Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TG tuần 45/2023

Châu Âu

Tâm lý thị trường thép dài Châu Âu vẫn trái chiều, do nhu cầu chậm lại trong bối cảnh chi phí sản xuất không chắc chắn và do hầu hết khách hàng đã bổ sung hàng dự trữ của họ trong những tuần trước.

Tại thị trường Ý, các nhà máy địa phương thông báo giá xuất xưởng lên tới 610 Euro/tấn xuất xưởng đối với thép thanh và 600 Euro/tấn giao cho dây thép dạng kéo. Nhưng nhu cầu giảm hầu như không hỗ trợ các mức này, với việc khách hàng kỳ vọng các đề nghị sẽ quay trở lại, chi phí năng lượng vẫn không ổn định và thời gian bảo trì dự kiến sẽ kéo dài.

Ở các thị trường lân cận, khách hàng cũng có yêu cầu hạn chế, áp dụng chế độ chờ xem. Một số thị trường như Đức dự kiến sẽ tiếp tục mua do chi phí đầu ra tăng tại một số nhà máy đã hạn chế hoạt động sản xuất của họ. Thép cây Ý được chào giá 640-650 Euro/tấn giao đến Đức, ngang bằng với giá từ các nhà máy ở Đức.

Các giá chào cho lưới và dây thép chất lượng kéo được chỉ định ở mức 600 Euro/tấn giao hàng và 630 Euro/tấn giao hàng tương ứng trong tháng 11. Tuy nhiên, giá trị thương phẩm được báo cáo thấp hơn ít nhất 5 Euro/tấn đối với Đức, do các nhà sản xuất địa phương đang nhắm mục tiêu giao hàng ở mức trên 600 Euro/tấn.

Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tăng trở lại do các nhà sản xuất vẫn giữ giá chào ổn định và giá chào nhập khẩu cũng tăng.

Doanh số bán hàng được báo cáo từ 635 Euro/tấn xuất xưởng và 650 Euro/tấn cho các lô nhỏ ở Ý, tăng so với 615 Euro/tấn xuất xưởng hồi đầu tuần. Các trung tâm dịch vụ đã tăng cường cung cấp giấy tờ, nhưng việc chấp nhận còn chậm. Các nguồn tin cho thấy các nhà sản xuất sẽ cố gắng tăng giá hơn nữa.

Về nhập khẩu, các chào bán cao hơn lại xuất hiện. HRC Ấn Độ được chào giá 640 Euro/tấn cfr cho HRC dày 1.5m và cao hơn 35 Euro/tấn cho HRC dày 2m cho các nhà kinh doanh. Giá chào thấp nhất được nghe từ các nguồn khác là khoảng 650 USD/tấn cfr, nhưng họ cũng đang chuẩn bị tăng.

Thép cuộn cán nguội đã được báo cáo bán giá 690 Euro/tấn cfr từ Ấn Độ và Nhật Bản, với một nhà máy Ấn Độ tăng giá chào lên 695 Euro/tấn cfr và một người bán Nhật Bản cũng đang muốn tăng giá. Người mua cho biết không có giảm giá nào được cung cấp từ Nhật Bản. Theo một nguồn tin từ trung tâm dịch vụ, CRC có nguồn gốc từ Anh đã được bán vào Đức với giá giao hàng cơ bản là 710 Euro/tấn cfr. Một thương nhân ở Đức cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển CRC tại bến tàu với giá 700 Euro/tấn giao hàng, nhưng những người khác cho rằng nhu cầu bên mua đang tăng lên phần nào do lập trường của các nhà sản xuất nội địa.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng tuần thứ tư liên tiếp do các nhà máy nhận được giá cao hơn từ người mua và nguồn cung vẫn khan hiếm.

Các nhà sản xuất và người mua thép báo cáo giao dịch mua và bán ở mức 900 USD/tấn, với nhiều chào bán ở mức giá đó. Một số người mua đã suy đoán rằng các giao dịch mua có trọng tải lớn hơn có thể đạt được mức giá dưới 900 USD/tấn, nhưng không ai muốn mua số lượng lớn sau khi thực hiện các giao dịch mua như vậy trước khi đợt tăng giá hiện tại bắt đầu.

Thời gian sản xuất dài hơn tiếp tục làm giảm nguồn cung. Thời gian giao hàng tăng lên 8.7 tuần từ 8.5 tuần trước đó với hầu hết thời gian giao hàng được báo cáo của nhà máy đều kéo dài sang tháng 1.

Người mua tin tưởng rằng các nhà máy sẽ không gặp vấn đề gì trong việc đặt hàng vào tháng 1, mặc dù tâm lý sẽ trở nên mờ nhạt hơn sau thời điểm đó. Thị trường tiếp tục quay cuồng với tin đồn rằng thương vụ mua US Steel sẽ sớm được công bố, nhưng không có dấu hiệu nào được đưa ra khi điều đó xảy ra và ai sẽ là người mua công ty.

