Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 27/6/2023

Giá giảm sau lễ do sản lượng thép tăng và cầu yếu gây sức ép lên giá. Sản lượng của các nhà máy thép lớn của Trung Quốc đã tăng 1.42% lên 2.2627 triệu tấn/ngày vào ngày 11-20/6, so với ngày 1-10/6. Theo Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (Cisa), hàng tồn kho các sản phẩm thép của các nhà máy tăng 2.64% so với cùng kỳ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 50 nhân dân tệ/tấn (6.91 USD/tấn) từ ngày 21/6 xuống còn 3,640 NDT/tấn vào ngày 26/6.

Thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 giảm 1.24% xuống 3,667 NDT/tấn. Các thương nhân giảm giá chào xuống còn 3,640-3,650 NDT/tấn. Nhu cầu thép xây dựng không tăng sau kỳ nghỉ lễ với những người tham gia thị trường kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa trong bối cảnh nguồn cung tăng.

Thương mại thanh cốt thép hàng ngày tại các thành phố lớn trong nước vẫn ở mức trước kỳ nghỉ lễ là 140,000 tấn vào ngày 26/6. Sản lượng thép thô của các nhà máy thành viên Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (Cisa) tăng 1.42% từ ngày 1-10/6 lên 2.2627 triệu tấn/ngày trong khoảng thời gian từ ngày 11-20/6. Một số nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép 20 NDT/tấn ngày 26/6.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 50 nhân dân tệ/tấn (6.92 USD/tấn) xuống còn 3,820 NDT/tấn hôm qua.

HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 1.37% xuống 3,755 NDT/tấn. Giao dịch diễn ra chậm trên thị trường giao ngay và các thương nhân hạ giá để mua nhiên liệu. Tâm lý yếu đi khi các nhà máy Trung Quốc tăng sản lượng hơn nữa vào giữa tháng 6, nhưng nhu cầu thép vẫn thấp do mùa hè tạm lắng đang diễn ra.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường thép cây, chào bán giảm khoảng 5-10 USD/tấn so với tuần trước xuống 560 USD/tấn fob giao tháng 8.

Những người tham gia thị trường kỳ vọng các nhà máy Trung Quốc sẽ giảm giá xuất khẩu hơn nữa sau khi giá thanh cốt thép tại các thành phố lớn trong nước giảm xuống còn 505-515 USD/tấn trọng lượng lý thuyết. “Các chào bán của các nhà máy Trung Quốc không hấp dẫn và các thương nhân có khả năng bán khống nếu giá trong nước và giá kỳ hạn của Trung Quốc giảm hơn nữa,” một người mua ở Đông Nam Á cho biết.

Tương tự trên thị trường cuộn dây, một nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu thép cuộn 10 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 565 USD/tấn đối với thép cuộn SAE1008 có hàm lượng carbon thấp và 590 USD/tấn đối với thép cuộn có hàm lượng carbon cao.

Đối với cuộn cán nóng, chào bán cho HRC SS400 giảm 10-15 USD/tấn so với trước lễ xuống 555 USD/tấn fob do giá bán trong nước giảm và nhu cầu đường biển chậm. Các công ty thương mại cắt giá chào xuống còn 535-540 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 được sản xuất bởi một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc.

Hầu hết người mua bằng đường biển đều im lặng trong bối cảnh không chắc chắn, chỉ có một số ít người mua Việt Nam bày tỏ mong muốn mua ở mức 530 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn mức chấp nhận được của người bán ở mức và trên 535 USD/tấn cfr Việt Nam.

Các công ty thương mại và nhà máy cho biết thị trường Việt Nam im ắng và hầu như không có yêu cầu nào. Một số người bán đã chào giá 575 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006 do các nhà máy nhỏ hơn của Trung Quốc sản xuất, nhưng không có hứng thú mua hàng. Một giám đốc công ty thương mại có trụ sở tại Việt Nam cho biết, nhu cầu thép hạ nguồn vẫn yếu và người mua Việt Nam đang chờ đợi.

Triển vọng

Thị trường bất động sản yếu, nhu cầu chậm và sản lượng thép tăng trong mùa tiêu thụ thấp điểm tháng 7-tháng 8 do các yếu tố thời tiết bất lợi sẽ còn gây sức ép lên giá, kéo giá giảm thêm trong 2 tháng tới. Thị trường đang chờ đợi số liệu kinh tế vĩ mô nửa đầu năm song dự kiến sẽ là những con số không như kỳ vọng.

Các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ cũng không thúc đẩy được thị trường mạnh mẽ, trong khi tin tức về việc FED gần như chắc chắn tăng lãi suất ở tháng 7 cũng khiến thị trường chịu áp lực lớn hơn.

Tuy nhiên, phía Chính phủ Trung Quốc đã cam kết sẽ tiếp tục ban hành các chính sách thúc đẩy kinh tế, dự kiến sau hội nghị kinh tế cấp cao trong tháng 7. Điều này đang là động lực hỗ trợ dài hạn trên thị trường.

Tóm lại, yếu tố áp lực:

_Nhu cầu chậm do yếu tố thời tiết bất lợi.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Số liệu kinh tế dự kiến yếu.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc tăng cường kiểm tra giá nguyên liệu thô.

_Sản lượng thép tăng, tồn kho tích lũy tăng.

_Các chính sách được ban hành nhưng hiệu quả không cao.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Khả năng cắt giảm sản xuất thép vì yếu tố thiếu điện.

_Nhu cầu phục hồi sau khi trượt giảm dài.

_ Chính sách kích thích kinh tế được đẩy mạnh, thúc đẩy tâm lý.

Giá cả tiếp tục dự kiến biến động tăng giảm luân phiên, xu hướng chính giảm vào tháng 7-tháng 8 và có thể phục hồi nhẹ vào tháng cuối quý 3. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 590-600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9.