Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường TG tháng 3/2023

KINH TẾ VĨ MÔ

_ Thị trường tài chính và hàng hóa suy yếu đầu tháng với sự sụp đổ Ngân hàng Thung lũng Silicon ngày 10/3, một tổ chức tài chính có trụ sở tại California chủ yếu phục vụ cho các công ty khởi nghiệp công nghệ cao, ngay cả sau khi các cơ quan quản lý Hoa Kỳ chuyển sang đảm bảo rằng tất cả những người gửi tiền sẽ có tiếp cận với các quỹ của họ.

_ Cuối tháng, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã tăng lãi suất mục tiêu thêm 25 điểm cơ bản, mức tăng thứ hai liên tiếp, phù hợp với kỳ vọng, ngay cả khi họ nhận thấy những căng thẳng ngân hàng gần đây giúp họ nỗ lực chống lạm phát.

_ Các cuộc đình công phản đối cải cách lương hưu trên khắp khu vực hạ nguồn dầu mỏ của Pháp đã khiến các trạm dịch vụ thiếu dầu diesel, xăng và LPG.

_ Sản lượng sản xuất Đức phục hồi vào tháng 1 sau sự trì trệ vào cuối năm ngoái. Sản lượng điều chỉnh theo ngày làm việc và theo mùa cao hơn 3.5% trong tháng 1 so với cuối năm ngoái.

THÉP DÀI

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ quay đầu giảm vào tháng 3 sau khi tăng trong tháng 2, do nhu cầu giảm mạnh sau cơn sốt mua ban đầu sau trận động đất xảy ra ở vùng Iskenderun vào ngày 06/2.

Nhu cầu của người dùng cuối đặc biệt yếu ở Iskenderun, nơi hoạt động xây dựng bị cản trở bởi sự tàn phá quy mô lớn và tình trạng thiếu công nhân.

_ Đánh giá phôi Biển Đen hàng ngày giảm 30 USD/tấn trong tháng 3 xuống còn 570 USD/tấn fob do nhu cầu đối với các sản phẩm thép dài ở Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu do triển vọng không chắc chắn và yếu tố cơ bản của thị trường yếu. Hoạt động xây dựng chậm lại tại các thị trường toàn cầu khác đã gây áp lực lên phân khúc phôi thép do người mua không thể tìm thấy nhu cầu đối với sản phẩm của họ tại thị trường xuất khẩu.

_Ở Châu Âu, các nhà sản xuất thép dài không thể tăng giá do hoạt động xây dựng chậm và điều kiện kinh tế khó khăn. Suy thoái trên thị trường toàn cầu và sự không chắc chắn về triển vọng thị trường không khuyến khích người mua tích trữ lại.

_ Tại thị trường GCC, tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo đã hạn chế hoạt động mua trong khu vực và thay vào đó, nhiều nhà cung cấp chuyển hướng bán hàng sang Châu Á. Mặc dù Emirate Steel tăng chào giá thép cây thêm 35 USD/tấn lên 727 USD/tấn, nhà sản xuất thép Sabic Hadeed của Ả Rập Xê Út đã giảm giá 41 USD/tấn, thấp hơn 100 USD/tấn so với trước.

_ Giá thép cây nội địa Mỹ tăng 7. 9% trước khi đi ngang ở mức 960 USD/tấn. Giá nhập khẩu tăng 3.4% lên 920 USD/tấn.

THÉP DẸT

_Giá HRC nội địa ở Ấn Độ đã tăng lên 733 USD/tấn vào đầu tháng 3 khi các nhà máy tăng giá do giá thép quốc tế cao hơn, nhưng sau đó đã giảm xuống còn 726 USD/tấn do nhu cầu không phục hồi và hàng tồn kho dư thừa trên thị trường gây áp lực lên tâm lý. Lãi suất cao hơn và các vấn đề về nhận tín dụng cũng làm chậm nhu cầu và khiến giá chịu áp lực.

_ Giá xuất khẩu HRC vào Châu Âu đã tăng từ 810 USD/tấn cfr Antwerp vào đầu tháng lên 835 USD/tấn cfr vào cuối tháng do các nhà máy tăng mức chào hàng, kéo theo giá nội địa tại Châu Âu cao hơn. Nhưng doanh số bán hàng chỉ giới hạn ở trọng tải nhỏ.

Giá HRC Bắc Âu ổn định trong bối cảnh giao dịch trầm lắng vào tháng 3, do các trung tâm dịch vụ thép (SSC) rút lui sau khi bổ sung hàng trong những tháng gần đây. Đơn hàng từ nhà sản xuất ô tô Brisker đã giúp các nhà máy có đủ đơn hàng đến tháng 7 và không muốn bán.

Vẫn còn nhận thức về sự thiếu hụt trong chuỗi giá trị, với việc các nhà sản xuất địa phương gặp vấn đề với sản xuất thép lỏng và thép cuộn. Tuyên bố bất khả kháng của Tata tại Ijmuiden tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường, với việc các nhà máy khác thay mặt Tata thu phí. Và ArcelorMittal đã trải qua một vụ cháy lớn tại một lò cao ở Gijon, Tây Ban Nha, nguồn tin cho biết sẽ thắt chặt hơn nữa nguồn cung.

Chỉ số HRC hàng ngày Ý đã tăng 60 Euro/tấn trong tháng 3 lên 854.50 Euro/tấn vào ngày 31/3. Giá tăng lên, chủ yếu là do các chào hàng tăng giá của nhà máy, được chào hàng trong thời gian giao hàng dài và thiếu các chào hàng nhập khẩu với thời hạn giao hàng ngắn hơn. Nhu cầu thực tế không tăng đột biến, và trong khi giá hạ nguồn tăng, các SSC vẫn phải bắt kịp để đạt được biên lợi nhuận bình thường.

Giá nhập khẩu biến động trong tháng nhưng chỉ tăng 5 Euro/tấn lên 755 Euro/tấn cif Ý. Các nhà sản xuất Châu Á đã nâng giá chào hàng vào giữa tháng, nhưng sự biến động ở Trung Quốc có nghĩa là họ bắt đầu giảm giá vào cuối tháng và thời gian giao hàng kéo dài khiến họ ký kết được ít giao dịch vào Châu Âu.

_ Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa vắng mặt trên các thị trường xuất khẩu trong phần lớn tháng 3 nên những diễn biến trên thị trường nội địa đã định hướng giá FOB. Đánh giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ fob hàng tuần đã giảm 19 USD/tấn xuống 775 USD/tấn vào tháng 3.

Trong khi ảnh hưởng của trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vẫn đang được đánh giá vào đầu tháng, thì lượng lớn hàng đến từ Trung Quốc và các giao dịch giá rẻ cho hàng đến vào cuối mùa xuân đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà máy trong nước. Đánh giá xuất xưởng giảm 45 USD/tấn tháng 2 xuống còn 820 USD/tấn trong tháng 3, do người mua chuyển sang hàng nhập khẩu, trong tháng 2 đã mua rất nhiều từ các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc cao điểm của thị trường.

_Đánh giá HRC Biển Đen hàng tuần đã giảm 50 USD/tấn từ ngày 3/3, mức cao nhất kể từ tháng 5, xuống còn 720 USD/tấn fob vào ngày 31/3. Mặc dù giảm, giá hiện tại vẫn ở trên mức tháng hai. Khi nhu cầu tại thị trường xuất khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu, một phần do tháng Ramadan và cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5, các nhà sản xuất Nga đã chuyển trọng tâm sang thị trường nội địa, thị trường vẫn duy trì mạnh trong suốt tháng 3. Cạnh tranh khốc liệt từ các nhà cung cấp Trung Quốc đưa ra mức giá thấp gây thêm áp lực lên giá xuất khẩu của Nga.

Thị trường phần lớn trầm lắng do các nhà sản xuất Nga muốn tiết kiệm phần lớn sản lượng của họ cho thị trường nội địa mạnh.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế thép Thổ Nhĩ Kỳ loại HMS 1/2 80:20 cfr đã tăng lên mức cao 463.50 USD/tấn vào ngày 13/3 từ 456.80 USD/tấn vào đầu tháng, do ước tính nhu cầu thép tăng để tái thiết miền nam Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất. Nhưng giá đã giảm xuống còn 440 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng, với sự bắt đầu của tháng Ramadan và sự không chắc chắn gia tăng trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống đè nặng lên tâm lý.

Giá nhập khẩu phế liệu kim loại đen đóng trong container của Đài Loan tăng cao hơn từ tháng 2 nhưng giảm 23 USD/tấn xuống còn 395 USD/tấn vào ngày 31/3. Chỉ số trung bình là 419.30 USD/tấn trong tháng 3 và thấp hơn 128.80 USD/tấn so với năm ngoái.

Hoạt động mua sắm im ắng trong tháng 3 do các nhà sản xuất thép trong nước rút khỏi thị trường giao ngay do nhu cầu thép trong nước yếu. Ngoài ra, việc giảm giá ở các khu vực khác có nghĩa là người mua có các lựa chọn thay thế và lựa chọn các vật liệu phế liệu rẻ hơn. Tại Nhật Bản, giá xuất khẩu phế liệu bước vào giai đoạn điều chỉnh từ giữa tháng 3 do nhu cầu ở nước ngoài yếu, giảm 4,400 Yên/tấn (33.15 USD/tấn) xuống 51,000 Yên/tấn trong nửa cuối tháng.