Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 22/02/2024

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm do người mua trong nước vắng mặt và người mua xuất khẩu dè chừng vì kỳ vọng giá sẽ giảm thêm. Giá chào hàng của các nhà máy đã giảm dần trong khoảng tuần qua, khi các nhà cung cấp cảnh giác đưa ra những tín hiệu giảm giá cho một thị trường yên tĩnh.

Giá chào xuất khẩu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay chủ yếu vẫn ở mức 610-620 USD/tấn fob, nhưng những người tham gia thị trường phần lớn cho rằng mức giá 600-605 USD/tấn fob là có thể đạt được. Các thương nhân chỉ ra rằng một nhà máy đã chuẩn bị bán với giá 600 USD/tấn fob, còn nhà máy thứ hai cho biết sẵn sàng bán ở mức 605 USD/tấn fob.

Cuộn dây: Trong phân khúc dây thép thanh, giá loại chất lượng dạng mắt lưới được đưa ra ở mức 620-630 USD/t fob, nhưng các mức giá cao hơn cũng được đưa ra. Người mua Châu Âu bày tỏ sự quan tâm đến thép dây chất lượng kéo, chào giá 660-665 USD/tấn cfr ở Tây Ban Nha do giá giao hàng nội địa đang ở mức 650-660 Euro/tấn.

Tuy nhiên, một nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ không muốn đặt hàng khi thị trường đang sụt giảm, họ muốn đợi cho đến khi giá chạm đáy. Khách hàng ở các thị trường khác có quyền đặt hàng nguyên liệu châu Á hoặc Nga với giá thấp hơn, sau khi giá từ những nguồn gốc này giảm xuống còn 540-560 USD/tấn fob. Tuy nhiên, doanh số bán hàng không thường xuyên do tâm lý tiêu cực đang lan rộng trên thị trường quốc tế.

Châu Âu

Thép cây: Việc tăng giá tiềm năng được các nhà sản xuất thép dài Châu Âu cân nhắc, trong bối cảnh chi phí đầu ra ổn định, đã không thành hiện thực do người mua trì hoãn việc bổ sung hàng, nhận thấy thị trường quốc tế giảm.

Tại thị trường nội địa, giá bán thép cây của Ý dao động quanh mức 600 Euro/tấn (340 Euro/tấn) xuất xưởng, với mức chiết khấu lên tới 10 Euro/tấn dành cho trọng tải lớn. Mức tương tự cũng được cung cấp cho thép cây của Ý ở các nước lân cận, nhưng vẫn nhận được ít sự quan tâm.

Cuộn dây: Dây thép cuộn chất lượng kéo ở Ý, Tây Ban Nha và các nước tây bắc có giá 650-670 Euro/tấn giao tại địa phương và các thị trường lân cận, trong khi thép dây chất lượng dạng lưới của Ý được chào giá thấp hơn khoảng 20 Euro/tấn. “Nhu cầu thấp và chúng tôi phải tranh giành từng đơn hàng”, một người tham gia thị trường Tây Ban Nha cho biết. Tại Ba Lan, giá thép dây nội địa và từ các nhà cung cấp EU khác vẫn cao hơn, ở mức 670-700 Euro/tấn được giao.

Tại Đức và các nước Tây Âu khác, mức tiêu thụ ước tính giảm khoảng 25-40% so với những năm trước, do khách hàng thích đáp ứng nhu cầu bằng nguyên liệu địa phương. Một người Đức cho biết, các công ty xây dựng quy mô nhỏ hơn đang phải hoạt động trong thời gian ngắn do nhu cầu vẫn yếu.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Ý giảm, trong khi giá ở Tây Bắc Âu tăng nhẹ do giao dịch trầm lắng. Tại Ý, nhiều người tham gia báo cáo có sẵn hàng xuất xưởng trị giá 720 Euro/tấn, mặc dù các nhà máy chưa cập nhật giá chính thức và tính thanh khoản thấp.

Một nhà máy ở phía tây bắc EU đã sẵn sàng bán với giá 740 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý, trong khi một người bán ở Ý cho biết có thể đạt được mức giá giao hàng cơ bản 750 Euro/tấn. Một công ty khác báo giá 780 Euro/tấn cơ bản được giao nhưng không có khối lượng để bán.

HDG: Thị trường thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu trầm lắng trong tuần qua, với người mua trì hoãn do giá nguyên liệu giảm và do nhu cầu của người dùng cuối giảm. Tại thị trường nội địa Ý, giá HDG được điều chỉnh theo giá trị HRC và tiếp tục giảm. Những người tham gia thị trường đã báo cáo các mức giá xuất xưởng khoảng 840-850 Euro/tấn, nhưng đến hôm qua có thể sẽ có mức giá thấp hơn. Hoạt động mờ nhạt và thiếu dấu hiệu giao dịch chậm chạp. Một nhà sản xuất chưa cập nhật giá của mình, không có nguyên liệu để bán, ở mức 880 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý.

Giá nhập khẩu được báo cáo nằm trong khoảng 810-830 Euro/tấn cif Tây Ban Nha theo tiêu chuẩn đánh giá, nhưng hoạt động mua hàng cũng không mạnh. Người ta lo ngại về thời gian giao hàng, điều đó có nghĩa là hầu hết nguyên liệu sẽ được sử dụng trong tháng 7 – quá xa đối với người mua. Hơn nữa, tâm lý ở Trung Quốc đã trở nên ảm đạm sau kỳ nghỉ lễ trở lại, điều này không tạo được niềm tin cho người mua. Việt Nam đang hoạt động tích cực trên thị trường, với hầu hết các nhà cung cấp khác đều yêu cầu mức giá cao hơn, nhưng người mua tự tin rằng họ có thể được giảm giá thêm.

Nhật Bản

Phế thép: Giá phế liệu sắt của Nhật Bản phải đối mặt với áp lực giảm do người mua nước ngoài kìm hãm, cố gắng đẩy giá xuống trong bối cảnh tâm lý giảm giá.

Một lô hàng H1/H2 50:50 đã được bán sang Đài Loan với giá 380 USD/tấn cfr trong tuần này, với các nhà máy nhắm tới mức giá thấp hơn nữa để thu hẹp khoảng cách giá với phế liệu đóng container. Mức giá có thể giao dịch của HMS 1/2 80:20 đóng container có nguồn gốc từ Mỹ là 368 USD/tấn cfr hôm qua.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) lên 3,930 NDT/tấn vào ngày 21/2. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đóng cửa ở mức 3,916 NDT/tấn, không đổi so với giá thanh toán của ngày giao dịch trước đó sau khi tăng nhẹ vào buổi sáng. Giao dịch thép trên thị trường giao ngay tăng và người bán tăng giá thêm 10-20 NDT/tấn lên 3,930-3,940 NDT/tấn, nhưng giao dịch chậm lại sau khi giá tăng vào buổi chiều. Tâm lý thị trường thép được cải thiện sau khi giá than luyện cốc và than luyện kim trên DCE tăng mạnh.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào SS400 thêm 10 USD/tấn xuống còn 565 USD/tấn fob Trung Quốc. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc giữ giá chào không thay đổi ở mức 575-600 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng các thương nhân đã giảm giá bán xuống còn 550 USD/tấn fob Trung Quốc do mua ít.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.78 USD/tấn) xuống còn 3,800 NDT/tấn vào ngày 21/2. Các thương nhân cắt giảm giá chào thanh cốt thép xuống còn 3,750 NDT/tấn vào buổi sáng và nâng giá nhẹ lên 3,780-3,820 NDT/tấn vào buổi chiều sau khi giá kỳ hạn phục hồi.

Giá thép thanh giao sau tháng 5 tăng 3 NDT/tấn lên 3,791 NDT/tấn. Jiangsu Shagang giữ giá xuất xưởng không đổi ở mức 4,120 NDT/tấn cho đợt giao hàng cuối tháng 2 vào ngày 21/2. Tâm lý chung của thị trường vẫn còn yếu khi những người tham gia kỳ vọng tồn kho thép cây của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong 2-3 tuần tới.

Cuộn dây: Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu dây thép cao cấp từ 5 USD/tấn xuống còn 605 USD/tấn fob. Các nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu dây thép SAE1008 ở mức 560-570 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 3 và tháng 4 với giá nội địa và tâm lý cho thấy tín hiệu vững chắc.

Phôi thép: Giá phôi xuất xưởng Đường Sơn tăng 10 NDT/tấn lên 3,550 NDT/tấn vào ngày 21/2. Một nhà máy ở Việt Nam chào phôi ở mức 525 USD/tấn fob cho lô hàng cuối tháng 3 và đầu tháng 4. Nhà máy cũng sẵn sàng chấp nhận giá thầu thấp hơn để thực hiện các giao dịch vì việc đặt phôi tổng thể không hoạt động ở thị trường nội địa và xuất khẩu.