Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 22/5/2023

HRC

_ Các nhà sản xuất thép Bắc Âu đang thông báo với các khách hàng theo hợp đồng của họ rằng họ muốn tăng giá cho các hợp đồng từ tháng 7 đến tháng 12, mặc dù giá gần đây đã giảm.

Giá giữa các nhà máy và trung tâm dịch vụ vào khoảng 800-850 Euro/tấn trong nửa đầu năm nay khi chúng được đàm phán vào cuối năm 2022. Vào thời điểm đó, thị trường giao ngay chịu áp lực liên tục do nhu cầu rõ ràng thấp.

Sau đó, các hợp đồng đã được hoàn tất với giá cao hơn giao ngay, và hiện tại các nhà sản xuất đã cho thấy mong muốn của họ tiến gần đến 900 Euro/tấn, mặc dù giá giao ngay giảm trở lại trong bối cảnh nhu cầu rõ ràng là yếu.

Người mua cho rằng việc tăng giá là rất khó xảy ra, với việc tái đầu tư được coi là kết quả có thể xảy ra nhất. Các nhà máy có rất ít lý lẽ để biện minh cho việc tăng giá, trong khi các trung tâm dịch vụ không muốn giảm giá theo hợp đồng làm giảm giá trị hàng tồn kho của họ. Một số trung tâm dịch vụ ở Đức đang thực sự yêu cầu các nhà máy không giảm giá giao ngay nhiều để tránh người mua của họ cố gắng đàm phán lại hợp đồng.

Một người mua cho biết đã có chào giá cho HRC Ấn Độ ở mức 590-620 Euro/tấn cfr Italy tùy thuộc vào cảng và số lượng. Có một giao dịch bán được báo cáo vào ngày hôm qua đối với nguyên liệu của Ấn Độ thấp hơn một chút so với mức này, nhưng không thể xác minh được.

Nhu cầu thấp và nhập khẩu cạnh tranh tiếp tục gây sức ép lên giá HRC Châu Âu và sẽ còn kéo dài sang Q3, kéo giá giảm thêm trong bối cảnh giá thép tại thị trường Châu Á và toàn cầu cũng giảm. Việc gia tăng công suất trở lại cũng sẽ nới lỏng nguồn cung, tăng thêm áp lực lên giá thép. Dự kiến giá phục hồi vào khoảng tháng 7-tháng 8, đạt tầm 750-780 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ không thay đổi trong tuần qua do các nhà máy tranh giành vị thế trong thị trường mua chậm.

Ở Midwest và phía Nam, vẫn có những chào bán cao tới 1,180 USD/tấn, nhưng hầu hết các chào bán cạnh tranh đều thấp hơn ở mức 1,040-1,160 USD/tấn. Một nhà máy ở Midwest chào giá 1,100 USD/tấn, lưu ý rằng người mua không tham gia thị trường giao ngay.

Một người mua lớn cho biết giá hợp đồng tháng 6 của họ có vẻ như sẽ cao hơn giá giao ngay và họ đã cắt giảm số tấn hợp đồng tháng 5 và tháng 6 xuống mức cam kết khối lượng tối thiểu.

Thị trường bị đình trệ cũng đang ảnh hưởng đến thời gian giao hàng vì đơn đặt hàng của nhà máy vẫn còn hạn chế vào giữa tháng 6. Theo dữ liệu trung bình mới nhất, thời gian giao hàng HRC của Mỹ đã giảm xuống còn 4-5 tuần so với 5-6 tuần trước đây. Thời gian giao hàng giảm so với mức cao nhất là 8-10 tuần vào cuối tháng 3.

Các nhà máy sẵn sàng thương lượng về khối lượng, với một nhà máy ở Midwest cung cấp cho người mua 930 USD/tấn cho 3,000 tấn cho tháng 6. Người mua đó hiện đang mua theo hợp đồng ở giữa phân bổ khối lượng của họ.

Một người mua lớn ở Canada cho biết họ có thể giảm giá HRC đơn hàng 4,500 tấn xuống 80 CAD/tấn để đưa giá xuống mức trung bình là 60 CAD/cuộn (48.25 USD/cuộn) với một nhà máy ở Canada, với giá nhập khẩu vào khoảng Canada được báo cáo là ở mức thấp 60 CAD/cuộn. Ông nói thêm rằng các nhà máy ở Mỹ đã liên hệ với ông ấy để báo giá sau khi im lặng trong ba đến bốn tháng.

