Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 16/5/2022

Giá thép nội địa Trung Quốc ngưng giảm cuối tuần, song thị trường xuất khẩu vẫn suy yếu do các nhà máy và thương nhân Trung Quốc cắt giảm chào giá để đối phó với nhu cầu chậm.

Tin tiêu cực:

_ Tổng tài chính xã hội của Trung Quốc trong tháng 4 đã giảm xuống còn 910.2 tỷ nhân dân tệ (134.1 tỷ USD), giảm mạnh so với mức 4,650 tỷ nhân dân tệ vào tháng 3, dữ liệu của ngân hàng trung ương Trung Quốc cho thấy. Tổng tài trợ xã hội là thước đo tín dụng và tính thanh khoản trên thị trường và bao gồm tài trợ bên ngoài hệ thống cho vay thông thường của ngân hàng.

Tin tích cực:

_Thượng Hải dự kiến ​​sẽ nới lỏng các hạn chế của Covid-19 vào giữa tháng 5, chính quyền địa phương cho biết vào ngày 13/5 trong một cuộc họp báo ngắn gọn. Thượng Hải đặt mục tiêu đạt được zero-Covid ở cấp cộng đồng vào giữa tháng 5 và dự kiến ​​sau đó sẽ trở lại chế độ phòng ngừa và kiểm soát bình thường.

Tại thị trường giao ngay, HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,800 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 0.29% lên 4,767 DNT/tấn. Các nhà giao dịch đã nâng giá chào bán phù hợp với hợp đồng tương lai phục hồi trong ngày, nhưng giao dịch vật chất vẫn diễn ra chậm chạp ở Thượng Hải, bị hạn chế bởi hậu cần khó khăn.

Thị trường nổi lên tin đồn về việc Trung Quốc sẽ có các kích thích mới để bán xe chuyên nghiệp ở các khu vực nông thôn, hỗ trợ một chút cho tâm lý HRC.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,870 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 10 tăng 0.3% lên 4,670 NDT/tấn. Tuy nhiên, nhiều người mua đã thận trọng về việc tích trữ lại vì họ dự đoán giá phục hồi sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Các nhà máy tiếp tục cắt giảm giá xuất xưởng với hai nhà máy phía đông Trung Quốc giảm giá thép cây xuất xưởng từ 30 đến 50 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, thanh khoản xuất khẩu thép cây bị đóng băng do giá Trung Quốc không cạnh tranh so với thép cây của Việt Nam và Trung Đông ở mức 780-785 USD/tấn cfr tại các thị trường lớn ở Đông Nam Á.

Trên thị trường HRC, các thương nhân và các nhà máy Trung Quốc đã cắt giảm mức chào hàng xuống tương đương 730-780 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 để thu hút người mua, nhưng tất cả đều không đạt được bất kỳ giao dịch nào. Thậm chí sẽ rất khó để bán thép cuộn ở mức hoặc trên 750 USD/tấn cfr tại Việt Nam, tầm 720 USD/tấn fob Trung Quốc, một thương nhân tại Việt Nam cho biết.

Một số thương nhân chào bán HRC SS400 của Trung Quốc ở mức 745 USD/tấn cfr Việt Nam cho lô hàng tháng 7. Các nhà giao dịch tại Trung Quốc và Việt Nam cho biết tâm lý thị trường đang giảm và hầu hết những người tham gia dự kiến ​​giá sẽ giảm tiếp.

Các thương nhân cũng đã cắt giảm giá thép cuộn SAE1006 của Trung Quốc xuống còn 800-830 USD/tấn cfr Việt Nam trong bối cảnh tình hình mua bán chậm chạp và không nhận được thầu.

Một số người bán sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 785 USD/tấn cfr ở Việt Nam đối với cuộn SAE1006 của Trung Quốc có độ dày từ 2.0mm trở lên. Tất cả những mức giá không thu hút nhu cầu do nhu cầu nội địa của Việt Nam chậm lại. Giá hàng hóa toàn cầu, bao gồm cả giá thép, đang chịu rủi ro nghiêm trọng trong bối cảnh nền kinh tế quốc tế đang suy yếu, một thương nhân Việt Nam cho biết.

Thị trường nhìn chung bị bủa vây bởi các yếu tố áp lực, với một số ít yếu tố hỗ trợ đan xen:

Yếu tố hỗ trợ:

__Chi phí nguyên liệu thô cao.

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế, hỗ trợ ngành thép.

_ Nguồn cung giảm với yêu cầu giữ sản lượng 2022 thấp hơn 2021.

_Chính sách covid-19 nới lỏng khi ca nhiễm giảm.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh, đóng cửa covid-19 hạn chế tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa cuối Q2.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

_Đà tăng giá toàn cầu hạ nhiệt.

_Thị trường bất động sản u ám trong năm nay.

_Đồng NDT mất giá.

Thị trường bất động sản năm nay u ám do nợ xấu, nhu cầu chậm từ các dự án và hậu cần gián đoạn do các ca nhiễm covid-19 tăng đột biến. Đồng NDT mất giá khi Mỹ liên tục tăng lãi suất, giá nguyên liệu thô giảm trước các sức ép từ Chính phủ. Chính phủ Trung Quốc cũng khả năng tăng hoàn thuế xuất khẩu từ tháng 5 tới, để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, giá cũng được hỗ trợ phần nào từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ như phát hành trái phiếu, giảm lãi suất. Nhu cầu cũng sẽ gia tăng khi các hạn chế dịch được nới lỏng.

Do đó, dự kiến giá theo xu hướng giảm cả ngắn hạn, nhưng cũng có biến động tăng đan xen. Giá tháng 6-tháng 7 cho HRC SAE1006 2.0mm Trung Quốc về Việt Nam giảm về khoảng 780-790 USD/tấn cfr Việt Nam.