Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 11/01/2023

Mỹ

HRC: Giá giao ngay của thép cuộn cán nóng tại Mỹ tăng vọt trong tuần này do các nhà sản xuất thép giữ giá cao và Nucor lại tăng giá chào. Giá cao hơn phản ánh thông báo tăng giá 50 USD/tấn của nhà sản xuất thép lò hồ quang điện (EAF) Nucor được đưa ra ngày trước.

Một năm trước, mức chênh lệch là 1,071 USD/tấn do giá HRC đang giảm từ mức cao kỷ lục. Nó sẽ đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp giá phế liệu tăng, giúp tiếp tục tăng chi phí nguyên liệu thô cho các nhà sản xuất thép mà họ đang hy vọng chuyển cho khách hàng của mình.

CIS

Phôi thép: Giá phôi Biển Đen đã tăng mạnh trong tuần qua sau khi chi phí phế liệu tăng và nguồn cung thắt chặt hơn, với tâm lý vững chắc tại thị trường Trung Quốc.

Một nhà sản xuất Nga đã bán một vài lô 3,000 tấn phôi thanh tháng 1 với giá 597 USD/tấn cfr Bartin trong tuần này và 590 USD/tấn cfr Aliaga vào tuần trước. Một số nhà sản xuất đưa ra giá chào hàng ở mức 600-605 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 3, nhưng dự kiến sẽ giảm giá 10 USD/tấn. Các nhà máy khác của Nga dự kiến sẽ công bố giá vào cuối tuần này, khi họ đánh giá các điều kiện thị trường tốt hơn. Một số giá thầu cho trọng tải lớn hơn đã được báo cáo ở mức 580 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Nhu cầu thép cây trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yếu trong ngày thứ hai liên tiếp, nhưng các nhà sản xuất giữ giá chào của họ phần lớn không đổi trên cơ sở tương đương với đồng đô la Mỹ. Hầu hết các nhà sản xuất ở Istanbul, Izmir và Iskenderun sẵn sàng bán với giá tương đương khoảng 720 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Một nhà máy ở Izmir đã nhận được giá thầu ở mức 715 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Giá chào hàng xuất khẩu cao tới 725 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ tính trên cơ sở trọng lượng thực tế và có một số người mua nước ngoài đang cố gắng quyết định xem giá Thổ Nhĩ Kỳ có duy trì ở mức cao hay không và liệu họ có phải bắt đầu đấu thầu nguyên liệu cho lô hàng tháng 2 hay không. Một số người mua nước ngoài đã tuyên bố vào cuối tháng 12 rằng họ không mong đợi mua ở mức 690 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 1, nhưng có vẻ như một số người đang bắt đầu thay đổi suy nghĩ của họ, đặc biệt là do thị trường thép Trung Quốc không có dấu hiệu giảm sức mạnh trong ngắn hạn.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển tăng vào ngày 10/1 do các thương nhân lạc quan về nhu cầu và đang tìm kiếm các lô hàng giao tháng 2, trong khi lượng hàng dự trữ trước kỳ nghỉ lễ tại các cảng chậm lại. Chỉ số quặng 62%fe tăng 3.50 USD/tấn lên 121.55 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

PBF được giao dịch ở mức 831-840 NDT/tấn tại cảng Sơn Đông và ở mức 835-845 NDT/tấn tại cảng Đường Sơn. Chênh lệch giá giữa PBF và Super Special Fines là 140 NDT/tấn tại cảng Thanh Đảo.

Than cốc: Giá than cốc giảm do hầu hết người mua đứng ngoài thị trường giao ngay,

Một thương nhân khác cho rằng tin tức về việc Trung Quốc bắt đầu mua lại than luyện cốc của Úc sẽ "tạo ra một chút vội vàng trên thị trường", đồng thời nói thêm rằng một số người mua cũ của Trung Quốc có thể lựa chọn mua thêm than luyện cốc của Mỹ để thay thế. Không rõ người mua Trung Quốc sẵn sàng trả mức giá cao hơn để mua than luyện cốc chất lượng tốt hơn của Úc, vì vậy người mua Ấn Độ vẫn chưa nôn nóng giao dịch, một người mua khác cho biết. Giá than luyện cốc cao cấp đến Ấn Độ giảm 2.20 USD/tấn xuống còn 326.35 USD/tấn cfr, trong khi giá đến Trung Quốc giảm 60 cent/tấn xuống còn 272 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

HRC: Một số nhà máy Trung Quốc đã bán hết tất cả lô hàng phân bổ trong tháng 3 vào tuần trước ở mức khoảng 605-610 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 HRC, vì vậy họ đã ngừng chào hàng trong tuần này. Các nhà máy và công ty thương mại lớn khác của Trung Quốc giữ giá chào không thay đổi hoặc tăng lên mức tương đương khoảng 607-645 USD/tấn fob Trung Quốc, với hầu hết họ miễn cưỡng nhận đơn hàng dưới 615 USD/tấn fob Trung Quốc.

Giá xuất xưởng HRC Q235B giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,180 NDT/tấn (616 USD/tấn). Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 không đổi ở mức 4,166 NDT/tấn. Tâm lý thị trường ổn định và giao dịch giao ngay tiếp tục chậm lại do các công ty thương mại gần như đã hoàn tất việc bổ sung hàng, trong khi một số đang có kế hoạch rời khỏi thị trường từ tuần tới để nghỉ Tết Nguyên đán. Các nhà máy cũng sẽ sản xuất chậm lại trong kỳ nghỉ do nhu cầu yếu hơn.

Thép cây: Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu thanh cốt thép thêm 15-20 USD/tấn so với tuần trước lên 620 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 2 và tháng 3.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,070 NDT/tấn (601 USD/tấn). Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 5 tăng 0.59% lên 4,124 NDT/tấn. Một số nhà máy phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 10-50 NDT/tấn, với kỳ vọng người mua sẽ bổ sung hàng trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, giao dịch giao ngay chậm lại hơn nữa do hầu hết người tiêu dùng cho rằng mức giá hiện tại không hấp dẫn để nhập hàng trước kỳ nghỉ lễ.

Việt Nam

HRC: Giá chào không đổi ở mức 635 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, mặc dù các công ty thương mại đã đẩy giá chào lên 650-665 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE từ Ấn Độ và Đài Loan. Một thương nhân Việt Nam cho biết người mua Việt Nam có thể sẽ đặt hàng ngay khi giá Trung Quốc vẫn cạnh tranh so với giá chào từ các nước khác.