng chào bán ngay cả khi thị trường đường biển tương đối bế tắc với hoạt động mua ít ỏi.

Các thương nhân đang tích cực mời chào giá thầu tương đương 750-780 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400, giảm 20-30 USD/tấn so với tuần trước nhưng không có giá thầu nào. Người mua kỳ vọng giá sẽ giảm nhiều hơn do giá nội địa của Trung Quốc giảm.

Các thương nhân chào bán thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc với giá 820 USD/tấn cfr Việt Nam và sẵn sàng nhận đơn đặt hàng thấp hơn 10 USD/tấn. Các mức này thấp hơn nhiều so với chào giá từ các nhà máy Việt Nam như Hòa Phát và Formosa Hà Tĩnh ở mức 834-900 USD/tấn cif Việt Nam.

Giá chào thép tấm của các nhà máy Trung Quốc giảm xuống 840-855 USD/tấn fob trong tuần này từ 860-875 USD/tấn fob trong tuần trước.