Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 12/5/2023

HRC

_ Thị trường thép cuộn cán nóng của Ý lại sụt giảm ngày trước, do người mua hầu hết tránh xa thị trường, cố gắng gây áp lực lên giá với số lượng đặt trước hạn chế.

Một nhà máy Ấn Độ đã chào bán HRC ở Ý với giá 650 Euro/tấn cif, nguyên liệu ngâm và dầu ở mức 670 Euro/tấn cif và thép cuộn cán nguội ở mức 720 Euro/tấn cif. Một số vụ giao dịch chốt khoảng 640 Euro/tấn cif Nam Âu và 700 USD/tấn cfr.

Đài Loan được cho là đã bán với giá 640 Euro/tấn cif Ý. Những người tham gia thị trường cho biết nguyên liệu Đài Loan được chào bán ở mức giá này, nhưng xét về bối cảnh giá cả, bất kỳ doanh số bán hàng nào cũng có thể được thương lượng thấp hơn một chút. Ở mức 640 Euro/tấn cif, những người tham gia thị trường kỳ vọng rằng để thu hút sự quan tâm, người bán ở Ý cần phải tiến gần đến mức €700/t xuất xưởng và hoàn toàn không thể bán ở mức €750/t xuất xưởng. Nhưng một số hoạt động kinh doanh hỗ trợ có thể được ký kết ở mức €750/t trở lên.

Các trung tâm dịch vụ thép ở Ý đang thận trọng về việc kết thúc hoạt động kinh doanh ngay bây giờ và dự kiến sẽ tiếp tục thận trọng trong thời gian còn lại của năm nay, vì họ sẽ cần giảm lượng dự trữ trong nửa cuối năm nay.

Những người mua HRC ở Bắc Âu vẫn miễn cưỡng mua vào ngày hôm qua trong bối cảnh giá chào hàng trong nước và nhập khẩu giảm.

Một nhà máy lớn ở Châu Âu chào giá HRC 800 Euro/tấn cho một trung tâm dịch vụ thuộc sở hữu của nhà máy cho lô hàng tháng 8, nhưng không nhận được nhu cầu ở mức này.

Một trung tâm dịch vụ đã đặt 2,000 tấn từ một nhà cung cấp cấp hàng hóa địa phương với giá 775 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi một công ty thương mại báo cáo đã mua ở mức tương tự.

Các nhà máy lặng lẽ hạ giá chào hàng để cạnh tranh tốt hơn với hàng nhập khẩu mà không cố gắng làm những người mua vốn đã lo lắng sợ hãi. Nhưng với tâm trạng bi quan trở nên trầm trọng hơn bởi một sự kiện trong ngành ở Milan, nhu cầu vẫn chậm chạp, hầu hết đều háo hức chờ đợi trước khi đặt hàng.

Nhu cầu thấp và nhập khẩu cạnh tranh tiếp tục gây sức ép lên giá HRC Châu Âu và sẽ còn kéo dài trong tháng 5-tháng 6, kéo giá giảm thêm trong bối cảnh giá thép tại thị trường Châu Á và toàn cầu cũng giảm. Việc gia tăng công suất trở lại cũng sẽ nới lỏng nguồn cung, tăng thêm áp lực lên giá thép. Dự kiến giá giảm và phục hồi nhẹ vào cuối Q2, với giá tháng 6 vào khoảng 750-780 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm tuần thứ ba liên tiếp do các nhà máy buộc phải giảm giá để cố gắng lôi kéo người mua.

ở Midwest và phía Nam, vẫn có những chào bán cao tới 1,200 USD/tấn giao bằng xe tải, nhưng hầu hết chào bán cạnh tranh đều thấp hơn đáng kể ở mức 1,100-1,140 USD/tấn. Một nhà máy ở Midwest đã chào giá thấp tới 1,000 USD/tấn nhưng tin rằng họ sẽ cần phải giảm giá cho tháng 6.

Một nhà máy thứ hai ở Midwest cho biết đã bán ở mức 1,100 USD/tấn so với mức 1,150-1,170 USD/tấn tuần trước đó. Theo nhà máy, nhu cầu vẫn tốt, nhưng các trung tâm dịch vụ đang cố gắng "thúc đẩy" khi mối lo ngại về hướng định giá tăng lên.

Người mua đã rất ngạc nhiên trước khả năng phục hồi của giá HRC, vốn đã ở mức tối thiểu là 1,100 USD/tấn kể từ đầu tháng 3 nhưng dự kiến sẽ còn áp lực hơn nữa

Các cuộc thảo luận trên thị trường xung quanh các giao dịch trọng tải lớn hơn với mức giá chiết khấu đáng kể bắt đầu lắng xuống khi hầu hết người mua nói rằng không có ai trên thị trường thực hiện giao dịch mua như vậy.

Giá nhập khẩu không thay đổi trong tuần này ở mức 840 USD/tấn trên cơ sở DDP Houston dựa trên giá chào hàng từ Hàn Quốc. Người mua thể hiện sự quan tâm hạn chế do thời gian giao hàng lâu hơn đang chuyển sang thời điểm giao hàng vào tháng 9. Các nhà nhập khẩu sắp hết thời gian đặt tàu, có người nói rằng "có thể tháng này hoặc đầu tháng sau là hạn chót cho thép" nhập khẩu để đặt hàng trước khi hàng nhập khẩu bắt đầu đến với sách của người mua vào cuối năm.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá từ cuối tháng 4 sang tháng 5  khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng về mức phổ biến 990-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới cuối tháng 6, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại 1,100 USD/tấn trong tháng 6 khi sức mua dần giải phóng.

_ Giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong tuần qua do tâm lý giảm giá trước cuộc bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, mà những người tham gia thị trường kỳ vọng sẽ dẫn đến sự mất giá đáng kể của đồng lira.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào giá HRC ở mức 720-740 USD/tấn xuất xưởng giao tháng 7, so với 750-760 USD/tấn xuất xưởng vào cuối tuần trước. Một số người tham gia thị trường cho biết các nhà máy vẫn đang cố gắng bám vào mức 750 USD/tấn xuất xưởng, trong khi những người khác cho biết nguyên liệu có sẵn dưới mức 720 USD/tấn xuất xưởng từ một số nhà máy nhất định. Có thể vẫn còn một lượng nhỏ vật liệu để giao hàng vào tháng 6, với một thỏa thuận được cho là đã thực hiện đối với vật liệu chất lượng đặc biệt với số lượng hạn chế.

Nhưng hầu hết người mua không muốn trả hơn 700 USD/tấn xuất xưởng do Trung Quốc chào hàng nhập khẩu mạnh mẽ, cũng như kỳ vọng rằng giá sẽ tiếp tục giảm, đặc biệt là sau cuộc bầu cử. Không có giao dịch lớn nào xuất hiện.

Giá chào hàng xuất khẩu ở mức 730-735 USD/tấn fob, với doanh số bán hàng cho lô hàng nhanh được thực hiện đến Địa Trung Hải ở mức này. Nhưng những người tham gia thị trường kỳ vọng giá sẽ giảm khi mức phế liệu giảm.

Giá sẽ còn giảm do tâm lý bi quan lan rộng trên thị trường, đồng tiền mất giá, nhu cầu chậm cộng với giá phế giảm kéo giá giảm thêm khoảng 30-40 USD/tấn trong tháng 5. Đà giảm giá có thể chậm lại vào tháng 6 và phục hồi phần nào, với phạm vi giá về lại khoảng 730-750 USD/tấn fob.

_ Giá thép cuộn cán nóng Biển Đen giảm trong bối cảnh giao dịch trầm lắng khi đồng rúp mạnh lên sau nhiều tuần giảm giá so với đồng đô la Mỹ. Giá chào thấp của Trung Quốc cũng ngăn cản các nhà xuất khẩu.

Các nhà sản xuất Nga không muốn nhận thanh toán bằng đô la, và theo đó, xuất khẩu sang các thị trường bên ngoài khu vực Biển Đen. Thay vào đó, họ ưu tiên bán cho các quốc gia ở khu vực Biển Đen, đặc biệt là thị trường nội địa. Những người tham gia thị trường bên bán có trụ sở tại Nga cho biết nhu cầu ở Nga rất mạnh nhưng không đủ để đáp ứng công suất, nghĩa là các nhà sản xuất sẽ phải giảm sản xuất hoặc tăng xuất khẩu.

Nguyên liệu của Nga được chỉ định ở mức 650-660 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với một số người tham gia thị trường nói rằng các mức này có thể đạt được đối với nguyên liệu chất lượng đặc biệt. Nhưng với giá chào của Hàn Quốc ở mức 650 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, và giá chào của Trung Quốc giảm mạnh mỗi tuần, các nhà sản xuất Nga sẽ phải cung cấp nguyên liệu ở mức thấp hơn hoặc không bán ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá chào của Trung Quốc vào khoảng 600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua, với các báo cáo về việc các thương nhân đang cố gắng đẩy giá xuống thấp nhất là 585 USD/tấn cfr. Và những người tham gia thị trường kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm. Đặc biệt đối với thị trường Biển Đen, nguyên liệu của Trung Quốc được đề nghị giao hàng vào tháng 7, cùng điều kiện mà các nhà sản xuất Nga có thể đưa ra. Trong lịch sử, các nhà sản xuất Nga đã được hưởng lợi từ thời gian giao hàng ngắn hơn. Nếu không có lợi thế này, họ không thể đạt được mức giá cao hơn so với các đối tác Trung Quốc.

Một số người tham gia thị trường cho biết các nhà sản xuất Nga sẽ không thể lấy giá cao hơn 600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng mức giá này là không khả thi đối với họ và thấp hơn mức có thể đạt được ở thị trường trong nước. Cùng với việc đồng Rúp mạnh lên, giá chào hàng thấp hơn của Trung Quốc đã khiến việc xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ trở nên không hấp dẫn đối với hầu hết các nhà sản xuất Nga.

Kỳ vọng giá tiếp tục giảm dưới áp lực cạnh tranh từ các nước Châu Á, giá tại Thổ Nhĩ Kỳ giảm. Tuy nhiên, phạm vi giá sẽ không giảm sâu  

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu trong tháng 5 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 30-40 Euro/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào cuối tháng 6 với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 760-780 Euro/tấn.

_ Giá thanh cốt thép trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh do một số nhà máy bán hàng và điều chỉnh giá, với nhu cầu bổ sung hàng dự trữ do kỳ vọng đồng lira mất giá sau cuộc tổng tuyển cử vào ngày 14/5.

Một nhà máy Iskenderun chốt doanh số ở mức 15,500-15,550 lira/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy khác trong cùng khu vực bán ở mức 15,300 lira/tấn xuất xưởng, và sau đó là 15,400 lira/tấn xuất xưởng sau đó trong ngày, trước khi sửa đổi thành 15,500 lira/tấn xuất xưởng.

Một nhà máy Iskenderun khác chốt doanh số ở mức 15,500 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương với 671.20 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, trong khi hai nhà máy khác chào hàng ở mức tương tự.

Một nhà máy ở vùng Marmara chào hàng xuất khẩu ở mức 630-640 USD/tấn fob, và cho biết họ có thể cân nhắc bán ở mức 620 USD/tấn fob. Hầu hết các giá chào hàng khác nằm trong khoảng 640-650 USD/tấn fob, trong khi một số nhà máy miễn cưỡng chào hàng xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu bổ sung hàng trong nước mạnh mẽ.

Dự kiến giá giảm trong tháng 5 do giá phế giảm, nhu cầu yếu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào nửa cuối tháng 6 khi nhu cầu phục hồi nhẹ. Phạm vi giá tầm 900-920 USD/tấn tháng 6.

_ Hoạt động mua hàng cực kỳ chậm ở Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh các yếu tố cơ bản của thị trường yếu và cạnh tranh cao với các nhà cung cấp toàn cầu đã khiến giá tiếp tục giảm.

Một nhà máy ở Izmir đã giảm giá xuống còn 14,650 lira/tấn xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương với 637 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Các nhà sản xuất khác ở khu vực Iskenderun và Marmara đưa ra giá chào trong khoảng 14,700-14,800 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 639-643 USD/tấn xuất xưởng. Nhưng giao dịch bị hạn chế vì khách hàng đang chờ đợi thông tin rõ ràng hơn sau cuộc bầu cử.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Và điều này sẽ còn kéo giá giảm thêm trong tháng này. Sau đó, nhu cầu phục hồi và chi phí đầu vào tăng sẽ hỗ trợ giá phục hồi vào cuối tháng 6. Phạm vi giá đạt tầm 700 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Một số giao dịch phế thép nhập khẩu mới chốt sang Thổ Nhĩ Kỳ đã củng cố tâm lý thị trường do kỳ vọng rằng giá hiện đã chạm mức sàn với những người tham gia thị trường mong đợi nhiều đợt bán hàng hơn sẽ kết thúc trong tuần này với mức giá tăng dần đều.

Một nhà xuất khẩu Mỹ đã bán hai lô hàng có chứa HMS 1/2 80:20 với 375 USD/tấn và loại vụn và loại bổ sung với giá 395 USD/tấn cho nhà máy Marmara và Iskenderun, tương ứng vào thứ Ba.

Một nhà xuất khẩu khác của Mỹ đã bán một lô hàng chứa phần lớn là vụn với giá 397 USD/tấn cùng với một lượng nhỏ HMS 1/2 80:20 với giá 377 USD/tấn cho cùng một nhà máy Iskenderun.

Một đợt bán hàng khác từ một nhà cung cấp Châu Âu chốt với giá 369 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20 cho một nhà máy Iskenderun khác, trong khi một lô hàng Châu Âu khác được bán cho nhà máy Samsun với giá 371 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20.

Một thỏa thuận khác của Mỹ với một nhà sản xuất thép Marmara đã được ký kết ở mức 375 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20. Vào cuối ngày, một giao dịch bán khác tại Mỹ được cho là đã chốt ở mức 375.50 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20 và 395.50 USD/tấn cho loại vụn và loại bổ sung, củng cố động lực phục hồi ổn định.

Nhu cầu về phế liệu đã quay trở lại một cách chắc chắn, thể hiện rõ qua khối lượng tuyệt đối được giao dịch trong 48 giờ qua, mà ước tính đã vượt quá 200,000 tấn một chút. Việc thúc đẩy mua bắt nguồn từ nhu cầu mạnh mẽ đối với thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, với khoảng 300,000 tấn ước tính đã được bán cho đến nay khi các nhà dự trữ chuẩn bị cho trường hợp đồng lira suy yếu đáng kể sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 14/5, đồng thời đóng các vị thế bán khống đã thực hiện trước đó.

Mặc dù chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn chặn sự mất giá của đồng lira trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử bằng cách giảm lượng ngoại tệ sẵn có trong lưu thông, nhưng đồng tiền này đã chạm mức thấp lịch sử mới vào ngày hôm qua, ổn định ở mức 19.54 lira:1 USD vào lúc 23h giờ Việt Nam . Kỳ vọng tiếp tục suy yếu và trong khi các nhà sản xuất thép dự kiến sẽ được hưởng lợi từ doanh số bán hàng xuất khẩu của họ, thì việc nhập khẩu phế liệu cũng có thể được cân bằng vì hầu hết các nhà cung cấp phế liệu đã thương lượng nguồn cung phụ có giá thấp hơn.

Nguồn cung dư thừa của HMS số 1 trên khắp Thung lũng Ohio sau giao dịch nội địa tháng 5 có thể sẽ hỗ trợ các nhà xuất khẩu nhanh chóng hạ giá cập bến thấp hơn cho các loại cắt. Các nhà cung cấp khu vực ở Thung lũng Ohio đã tăng cường vận chuyển các lô hàng HMS đến các bến cảng xuất khẩu ở bờ biển phía đông sau các chương trình mua hàng thu hẹp lại ở các thị trường Cleveland/Youngstown và Pittsburgh trong tháng này. Giá phế vụn cũng đã giảm trong những tuần gần đây nhưng loại này cho đến nay vẫn ổn định hơn so với #1 HMS trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hơn dọc theo bờ biển và phế vụn ở sâu hơn trong đất liền.

Giá dự kiến biến động giảm trong tháng 5, khi nhu cầu thép chậm lại do lễ Ramadan. Giá về khoảng 350-360 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần