Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 37/2023

Châu Âu

Tâm lý yếu kém bao trùm thị trường thép dài Châu Âu do ngành xây dựng vẫn trì trệ kể từ khi kết thúc kỳ nghỉ hè. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp lại bày tỏ ý định tăng giá, đây được coi là nỗ lực nhằm ngăn chặn việc giảm thêm.

Các hợp đồng dành cho thép cây Ý có trọng tải vừa và nhỏ được báo cáo chủ yếu ở mức 580 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng trong nước, với một số doanh số cũng thấp hơn 10 Euro/tấn. Nhưng một số nhà máy cho biết các chào giá mới ở mức 600-610 Euro/tấn xuất xưởng, được coi là một động thái nhằm ổn định giá cùng với mức tăng được công bố bởi nhà sản xuất thép dài ArcelorMittal trước đó. Một người tham gia thị trường Ý cho biết, nhu cầu vẫn ở mức thấp và tâm lý trong quý 4 không mấy lạc quan. Nhưng các nguồn tin khác lạc quan hơn, cho rằng hoạt động mua hàng ở Ý hứa hẹn hơn so với các nước Châu Âu khác.

Thép dây chất lượng kéo của Ý được chào giá ở mức 580-590 Euro/tấn giao hàng, với giá trị giao dịch được chốt chủ yếu ở mức thấp hơn trong phạm vi. Bất chấp nhu cầu yếu, người bán ở Châu Âu vẫn được khuyến khích bởi hạn ngạch chặt chẽ hơn đối với "các quốc gia khác".

Giá đến các quốc gia lân cận thay đổi đáng kể tùy thuộc vào điểm đến, nhà cung cấp, trọng tải và các điều khoản khác, nhưng điều kiện thị trường xấu đi ở các cửa hàng lớn đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Những người tham gia thị trường tiếp tục báo cáo mức tiêu thụ giảm 30-50% trên khắp Châu Âu, do nhiều nhà đầu tư thiếu tự tin để tiếp tục các dự án trong bối cảnh môi trường kinh tế khó khăn trong khu vực.

Tại Đức, giá thanh cốt thép từ các nhà máy địa phương vẫn ở mức 570-580 Euro/tấn, với các chào giá ở mức cao hơn được đưa đến Ba Lan. Dây thép chất lượng dạng lưới có sẵn cùng loại từ các nhà sản xuất Đức. Thanh cốt thép ở dạng cuộn được báo giá 30 Euro/tấn trên mức này. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất Ý sẽ cần phải giảm giá xuống ít nhất 10 Euro/tấn so với mức giá này để nhận được đơn đặt hàng, với giá chào bán thanh cốt thép của họ lên tới 590-600 Euro/tấn được giao và thanh cốt thép dạng cuộn được báo giá cao hơn 20-30 Euro/tấn. Một người tham gia thị trường EU cho biết, các nhà chế tạo Đức đã nhận đơn đặt hàng ở mức giá thấp hơn, dự đoán giá chào sẽ giảm và đang thúc đẩy các nhà cung cấp giảm giá để thu hẹp khoảng cách với giá cắt và uốn thanh cốt thép.

Các giá chào thanh cốt thép cho khu vực Balkan được báo cáo ở mức 550-560 Euro/tấn fob và cao hơn 10 Euro/tấn đối với thanh cốt thép dạng cuộn, nhưng một số nhà cung cấp được cho là vẫn sẵn sàng bán dưới mức này do có sự cạnh tranh cao với các nhà cung cấp nước ngoài trong khu vực. vùng đất. Một nhà sản xuất Romania đang chào giá thép cây ở mức 565-570 Euro/tấn fca, trong khi các chào hàng của Bulgaria được nghe ở mức lên tới 600 Euro/tấn được giao cho thị trường này.

Một số khách hàng được cho là đã bổ sung thêm thép cây và dây thép của Ai Cập, có giá khoảng 550-580 USD/tấn fob. Một chào bán được đưa ra ở mức 535-540 Euro/tấn cfr cho dây thép 5.5 mm đến khu vực Balkan từ Ai Cập. Thép dài Algeria được báo giá ở mức 545-560 USD/tấn fob, với các đơn đặt hàng cốt thép đã được gửi đến Vương quốc Anh nhưng không thể lấy được thông tin chi tiết. Người mua Đức tỏ ra ít quan tâm đến việc mua hàng ở nước ngoài do giá cả cạnh tranh trong nước.

Giá chào thép dây Châu Á vẫn ở mức 520-530 USD/tấn fob trong khi thép thanh và thép dây của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu có giá lần lượt là 570-580 USD/tấn fob và 580-590 USD/tấn fob. Những khoản giảm giá tiếp theo được áp dụng cho những nguồn gốc này, nhưng không thu hút.

Giá thép cuộn cán nóng ở Châu Âu tuần này giảm do các trung tâm dịch vụ từ chối mua vào thời điểm nhu cầu yếu từ khách hàng của họ.

Các nhà máy Châu Âu đang xem xét hạn ngạch tự vệ để xem liệu chúng có phải là lựa chọn duy nhất cho người mua cần mua hàng giao hàng từ tháng 11 đến tháng 12 hay không, điều này rất có thể xảy ra. Các nhà sản xuất dường như đang thực hiện chiết khấu lớn cho các đơn đặt hàng có nhiều tính năng bổ sung và thông số kỹ thuật, nhưng phần nào vẫn giữ nguyên các loại hàng hóa. Tuy nhiên, giá xuất xưởng ở mức 620-630 Euro/tấn được đưa tin rộng rãi.

Doanh số bán hàng chưa được xác nhận từ Ai Cập diễn ra cho lô hàng tháng 12 ở mức 620-630 Euro/tấn cfr Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Một người tham gia thị trường cho biết giá quá thấp khoảng 15 USD/tấn, trong khi một số người tham gia cho rằng giá này quá cao. Kỳ vọng của người mua được báo cáo ở Đông Âu thấp hơn nhiều so với giá chào ở mức 600 Euro/tấn cfr.

Đã có tin đồn về thép cuộn cán nguội được đặt ở mức 640 Euro/tấn cfr ở Tây Ban Nha, nhưng điều này cũng chưa được xác minh. Nhật Bản đang chào CRC ở mức 710 USD/tấn cfr, nhưng đang tìm cách tăng lên 730 USD/tấn cfr. Nhưng với tâm lý bi quan như vậy, không rõ điều gì có thể giúp nó tăng giá. CRC Ấn Độ được chào bán vào Antwerp với giá 735 USD/tấn cfr.

Hoạt động khan hiếm trên thị trường mạ kẽm nhúng nóng của EU đã khiến giá chào hàng tương đối ổn định, trong bối cảnh thiếu dấu hiệu của người mua.

Giá từ các nhà cung cấp Châu Á đến Tây Ban Nha được báo cáo ở mức 780-800 Euro/tấn cfr đối với nguyên liệu Z140 0.57mm. Một chào hàng từ Việt Nam cho cùng thông số kỹ thuật được báo cáo ở mức dưới 835 USD/tấn cfr. Nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có giá cao hơn nhiều so với các mức này, với một số người Thổ Nhĩ Kỳ chào giá khoảng 800 USD/tấn fob đối với Z100 0.5mm, mức giá này khó có thể thực hiện được đối với người mua.

"Tại sao phải mua nguyên liệu giao vào tháng 1 khi bạn có thể chi thêm 20 Euro/tấn để giao hàng vào tháng sau từ người dân địa phương?" một người tham gia thị trường hỏi. Một nguồn tin bên mua cho biết, giá thực tế đối với nguyên liệu nhập khẩu tương tự như giá cơ bản trong nước, do đó, việc mua từ Châu Âu sẽ thuận tiện hơn.

Những người tham gia thị trường Ý báo cáo các mức chào hàng ở mức 770-780 Euro/tấn được giao, có sẵn từ tháng 10 và các nhà máy đang tìm kiếm đơn đặt hàng. Một số người cho biết nguyên liệu có thể được mua với giá thấp nhất là 750 Euro/tấn và được giao trong một số trường hợp dưới đây. Một nhà cung cấp cho biết họ báo giá 800 Euro/tấn cơ bản được giao tại EU, nhưng các nhà cung cấp khác lại thấp hơn.

Các giá chào của Đức được báo cáo ở mức 760-780 Euro/tấn cơ sở giao hàng, nhưng người mua cho biết giá thấp hơn có thể xảy ra với số lượng cao hơn, với nhiều nguyên liệu hơn trên thị trường do các nhà máy xử lý được lượng hàng tồn đọng và nhu cầu trong một số quý suy yếu.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục giảm vào thứ Ba trong bối cảnh nhu cầu không chắc chắn và một cuộc đình công có thể xảy ra tại ba nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ vào cuối tuần này. Các đánh giá HRC Midwest và miền Nam đều giảm 30 USD/tấn xuống còn 690 USD/tấn xuất xưởng, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023 và giảm 43% so với mức đỉnh tháng 4.

