Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 15/5/2023

HRC

_ Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu vẫn trầm lắng, với người bán và người mua tránh xa do giá chào nhập khẩu thấp.

Người ta vẫn tiếp tục nói về giá chào HRC của Việt Nam khoảng 630 USD/tấn cfr (590 Euro/tấn) Ý, mặc dù một số người cho rằng giá này quá thấp và giá chào gần 620 Euro/tấn cfr. Ngay cả một người mua lớn cũng cho biết giá rẻ hơn là quá thấp.

Đã có những giao dịch trọng tải nhỏ hơn từ Ấn Độ gần 640-650 Euro/tấn cfr Ý, với nguyên liệu Việt Nam thấp hơn, nhưng không có dấu CE nên không phù hợp với nhiều người mua. Một thương nhân cho biết họ đã bán nguyên liệu từ một nhà sản xuất HRC có trụ sở tại Bỉ với giá 790-795 Euro/tấn.

Một nhà máy hàng đầu cho biết họ đã bán hàng trọng tải nhỏ chỉ trên 800 Euro/tấn, nhưng đây là vào tuần trước, khi thị trường không suy yếu đến mức tương tự. Mạ kẽm nhúng nóng được chào bán bởi một nhà sản xuất Bắc Âu với giá 875 Euro/tấn giao hàng.

Trên thị trường kỳ hạn, tháng 8 giao dịch ở mức 630 Euro/tấn trên CME, với tháng 8 và tháng 9 cũng giao dịch ở mức tương tự.

Nhu cầu thấp và nhập khẩu cạnh tranh tiếp tục gây sức ép lên giá HRC Châu Âu và sẽ còn kéo dài trong tháng 5-tháng 6, kéo giá giảm thêm trong bối cảnh giá thép tại thị trường Châu Á và toàn cầu cũng giảm. Việc gia tăng công suất trở lại cũng sẽ nới lỏng nguồn cung, tăng thêm áp lực lên giá thép. Dự kiến giá giảm và phục hồi nhẹ vào cuối Q2, với giá tháng 6 vào khoảng 750-780 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm tuần thứ ba liên tiếp do các nhà máy buộc phải giảm giá để cố gắng lôi kéo người mua.

Ở Midwest và phía Nam, vẫn có những chào bán cao tới 1,200 USD/tấn giao bằng xe tải, nhưng hầu hết chào bán cạnh tranh đều thấp hơn đáng kể ở mức 1,100-1,140 USD/tấn. Một nhà máy ở Midwest đã chào giá thấp tới 1,000 USD/tấn nhưng tin rằng họ sẽ cần phải giảm giá cho tháng 6.

Một nhà máy thứ hai ở Midwest cho biết đã bán ở mức 1,100 USD/tấn so với mức 1,150-1,170 USD/tấn tuần trước đó. Theo nhà máy, nhu cầu vẫn tốt, nhưng các trung tâm dịch vụ đang cố gắng "thúc đẩy" khi mối lo ngại về hướng định giá tăng lên. Người mua đã rất ngạc nhiên trước khả năng phục hồi của giá HRC, vốn đã ở mức tối thiểu là 1,100 USD/tấn kể từ đầu tháng 3 nhưng dự kiến sẽ còn áp lực hơn nữa

Giá nhập khẩu không thay đổi trong tuần ở mức 840 USD/tấn trên cơ sở DDP Houston dựa trên giá chào hàng từ Hàn Quốc. Người mua thể hiện sự quan tâm hạn chế do thời gian giao hàng lâu hơn đang chuyển sang thời điểm giao hàng vào tháng 9. Các nhà nhập khẩu sắp hết thời gian đặt tàu, có người nói rằng "có thể tháng này hoặc đầu tháng sau là hạn chót cho thép" nhập khẩu để đặt hàng trước khi hàng nhập khẩu bắt đầu đến với sách của người mua vào cuối năm.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá từ cuối tháng 4 sang tháng 5  khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng xuống 900-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới cuối tháng 6, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại gần 1,000 USD/tấn trong tháng 6 khi sức mua dần giải phóng.

_ Người mua đã kìm hãm thị trường thép cuộn cán nóng trong nước ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này trước cuộc tổng tuyển cử vào Chủ nhật, với sự biến động của tỷ giá hối đoái đồng lira-đô la càng cản trở người mua mua và nhập khẩu.

Hầu hết các nhà máy trong nước chào giá 695-710 USD/tấn xuất xưởng, với giá chào 730-750 USD/tấn xuất xưởng từ đầu tuần đã tiêu tan vào hôm thứ sáu. Doanh số bán hàng khan hiếm do những người tham gia không muốn đặt chỗ trước cuộc bầu cử vào ngày 14/5. Trong bối cảnh nhu cầu trong nước thấp, bao gồm cả các sản phẩm hạ nguồn, MMK Metalurji đã tạm dừng lò hồ quang điện của mình và hiện đang nhận đơn đặt hàng cho sản xuất tháng 6.

Giá chào từ Trung Quốc, ở mức 575-600 USD/tấn cfr, tiếp tục gây áp lực lên các nhà máy trong nước đối với lô hàng tháng 7 trong tuần qua, nhưng người mua do dự hơn trong việc đặt hàng nhập khẩu trong bối cảnh dự đoán đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục mất giá sau cuộc bầu cử.

Indonesia, Hàn Quốc và Ấn Độ chào hàng ở mức 620-640 USD/tấn cfr. Xem xét thuế hải quan áp dụng đối với cuộn dây nhập khẩu, sự khác biệt giữa hàng nhập khẩu và nhà sản xuất địa phương đang được thu hẹp.

Đáng chú ý là Nga vắng mặt trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua, với các nhà máy thay vào đó tập trung vào bán hàng trong nước và xuất khẩu sang các nước CIS. Các dấu hiệu cho vật liệu bị xử phạt trên danh nghĩa là 590-600 USD/tấn cfr.

Về phía xuất khẩu, giá chào chủ yếu ở mức 680-700 USD/tấn fob. Một nhà máy đang tìm kiếm mức giá 710 USD/tấn fob đã nhận được giá thầu cố định ở mức 650-660 USD/tấn, với việc bán hàng kết thúc ở mức 650 USD/tấn cfr cho Ý.

Các công ty cán lại sẵn sàng giảm xuống còn 870-900 USD/tấn fob để đảm bảo doanh số xuất khẩu, với một số đơn đặt hàng đã được ký kết đến Trung Đông và Balkan. Xuất khẩu tính theo đồng đô la gây khó khăn cho các trung tâm dịch vụ thép và máy cán lại trong tuần này, các trung tâm này phải cộng thêm 40-50 USD/tấn vào giá chào trong một số trường hợp để bảo vệ khỏi rủi ro tỷ giá hối đoái, do đó làm giảm khả năng cạnh tranh.

Xuất khẩu sang EU vẫn không khả thi đối với các máy cán lại của Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn không thể cạnh tranh với các giá chào của Việt Nam đã được hạ xuống 830-850 Euro/tấn cfr các cảng Châu Âu đối với thông số kỹ thuật 0.57mm Z140 trong tuần qua.

Giá sẽ còn giảm do tâm lý bi quan lan rộng trên thị trường, đồng tiền mất giá, nhu cầu chậm cộng với giá phế giảm kéo giá giảm thêm khoảng 30-40 USD/tấn trong tháng 5. Đà giảm giá có thể chậm lại vào tháng 6 và phục hồi phần nào, với phạm vi giá về lại khoảng 700 fob.

_ Giá thép cuộn cán nóng Biển Đen giảm trong bối cảnh giao dịch trầm lắng khi đồng rúp mạnh lên sau nhiều tuần giảm giá so với đồng đô la Mỹ. Giá chào thấp của Trung Quốc cũng ngăn cản các nhà xuất khẩu.

Các nhà sản xuất Nga không muốn nhận thanh toán bằng đô la, và theo đó, xuất khẩu sang các thị trường bên ngoài khu vực Biển Đen. Thay vào đó, họ ưu tiên bán cho các quốc gia ở khu vực Biển Đen, đặc biệt là thị trường nội địa. Những người tham gia thị trường bên bán có trụ sở tại Nga cho biết nhu cầu ở Nga rất mạnh nhưng không đủ để đáp ứng công suất, nghĩa là các nhà sản xuất sẽ phải giảm sản xuất hoặc tăng xuất khẩu.

Nguyên liệu của Nga được chỉ định ở mức 650-660 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với một số người tham gia thị trường nói rằng các mức này có thể đạt được đối với nguyên liệu chất lượng đặc biệt. Nhưng với giá chào của Hàn Quốc ở mức 650 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, và giá chào của Trung Quốc giảm mạnh mỗi tuần, các nhà sản xuất Nga sẽ phải cung cấp nguyên liệu ở mức thấp hơn hoặc không bán ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá chào của Trung Quốc vào khoảng 600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua, với các báo cáo về việc các thương nhân đang cố gắng đẩy giá xuống thấp nhất là 585 USD/tấn cfr. Và những người tham gia thị trường kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm. Đặc biệt đối với thị trường Biển Đen, nguyên liệu của Trung Quốc được đề nghị giao hàng vào tháng 7, cùng điều kiện mà các nhà sản xuất Nga có thể đưa ra. Trong lịch sử, các nhà sản xuất Nga đã được hưởng lợi từ thời gian giao hàng ngắn hơn. Nếu không có lợi thế này, họ không thể đạt được mức giá cao hơn so với các đối tác Trung Quốc.

Một số người tham gia thị trường cho biết các nhà sản xuất Nga sẽ không thể lấy giá cao hơn 600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng mức giá này là không khả thi đối với họ và thấp hơn mức có thể đạt được ở thị trường trong nước. Cùng với việc đồng Rúp mạnh lên, giá chào hàng thấp hơn của Trung Quốc đã khiến việc xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ trở nên không hấp dẫn đối với hầu hết các nhà sản xuất Nga.

Kỳ vọng giá tiếp tục giảm dưới áp lực cạnh tranh từ các nước Châu Á, giá tại Thổ Nhĩ Kỳ giảm. Tuy nhiên, phạm vi giá sẽ không giảm sâu dưới 600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 5-tháng 6.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu trong tháng 5 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 30-40 Euro/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào cuối tháng 6 với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 760-780 Euro/tấn.

_ Thị trường thép cây Mỹ suy yếu trong tuần qua, một lần nữa theo dõi sự sụt giảm trong thanh toán phế liệu kim loại đen của tháng 5.

Phế cũ đã giảm 40 USD/tấn trong giao dịch tháng 5 với doanh số riêng biệt của phế liệu vụn bán ở mức giảm 30 USD/tấn tại các khu biệt lập ở Midwest và Thung lũng Ohio trong khi giá HMS số 1 giảm 50 USD/tấn ở NE Arkansas và Pittsburgh. Chi phí nguyên liệu thô giảm tiếp tục làm xói mòn bất kỳ hỗ trợ giá nào đối với thép cây và một số người tham gia thị trường dự đoán giá sẽ giảm thêm trong những tuần tới.

Nhu cầu vẫn ổn định, trong khi một số dự án được tài trợ bởi Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng (IIJA) đã được các nhà sản xuất thép lớn đấu thầu. Các lô hàng cũng được báo cáo là vẫn mạnh, vì Viện Sắt thép Hoa Kỳ (AISI) cho biết trong tuần này rằng các lô hàng tháng 3 đã tăng 6.6% so với tháng 2 ở mức 7.3 triệu tấn.

Trọng tải nhập khẩu được cho là bị thắt chặt tại cảng, nhưng việc đặt hàng cho hàng đến vào cuối mùa hè từ Algeria và Ai Cập được cho là đã được xác nhận.

Dự kiến giá giảm trong tháng 5 do giá phế giảm, nhu cầu yếu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào nửa cuối tháng 6 khi nhu cầu phục hồi nhẹ. Phạm vi giá tầm 900-920 USD/tấn tháng 6.

_ Giao dịch chậm lại trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ do một số bên tham gia hiện đã dự trữ đủ trước cuộc bầu cử vào ngày 14/5 và sẽ chờ kết quả.

Hầu hết các nhà cung cấp đợi đến sau cuộc bầu cử mới quay trở lại thị trường. Định giá nội địa hàng ngày của Thổ Nhĩ Kỳ đối với thép cây không đổi ở mức 670 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), mặc dù có khả năng giảm đáng kể trong vài ngày tới nếu đồng lira giảm giá so với đồng đô la nhiều như vậy.

Các đánh giá trong nước ngày nay dựa trên tỷ giá hối đoái là 19.60 lira: USD. Nhưng một số người tham gia tiếp tục sử dụng tỷ giá hối đoái không chính thức, với một số giao dịch bán hàng được thực hiện bởi các thương nhân hôm qua và ngày trước sử dụng tỷ giá 21.20 lira: USD, nghĩa là doanh số bán hàng ở mức 15,500 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT trị giá 620 USD/tấn chưa bao gồm VAT trong những trường hợp này.

Các nhà máy đã bán khối lượng nhỏ với giá 15,500 lira/tấn xuất xưởng theo tỷ giá hối đoái chính thức, tương đương với 670 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Nhu cầu của những người dự trữ hầu như đã dịu đi kể từ khi có một loạt hoạt động mua vào giữa tuần.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Và điều này sẽ còn kéo giá giảm thêm trong tháng này. Sau đó, nhu cầu phục hồi và chi phí đầu vào tăng sẽ hỗ trợ giá phục hồi vào cuối tháng 6. Phạm vi giá đạt tầm 700 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Một số giao dịch phế thép nhập khẩu mới chốt sang Thổ Nhĩ Kỳ đã củng cố tâm lý thị trường do kỳ vọng rằng giá hiện đã chạm mức sàn với những người tham gia thị trường mong đợi nhiều đợt bán hàng hơn sẽ kết thúc trong tuần này với mức giá tăng dần đều.

Một nhà xuất khẩu Mỹ đã bán hai lô hàng có chứa HMS 1/2 80:20 với 375 USD/tấn và loại vụn và loại bổ sung với giá 395 USD/tấn cho nhà máy Marmara và Iskenderun, tương ứng vào thứ Ba.

Một nhà xuất khẩu khác của Mỹ đã bán một lô hàng chứa phần lớn là vụn với giá 397 USD/tấn cùng với một lượng nhỏ HMS 1/2 80:20 với giá 377 USD/tấn cho cùng một nhà máy Iskenderun.

Một đợt bán hàng khác từ một nhà cung cấp Châu Âu chốt với giá 369 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20 cho một nhà máy Iskenderun khác, trong khi một lô hàng Châu Âu khác được bán cho nhà máy Samsun với giá 371 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20.

Một thỏa thuận khác của Mỹ với một nhà sản xuất thép Marmara đã được ký kết ở mức 375 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20. Vào cuối ngày, một giao dịch bán khác tại Mỹ được cho là đã chốt ở mức 375.50 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20 và 395.50 USD/tấn cho loại vụn và loại bổ sung, củng cố động lực phục hồi ổn định.

Nhu cầu về phế liệu đã quay trở lại một cách chắc chắn, thể hiện rõ qua khối lượng tuyệt đối được giao dịch trong 48 giờ qua, mà ước tính đã vượt quá 200,000 tấn một chút. Việc thúc đẩy mua bắt nguồn từ nhu cầu mạnh mẽ đối với thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, với khoảng 300,000 tấn ước tính đã được bán cho đến nay khi các nhà dự trữ chuẩn bị cho trường hợp đồng lira suy yếu đáng kể sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 14/5, đồng thời đóng các vị thế bán khống đã thực hiện trước đó.

Mặc dù chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn chặn sự mất giá của đồng lira trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử bằng cách giảm lượng ngoại tệ sẵn có trong lưu thông, nhưng đồng tiền này đã chạm mức thấp lịch sử mới vào ngày hôm qua, ổn định ở mức 19.54 lira:1 USD vào lúc 23h giờ Việt Nam . Kỳ vọng tiếp tục suy yếu và trong khi các nhà sản xuất thép dự kiến sẽ được hưởng lợi từ doanh số bán hàng xuất khẩu của họ, thì việc nhập khẩu phế liệu cũng có thể được cân bằng vì hầu hết các nhà cung cấp phế liệu đã thương lượng nguồn cung phụ có giá thấp hơn.

Nguồn cung dư thừa của HMS số 1 trên khắp Thung lũng Ohio sau giao dịch nội địa tháng 5 có thể sẽ hỗ trợ các nhà xuất khẩu nhanh chóng hạ giá cập bến thấp hơn cho các loại cắt. Các nhà cung cấp khu vực ở Thung lũng Ohio đã tăng cường vận chuyển các lô hàng HMS đến các bến cảng xuất khẩu ở bờ biển phía đông sau các chương trình mua hàng thu hẹp lại ở các thị trường Cleveland/Youngstown và Pittsburgh trong tháng này. Giá phế vụn cũng đã giảm trong những tuần gần đây nhưng loại này cho đến nay vẫn ổn định hơn so với #1 HMS trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hơn dọc theo bờ biển và phế vụn ở sâu hơn trong đất liền.

Giá dự kiến biến động giảm trong tháng 5, khi nhu cầu thép chậm lại do lễ Ramadan. Giá về khoảng 350-360 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần