Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 13/3/2024

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu hầu như không thay đổi trong giao dịch trầm lắng. Một nhà máy ở Ý được báo cáo đã chào giá xuất xưởng 670-680 Euro/tấn, trong khi một người bán khác chốt mức 700 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý.

Các chào hàng nhập khẩu được báo cáo ở mức 590 Euro/tấn cif và lên tới 605-610 Euro/tấn cif Ý cho các lô hàng nhỏ hơn có nguồn gốc Ấn Độ. Một chào bán được đưa ra ở mức 615 Euro/tấn cif Iberia. Các nhà cung cấp Châu Á đã cố gắng giữ giá ở mức khoảng 600 Euro/tấn, ngoại trừ Việt Nam, nhưng sự không chắc chắn về hạn ngạch có nghĩa là nhu cầu rất ít.

CRC: Giá CRC được báo cáo nằm trong khoảng 780-800 Euro/tấn cơ bản được giao tại Ý, với nhu cầu rất ít. Người mua ưu tiên tìm nguồn CRC từ hàng nhập khẩu, mặc dù lựa chọn trong nước còn hạn chế, vì họ có thể mua với mức chiết khấu gần 100 Euro/tấn từ nguồn gốc Châu Á.

Mỹ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Mỹ vẫn ổn định trong tuần thứ hai liên tiếp do một số người mua mua số lượng lớn và các nhà máy cố gắng giữ hàng sau khi công bố giá vào cuối tuần trước. Các chào bán trong khoảng 800 USD/tấn, và trong khi các nhà máy thép cố gắng đẩy mức chào hàng mới của họ lên khoảng 825-840 USD/tấn, không có giao dịch nào được báo cáo ở mức giá đó.

Một người mua phía Nam cho biết đã mua 500 tấn với giá 760 USD/tấn, nhưng việc này được cho là đã diễn ra vào thứ Năm, ngay khi thông báo giá của Nucor và Cleveland-Cliffs đang diễn ra và được coi là không thể lặp lại.

HDG/CRC: Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ đã giảm trong tuần này, thu hẹp chênh lệch với thép cuộn cán nóng khi giá sản phẩm đó đi ngang. Khoảng cách giữa giá HDG và HRC thu hẹp 20 USD/tấn xuống còn 300 USD/tấn, do giá HRC không đổi trong tuần thứ hai ở mức 800 USD/tấn. Quy mô của mức chênh lệch tiếp tục khiến người mua lo ngại rằng giá giá trị gia tăng sẽ còn phải quay trở lại mức thấp hơn, được thị trường coi là bình thường hơn.

Đánh giá CRC giảm 20 USD/tấn xuống còn 1,120 USD/tấn, duy trì mức chênh lệch nhẹ so với HDG và cắt giảm mức chênh lệch xuống còn 320 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Thị trường thép thanh Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trầm lắng sau khi làn sóng mua vào tuần trước lắng xuống. Sau khi giá chào thanh cốt thép trong nước giảm vào đầu tuần trước, một số nhà cung cấp đã tăng giá chào bán trở lại, với hầu hết những người tham gia thị trường kỳ vọng sẽ có ít sức mua ở mức hiện tại. Trên thị trường xuất khẩu, nhu cầu xuất hiện ít trong vài tuần qua, và các thương nhân cho biết các nhà máy có thể sẽ giảm giá chào hàng trong tương lai gần.

Các chào hàng phần lớn nằm trong khoảng 595-600 USD/tấn fob đối với thép thanh, nhưng các nhà cung cấp cho biết có rất ít hoặc không có sự quan tâm thực sự từ người mua, chỉ thỉnh thoảng yêu cầu kiểm tra thị trường. Hai thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ra rằng các nhà máy sẽ cần hạ giá chào của họ xuống 580-585 USD/tấn fob để bán được hàng và có thể sẽ sớm thực hiện điều này.

CIS

Phôi thép: Giao dịch tại thị trường phôi thép Biển Đen trầm lắng trong vài ngày qua, do các nhà cung cấp từ chối đáp ứng mong đợi của khách hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ, đề cập đến các cơ hội mới nổi để bán hàng ở mức cao hơn ở Ai Cập. Một số người bán đã phải cắt giảm giá chào để thúc đẩy nhu cầu ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng điều này phải đối mặt với mức giá thầu tiếp tục giảm, bất chấp chi phí phế liệu đã ổn định.

Do tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, giá cả trên thị trường toàn cầu giảm và tỷ giá hối đoái rõ ràng, giá trái phiếu dài hạn của Ai Cập được dự đoán sẽ giảm đi phần nào, điều này ảnh hưởng đến kỳ vọng của khách hàng. Các nhà cán lại của Ai Cập được cho là có thể trả mức giá 540-550 USD/tấn cfr cho phôi loại cơ bản và cao hơn 10-15 USD/tấn cho các loại khác, trong khi một số người trong số họ được cho là chỉ ra mục tiêu thấp hơn lên tới 510-530 USD/tấn cfr. Nhưng mặc dù nhu cầu yếu, không ai sẽ bán ở mức thấp hơn này vì chi phí vẫn ở mức cao, một nguồn tin từ phía cung cho biết. Giá trị thương mại tối thiểu được báo cáo là 500-520 USD/tấn fob Novorossiysk tùy thuộc vào nhà cung cấp và lô hàng. Đặc biệt, mục tiêu đối với phôi thép có hàm lượng mangan cao hơn xuất khẩu sang Ai Cập được ấn định ở mức 525-530 USD/tấn fob.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay ở Thượng Hải đã tăng 20 NDT/tấn (2.79 USD/tấn) lên 3,820 NDT/tấn vào ngày 12/3. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.16% lên 3,804 NDT/tấn.

Một số nhà máy lớn của Trung Quốc đã cắt giảm giá chào SS400 xuống còn 545-580 USD/tấn fob Trung Quốc do lực mua ít và tâm lý giảm giá. Nhưng hầu hết người mua bằng đường biển vẫn im lặng trước giá thầu vì họ thận trọng đặt hàng trước khi thị trường ổn định. Một số người mua từ Nam Mỹ đặt giá thầu ở mức thấp tương đương với 515 USD/tấn fob Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,580 NDT/tấn (499 USD/tấn) vào ngày 12/3. Giá thép cây tương lai tháng 5 giảm 4 NDT/tấn hoặc 0.11% xuống còn 3,636 NDT/tấn. Hợp đồng thép thanh tương lai cho thấy một số tín hiệu phục hồi vào buổi chiều và người bán đã ngừng cắt giảm giá giao ngay.

Các nhà sản xuất lớn khác của Trung Quốc đã ngừng báo giá trong tuần này vì cơ hội đạt được hợp đồng xuất khẩu rất mong manh do tâm lý thị trường giảm giá. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước đứng ở mức lý thuyết là 3,500-3,600 NDT/tấn (487-501 USD/tấn). Người mua ước tính rằng các nhà máy Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận đặt hàng thanh cốt thép ở mức khoảng 555 USD/tấn cfr, hay trọng lượng lý thuyết là 535 USD/tấn fob.

Cuộn dây: Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc chào giá dây Q195 ở mức 549 USD/tấn fob so với chào giá của các nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc ở mức 560-570 USD/tấn fob. Một nhà máy ở Indonesia chào bán thép dây ở mức 540 USD/tấn fob vào ngày 8/3. Các thương nhân ước tính rằng nhà máy sẵn sàng bán thấp hơn ở mức 530-535 USD/tấn fob sau khi giá Trung Quốc giảm mạnh vào đầu tuần này. Những người mua lớn đã đứng ngoài với giá mục tiêu thấp hơn 535 USD/tấn cfr, tương đương với 515-520 USD/tấn đối với thép dây Trung Quốc.

Phôi thép: Phôi xuất xưởng Đường Sơn ổn định ở mức 3,410 NDT/tấn vào ngày 12/3. Một nhà máy Indonesia đã cắt giảm giá chào xuất khẩu phôi thép thêm 5 USD/tấn xuống còn 515 USD/tấn fob vào cuối tuần trước. Nhà máy có thể đưa ra mức giảm giá 5-10 USD/tấn để thực hiện các giao dịch vì tổng lượng đặt hàng không hoạt động trong thời điểm hiện tại. Nhà máy cũng cắt giảm giá xuất khẩu tấm từ 20 USD/tấn xuống còn 540 USD/tấn fob để phù hợp với giá thép dẹt thấp hơn ở thị trường nước ngoài.

Việt Nam

HRC: Một số thương nhân đã mạnh tay mời thầu ở mức 530-532 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400 của Trung Quốc, đặt cược rằng giá nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm hơn nữa do giao dịch chậm. Những thương nhân này đã giảm giá bán xuống còn 520 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc, nhưng vẫn không thu hút được lực mua trong bối cảnh bất ổn.

Người bán giảm giá chào xuống còn 565-580 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc cho lô hàng tháng 5. Và một số người trong số họ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn cấp SAE được sản xuất bởi một nhà máy lớn của Trung Quốc, cho lô hàng vào cuối tháng 4. Nhưng người mua Việt Nam không hề lay chuyển vì họ có thể mua cuộn dây ở mức tương đương khoảng 558 USD/tấn cfr Việt Nam từ các nhà dự trữ địa phương, một thương nhân tại Việt Nam cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng không có lý do gì để người mua địa phương chấp nhận rủi ro khi nhập khẩu cuộn dây ở mức cao hơn nhiều .

Phế thép: Giá chào phế liệu nhập khẩu về Việt Nam giảm nhẹ so với tuần trước. Giá chào loại A/B 50:50 của Hồng Kông giảm 5 USD/tấn xuống còn 375 USD/tấn cfr Việt Nam. Ngược lại, giá chào phế liệu của Nhật Bản hầu như không thay đổi, bất chấp sự sụt giảm trên thị trường nội địa Nhật Bản hiện nay, với H2 ở mức 380 USD/tấn cfr Việt Nam và HS ở mức 415 USD/tấn cfr Việt Nam.

Những người tham gia thị trường Việt Nam tỏ ra không quan tâm đến phế liệu nhập khẩu vì giá phế liệu trong nước vẫn thấp hơn 10 USD/tấn so với nguyên liệu nhập khẩu, cùng với đó là giá bán thép giảm do thị trường châu Á trì trệ. Một số nhà sản xuất thép Việt Nam thông báo giảm giá sản phẩm thép dài trong nước 8 USD/tấn.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản tiếp tục giảm vào thứ Ba, nhưng sự điều chỉnh của giá trong nước ít đáng kể hơn dự kiến. Cuộc đấu thầu Kanto tháng 3 đã chốt, với 5,000 tấn H2 chốt ở mức 50,100 yên/tấn fas. Kết quả thấp hơn 20 USD/tấn so với tháng trước, phản ánh diễn biến thị trường yếu trong tháng qua. Điểm đến của hàng hóa vẫn chưa được xác nhận và một số người tham gia thị trường suy đoán rằng các nhà giao dịch có thể đã lấy nó để thanh toán các hợp đồng đã bán trước đó hoặc để giữ vị thế mua.

Sau cuộc đấu thầu, Tokyo Steel đã thông báo giảm giá phế liệu trong nước 1,000 Yên/tấn tại tất cả các nhà máy. Tokyo Steel duy trì giá nội địa cao hơn thị trường đường biển khoảng 1,000-1,500 Yên/tấn trong nỗ lực giữ lại nhiều phế liệu hơn ở thị trường nội địa và hỗ trợ giá bán thép thành phẩm.