Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 10/01/2024

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tăng do nhà sản xuất lớn nhất Châu Âu ArcelorMittal tăng giá chào bán và những người khác cho biết họ sẽ làm theo. ArcelorMittal đã tăng giá chào 50 Euro/tấn lên 800 Euro/tấn đối với HRC và 920 Euro/tấn đối với mạ kẽm nhúng nóng và những đơn vị khác cho biết họ cũng sẽ tăng giá với mức độ tương tự đối với các đợt giao hàng trong tháng 4.

Phản ứng trước thông báo này là trái chiều, nhưng ngay cả các nguồn bên mua cũng đồng ý rằng giá trị thương mại hiện nay là hơn 700 Euro/tấn ở miền Bắc. Một nhà máy lớn ở Bắc Âu cho biết họ không có HRC để bán cho đến tháng 2, khi đó họ sẽ mở các nhà máy cán tháng 4 với số lượng hạn chế. Một nhà máy lớn khác cho biết họ sẽ theo ArcelorMittal tăng giá trong tháng 4, nhưng vẫn chưa quyết định mức giá. Người mua đặc biệt lo ngại về nguồn cung rộng 2m do những hạn chế trong nước.

CIS

Phôi thép: Giá phôi thép Biển Đen ổn định do nhu cầu xuất khẩu ổn định hơn đối với thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ và chi phí phế liệu tăng. Một số người bán ở Nga vừa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và phải tính toán lại chi phí trong bối cảnh tỷ giá hối đoái và giá phế liệu biến động.

Phôi Biển Đen được báo giá khoảng 535-565 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tùy thuộc vào lô hàng và cảng, với nguyên liệu từ Châu Á và các nguồn gốc khác có sẵn ở mức lên tới 570 USD/tấn cfr. Không có giao dịch mới nào được báo cáo kể từ khi lô 3,000 tấn của Nga được bán vào cuối tuần trước với giá 551 USD/tấn cfr Aliaga.

Mỹ

HRC: Sự cạnh tranh gia tăng ở miền nam Mỹ đã khiến giá thép cuộn cán nóng trong khu vực giảm trong tuần này trong khi thị trường phế liệu yếu hơn dự kiến sẽ đè nặng lên tâm lý chung. Giá HRC phía Nam giảm 25 USD/tấn xuống còn 1,075 USD/tấn xuất xưởng, mức giảm giá đầu tiên của HRC kể từ giữa tháng 9.

Giá mua và bán lặp lại ở miền Nam là từ 1,050-1,100 USD/tấn. Không có dấu hiệu nào ở miền Nam cũng như vùng Midwest cho thấy mức giá 1,150 USD/tấn mà nhà sản xuất thép tổng hợp Cleveland-Cliffs nhắm tới vào tuần trước đã đạt được cho bất cứ thứ gì nhiều hơn một vài xe tải nguyên liệu. Ở Midwest, đánh giá HRC không đổi ở mức 1,100 USD/tấn, do nguồn cung của nhà máy vẫn khan hiếm hơn ở khu vực đó.

HDG: Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ đã giảm trong tuần này lần đầu tiên kể từ giữa tháng 9. Giá mua và bán được báo cáo trong khoảng 1,325-1,350 USD/tấn, với các giá chào được báo cáo ở mức 1,280-1,300 USD/tấn.

Một nhà máy báo cáo đã bán vài trăm tấn thép mạ với giá 1,325-1,335 USD/tấn trong thời gian giao hàng vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4, lâu hơn mức trung bình của ngành, Thời gian giao hàng của HDG giảm từ một tuần xuống còn tám tuần, cho thấy thời gian giao hàng vào đầu tháng 3.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua duy trì đà tăng nhờ doanh số bán nhỏ ở mức cao hơn trên thị trường xuất khẩu và nội địa. Một nhà máy ở vùng Marmara đã bán lô hàng 3,000 tấn giao tháng 2 cho một người mua ở Balkan vào ngày 8/1 với giá 615 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ và cho biết rằng những người mua khác trong cùng khu vực vẫn đang có nhu cầu mua hàng nhỏ trên thị trường. Một số người tham gia chỉ ra rằng các giao dịch sang các nước Balkan khác có nhiều khả năng sẽ ở mức 610 USD/tấn fob.

Nhu cầu trong nước trong tuần này chậm hơn so với hai tuần trước, với thời tiết lạnh giá vẫn cản trở tốc độ xây dựng trong thời điểm hiện tại, mặc dù những người tham gia cho biết có rất nhiều dự án đang được triển khai. Các nhà máy kiên quyết chào hàng và một nhà sản xuất ở vùng Marmara đã bán được 1,000 tấn thép cây với giá xuất xưởng 630 USD/tấn, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) trong tuần này. Điều này diễn ra sau đợt bán hàng gần đây nhất của nhà máy ở mức giá xuất xưởng 623 USD/tấn vào tuần trước.

Trung Quốc

HRC: Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 580-600 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng một số trong số họ và các thương nhân đã hạ giá bán xuống 560-585 USD/tấn fob Trung Quốc đối với giá thầu chắc chắn do lực mua chậm.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,040 NDT/tấn (564.30 USD/tấn) vào ngày 9/1. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.32% xuống 4,049 NDT/tấn. Người bán ở Thượng Hải giữ giá chào HRC không đổi so với ngày hôm trước ở mức 4,040-4,050 NDT/tấn xuất xưởng và một số công ty thương mại sẽ xem xét giảm giá 10 NDT/tấn tùy theo đơn đặt hàng.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,910 NDT/tấn (546.16 USD/tấn) vào ngày 9/1. Giá thép thanh giao sau tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.45% xuống 3,943 NDT/tấn. Các thương nhân giữ giá chào ở mức 3,910-3,930 NDT/tấn trong tình trạng giao dịch chậm chạp. Nhưng hôm qua, hơn 10 nhà máy Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép khoảng 20-30 NDT/tấn do giá xuất xưởng tổng thể của họ vẫn cao hơn giá chào của thương nhân. Một nhà máy lớn ở miền Đông Trung Quốc có kế hoạch đóng cửa một lò cao trong hai tháng kể từ ngày 11/1.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thanh cốt thép ở mức trọng lượng lý thuyết là 560-585 USD/tấn fob. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã rút các chào bán xuất khẩu khỏi thị trường do tâm lý không ổn định và nhu cầu xuất khẩu yếu. Những người tham gia cho biết các nhà máy Trung Quốc có thể sẽ cắt giảm các chào hàng xuất khẩu thép cây trong những ngày tới nếu nhu cầu trong nước vẫn chậm.

Cuộn dây: Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép dây ở mức 570-590 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 2. Một nhà máy khác của Indonesia chào giá xuất khẩu dây thép ổn định ở mức 555 USD/tấn fob. Các nhà máy không sẵn sàng giảm giá để thúc đẩy doanh số bán hàng vì họ đã thua lỗ. Nhưng người mua khó có thể chấp nhận mức xuất khẩu hiện tại của các nhà máy vì họ dự đoán giá thép Trung Quốc và Đông Nam Á sẽ giảm hơn nữa do không có chính sách kích thích trước Tết Nguyên đán vào đầu tháng 2.

Phôi thép: Phôi xuất xưởng Đường Sơn không thay đổi ở mức 3,630 NDT/tấn vào ngày 9/1. Các thương nhân Trung Quốc chào phôi ở mức 3,690-3,700 NDT/tấn, tương đương 515-517 USD/tấn cho giao hàng nhanh chóng. Một nhà máy Indonesia giữ giá chào xuất khẩu phôi ở mức 535 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 2.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản hôm thứ Ba trầm lắng khi nhiều nhà cung cấp quay trở lại ngày làm việc đầu tiên của năm mới. Có nhiều tín hiệu trái trên thị trường phế liệu sắt toàn cầu. Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ tái gia nhập thị trường, dẫn đến sự phục hồi trong đánh giá của Thổ Nhĩ Kỳ về HMS HMS 1/2 80:20 cfr của Thổ Nhĩ Kỳ lên 422 USD/tấn cfr vào ngày 8/1, tăng từ mức 410 USD/tấn vào ngày 3/1. Ngược lại, giá thép kỳ hạn của Trung Quốc giảm do hoạt động bổ sung hàng hóa thụ động trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tại thị trường Đài Loan, có một mức giá chào phế liệu H1/H2 50:50 ở mức khoảng 395 USD/tấn cfr, trong khi một mức giá khác là trên 400 USD/tấn cfr. Mức giá chào 395 USD/tấn tương tự như giao dịch H2 với Việt Nam vào tuần trước, khiến thương nhân từ chối chấp nhận bất kỳ khoản giảm giá nào. Người mua Đài Loan có thể không thể hiện sự quan tâm đáng kể đến phế liệu Nhật Bản trừ khi các nhà cung cấp Mỹ tăng đáng kể giá chào bán phế liệu đóng container, thu hẹp chênh lệch giá.

​Việt Nam

HRC: Những người mua Việt Nam miễn cưỡng chấp nhận mức giá trên 570 USD/tấn cfr Việt Nam, khoảng 560 USD/tấn fob Trung Quốc, những người tham gia Việt Nam cho biết thêm rằng người mua địa phương có thể mua ở mức thấp hơn đối với cuộn loại Q195. Những người tham gia cho biết SS400 HRC thường có mức chênh lệch từ 2-5 USD/tấn đối với cuộn loại Q195. Người mua từ các quốc gia khác vẫn im lặng vì họ mong đợi giá sẽ sớm giảm thêm.

Người bán giảm giá chào xuống còn 610 USD/tấn cfr Việt Nam từ mức 610-625 USD/tấn cfr đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Một nhà máy Ấn Độ chào giá thép cuộn loại SAE ở mức 635 USD/tấn cfr Việt Nam nhưng sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 620 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng người mua Việt Nam im lặng trước giá thầu trong bối cảnh xu hướng giảm. Một số thương nhân thậm chí còn thất bại trong việc thuyết phục mua hàng ở mức giá bán 598 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn có sẵn.

Phế thép: Có một số hợp đồng phế liệu Nhật Bản cung cấp cho Việt Nam vì hôm qua đánh dấu ngày làm việc đầu tiên của các nhà cung cấp Nhật Bản.

Một nhà máy Việt Nam nhận được giá chào HS ở mức 440 USD/tấn cfr, tăng 5 USD/tấn so với tuần trước. Hôm qua, loại A/B 50:50 có nguồn gốc từ Hồng Kông được chào ở mức 400-405 USD/tấn cfr. Các thương nhân Việt Nam kỳ vọng các nhà máy vẫn hoạt động tích cực trên thị trường đường biển để tích trữ hàng tồn kho, nhưng chủ yếu sẽ là phế liệu số lượng lớn đi biển ngắn. Một nguồn tin thương mại cho biết thị trường phế liệu nội địa Việt Nam đang tăng trưởng do nhu cầu của các nhà máy tăng lên.