Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 05/9/2022

Châu Âu

HRC: Giá HRC Châu Âu tăng trưởng khi ArcelorMittal thông báo về việc ngưng chạy một lò cao. Các nhà sản xuất Ý đã chào bán cho một số nhà sản xuất ở mức 800 Euro/tấn xuất xưởng và lên đến 820 Euro/tấn xuất xưởng, với thép cuộn cán nguội cao hơn 110 Euro/tấn và mạ kẽm nhúng nóng cao hơn 120 Euro/tấn.

Giá của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra ở mức 630-650 USD/tấn fob Châu Âu. Nhật Bản được cho là đã chào giá 670 USD/tấn cif Ý, nhưng dự kiến ​​sẽ tăng 20-40 USD/tấn vào đầu tuần tới. Hàn Quốc được cho là đã rút lại chào bán, cũng như Ấn Độ, mặc dù đã có báo cáo về một số chào bán ở mức 700 USD/tấn cfr.

Mỹ

Thép cây: Giá thép cây của Mỹ không thay đổi trong tuần này do các yếu tố cơ bản của thị trường chủ yếu là cân bằng. Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá ở mức 980 USD/tấn, không đổi so với tuần trước, trong khi ddp Houston nhập khẩu ở mức 1,000 USD/tấn, cũng không đổi so với tuần trước.

Nhu cầu thép cây trong nước vẫn mạnh, ngay cả khi một nhà máy ở bờ biển phía Tây đã có kế hoạch ngừng bảo dưỡng vào cuối tháng này. Giá ổn định do chi phí nguyên vật liệu dự kiến ổn định trước đợt giao dịch phế liệu sắt trong nước sắp diễn ra vào tháng 9 phản ánh lượng hàng tồn kho khan hiếm và nhu cầu suy yếu.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Nhu cầu nội địa và xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không rõ ràng sau khi các nhà sản xuất chào hàng vào sáng thứ Năm tăng mạnh. Giá điện và khí đốt công nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 50% đã gây sốc cho thị trường và đương nhiên là giá chào bán của các nhà sản xuất thép cây tăng lên đáng kể.

Các mức chào bán chủ yếu không đổi, với hai nhà máy Marmara đưa ra mức giá xuất xưởng tương đương 700 USD/tấn, chưa bao gồm VAT. Hai nhà máy ở Iskenderun chào giá xuất xưởng là 15,500 Lira/tấn và 15,300 Lira/tấn, bao gồm VAT, tương ứng là 721 USD/tấn và 711.60 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

HRC: Các nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá xuất xưởng ở mức 650-670 USD/tấn cho đợt giao hàng vào tháng 10, và trong một số trường hợp, họ cho biết cuối cùng họ sẽ tìm cách đạt 700 USD/tấn xuất xưởng. Nhưng với nhu cầu khan hiếm, có một dấu hỏi là liệu các mức mới có thể được hấp thụ từ thị trường hay không. Điều đó nói rằng, người bán đã báo cáo sự gia tăng các yêu cầu và kiểm tra giá.

Có một số yếu tố có thể hỗ trợ nỗ lực của họ, bao gồm sự giảm bớt sự hiện diện của Nga ở phía nhập khẩu, cũng như kế hoạch cắt giảm sản lượng vào tháng 10 của các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà máy của Nga đặt mục tiêu tăng giá 20-40 USD/tấn vào tuần tới lên mức 570-600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một chào bán cũng đã được nhận từ Ấn Độ ở mức 600-620 USD/tấn cfr trong tuần này.

HDG: Giá mạ kẽm nhúng nóng (HDG) tăng trong tuần này trong bối cảnh giá cả ở Châu Âu tăng và sau thông báo tăng giá năng lượng dùng trong công nghiệp lên 50%.

Hầu hết các chào bán xuất khẩu đã được nghe trong vùng 760-800 USD/tấn fob, với nhiều nhà phân phối lại tăng giá chào ít nhất là 20 USD/tấn. Các nhà sản xuất và công ty tái chế khác đã ngừng cung cấp các chào hàng chính thức và thay vào đó chờ xem giá sẽ đi theo hướng nào. Nhưng giá chỉ dẫn trong các cuộc đàm phán đã tiết lộ mức tăng giá dự kiến.

CIS

Phôi thép: Giá năng lượng ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng đã thúc đẩy các nhà máy tìm cách cắt giảm chi phí, khiến các nhà cung cấp phôi thép có lý do để đòi hỏi mức cao hơn trong bối cảnh giá phế liệu đắt hơn, nhưng cũng vì tỷ giá hối đoái bất lợi.

Một số người tham gia thị trường ước tính rằng đối với các nhà máy dựa trên lò điện hồ quang, mức khả thi không được thấp hơn 550 USD/tấn fob Biển Đen để duy trì tỷ suất lợi nhuận ổn định. Có rất ít lời chào mời ở mức 620 USD/tấn cfr ở Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các nhà cung cấp khác dự kiến ​​sẽ báo giá khoảng 600 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ. Mức chấp nhận được đối với các nhà sản xuất thép thanh là dưới 600 USD/tấn cfr, do chi phí cuộn lại tăng lên 120-130 USD/tấn từ phôi. Thép thanh thương phẩm cỡ nhỏ của Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn ở mức 740-750 USD/tấn xuất xưởng/fob, nhưng nhu cầu hạn chế.

Việt Nam

Phế thép: Giá phế liệu sắt khối lượng lớn vào Việt Nam tăng trong tuần này do người mua tăng giá do quan tâm mua. Không có giao dịch nào được ghi nhận trong tuần nhưng giá thầu dự kiến ​​cho tàu HMS 1/2 80:20 vào Việt Nam đã được đưa ra ở mức trên 420 USD/tấn và một người mua Việt Nam đã nâng giá thầu lên khoảng 430 USD/tấn cfr khi giá chào của Nhật Bản tăng lên 4250430 USD/tấn cfr đối với H2 và 460-470 USD/tấn đối với HS.

Giá chào bán phế liệu rời biển sâu cho Việt Nam tăng 10 USD/tấn trong tuần lên 440-450 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 do giá phế liệu Nhật Bản tăng. Nhiều người bán duy trì triển vọng tăng giá đối với thị trường hàng loạt biển sâu.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt đường biển giảm trong bối cảnh thanh khoản thấp do các kho dự trữ bên cảng tăng cao ảnh hưởng đến tâm lý. Chỉ số quặng 62%fe giảm 95 cent/tấn xuống 95.20 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Quặng 62%fe tại cảng giảm 12 NDT/tấn xuống 726 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương đường biển giảm 1.80 USD/tấn xuống 97.15 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 1 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 657.50 NDT/tấn, giảm 19.50 NDT/tấn hay 2.84% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Than cốc: Chênh lệch giá cfr-fob thắt chặt xuống dưới 1 USD/tấn do giá than luyện cốc giảm xuống, với những người tham gia đang chờ đợi xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

Giá than luyện cốc trong nước đang biến động nhưng do giá than cốc giảm nên giá than luyện cốc dự kiến ​​cũng sẽ giảm song song, thương nhân này cho biết. Than luyện cốc có hàm lượng lưu huỳnh thấp phân loại hàng đầu ở Anze, Sơn Tây, giảm xuống còn 2.,550 NDT/tấn (369.58 USD/tấn) từ 2,600 NDT/tấn. Đợt giảm giá than cốc đầu tiên đạt 100 NDT/tấn do các nhà máy thép Hà Bắc đề xuất vào thứ Năm đã được thực hiện đầy đủ vào ngày thứ sáu. “Giá than cốc có thể giảm 300 NDT/tấn và có thể dự kiến ​​tổng cộng hai đến ba đợt giảm giá do tỷ suất lợi nhuận thép vẫn eo hẹp với nhu cầu hạ nguồn yếu”, cùng một thương nhân cho biết.

HRC: Giá HRC xuất xưởng tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn (7.2 USD/tấn) xuống 3,850 NDT/tấn. Giá HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 2.09% xuống 3,700 NDT/tấn. Triển vọng nhu cầu thép bị che khuất do các hạn chế của Covid thắt chặt ở một số thành phố lớn như Thành Đô và Thiên Tân. Hy vọng về nhu cầu tăng trong mùa cao điểm truyền thống vào tháng 9 đang suy yếu. Ngoài ra, thị trường cũng không kỳ vọng Bắc Kinh sẽ tung ra nhiều chính sách kích thích hơn để cổ vũ nền kinh tế vì trọng tâm của họ sẽ là Đại hội toàn quốc sắp diễn ra vào ngày 16/10.

Một số giao dịch khác đối với số lượng nhỏ HRC SS400 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 570-585 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong tuần, tầm 550-565 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng những thương vụ đó đã được thực hiện với mức lỗ hoặc bán khống bởi các thương nhân kỳ vọng giá thép xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm hơn nữa do nhu cầu trong nước và đường biển chậm chạp. Những người tham gia cho biết các giao dịch không đại diện cho các cấp độ thị trường chính.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn xuống 3,900 NDT/tấn trong một thị trường tiêu cực. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 1.33% xuống 3,637 NDT/tấn. Các nhà giao dịch cắt giảm giá xuống còn 3,890-3,940 NDT/tấn. Một số nhà máy điện hồ quang (EAF) quay trở lại thua lỗ sau đợt giảm giá gần đây và các nhà máy lò cao hầu như không hòa vốn. Một số nhà máy thép ở miền bắc Trung Quốc đã kêu gọi các nhà máy luyện cốc luyện kim giảm giá than cốc xuống 100 NDT/tấn từ ngày 2/9.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá xuất khẩu thép cây ở mức 605 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, nhưng những người tham gia ước tính các nhà máy sẵn sàng bán thấp hơn 10-15 USD/tấn do giá thép cây trong nước hiện tại ở mức 550-570 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Ấn Độ

HRC: Giá HRC của Ấn Độ tiếp tục giảm trong tuần này do hoạt động im ắng trong kỳ nghỉ lễ, trong khi người mua cũng chờ đợi các nhà máy giảm giá. Giá hàng tuần đối với HRC nội địa Ấn Độ với độ dày 2.5-4mm giảm 500 Rs/tấn (6.3 USD/tấn) xuống 56,000 Rs/tấn tại Mumbai, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

"Nhu cầu ở mức trung bình, nhưng giá đang chịu áp lực và sẽ giảm hơn nữa", một nhà phân phối có trụ sở tại miền Tây Ấn Độ cho biết, cho biết thêm một số người bán đang chào bán HRC ở mức thấp 55,500-55,750 Rs/tấn và giá dự kiến ​​chạm 55,000 Rs/tấn tuần tới.