Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường TQ tháng 8/2023

Thị trường thép tháng 8 nhìn chung chịu áp lực bởi nhu cầu bị ức chế bởi thời tiết mưa bão nhiều, khiến tồn kho tích lũy nhanh đáng kể, kỳ vọng kinh tế vĩ mô suy yếu và hỗ trợ chi phí nới lỏng khiến giá giảm.

THỊ TRƯỜNG THÉP XÂY DỰNG

Tháng 8,thị trường thép xây dựng trong nước biến động yếu.Kỳ vọng kinh tế vĩ mô của thị trường giảm sút và tác động của thời tiết khắc nghiệt gia tăng, tâm lý bi quan của thị trường ngày càng trở nên gay gắt. 

Nửa đầu tháng, giá than cốc đã bắt đầu đợt tăng giá thứ năm và người ta nghi ngờ liệu nó có thể hỗ trợ giá thép không. Tuy nhiên, nhu cầu bất động sản vẫn không lạc quan, diện tích xây dựng quốc gia tiếp tục giảm trong tháng 7. Đầu cơ trên thị trường giảm đáng kể. Nhu cầu đầu cuối hạ nguồn được cải thiện. Nhu cầu tổng thể yếu. Giá thép cây giảm từ mức 3,700 NDT/tấn đầu tháng xuống 3,590 NDT/tấn giữa tháng.

Từ đó, khi thị trường đã dần chấp nhận được các điều kiện kinh tế vĩ mô tiêu cực, sự bi quan đã giảm bớt. Do ngân hàng trung ương hạ lãi suất, nó một lần nữa củng cố kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất, đồng thời, tâm lý thị trường dần phục hồi khi các yếu tố cơ bản được cải thiện so với tháng trước. Giá ngừng giảm và tăng trở lại, duy trì biến động nhẹ. Thị trường giao ngay lúc đầu giảm rồi lại tăng, nhu cầu đầu cơ tăng lên, các thiết bị đầu cuối hạ nguồn sẵn sàng mua hơn, giá thép cây giao ngay Thượng Hải tăng trở lại mức 3,650 NDT/tấn, nhưng nhìn chung vẫn giảm khoảng 50 NDT/tấn so với cuối tháng 7.

Tính đến ngày 24/8 , tồn kho sản phẩm thép xây dựng tại các nhà máy thép mẫu ở các vùng trọng điểm trên cả nước là 3.965 triệu tấn, tăng 205,000 tấn so với tháng trước, tăng 5.5 % và giảm 33.2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 8,tồn kho của các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng gần như tăng trưởng một chiều và tốc độ tăng trưởng chung tăng nhanh. Xét theo khu vực, khu vực Tây Nam và Phúc Kiến tăng đáng kể, khu vực Tây Bắc, Hà Bắc và Hà Nam tăng nhẹ, duy trì ổn định tăng ở các khu vực Sơn Đông, Quảng Đông và miền Trung Trung Quốc, còn khu vực Sơn Tây giảm nhẹ.

Nhìn vào hàng tồn kho của nhà máy và hàng tồn kho xã hội kết hợp, hàng tồn kho tổng thể tăng nhẹ. Tổng tồn kho các sản phẩm thép xây dựng đạt 10.2815 triệu tấn, tăng 296,200 tấn so với tháng trước,tăng 2.97% .

Các nhà máy lớn của Trung Quốc chào xuất khẩu thép cây ở mức tầm 570 USD/tấn fob vào đầu tháng. Trước sự suy yếu nhẹ của giá trong nước và sự kháng cự từ phía người mua cũng như cạnh tranh cao trên thị trường xuất khẩu, chào giá giảm về 540-545 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 9 và tháng 10 cuối tháng 8. Giá mục tiêu của các khách hàng lớn ở Đông Nam Á thấp hơn trọng lượng lý thuyết là 530-535 USD/tấn cfr, tương đương với trọng lượng lý thuyết là 510-515 USD/tấn fob đối với thép cây Trung Quốc. Sự chênh lệch lớn giữa giá chào và giá thầu khiến các hợp đồng xuất khẩu khó đạt được.