Một nhà máy phía nam được cho là chào HRC vào Chicago với giá 1,110 USD/tấn, trong khi một nhà máy ở Canada chào giá 1,060 USD/tấn.

Giá nhập khẩu không thay đổi trong tuần này ở mức 840 USD/tấn trên cơ sở ddp Houston dựa trên giá chào hàng từ Hàn Quốc. Thời gian giao hàng dài hơn của tháng 9 tiếp tục giữ chân người mua. Các nhà nhập khẩu tin rằng thời gian đặt tàu giao hàng trong năm nay có hạn, với việc tạm dừng diễn ra vào tháng 6 và tháng 7 trước khi tiếp tục mua hàng vào cuối mùa hè để giao hàng vào năm 2024.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng xuống 900-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới cuối Q3, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại gần 1,000 USD/tấn trong tháng 8-tháng 9 khi sức mua dần giải phóng.

_ Thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ yên ắng trong tuần qua, do những người tham gia thị trường một lần nữa hoãn việc ra quyết định cho đến khi vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống nước này vào ngày 28/5 đưa ra định hướng.

Thị trường cũng có những dấu hiệu hạn chế do thứ sáu là ngày nghỉ lễ và hoạt động mua vào vẫn chậm. Một số người tham gia thị trường cho biết người mua đang gặp vấn đề về tài chính.

Nhưng khả năng tạm dừng trong việc giảm mạnh các chào bán nhập khẩu của Trung Quốc, mà thị trường đã chứng kiến trong vài tuần qua, và đặc biệt là vào tháng 4, có thể có nghĩa là áp lực lên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm giảm bớt. Giá chào của Trung Quốc vào cuối tuần được báo cáo chỉ hơn 580 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho các loại Q195, bất chấp những tin đồn lan truyền về giá chào và giao dịch thấp hơn, trong khi các loại cán lại cao hơn tối thiểu 20 USD/tấn.

Các nguồn gốc nhập khẩu khác có sẵn ở mức hơn 600 USD/tấn cfr, lên đến 650 USD/tấn cfr, nhưng chúng không thể thực hiện được trừ khi có một hiệp định thương mại tự do, có nghĩa là thuế nhập khẩu không được áp dụng.

Tuần này, giá nhà máy nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu nằm trong khoảng 700-720 USD/tấn xuất xưởng, và một số người mua cho biết họ dự kiến giá sẽ giảm thêm vào tuần tới. Một số đơn vị mua cũng báo cáo giá xuất xưởng ở mức 680-700 USD/tấn cho các đợt giao hàng vào tháng Bảy. Một nhà cán lại nói rằng ngay cả khi giá niêm yết cao tới 750 USD/tấn xuất xưởng, các nhà máy sẽ chấp nhận 700 USD/tấn xuất xưởng với giá thầu chắc chắn.

Trong phân khúc xuất khẩu, người mua và công ty thương mại EU báo cáo chào giá 650 Euro/tấn cfr ở Nam Âu và Romania, bao gồm thuế bán phá giá, mà những người tham gia thị trường ước tính sẽ tương đương với 640-650 USD/tấn fob và cao hơn một chút đối với Romania, do cước vận chuyển thấp hơn giá. Nhưng với chi phí phế liệu hiện tại, một số công ty thương mại cho biết các nhà máy sẽ không chấp nhận mức như vậy và chỉ có thể xuống mức thấp nhất là 680 USD/tấn fob. Các giá chào khác gần với mốc 700 USD/tấn fob, nhưng không tạo ra nhu cầu.

Tuy nhiên, người bán Thổ Nhĩ Kỳ đang cạnh tranh với Ai Cập và một loạt các nhà máy Châu Á ở Châu Âu, một số nhà máy đã sẵn sàng chấp nhận mức giá 600 Euro/tấn cfr và thậm chí thấp hơn, trong một số trường hợp.

Các nhà cán lại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất Châu Á trong phân khúc thép cuộn cán nguội với giá từ Viễn Đông đạt 770-780 USD/tấn cfr Nam Âu, tương đương 710-720 Euro/tấn cfr trước đó trong tuần này, nhưng thậm chí nhiều hơn với tỷ giá hối đoái ngày nay.

Giá sẽ còn giảm do tâm lý bi quan lan rộng trên thị trường, đồng tiền mất giá, nhu cầu chậm cộng với giá phế giảm kéo giá giảm thêm khoảng 50-70 USD/tấn tới tháng 7. Đà giảm giá có thể chậm lại vào cuối tháng và phục hồi phần nào trong tháng 8, với phạm vi giá về lại khoảng 650-680 USD/tấn fob.

_ Thị trường thép cuộn cán nóng Biển Đen không sôi động trong tuần, nhưng người bán đã đưa ra các chào bán và dường như không thu hút được nhiều người mua quan tâm.

Điều đó nói rằng, người bán dường như không muốn tự xuất khẩu, vì vậy các giao dịch vẫn còn ít, vì thị trường nội địa Nga tiếp tục giao dịch ở mức cao để xuất khẩu.

Người mua đang tìm kiếm 590-600 USD/tấn cfr Trung Đông cho nguyên liệu Biển Đen bị trừng phạt, theo một người bán. Một nhà sản xuất khác đã chào hàng tại Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 650-658 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này tùy thuộc vào khối lượng, cảng và thông số kỹ thuật.

Một công ty cán lại của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ không thấy mức giá trên 670 USD/tấn cfr của Thổ Nhĩ Kỳ là khả thi, bao gồm thuế nhập khẩu 13%, nếu nước này ở trạng thái mở để mua. Nhưng nó không tìm cách mua sắm trong nước hoặc từ nhập khẩu, và cho biết nguyên liệu của Nga sẽ có giá cao hơn so với các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong nước. Đã loại trừ thuế, 670 USD/tấn cfr sẽ tương đương với trên 590 USD/tấn.

Các nhà máy Nga đã cạnh tranh trong tuần này với các nhà cung cấp Ai Cập, Ấn Độ, Trung Quốc và Châu Á khác. Một nhà máy Ai Cập đã chào giá khoảng 650-660 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ — nguyên liệu không phải chịu thuế nhập khẩu — trong khi một nhà máy Ấn Độ được báo cáo chào giá 640 USD/tấn cfr, quá cao khi tính thuế. Giá chào từ Hàn Quốc là 645 USD/tấn cfr, trong khi vật liệu loại Q195 của Trung Quốc vẫn gần với mốc 580 USD/tấn cfr, và các loại cán lại cao hơn khoảng 20-40 USD/tấn.

Kỳ vọng giá tiếp tục giảm dưới áp lực cạnh tranh từ các nước Châu Á, giá tại Thổ Nhĩ Kỳ giảm. Sự phục hồi có thể bắt đầu từ cuối tháng 7, về lại 600 USD/tấn fob.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu cuối Q2-đầu Q3 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 50-80 USD/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào cuối tháng 7 trở đi với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 760-780 Euro/tấn.

_ Thép cây nội địa của Mỹ và nhập khẩu một lần nữa vẫn ổn định trong tuần qua do không có biến động về giá chào bán được báo cáo.

Nhu cầu hiện tại vẫn ổn định khi mùa hè bắt đầu, với một nhà chế tạo phía Nam báo cáo tình trạng thiếu hụt ở một số loại khi khu vực này thoát khỏi thời kỳ thời tiết xấu và hoạt động xây dựng, đặc biệt là trên đường bộ, tăng lên.

Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường bày tỏ lo ngại về nhu cầu trong năm, vì một số dự án xây dựng thương mại ở phía nam và đông bắc được cho là đang chậm lại hoặc dừng lại vì vấn đề tài trợ tư nhân. Giá chào ở phía đông bắc đã được nghe ở mức 900-920 USD/tấn.

Nguồn nguyên liệu tại cảng Houston cũng được cho là khan hiếm, với các nhà nhập khẩu lớn là Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico vẫn chưa có mặt trên thị trường. Giá chào hàng nhập khẩu tại cảng New Haven là 840 USD/tấn.

Dự kiến giá giảm hết tháng 6 do giá phế giảm, nhu cầu yếu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào nửa cuối tháng 7 khi nhu cầu phục hồi nhẹ. Phạm vi giá tầm 860-880 USD/tấn tháng 7.

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ giảm trở lại do các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ giảm dần ý tưởng giá của họ. Người mua trong nước vẫn vắng mặt và chào hàng từ các nguồn gốc khác có sẵn cho người mua bằng đường biển ở mức thấp hơn đáng kể. Việc sử dụng rộng rãi tỷ giá hối đoái không chính thức phản ánh giá trị thị trường suy yếu của đồng lira so với đồng đô la Mỹ cũng gây áp lực lên giá đô la trên thị trường trong nước.