Các giá chào được báo cáo trong khoảng 680-700 USD/tấn, với nhiều người không muốn mua trên thị trường giao ngay do không chắc chắn về nhu cầu sẽ đi đến đâu trong những ngày tới. Mức giảm giá lớn đã được báo cáo cho nhiều loại trọng tải tiềm năng từ 2,000-20,000 tấn. Giá báo cáo thấp nhất cho loại lớn hơn trong phạm vi khối lượng được báo cáo là 610 USD/tấn, mặc dù không có giao dịch nào được xác nhận.

Thị trường chờ xem liệu United Auto Workers (UAW) sẽ đình công một số hoặc tất cả các nhà sản xuất ô tô Big 3 trong tuần này khi hợp đồng của họ hết hạn vào đêm 14/9. Một cuộc đình công nhằm vào Ford, General Motors (GM) hay Stellantis sẽ làm giảm mức tiêu thụ hàng nghìn tấn thép, nhôm và các kim loại khác liên quan đến sản xuất ô tô. Một bản cập nhật dự kiến ​​sẽ được chủ tịch UAW Shawn Fain đưa ra vào thứ Tư.

Giá mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ giảm do giá vẫn bị áp lực trong bối cảnh thị trường không chắc chắn. Giá xuất xưởng cuộn cán nóng giảm 30 USD/tấn trong tuần này xuống còn 690USD/tấn ở Midwest và Nam.

Giá mạ kẽm giảm do nguồn cung vẫn dồi dào ở hầu hết các nơi. Một số người mua kỳ vọng giá sẽ tăng trong tương lai gần do nhà máy ngừng hoạt động khiến nguồn cung thắt chặt phần nào.

Giá HDG được báo cáo dao động trong khoảng 845-880 USD/tấn, trong đó nhiều loại yêu cầu giá thấp hơn để cân nhắc mua. Một người mua đã mua 200 tấn với giá thấp nhất là 845 USD/tấn, ngay cả khi hầu hết giá thầu và chào hàng đều được báo cáo cao hơn.

Ký tự đại diện là tác động tiềm tàng của một cuộc đình công của công đoàn United Auto Workers (UAW) chống lại Ford, General Motors hoặc Stellantis. Một cuộc đình công - có thể xảy ra với cả ba nhà sản xuất ô tô - có thể sẽ bắt đầu trong tuần này và khiến nhiều dây chuyền mạ điện bị bỏ trống. Nếu điều đó xảy ra, giá có thể vẫn chịu áp lực hơn nữa.

CRC vẫn là sản phẩm cao cấp trong thị trường thép dẹt khổ nhẹ, duy trì mức độ phổ biến đáng kể đối với HDG, loại vật liệu nền. Nguồn cung tương đối chặt chẽ hơn đã duy trì mức chênh lệch này và các giá chào lặp lại được báo cáo trong khoảng 900-950 USD/tấn.

Châu Phi

Nhu cầu nội địa trên thị trường dài Bắc Phi vẫn chậm chạp, với việc các nhà sản xuất chủ yếu điều chỉnh giá theo biến động tiền tệ.

Các nhà sản xuất đã tăng giá nội địa thêm 500-1,000 E£/tấn vào cuối tháng 8 do đồng bảng Anh giảm giá so với đồng đô la Mỹ nhưng một số nhà sản xuất đã giảm giá một tuần sau đó do tỷ giá tăng lên.

Do đó, giá thép cây của các nhà máy chủ yếu ở mức 31,500-32,500 E£/tấn xuất xưởng ở Ai Cập, tương đương 894-923 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), dựa trên tỷ giá giao dịch chính thức 30.90 E£: 1 USD, trong khi tỷ giá không chính thức được chỉ định ở mức khoảng 40 E£: 1 USD. Các nhà máy nhỏ hơn báo giá thanh cốt thép thấp hơn một chút, ở mức 30,900 E£/tấn xuất xưởng, tương đương với 877 USD/tấn xuất xưởng.

CIS

Giao dịch phôi thép CIS tiếp tục diễn ra tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này do khách hàng có ít lựa chọn do chi phí phế liệu tăng cao.

Các chào hàng phôi và ý tưởng về giá từ Biển Đen chủ yếu được chốt ở mức 495-505 USD/tấn cfr tới các cảng phía bắc và 510-520 USD/tấn cfr Iskenderun, tùy thuộc vào nhà cung cấp và trọng tải. Nhưng một số nhà cung cấp Nga đã tạm dừng chào hàng trong tuần này, chờ xem giá phế liệu sẽ ổn định ở mức nào. Hơn nữa, đồng rúp bắt đầu giảm giá trở lại, vượt mức 1 USD: 96.5 Rubs vào ngày thứ năm. Các nhà sản xuất khác tập trung vào thị trường địa phương ở Nga, nơi vẫn vững vàng.

Doanh số bán phôi tháng 10 được báo cáo trong khoảng 505-510 USD/tấn cfr Iskenderun vào đầu tuần này, nhưng thông tin chi tiết hơn không được tiết lộ. Nhu cầu mỏng đối với thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ đã hạn chế mức tăng giá đối với phôi thép Biển Đen mặc dù lượng hàng sẵn có thấp.

Nhu cầu ở nước ngoài đối với thép dây của Nga vẫn ở mức thấp do sự cạnh tranh với các nhà cung cấp Châu Á và các nhà cung cấp khác rất cao, với chỉ số thép dây Biển Đen ổn định ở mức 530 USD/tấn fob trong tuần này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nỗ lực đảm bảo tăng giá của các nhà sản xuất thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được sự hỗ trợ không đủ từ người mua, sau khi sức mua vừa phải vào thứ Tư. Trong khi chi phí phế liệu của các nhà máy tăng lên trong vài tuần qua, nhu cầu lại chịu áp lực ngày càng tăng do chi phí vay cao và lạm phát tiếp tục.

Các nhà máy Iskenderun đã tăng giá chào xuất xưởng lên 586-593 USD/tấn so với 580-585 USD/tấn xuất xưởng vào đầu tuần này, được khuyến khích bởi một số doanh số bán hàng trong vài ngày qua, nhưng người mua đã giữ lại trong thời điểm hiện tại. Tại khu vực Marmara, giá chào của các nhà máy vẫn ở mức 580-585 USD/tấn, trong khi nhu cầu vẫn yếu. Các nhà dự trữ chào giá hàng hóa ở mức 578 USD/tấn xuất xưởng và 584 USD/tấn xuất xưởng ở Izmir và Iskenderun tương ứng.

Trên thị trường xuất khẩu, vẫn còn một khoảng cách lớn giữa kỳ vọng của người bán và người mua, và giao dịch vẫn mỏng manh trong suốt tuần.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu Nhật Bản vẫn trầm lắng vào thứ Năm. Giá tăng ở thị trường nội địa có nghĩa là giá chào xuất khẩu được giữ vững, nhưng người mua nước ngoài thận trọng trong việc đáp ứng các mức giá cao hơn này.

Giá mục tiêu của H2 cho thị trường xuất khẩu tăng lên 52,000 yên/tấn fob sau khi các nhà máy nội địa Nhật Bản bắt đầu trả 51,000 Yên/tấn giao cho nhà máy. Nhưng hầu hết người mua nước ngoài vẫn duy trì mục tiêu giá từ tuần trước, với lý do giá thép dao động. Giá dự kiến của người mua Đài Loan đối với H1/H2 50:50 đứng ở mức khoảng 375 USD/tấn cfr, trong khi người mua Việt Nam để ý tới 376-377 USD/tấn cfr đối với H2. Các nhà máy Hàn Quốc vẫn chưa cho thấy bất kỳ mối quan tâm mua nào trong tuần này, kéo dài tình trạng bế tắc về giá cả và nhu cầu đã kéo dài hơn một tháng.

Chào giá H1/H2 50:50 ở mức khoảng 385 USD/tấn cfr Đài Loan và một số thương nhân gợi ý rằng họ có thể xem xét 380 USD/tấn nếu người mua đưa ra giá thầu chắc chắn. Thương nhân Nhật Bản tập trung vào thị trường nội địa và thị trường đường biển Đài Loan trong tuần này. Nhiều thương nhân kỳ vọng rằng người mua sẽ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho phế liệu Nhật Bản, vì H1/H2 50:50 ở mức 380-385 USD/tấn có giá cạnh tranh so với phế liệu đóng container, nhích lên tới 372 USD/tấn cfr trong tuần này.

Việt Nam

Chào bán phế cho Việt Nam rất khan hiếm trên thị trường đường biển do nhu cầu chậm vì doanh số bán thép chậm trong khi phế thép ngày càng tăng.

Một nhà máy thép Việt Nam cho biết: “Giá phôi khả thi trên thị trường xuất khẩu vẫn ở mức khoảng 510 USD/tấn cfr, không thể hỗ trợ giá phế liệu vượt quá 380 USD/tấn”.

Trên thị trường cuộn cán nóng, người mua Việt Nam không quan tâm đến việc đặt giá thầu SAE1006 của Trung Quốc có giá 575-580 USD/tấn cfr Việt Nam, vì họ đã trì hoãn việc mua hàng cho đến khi nhà máy địa phương Formosa Hà Tĩnh công bố các chào hàng mới hàng tháng.

Thị trường thép tấm tương đối tốt hơn, với một hợp đồng 2,000 tấn thép tấm loại A36 của Trung Quốc được bán ở mức 590 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này.