Dự báo thị trường tháng 9, khi chúng ta bước vào mùa nhu cầu cao điểm truyền thống, nhu cầu bị kìm hãm bởi tính thời vụ trong giai đoạn đầu sẽ dần được giải phóng. Giá trị tuyệt đối của hàng tồn kho tổng thể thấp và giá cả có khả năng tăng cao. Tuy nhiên, nó cũng kích thích sự sẵn sàng sản xuất của các nhà máy thép và giá cả sẽ vẫn bị giảm đáng kể do sản lượng cao. Nếu không có chính sách kích cầu mới trong thời gian tới, dự kiến ​​giá thị trường mặt hàng thép xây dựng có thể biến động mạnh trong tháng 9 .

THỊ TRƯỜNG THÉP CÔNG NGHIỆP

 CUỘN CÁN NÓNG

Nhu cầu tổng thể vẫn còn yếu. Đầu tháng, giá thép cuộn nóng tăng cùng với giá kỳ hạn do các yếu tố vĩ mô tích cực, tuy nhiên phản hồi nhu cầu thực tế ở mức trung bình, mâu thuẫn cơ bản tiếp tục tích lũy và lợi nhuận của các nhà máy thép không tăng theo giá tăng.

Phản hồi từ các nhà máy thép cho thấy không có nhiều áp lực đối với các đơn đặt hàng nhà máy có quy trình dài, nhưng có áp lực nhất định đối với các doanh nghiệp tư nhân ở một số khu vực trong việc nhận đơn đặt hàng. Theo phản hồi của thị trường, một số khu vực đã bắt đầu xảy ra tình trạng tồn kho quá mức, việc thanh toán các lô hàng vào cuối tháng đã ức chế giá giao ngay ở một mức độ nhất định và mức tăng chung đã tụt hậu so với mức tăng tương lai.

Tính đến ngày 31/8, giá HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 180 NDT/tấn so với mức đầu tháng xuống 3,900 NDT/tấn.

Về tồn kho, tính đến ngày 1/9, tồn kho thép cuộn cán nóng trên toàn xã hội là 2.8918 triệu tấn, tăng 65,900 tấn so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận sản xuất cuộn cán nóng trong nước khoảng 43.49 nhân dân tệ/tấn, giảm so với tháng trước là 153.95 nhân dân tệ/tấn. Tình hình lợi nhuận hiện tại của các nhà máy thép đã suy yếu.

Hiện tại, với việc các nhà sản xuất tích cực vận chuyển hàng hóa, kho hàng của nhà máy sẽ không trải qua những điều chỉnh quá mức, nhưng số liệu thống kê tồn kho xã hội cho thấy áp lực tồn kho xã hội đang dần tăng lên.

Trên thị trường xuất khẩu, chào giá HRC SS400 từ các nhà máy và thương nhân lớn của Trung Quốc ở mức tương đương 533-560 USD/tấn fob Trung Quốc, mất khoảng 25-35 USD/tấn so với cuối tháng 7. Người mua đường biển im lặng trước giá thầu. Người mua Hàn Quốc không thể chấp nhận mức giá trên 560 USD/tấn cfr Hàn Quốc, thu về khoảng 550 USD/tấn fob Trung Quốc, một giám đốc công ty thương mại có trụ sở tại Hàn Quốc cho biết, với lý do thực tế là nhu cầu thép hạ nguồn trong nước bao gồm cả thiết bị gia dụng còn yếu.

Những người mua Việt Nam có yêu cầu ít hơn về chất lượng thép đã chuyển sang mua nhiều thép cuộn loại Q195 về cuối tháng do giá thấp hơn so với giá thép cuộn loại SS400.

Chào bán HRC SAE1006 Trung Quốc giảm nhẹ về 570-580 USD/tấn cfr Việt Nam đối với, với một số người trong số họ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 568 USD/tấn cfr Việt Nam từ mức 615 USD/tấn cfr đầu tháng. Nhưng người mua Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi mức giá đó, giữ thái độ thận trọng cho đến khi có thông tin rõ ràng hơn về xu hướng thị trường.

Mặc dù nhu cầu đã tăng lên trong thời điểm trái vụ, nhưng khối lượng tổng thể cho thấy quá trình điều chỉnh vẫn ở mức thấp, khó có thể thấy sẵn sàng dự trữ trước khi các hạn chế sản xuất được thực hiện và không gian điều chỉnh giá thị trường vẫn còn giới hạn. Lợi nhuận của các nhà máy thép được duy trì trong thời gian tới, không có ý định giảm sản lượng, khả năng áp dụng hạn chế sản xuất trong tháng 9 là thấp. Tổng nguồn cung là mặt hàng chịu áp lực lớn nhất trong ngắn hạn, vẫn sẽ tiếp tục chỉ ra một quá trình tích lũy cho sự mâu thuẫn của cuộn dây nóng. Từ quan điểm này, sản lượng ngắn hạn vẫn ở mức cao, giá cả có thể bị ảnh hưởng bởi các chính sách kinh tế vĩ mô, dưới dự đoán cung cầu yếu, giá thép cuộn cán nóng dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ trong tháng 9.

CUỘN CÁN NGUỘI

Giá thép cán nguội biến động nhẹ trong tháng 8, giảm 5 NDT/tấn so với tháng trước.

Về phía cung, sản lượng của các nhà máy thép mẫu cuộn cán nguội nhìn chung giảm trong tháng 8 , và tỷ lệ sử dụng công suất dao động quanh mức 78%. Bị ảnh hưởng bởi giá thép giảm trong tháng 8, hầu hết các công ty sản xuất đều có hiệu suất kém trong việc nhận đơn đặt hàng và sản lượng của họ giảm nhẹ, vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ năm trước.

Giá xuất khẩu thép cuộn cán nguội tháng 8 giảm 17 USD/tấn so với tháng trước. Theo phản hồi của thị trường, giá xuất khẩu giảm trở lại do thị trường trong nước điều chỉnh giá và giá xuất khẩu quanh mức 632 USD/tấn. Theo khảo sát, giá xuất khẩu cán nguội trong nước thời gian gần đây ở mức trung bình, nhu cầu thị trường nước ngoài vẫn ở mức trung bình, dự kiến ​​giá xuất khẩu cán nguội trong tháng 9 sẽ duy trì ở mức 650 USD/tấn.

Theo khảo sát, số liệu sản xuất nhà máy thép tính đến ngày 31/8 cho thấy tỷ lệ sử dụng công suất của 29 nhà sản xuất thép cuộn cán nguội là 78.28% và sản lượng thực tế hàng tuần của các nhà máy thép là 792,400 tấn, giảm 36,100 tấn so với tháng trước.

Với sự hỗ trợ từ các chính sách thúc đẩy tiêu dùng và giảm giá đầu cuối từ các hãng ô tô, doanh số thị trường ô tô tăng đáng kể trong nửa đầu tháng 8. Tuy nhiên, mưa lớn ở một số tỉnh, thành phố đã hạn chế nhu cầu ô tô giải phóng. Trong nửa cuối tháng 8, 77.3% đại lý đã phát động sự kiện mua xe 818, tăng lượng khách hàng và lượng đặt hàng một cách hiệu quả. Các yếu tố như du lịch hè, mùa tựu trường, mùa cưới,… khiến nhu cầu mua ô tô tiếp tục được giải phóng. Tóm lại, thị trường ô tô nhìn chung ổn định và tăng trưởng trong tháng 8, cho thấy đặc điểm không yếu trong thời kỳ trái mùa.

Chênh lệch giá cán nóng- cán nguội tiếp tục gia tăng. Tính đến cuối tháng 8, giá lạnh và chênh lệch giá nóng là 593 NDT/tấn, tăng so với tháng trước là 104 NDT/tấn.

Đánh giá tình hình thị trường gần đây, giá cán nóng yếu và giá cán nguội mạnh, dự kiến ​​chênh lệch giá cán nóng- nguội có thể tiếp tục dao động quanh mức 600 NDT/tấn, và chênh lệch giá sẽ tiếp tục hoạt động trong phạm vi hẹp.

Nhìn chung, phía cung có thể vẫn ở mức cao trong tháng 9, trong khi phía cầu có thể tiếp tục cải thiện. Với việc giá nguyên liệu thô tăng gần đây, hỗ trợ chi phí là điều hiển nhiên và với khả năng tiếp tục thực hiện các chính sách kinh tế vĩ mô thuận lợi trong tháng 9, tâm lý thị trường có thể chấp nhận được, nhưng cần chú ý đến rủi ro thị trường do giá thấp hơn gây từ phía cầu. Khả năng giá cán nguội có thể tăng theo từng giai đoạn trong tháng 9.

Hướng tới tháng 9, với sự hỗ trợ về chi phí của thị trường và kỳ vọng kinh tế vĩ mô, giá thép cuộn cán nguội có thể có cơ hội tăng theo từng giai đoạn.