Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 01/02/2023

HRC

_ Giá HRC Châu Âu tăng trưởng, được hỗ trợ bởi báo giá nhập khẩu vững chắc hơn, mặc dù nhu cầu vẫn còn yếu.

Những người tham gia ở Ý kỳ vọng người bán cuối cùng sẽ đạt được mức 780 Euro/tấn, mặc dù nó vẫn chưa được chấp nhận. Có một chút hoài nghi hơn ở phía bắc, do nhu cầu yếu. Một số người đặt câu hỏi về sức mạnh và tuổi thọ của quá trình phục hồi, điều đó có nghĩa là họ đang kìm hãm sau khi bổ sung hàng trong những tuần gần đây. Điều đó nói rằng, một trung tâm dịch vụ có trụ sở tại Benelux đã báo cáo thành công việc tăng giá tấm khoảng 40 Euro/tấn trong 10 ngày qua.

Có một vài yếu tố rủi ro đối với thị trường Châu Âu. Việc khởi động lại nhiều công suất hơn có thể gây nguy hiểm cho quá trình phục hồi, nếu nó gặp khó khăn trong việc hấp thụ nguồn cung bổ sung; một số nhà máy đã khởi động lại hoặc đang tìm cách khởi động lại sản lượng gang thỏi. Cũng có những lo ngại về sức mạnh ở Trung Quốc và lượng hàng tồn kho ngày càng tăng ở đó — nếu lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng, các nhà máy Châu Á một lần nữa có thể hoạt động tích cực hơn ở Châu Âu.

Giá chào của nhà máy Ấn Độ vào ngày 30/1 ở mức 735 Euro/tấn cfr Nam Âu, hay 800 USD/tấn cfr, được cho là đã bị rút lại đối với một số người mua, trong khi những người khác vẫn kỳ vọng có thể mua ở mức này. Một số giá nhập khẩu dự kiến sẽ ổn định trong khoảng 730-750 Euro/tấn cfr Ý.

Một nhà máy khác của Ấn Độ được cho là chào giá HRC ở mức 765-770 Euro/tấn cfr Ý và CRC ở mức 840-845 Euro/tấn cfr cho lô hàng tháng 4/tháng 5.

Thị trường đồn đoán về sự thiếu hụt thép cuộn trong trung hạn, chỉ ra rằng công suất sản xuất ống và cán lại sẽ tăng lên từ một nhà máy Ý nhất định. Điều này góp phần củng cố tâm lý tăng giá trên thị trường, song vẫn còn hoài nghi về sự bền vững vì nhu cầu chậm. Dự kiến giá Q1 đạt 800 Euro/tấn xuất xưởng.

_ Giá giao ngay HRC Mỹ không thay đổi trong tuần này do người mua tiếp tục đứng ngoài thị trường giao ngay và phạm vi giá bị thu hẹp. Đánh giá HRC Midwest hàng tuần ổn định mức 781.25 USD/tấn. Đây là lần đầu tiên kể từ đầu năm, đánh giá của vùng Midwest không thay đổi sau khi tăng trong hầu hết tám tuần qua.

Chào giá HRC nằm trong khoảng 740-800 USD/tấn, với hầu hết trong khoảng 760-800 USD/tấn.

Biên độ hẹp hơn cho thấy các nhà sản xuất thép đang nắm giữ ở mức giá tăng mà họ đã cố gắng chính thức tăng 160 USD/tấn kể từ cuối tháng 11.

Với phạm vi giá giao ngay là 760-800 USD/tấn, phạm vi chiết khấu hợp đồng là 5-9% sẽ tương đương với 38-72 USD/tấn.

Các nhà máy đã nhận đơn hàng tháng 2 và đã bắt đầu nhận HRC tháng 3. Một nhà máy báo cáo đã gần hoàn thành với tháng 3, nhưng dường như có nhiều điều bất thường.

Một số trung tâm dịch vụ nhắc lại những lo ngại về việc khách hàng kéo nhu cầu về trước để đón đầu giá tăng, điều này có thể dẫn đến việc giảm đơn đặt hàng trong những tháng tới.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và HRC không đổi ở mức 408 USD/tấn so với tuần trước. Một năm trước, mức chênh lệch là 922 USD/tấn khi HRC bắt đầu lao dốc trở lại sau một thời gian ngắn giảm giá khi nó di chuyển xuống từ mức cao kỷ lục vào cuối năm 2021.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ tăng trưởng ngắn hạn, với chi phí nguyên liệu thô tăng và các cắt giảm sản xuất cuối năm 2022 giúp giữ nguồn cung thấp cho hiện tại. Giá HRC Mỹ dự kiến tăng trưởng lên khoảng 800-850 USD/tấn Q1/2023.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tuần qua khá ổn định, lần đầu tiên sau gần hai tháng tăng giá, do nhiều người tham gia thị trường đang chờ Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đưa ra định hướng cho giá, nhưng sự lạc quan chiếm ưu thế rằng xu hướng tăng sẽ tiếp tục.

Một số hoạt động xuất khẩu được báo cáo là đã kết thúc, bao gồm các điểm đến tiêu chuẩn như Nam Âu, cũng như khu vực MENA và các điểm đến khác ở Châu Âu, dường như người mua được khuyến khích mua hàng với kỳ vọng giá cao hơn vào tuần này.

Thị trường nội địa ở Thổ Nhĩ Kỳ đã định hướng giá trong những tháng qua, nhưng giá trong tuần qua được cho là nằm trong phạm vi tương tự như tuần trước. Các nhà máy đang tìm kiếm 760-780 USD/tấn xuất xưởng, với một số giao dịch được báo cáo ở mức 740-750 USD/tấn xuất xưởng. Việc giảm giá điện đã làm cho doanh số bán hàng trong tháng 2 có lãi hơn, mặc dù các nhà máy hiện đang chủ yếu chào hàng trong tháng 4, với một số khối lượng còn lại cho tháng 3 và với một

Một số chào hàng nhập khẩu có ý nghĩa đã được nghe thấy ngang giá với các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, ở mức 750-780 USD/tấn cfr. Nhưng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Trung Quốc chào giá ở mức 680-690 USD/tấn cfr. Những người tham gia thị trường kỳ vọng những giá chào này sẽ cao hơn vào tuần tới, tối thiểu ở mức 730 USD/tấn cfr, nhưng họ không có khả năng đảm bảo các giá chào từ các nguồn gốc Châu Á khác trên 750 USD/tấn cfr. Một số chào hàng nhập khẩu khác được nghe thấy ở mức 720-740 USD/tấn cfr.

Giá xuất khẩu đã được nghe từ Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 740-750 USD/tấn fob. Một chào bán đã được đưa ra ở mức 735-740 Euro/tấn cif vẫn bao gồm thuế vào miền nam EU. Hôm thứ sáu, một thỏa thuận đã được báo cáo là đã ký kết với khoảng 30,000 tấn bởi một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đến Ý ở cấp độ này.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ chi phí sản xuất cao, với phế liệu tăng giá. Tồn kho thép cũng giảm và đến lúc người mua cần dự trữ sau đợt các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm công suất đáng kể và người mua xa lánh thị trường. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 800-820 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng Biển Đen tiếp tục tăng do nguồn cung hạn chế gây áp lực lên người mua.

Các giao dịch từ Nga được cho là đã chốt ở mức 730-735 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng với số lượng nhỏ và phù hợp với những gì nhà sản xuất đang tìm kiếm vào tuần trước.

Hầu hết các nhà máy lớn của Nga vẫn đứng ngoài thị trường, với những người tham gia thị trường lưu ý rằng giá nội địa của Nga hấp dẫn hơn giá khả thi ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà sản xuất được cho là đã bán hết hàng trong tháng 2 và tháng 3. Một nhà sản xuất lớn khác được cho là đang có kế hoạch tái gia nhập thị trường vào ngày 30/01.

Giá chào hàng từ Ấn Độ được nghe nói ở mức trên 750 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng điều này không khả thi đối với người mua.

Trong khi các nhà sản xuất Trung Quốc không tham gia thị trường trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, những người tham gia thị trường kỳ vọng họ sẽ quay trở lại vào tuần tới với giá chào bán cao hơn.

Nhu cầu tăng trưởng, sản lượng giảm và xu hướng tăng chung toàn cầu sẽ tạo cơ hội cho thị trường nội địa tăng trong tháng 1-tháng 3. Phạm vi giá đạt 780-800 USD/tấn.

THÉP CÂY    

_ Giá thép cây nội địa Mỹ giảm trong tuần qua, trong khi thép cây nhập khẩu tăng do thị trường nước ngoài mạnh lên.

Thép cây xuất xưởng vùng Midwest giảm nhẹ xuống 900-920 USD/tấn từ 900-960 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston tăng lên 860-880 USD/tấn từ 850 USD/tấn một tuần trước đó.

Các nhà sản xuất trong nước một lần nữa vẫn im lặng trước bất kỳ biến động giá nào, ngay cả khi các dự án được liên bang tài trợ theo Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng dự kiến ​​sẽ bắt đầu xây dựng trong những tháng tới. Thị trường phế liệu kim loại màu trong nước của Hoa Kỳ dự kiến sẽ giao dịch đi ngang ở mức tối thiểu vào tháng 2, nhưng những người tham gia thị trường thường chỉ ra rằng giao dịch phế liệu cao hơn sẽ không nhất thiết hỗ trợ giá thép cây trong thời gian tới.

Trọng tải nhập khẩu từ Mexico, nơi vận chuyển phần lớn thép cây nhập khẩu của Hoa Kỳ vào tháng trước, được cho là ở mức gần với giá nội địa, do một số dự án cơ sở hạ tầng lớn ở nước này đang được triển khai.

Không có đơn đặt hàng nhập khẩu mới nào từ Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Algeria sau tháng 3 do giá ở nước ngoài tăng, nhưng giá trong nước vẫn trì trệ.

Dự kiến giá phế tăng trưởng và xu hướng tăng toàn cầu củng cố giá tăng trong Q1/2023 đạt tầm 950-1000 USD/tấn.

_ Nhu cầu thép cây trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ chậm lại và các nhà sản xuất cũng cho biết rất khó tìm thấy bất kỳ nhu cầu nào từ nước ngoài.

Việc giảm giá năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/2 mang lại cho các nhà sản xuất thép thanh vằn của Thổ Nhĩ Kỳ một số chậm trễ, nhưng cuối cùng họ vẫn không cạnh tranh được so với các thị trường nước ngoài khác ở mức khoảng 700 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế.

Một số giá chào hàng của Istanbul đạt 725-730 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT vào ngày 30/1. Nhưng một nhà máy ở Istanbul vẫn chào giá 715 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, cho thấy nguyên liệu không thể giao dịch trên mức này vào lúc này. Một nhà máy ở Izmir sẵn sàng chấp nhận giá xuất xưởng 710 USD/tấn chưa bao gồm VAT, nhưng không có dấu hiệu cho thấy thương nhân chào giá ở mức này vào buổi chiều.

Những người tham gia thị trường vẫn tự tin rằng nhà máy Izmir sẽ nhận được nhu cầu ở mức 710 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này.

Giá tăng đang cản trở nhu cầu trong bối cảnh giá cả chững lại tại thị trường Châu Á do ảnh hưởng lễ. Tuy nhiên, chi phí phế thép tăng và xu hướng tăng toàn cầu sẽ hỗ trợ giá cả thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đạt khoảng 750-800 USD/tấn Q1.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế thép của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do doanh số bán hàng từ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh chốt giảm ngày hôm qua cho lô hàng tháng 3.

Một nhà cung cấp Hoa Kỳ đã bán HMS 1/2 80:20 với giá 422 USD/tấn và hàng vụn với giá 442 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 3 ngày hôm qua.

Một nhà cung cấp ở Vương quốc Anh đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 413 USD/tấn và bonus ở mức 440 USD/tấn cfr Iskenderun cho chuyến hàng tháng 3 vào ngày hôm qua.

Nhà máy Iskenderun vào thứ Sáu đã mua một lô hàng lục địa Châu Âu cho lô hàng tháng 3, một lô hàng Baltic giao tháng 2 và một lô hàng Canada cho lô hàng tháng 2. Nhà máy đang xây dựng kho phế liệu trước khi bắt đầu lò hồ quang điện mới 4 triệu tấn/năm vào cuối tháng 3.

Sự sụt giảm trong đánh giá phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ có thể phản ánh một phần sự thận trọng gia tăng tràn ngập thị trường vào chiều hôm qua sau khi giá thép kỳ hạn và thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm. Nguồn cung dồi dào từ Mỹ cũng đang ngăn giá phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhanh. Nguồn cung đó dường như đủ để cho phép các nhà xuất khẩu kiểm soát tốc độ biến động giá trong khi họ hoàn thành việc mua phế liệu để trang trải cho các lô hàng được bán trong khoảng 410-417 USD/tấn vào đầu tháng 1.

Nhưng hỗ trợ cho giá nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn mạnh mẽ. Giá thép giao ngay của Trung Quốc vẫn tăng ròng trong hai ngày đầu tiên kể từ khi thị trường đó hoạt động trở lại mặc dù nhận thức rộng hơn rằng nhu cầu ở Trung Quốc thấp hơn kỳ vọng. Dữ liệu PMI mạnh hơn của Trung Quốc cũng sẽ hỗ trợ giá trong khu vực vào ngày mai. Và lô hàng HMS 1/2 80:20 của Mỹ được bán với giá 422 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cao hơn 2 USD/tấn so với lô hàng HMS 1/2 80:20 chất lượng cao trước đó được bán cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhìn chung, dự kiến sự gia tăng tại Trung Quốc có thể thúc đẩy yếu tố tâm lý, và nhu cầu phế liệu dự kiến tăng trưởng tiếp trong tháng 2, song sẽ biến động do có thể chỉ là đợt bổ sung vào cuối năm/đầu năm, điều này sẽ tiêu tan. Phạm vi giá tháng 2 gần 420 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần