Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường TG tháng 4/2023

KINH TẾ VĨ MÔ

_Nền kinh tế Mỹ chậm lại trong quý đầu tiên, mở rộng với tốc độ 1.1% hàng năm, thấp hơn tỷ lệ dự báo và chậm lại từ mức 2.6% trong quý IV, do chi phí đi vay tăng và điều chỉnh hàng tồn kho.

Mỹ đã tạo thêm 253,000 việc làm phi nông nghiệp vào tháng 4, nhiều hơn dự kiến, đẩy tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp nhất trong 5 thập kỷ, một dấu hiệu cho thấy rằng thị trường lao động vẫn mạnh mẽ ngay cả sau đợt tăng lãi suất mạnh nhất của Cục Dự trữ Liên bang kể từ những năm 1980.

_ Lĩnh vực sản xuất của khu vực đồng euro đã thu hẹp trở lại vào tháng 4 và với tốc độ nhanh nhất kể từ đợt đại dịch Covid-19 đầu tiên. Một cuộc khảo sát về Chỉ số quản lý sức mua trong lĩnh vực sản xuất đã đưa ra chỉ số 45,.8 trong tháng, giảm từ 47.3 trong tháng3. Chỉ số dưới 50 cho thấy sự thu hẹp và chỉ số tháng 4 là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020.

THÉP DÀI

_ Giá phôi thép từ khu vực Biển Đen tiếp tục giảm mạnh trong suốt tháng 4 do nhu cầu đối với các sản phẩm thép dài ở các thị trường lớn thấp. Các nhà cán lại phải đối mặt với sự cạnh tranh cao trên thị trường xuất khẩu do giá giảm ở Châu Á và các nơi khác.

_ Các nhà sản xuất thanh cốt thép Châu Âu không thể tăng giá như mong đợi, mặc dù mùa xây dựng đang diễn ra và sau sự hỗ trợ giảm từ chính phủ Ý để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng, do sự suy thoái trên thị trường quốc tế đè nặng lên nhu cầu. Đánh giá thép cây Ý hàng tuần ổn định ở mức 720 Euro/tấn xuất xưởng.

_ Tại khu vực Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, nhà sản xuất Emirates Steel của UAE đã giảm giá chào hàng trong nước đối với thép cây giao tháng 5 xuống 35 USD/tấn vào cuối tháng 4 xuống còn 692-694 USD/tấn cpt, dưới áp lực gia tăng từ các nhà cung cấp Châu Á và khu vực cũng như đầu vào thấp hơn chi phí. Đồng thời, Hadeed của Ả Rập Saudi duy trì giá ở mức thấp hơn nhiều là 626 USD/tấn cpt Riyadh.

_ Thép cây của Mỹ vẫn ổn định trong tháng 4, bắt đầu và kết thúc tháng ở mức 940 USD/tấn. Việc tăng giá của tất cả các nhà sản xuất lớn vào đầu tháng 3 đã không ảnh hưởng đến thị trường và đợt tăng thứ hai mà thị trường dự kiến vào đầu tháng 4 đã không thành hiện thực, do bất kỳ sự hỗ trợ tiềm năng nào từ chi phí nguyên vật liệu và phía cầu đều suy giảm.

THÉP DẸT

_ Giá HRC nội địa ở Ấn Độ vẫn dao động trong tháng 4 do nhu cầu không cao. Giá HRC bắt đầu và kết thúc tháng ở mức 734 USD/tấn xuất xưởng Mumbai do người mua phản đối giá cao hơn và hoạt động vẫn chậm trong tháng đầu tiên của năm tài chính mới. Hàng tồn kho cao trên thị trường hơn nữa đè nặng lên tâm lý, trong khi sự sụt giảm của thị trường thép Trung Quốc đã ngăn cản những người tham gia mua cổ phiếu xây dựng. Mối quan tâm đến hàng nhập khẩu lại nổi lên do giá yếu hơn ở Đông Nam Á. Giá HRC xuất khẩu từ Ấn Độ sang Châu Âu giảm hơn 50 USD/tấn suốt tháng 4, từ 830 USD/tấn cfr lên 777 USD/tấn cfr, do nhu cầu của EU suy yếu.

_ Thị trường HRC Bắc Âu yên ắng đáng kể trong tháng 4, với các trung tâm dịch vụ rút lui sau thời gian dự trữ lại trước đó, và đưa ra sự yếu kém do Trung Quốc thúc đẩy trong các chào hàng nhập khẩu.

Chỉ số HRC chuẩn hàng ngày Bắc Âu đã giảm từ 849.75 Euro/tấn vào đầu tháng xuống 826.50 Euro/tấn vào ngày 28/4, giảm 23.25 Euro/tấn.Giá giảm mặc dù nguồn cung bị gián đoạn do cháy lò cao và kết quả là công ty dẫn đầu thị trường nhập khẩu phôi tấm.

ArcelorMittal nói với khách hàng rằng việc giao hàng sẽ chậm hơn khoảng 8 tuần so với kế hoạch, nhưng ngay cả điều này cũng không gây được nhiều lo ngại, với việc người mua có thể chuyển sang hàng nhập khẩu rẻ hơn nhiều dựa trên thời gian sản xuất tương tự.

Chỉ số nhập khẩu HRC cif Italy Ý hàng tuần đã giảm từ 755 Euro/tấn vào đầu tháng xuống 675 Euro/tấn vào cuối tháng. Giá chịu áp lực từ các nguồn cung cấp nguyên liệu Châu Á nhập khẩu cũng như nhu cầu trong nước chậm chạp, dẫn đến giá hạ nguồn giảm sâu hơn khi các trung tâm dịch vụ cạnh tranh để có được đơn đặt hàng. Sự yếu kém trong thị trường nội địa của Trung Quốc đã tạo ra nhiều chào bán nhập khẩu vào Ý, nhưng sự thận trọng của người mua có nghĩa là người bán phải giảm giá liên tục mà không thu hút được nhiều sự quan tâm.

_ Đánh giá HRC Biển Đen hàng tuần đã giảm 75 USD/tấn từ ngày 6/4 xuống còn 625 USD/tấn fob vào ngày 28/4. Giảm nhu cầu tại thị trường xuất khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây áp lực lên giá cả. Do đó, các nhà sản xuất Nga ngày càng chuyển hướng sang các thị trường khác, đặc biệt là thị trường nội địa ổn định. Mức chào hàng thấp hơn của Trung Quốc trong suốt tháng cũng ảnh hưởng đến giá mà các nhà sản xuất Nga có thể chào bán để xuất khẩu.

Giá có thể đạt được cho các sản phẩm hạ nguồn đã giảm trong suốt tháng, đặc biệt là đối với các khách hàng trong lĩnh vực xuất khẩu quan trọng.

_ Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng chịu áp lực từ Trung Quốc, do các thương nhân Trung Quốc chào hàng rầm rộ vào nước này, dẫn đến việc giảm 70 USD/tấn trong đánh giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ xuất xưởng, kết thúc tháng 4 ở mức 750 USD/tấn xuất xưởng. Định giá fob mất 45 USD/tấn trong cùng kỳ, giảm xuống còn 725 USD/tấn fob.

Giá mạ kẽm nhúng nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 40 USD/tấn trong tháng 4 xuống còn 950 USD/tấn fob vào ngày 28/4, do các nhà cán lại chấp nhận giá thầu thấp hơn trong nỗ lực đảm bảo cơ hội xuất khẩu trong tình hình kinh tế yếu.

_ Giá Châu Âu tăng trong nửa đầu tháng 4 do nguồn cung khan hiếm — đặc biệt đối với các loại ô tô — đã hỗ trợ giá. Tuy nhiên, những lo ngại về sức mạnh của nhu cầu và giá nhập khẩu mạnh mẽ từ Châu Á đã buộc các nhà máy trong nước phải giảm giá. HDG của Ý và Bắc Âu lần lượt đạt đỉnh 970 Euro/tấn xuất xưởng và 960 Euro/tấn xuất xưởng vào ngày 19/4, trước khi cả hai giảm 10 Euro/tấn vào cuối tháng.

Tình trạng sẵn có dồi dào, giá chào nhập khẩu thấp hơn và sự thận trọng của những người dự trữ đã buộc các nhà máy cán lại tấm phải giảm giá chào trong tháng 4. Định giá tấm của Ý đã giảm 20 Euro/tấn xuống còn 800 Euro/tấn vào ngày 28/4 và định giá Bắc Âu đã giảm 50 Euro/tấn xuống 1,000 Euro/tấn xuất xưởng.

_ Giá HRC của Mỹ có dấu hiệu suy yếu trong tháng 4, giảm 3.3% trong tháng 3, tương đương 40 USD/tấn. Hầu hết các biến động về giá xảy ra khi nguồn cung trở nên dồi dào hơn một chút và nhu cầu bắt đầu dịu đi, với nhiều người mua không muốn trả mức giá mà họ cho là giá cao nhất. Nhu cầu cao hơn và sự không chắc chắn của khu vực ngân hàng đang thắt chặt khả năng cung cấp tín dụng. Giá trị gia tăng cho các sản phẩm như cán nguội và HDG cũng giảm trong tháng, với cả hai sản phẩm đều giảm một lượng tương tự so với HRC trong tháng 4. Giá mạ kẽm chịu nhiều áp lực nhất, giảm 58 USD/tấn trong tuần từ ngày 18 đến ngày 25/4 do nhu cầu giảm. Giá tấm xuất xưởng ở Mỹ đã tăng khoảng 40 USD/tấn trong tháng 4, phản ánh việc nhà sản xuất tấm Nucor tăng giá lên 1,570 USD/tấn và tin tức rằng đối thủ cạnh tranh Cleveland-Cliffs đã khớp với mức giá này.

PHẾ THÉP

_ Giá nhập khẩu phế liệu kim loại đen của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm trong suốt tháng 4, do các nhà máy rút khỏi thị trường sau khi ước tính quá cao yêu cầu của họ. Giá bắt đầu giảm trong thời gian sắp đến tháng Ramadan và trong thời gian còn lại của tháng 4 sau khi đạt đỉnh vào giữa tháng 3. Sự không chắc chắn trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 14/5 cũng ảnh hưởng đến tâm lý. Định giá nhập khẩu đầu tháng tầm 440 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/ 2 80:20 Mỹ trước khi giảm về 399.50 USD/tấn cfr ngày 28/4.

Thị trường nhập khẩu chậm chạp, được đặc trưng bởi sự phụ thuộc của các nhà máy vào nguồn cung trong nước và nguồn cung ngắn hạn, do các điều khoản thanh toán thuận lợi hơn và sẵn sàng bán với giá thấp hơn tương ứng. Các nhà cung cấp phế liệu, dưới áp lực giảm giá từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ và với sự xuất hiện của các sản phẩm thép thành phẩm và bán thành phẩm có giá cao hơn được mua trong quý đầu tiên, đã thương lượng giảm giá đáng kể nguồn cung phụ, cho phép tiếp tục bán hàng.

_ Giá nhập khẩu phế liệu kim loại màu đóng trong container của Đài Loan giảm trong tháng 4 do nhu cầu thép ở hạ nguồn giảm mạnh gây áp lực lên hoạt động thu mua phế liệu. Chỉ số này đã giảm 30 USD/tấn trong tháng xuống còn 365 USD/tấn vào ngày 28/4, trung bình là 403.02 USD/tấn vào tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, chỉ số này giảm 146.48 USD/tấn. Mua sắm chậm lại trong tháng 4 do chi phí điện tăng, nhu cầu thép yếu.