Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 17/11/2023

Thị trường thép tiếp tục được hỗ trợ từ giá nguyên liệu thô tăng và kỳ vọng giá tăng hơn nữa, song cũng vấp phải kháng cự từ người mua vì xu hướng giá còn bất ổn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá giao ngay thép cây tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,990 NDT/tấn (550 USD/tấn) vào ngày 16/11.

Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 1.25% lên 3,972 NDT/tấn. Một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 20 NDT/tấn vào ngày 16/11. Nhưng các công ty thương mại vẫn giữ giá chào ở mức 3,990-4,040 NDT/tấn do người mua không sẵn lòng chấp nhận tăng giá thêm.

Tồn kho thép cây của các công ty thương mại và nhà sản xuất đã giảm 270,000 tấn so với tuần trước. Mức giảm này thấp hơn 80,000 tấn so với mức giảm tồn kho tuần trước là 350,000 tấn nhưng những người tham gia thị trường cho biết tốc độ tiêu thụ thép vẫn còn nhanh trong mùa giảm giá.

Thép công nghiệp

Những tai nạn ở hai mỏ than ở tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc đã củng cố triển vọng cho than cốc và than cốc luyện kim, đồng thời chi phí cao hơn được cho là sẽ hỗ trợ giá thép tăng, những người tham gia cho biết.

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 20 NDT/tấn (2.76 USD/tấn) lên 3,970 NDT/tấn vào ngày 16/11.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.05% lên 4,048 NDT/tấn. Người mua không muốn bắt kịp thêm sau khi giá tăng mạnh từ đầu tuần đến nay, nhưng người bán tiếp tục nâng giá chào thêm 20-30 NDT/tấn lên 3,970-3,980 NDT/tấn hôm qua do giá kỳ hạn tăng.

Những người tham gia cho biết tồn kho HRC do các thương nhân nắm giữ đã giảm 60,000 tấn trong tuần này, nhưng tồn kho tại các nhà máy tăng 20,000 tấn, do các nhà máy tăng cường sản xuất trong tuần qua để cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Các nhà giao dịch cho biết mức sản xuất của các nhà máy sẽ là yếu tố chính ảnh hưởng đến xu hướng thị trường trong mùa đông này.

Thị trường xuất khẩu

Người bán giữ giá chào không đổi ở mức tương đương 548-575 USD/tấn fob Trung Quốc, với hầu hết họ không muốn nhận đơn đặt hàng dưới 550 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng những người mua hàng bằng đường biển không vội đặt hàng, đặc biệt là sau khi các giao dịch được thực hiện vào tuần trước và đầu tuần này. Tại Việt Nam, giá thầu cao nhất là 545 USD/tấn cfr Việt Nam, thu về khoảng 535 USD/tấn fob Trung Quốc, và vẫn thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán.

Người mua Việt Nam nâng giá thầu lên 575 USD/tấn cfr Việt Nam từ 570-575 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn cấp SAE1006, vẫn thấp hơn nhiều so với giá chào 585-600 USD/tấn cfr Việt Nam từ Trung Quốc. Những người tham gia cho biết, một thỏa thuận đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, nhưng mức đó không còn tồn tại trong tuần này.

Triển vọng

Thị trường đang dần tăng trưởng về cuối năm, với hỗ trợ chính từ cung-cầu, các kích thích kinh tế của Chính phủ và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất năm nay nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung giảm và nhu cầu tích trữ tăng dần hỗ trợ giá. Sản lượng thép tháng 10 của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất một năm ở mức 2.551 triệu tấn/ngày.

Dữ liệu kinh tế yếu song Chính phủ cố gắng kích thích kinh tế, nâng đỡ tâm lý thị trường. Trung Quốc đang cân nhắc việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái vào tháng trước nhằm phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc đã vượt mốc 130 USD/tấn tuần này. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ biến động vào mùa mưa, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho về cuối năm.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng phạm vi hẹp đến tháng 1/2024. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động quanh 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 1/2024.