Giá trong nước cao hơn cũng đang đẩy giá nhập khẩu tăng. Người mua Mỹ vẫn quan tâm đến việc đa dạng hóa nguồn thép của họ trong quý đầu tiên của năm tới, với ngày giao hàng nhập khẩu kéo dài vào tháng 2 và tháng 3.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ tăng vọt do các nhà máy chốt giá cao hơn.

Giá CRC tăng 50 USD/tấn lên 1,100 USD/tấn do lượng mua nhỏ hơn được báo cáo ở mức đó trong cho 150 tấn, cho thấy các nhà máy sẵn sàng bán, thậm chí còn nhỏ hơn ở mức giá thấp hơn. Các nhà máy khác báo cáo bán 200-300 tấn ở mức 1,150-1,160 USD/tấn. Các chào bán phổ biến từ 1,100-1,150 USD/tấn.

Bắc Phi

Giá thép tại Bắc Phi đang bị đẩy lên cao trên thị trường nội địa do đồng nội tệ mất giá. Tỷ giá hiện ở mức 47.50-48.50 E£:1 USD so với 40-42.50 E£:1 USD được ghi nhận vào giữa tháng 10, thúc đẩy các nhà sản xuất nhắm tới mức cao hơn. Trong khi đó, tỷ giá hối đoái chính thức vẫn ở mức 30.89 E£: 1 USD.

Thép cây nội địa ở Ai Cập đạt 37,000-42,500 E£/tấn xuất xưởng tại Ai Cập, tương đương với 909-951 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương với 1,051-1,193 USD/tấn dựa trên theo giá chính thức hoặc 670-760 USD/tấn xuất xưởng dựa trên giá không chính thức trung bình. Một thành viên cho biết, nhu cầu về thành phẩm hiện đang giảm do những khách hàng từng mua và xây dựng trên các khu vực nông nghiệp vi phạm luật hiện đã dừng lại dưới áp lực lớn từ chính phủ.

Tại Algeria, giá chào thanh cốt thép ở mức 109,500-115,000 dinar/tấn xuất xưởng, tương đương 682-716 USD/tấn, chưa bao gồm VAT, do đồng nội tệ mạnh lên nhưng cũng tại thời điểm thiếu sản xuất trong nước như một số nhà máy đã được bán hết cho các cửa hàng ở nước ngoài. Nhưng giảm giá bổ sung có sẵn tùy thuộc vào số lượng và khách hàng. Một số dự án dự kiến sẽ được triển khai trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Một nhà máy ở Algeria đang chào bán thanh cốt thép và dây thép ở mức giá 550-560 USD/tấn fob, với thanh cốt thép chỉ có sẵn cho các lô hàng vào năm tới, trong khi một nhà sản xuất khác đã bán hết hàng trong năm nay và dự kiến sẽ tiếp tục bán hàng vào nửa cuối tháng 11. Người bán Ai Cập nâng giá chào lên 560-580 USD/tấn fob đối với sản phẩm dài, với nhu cầu được báo cáo vẫn đến từ các thị trường khác nhau, bao gồm các nước Trung Đông và Châu Phi, cũng như Châu Mỹ. Nhưng trong những tuần qua, khách hàng Châu Âu cho thấy nhu cầu chủ yếu đối với nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ với thời gian giao hàng ngắn và giá cả cạnh tranh.

CIS

Doanh số bán phôi tấm ở Biển Đen chậm lại, bất chấp yêu cầu gia tăng từ Đông bán cầu, trong khi người bán Châu Á tăng giá chào bán do vật liệu từ Nga vẫn khó có được.

Doanh số bán nguyên liệu Nga bị trừng phạt một phần và không bị trừng phạt được chốt ở mức khoảng 465-480 USD/tấn cfr trong hai tuần qua. Các chào bán có nguồn gốc từ Ả Rập Saudi ở mức 530-535 USD/tấn cfr vào tuần trước dường như đã không được chấp nhận. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang tìm cách thiết lập nguồn cung dài hạn với các nhà máy không phải của Nga, vì tất cả nguyên liệu từ nước này sẽ bị trừng phạt từ tháng 10 năm sau.

Các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ưa chuộng phôi thép có nguồn gốc địa phương hơn phôi CIS trong bối cảnh các điều khoản thanh toán thuận lợi hơn, nhưng người bán ở nước ngoài khăng khăng đòi mức cao hơn trong bối cảnh nguồn cung hạn chế.

Chào giá phôi từ Nga đạt mức 515-520 USD/tấn cfr tại các cảng phía bắc của Thổ Nhĩ Kỳ, sau các giao dịch mới nhất ở mức khoảng 510 USD/tấn cfr tới các cảng phía bắc cho lô 5,000 tấn từ Biển Đen. Đã có tin đồn về 20,000 tấn được đặt ở mức 505 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho nguyên liệu có nguồn gốc Donbass/Belarus trong vài ngày qua, nhưng điều này không thể được xác minh.

Một người tham gia cho biết hầu hết các nhà cung cấp đã bán hết hàng hoặc nhắm mục tiêu vào thị trường Ai Cập. Các dấu hiệu khan hiếm cho phôi thép Biển Đen xuất khẩu sang Ai Cập được chốt ít nhất ở mức 535 USD/tấn cfr và một số khách hàng sẵn sàng trả 520-525 USD/tấn cfr.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ hầu như không thay đổi do hoạt động xây dựng trong nước vẫn ở mức thấp và các nhà sản xuất có ít lựa chọn xuất khẩu.

Bốn nhà máy ở khu vực Iskenderun chào giá xuất xưởng 590 USD/tấn, cao hơn khoảng 10 USD/tấn so với mức khả thi đối với một số người mua ngày trước. Ở Marmara, giá chào của các nhà máy vẫn nằm trong khoảng 575-585 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy ở khu vực Izmir đưa ra giá chào ở mức 570 USD/tấn xuất xưởng, nhưng vẫn sẵn sàng bán ở mức 565 USD/tấn xuất xưởng.

Tại thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở Izmir đã bán một lô hàng nặng 5,000 tấn bao gồm thép cây và dây thép ở dạng cuộn cho một người mua ở Balkan. Thanh dây ở dạng cuộn có giá khoảng 585 USD/tấn fob, trong khi không có thông tin chi tiết về giá thép cây. Con tàu khởi hành từ cảng Izmir khoảng hai tuần trước, nhấn mạnh rằng một số nhà máy vẫn đang gặp khó khăn để thay thế khối lượng dự kiến ban đầu cho Israel.

Giá cuộn dây của Thổ Nhĩ Kỳ tăng do chi phí tăng, khiến sức mua ở nước ngoài giảm. Vẫn có một số sự quan tâm từ Châu Âu, do các nhà sản xuất trong khu vực công bố mức tăng giá ít nhất 20-30 Euro/tấn trong tháng 11, nhưng hầu hết đã nhập kho lại với giá thấp hơn. Giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ đối với loại chất lượng lưới chủ yếu ở mức 580-590 USD/tấn fob, với mức giảm giá 5 USD/tấn được đưa ra vào đầu tuần này.

Việt Nam

Giá chào phế liệu nhập khẩu về Việt Nam vẫn ổn định. Giá chào của Nhật Bản ở mức 375 USD/tấn cfr cho H2 và 405 USD/tấn cfr cho HS. Giá chào loại A/B 50:50 của Hồng Kông ở mức 370 USD/tấn cfr.

Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Việt Nam tăng sau sự phục hồi mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc và những chào bán vững chắc hơn từ Trung Quốc trong hai tuần qua.

Nhưng giá của các sản phẩm dài, chẳng hạn như thép cây, không tăng do thị trường bất động sản tiếp tục trì trệ. Doanh số bán thép cây chậm dẫn đến nhu cầu phế liệu từ các nhà máy lò hồ quang điện giảm.

Tại thị trường nhập khẩu, các thương nhân đã nâng giá chào SS400 của Trung Quốc lên khoảng 5 USD/tấn lên 540-550 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi giá bán nội địa Trung Quốc tăng.

Người bán cũng tăng giá chào lên 575-580 USD/tấn từ 563-570 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn SAE1006 của Trung Quốc. Tuy nhiên, người mua Việt Nam không muốn đặt hàng vì họ thích mua từ các nhà máy địa phương với mức giá thấp hơn khoảng 565 USD/tấn.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản ổn định nhờ kết quả đấu thầu Kanto ổn định và nhu cầu mua trên thị trường đường biển tăng lên.

Giá xuất khẩu tăng nhờ cuộc đấu thầu Kanto tháng 11, với một lô ở mức 50,286 Yên/tấn cho 15,000 tấn và 50,000 Yên/tấn cho 3,000 tấn. Kết quả này nằm trong dự đoán của hầu hết người bán hàng Nhật Bản khi họ kỳ vọng giá xuất khẩu sẽ phục hồi theo thị trường phế liệu sắt toàn cầu.

Không có chào bán xuất khẩu mới nào được đưa ra sau phiên đấu thầu. Mục tiêu trước đó của các thương nhân là trên 50,000 Yên/tấn fob cho H2 và có khả năng tăng lên do các chào hàng cập nhật.