Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường TG tháng 6/2023

KINH TẾ VĨ MÔ

_ Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã giảm xuống mức tăng trưởng hàng năm 4% trong tháng 5, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021, sau tốc độ tăng trưởng hàng năm 4.9% trong tháng 4. CPI đã giảm trong 11 tháng kể từ khi đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ là 9.1% vào tháng 6 năm ngoái. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giữ nguyên lãi suất mục tiêu vào ngày 14/6, cho biết họ sẽ “đánh giá thông tin bổ sung” để xác định xem có cần tăng thêm sau 10 lần tăng lãi suất liên tiếp kể từ tháng 3 năm ngoái hay không.

_ Tại EU, giá sản xuất công nghiệp giảm 2.9% trong tháng 4 so với tháng trước, dữ liệu của Eurostat cho thấy. Dữ liệu của Eurostat cho thấy giá đã giảm kể từ mùa thu năm 2022, giảm 9.4% kể từ tháng 9/2022. Giá của các nhà sản xuất công nghiệp đã bị ảnh hưởng bởi sự biến động của giá năng lượng Châu Âu. Chỉ số giá sản xuất công nghiệp của Eurostat đo lường sự thay đổi hàng tháng trong giá giao dịch của sản phẩm và dịch vụ liên quan.

_Chỉ số giá tiêu dùng quốc gia (CPI) của Trung Quốc đã tăng 0.2% trong tháng 5, theo Cục Thống kê Quốc gia (NBS) của nước này. Giá hàng tiêu dùng của Trung Quốc giảm 0.3% trong khi giá dịch vụ tăng 0.9% so với tháng 5 năm ngoái. Dữ liệu của NBS cho thấy CPI quốc gia đã giảm 0.2% trong tháng 5 so với tháng 4, trong khi giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đều giảm trong tháng, lần lượt là 0.2% và 0.1%.

THÉP DÀI

_ Giao dịch thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không ổn định trong tháng đầu tiên sau khi Recep Tayyip Erdogan tái đắc cử tổng thống, do biến động tỷ giá hối đoái và các ngày lễ tôn giáo đè nặng lên nhu cầu vốn đã yếu. Đánh giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ fob giảm 5 USD/tấn trong tháng xuống 610 USD/tấn, với giá chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ hầu như không cạnh tranh.

_Các nhà cung cấp phôi Biển Đen đã phải giảm giá trong tháng 6 vì sau cuộc bầu cử tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ và trước kỳ nghỉ lễ, các khách hàng lớn chỉ sẵn sàng nhập kho lại với mức chiết khấu hơn nữa do dự đoán các yếu tố cơ bản của thị trường sẽ tiếp tục suy yếu trong thời gian tới. Định giá phôi thép Biển Đen giảm 12.50 USD/tấn xuống còn 507.50 USD/tấn fob.

_ Nhu cầu của Châu Âu vẫn rất chậm trong tháng 6 nhưng tỷ lệ sản xuất giảm đã hỗ trợ giá nội địa tăng, với tâm lý đang dần cải thiện trong bối cảnh tích cực. Định giá thép cây Ý tăng 20 Euro/tấn lên 650 Euro/tấn xuất xưởng.

_Các nhà cung cấp lớn của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã điều chỉnh giá thép cây trong tháng 6, do triển vọng tích cực tại thị trường Châu Á và khu vực trong trung hạn. Giá chào của Emirates Steel vẫn ở mức 2,450-2,458 dirham/tấn (667-669 USD/tấn) cpt.

_Giá thanh cốt thép của Mỹ đã giảm 1.6% trong tháng 6 xuống còn 915 USD/tấn, trong khi giá nhập khẩu giảm 2.8% xuống còn 870 USD/tấn. Giá nước ngoài suy yếu dẫn đến giá nhập khẩu giảm mạnh hơn, trong khi giá trong nước chịu thêm áp lực khi phải cạnh tranh với giá nhập khẩu thấp hơn.

THÉP DẸT

_ Giá HRC Bắc Âu tiếp tục giảm trong tháng 6 trong bối cảnh nhu cầu trầm lắng từ các trung tâm dịch vụ và người dùng cuối. Chỉ số HRC Tây Bắc EU hàng ngày giảm xuống 652.50 Euro/tấn vào cuối tháng từ 714.75 Euro/tấn vào đầu tháng 6. Đến cuối tháng, các nhà máy đảm bảo tái đầu tư cho các hợp đồng từ tháng 7 đến tháng 12, để lại mức giá khoảng 800 Euro/tấn, kích thích một số nhu cầu, do các trung tâm dịch vụ bổ sung dự trữ với kỳ vọng các nhà máy sẽ thúc đẩy tăng giá. Đồng thời, một số trung tâm dịch vụ cho biết khách hàng của họ có nhu cầu cao hơn một chút, mặc dù giá tấm vẫn ở mức thấp với một nhà phân phối thuộc sở hữu nhà máy bán với giá khoảng 680 Euro/tấn được giao.

Giá HRC của Ý đã giảm 32.75 Euro/tấn trong tháng 6, đạt 642 Euro/tấn xuất xưởng vào ngày 30/6. Các nhà máy Ý giảm giá để thu hút đơn đặt hàng, sau một vài tháng kháng cự, nhưng khoảng cách nhập khẩu và nội địa thu hẹp, nhưng điều này không đủ để ngăn giá trượt thêm.

Giá mạ kẽm nhúng nóng (HDG) tại Ý hưởng ứng giá HRC và thép cuộn cán nguội giảm 55 Euro/tấn trong tháng 6, một lần nữa do nhu cầu thấp. Tại Tây Ban Nha, thị trường nhập khẩu suy yếu vào giữa tháng, nhưng giá vẫn ổn định khi so sánh ngày 1/6 với ngày 30/6 ở mức khoảng 800 Euro/tấn cif đối với nguyên liệu z140 0.57. Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn vẫn không có khả năng cạnh tranh đối với hàng xuất khẩu sang thị trường EU, chỉ có các lô hàng trọng tải nhỏ được ký kết và chủ yếu đến các điểm đến lân cận. Giá HDG xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm chỉ 5 USD/tấn xuống 820 USD/tấn fob đối với vật liệu z100 0.5.

_Định giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ hàng tuần đã giảm 10 USD/tấn từ ngày 2/6 xuống còn 615 USD/tấn fob vào ngày 30/6, do các nhà xuất khẩu phải vật lộn để cạnh tranh với các giá chào giá thấp hơn từ các nguồn gốc khác trong khi vẫn thu được lợi nhuận. Giá trong nước tăng 10 USD/tấn lên 665 USD/tấn xuất xưởng so với cùng kỳ do tâm lý được cải thiện và giá cao hơn từ Trung Quốc.

Sự không chắc chắn tại thị trường xuất khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như cuộc đấu tranh của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ để xuất khẩu thành phẩm đã làm giảm nhu cầu đối với phôi tấm, kéo giá xuống. Đánh giá phôi tấm CIS hàng tuần đã giảm 25 USD/tấn từ ngày 1/6 xuống mức thấp hàng năm là 460 USD/tấn fob vào ngày 29/6.

Tâm lý được cải thiện vừa phải tại thị trường xuất khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như hy vọng về gói kích thích của chính phủ Trung Quốc đã góp phần làm tăng đánh giá HRC Biển Đen hàng tuần từ mức thấp hàng năm là 550 USD/tấn fob vào ngày 2/6 lên 570 USD/tấn fob vào ngày 30/6.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu sắt HMS 1/2 80:20 của Thổ Nhĩ Kỳ dao động trong biên độ hẹp 380-391.80 USD/tấn vào tháng 6, đã tăng từ 384 USD/tấn vào ngày 1/6 lên 391.80 USD/tấn một tuần sau đó, khi các nhà máy tranh nhau thu mua dự trữ sau một thời gian gián đoạn dài xuất phát từ sự không chắc chắn của cuộc bầu cử tổng thống và đồng lira suy yếu.

Nhưng đà tăng đã bị kìm hãm bởi sự suy yếu đột ngột của đồng lira vào ngày 8/6 khi nó mất giá khoảng 8% so với đồng đô la Mỹ, làm dấy lên những kỳ vọng mạnh mẽ về sự sụt giảm tiếp theo. Sự sụt giảm liên tục hàng ngày này đã kích thích hoạt động mua thanh cốt thép phòng ngừa rủi ro của các thương nhân trong suốt tháng, đảm bảo mức giảm phế liệu ổn định trong phạm vi hẹp, mặc dù lãi suất chuẩn của Ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 15% vào ngày 22/từ 8.5%, làm gia tăng khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng.

Việc các nhà xuất khẩu phế liệu quốc tế không thể có được hàng tồn kho giá thấp hơn từ các nhà cung cấp phụ, đặc biệt là ở Châu Âu, đã hỗ trợ thêm cho giá phế liệu, mặc dù nhu cầu thanh cốt thép giảm vào cuối tháng và các nhà máy đẩy giá phế liệu thấp hơn, cuối cùng rút lui khỏi thị trường. thị trường phế liệu hoàn toàn vào cuối tháng trong bối cảnh doanh số bán thép cây giảm dần.

Thị trường phế liệu HMS 1/2 80:20 đóng trong container của Đài Loan chứng kiến các chỉ số mâu thuẫn trong tháng 6 khiến giá giảm trong nửa đầu tháng trước khi tăng trở lại trong nửa cuối tháng. Chỉ số chuẩn tăng 12 USD/tấn vào cuối tháng ở mức 372 USD/tấn vào ngày 30/6 và đạt trung bình 364.25 USD/tấn trong tháng 6, giảm 47.28 USD/tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu thép trong nước yếu ảnh hưởng nặng nề đến nhu cầu phế liệu, nhưng điều này đã bị cản trở bởi các nguồn cung khan hiếm từ bờ biển phía tây Hoa Kỳ. Tại Nhật Bản, giá xuất khẩu phế liệu H2 có xu hướng tăng đều trong tháng 6, tăng 2,800 Yên/tấn (19.36 USD/tấn) lên 50,600 yên/tấn vào ngày 30/6 do đồng yên suy yếu và nhu cầu nhập kho ở nước ngoài tăng.