Vẫn còn một khoảng cách lớn giữa các chỉ số của các nhà máy và mức khả thi của người mua. Giá chào hàng xuất khẩu nằm trong khoảng 630-645 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi hầu hết người mua có thể tiếp cận với giá chào hàng của Ai Cập thấp hơn ít nhất 55 USD/tấn trên cơ sở fob.

Một nhà máy Marmara chào hàng với giá 16,400 lira/tấn xuất xưởng đã bao gồm VAT, thấp hơn 100 lira/tấn so với ngày trước, trong khi một nhà máy Iskenderun cũng hạ giá chào 100 lira/tấn xuống còn 15,300 lira/tấn. Một nhà máy ở Izmir cho biết họ sẵn sàng bán với giá 15,000 lira/tấn. Một nhà máy Marmara duy trì giá chào hàng ở mức 15,800 lira/tấn xuất xưởng. Thị trường trong nước trầm lắng, người mua lo ngại bị ảnh hưởng bởi những thay đổi kinh tế sau khi cuộc bầu cử được quyết định.

Một thương nhân cho biết nhà máy tích hợp có trụ sở tại Karabuk Kardemir đã bán 15,000 tấn phôi thép với giá 620-625 USD/tấn xuất xưởng chủ yếu cho các nhà sản xuất các sản phẩm thép không phải thép cây.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Và điều này sẽ còn kéo giá giảm thêm trong tháng 6. Sau đó, nhu cầu phục hồi và chi phí đầu vào tăng sẽ hỗ trợ giá phục hồi vào tháng 7. Phạm vi giá đạt tầm 670-680 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu kim loại màu của Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng vào ngày 19/5 khi nước này tổ chức nghỉ lễ quốc gia.

Tuần trước tương đối yên ắng so với hoạt động giao dịch sôi nổi được quan sát thấy vào tuần trước đó, nhưng các cuộc đàm phán đã diễn ra với người mua đặt giá thầu ngang bằng mức đã mua hoặc thấp hơn chút, ở mức 370-375 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20, trong khi người bán đã từ chối giá thầu ở các mức này, đã chỉ ra các mục tiêu ban đầu cao hơn là 380-385 USD/tấn cfr.

Đến cuối tuần, tâm lý tiếp tục được củng cố, được chốt bằng việc tăng giá tại bến tàu trên khắp Châu Âu và sự sụt giảm giá tại bến tàu ở Mỹ chậm lại. Giá thầu của Châu Âu cho các nhà cung cấp phụ đã tăng lên 300-305 Euro/tấn cfr đối với các loại tương đương HMS 1/2 80:20, nhưng họ đang gặp phải sự kháng cự từ các nhà cung cấp phụ.

Ngay cả khi các nhà xuất khẩu Châu Âu quản lý để có được hàng tồn kho ở mức giá này, thì giá xuất khẩu hòa vốn đi kèm của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đạt "trên 380 USD/tấn cfr", theo những người tham gia thị trường Châu Âu. Việc đồng euro mạnh lên trong tuần này đã góp phần củng cố lập trường vững chắc của người bán Châu Âu về giá cả.

Nhưng trong khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mặc cả, người mua Châu Á đã quay trở lại thị trường và đặt ít nhất ba lô hàng rời từ EU và Mỹ với mức giá gần tương đương 380 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20, một số người tham gia cho biết . Doanh số bán hàng bằng container sang Châu Á cũng đã được thực hiện trong tuần qua.

Với việc cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ đang đến rất nhanh, nhìn chung người ta kỳ vọng vào một giao dịch sôi động hơn và nhu cầu thép cây tăng lên, bất kể ai được bầu làm tổng thống. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng nhẹ giá thu mua phế liệu trong nước trong tuần này mặc dù doanh số bán thanh cốt thép kém so với cùng kỳ. Nhiều người tham gia ghi nhận giá thanh cốt thép tăng đột ngột trước vòng bầu cử đầu tiên và nhận thấy sự điều chỉnh giảm sau đó về nhu cầu và mức giá là kết quả hợp lý. Họ cho biết giá thanh cốt thép có thể giảm hơn nữa trước khi phục hồi dự kiến sau cuộc bầu cử.

Giá dự kiến biến động giảm trong tháng 5, khi nhu cầu thép chậm lại do lễ Ramadan và phục hồi nhẹ cuối tháng 6. Giá về khoảng 360-370 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần