Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 23/12/2010

Hôm nay, nhiều khả năng giá vàng sẽ phải lui về vùng giá thấp chờ cơ hội kinh doanh tốt hơn vào tuần tới.

ĐỒNG BẠC XANH VẪN CHƯA THOÁT KHỎI XU HƯỚNG ĐI NGANG

Trong ngày hôm qua, các dữ liệu kinh tế lần lượt được phát đi thấp hơn kỳ vọng của các nhà đầu tư, tuy nhiên vẫn giữ một mức tăng trưởng so với kỳ trước. Cụ thể là chỉ số GDP quý ba được điều chỉnh lần cuối đạt 2.6% cao hơn lần công bố trước 0.1%; trong khi doanh số bán nhà cũ chỉ tăng thêm 250,000 căn lên 4.68 triệu, thấp hơn kỳ vọng 40,000 căn. Chính vì vậy, đồng bạc xanh đã không tìm kiếm được sự hỗ trợ mạnh như kỳ vọng của thị trường, thay vào đó, vị thế của đồng bạc xanh so với sáu ngoại tệ chính khác trong rổ tiền tệ vẫn đứng yên so với ngày thứ Ba – chỉ số USD – Index được giữ vững quanh mức 80.65 điểm.

Ở một phân khúc khác trong lĩnh vực tài chính, các nhà đầu tư lại chứng kiến phiên tăng giá thứ năm liên tiếp của chỉ số S&P 500 sau khi các báo cáo trong ngày cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có dấu hiệu tăng trưởng. Nhận định tình hình lạc quan gần đây của thị trường chứng khoán Mỹ, ông Jeffrey Saut, trưởng nhóm chiến lược đầu tư của Raymond James & Association, cho rằng nền kinh tế đang có những biểu hiện tốt, nhưng nhà đầu tư cần biết rằng điều này đang diễn ra với một tốc độ trung bình. Ông nói thêm “Tôi có nhận định lạc quan trong năm 2011. Nhưng với việc thị trường liên tục tăng giá trong thời gian gần đây, một sự điều chỉnh nhẹ hoặc bán thu lãi có thể diễn ra trong tháng sắp tới”. Chốt phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 26.33 điểm (0.23%) lên 11,559.49 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 4.24 điểm (0.34%) lên mức 1,258.84 điểm, chỉ số Nasdaq tăng 3.87 điểm (0.15%) lên mức 2,671.48 điểm.

ĐỒNG TIỀN CHUNG VẪN TRONG XU HƯỚNG GIẢM

Bắt đầu từ phiên giao dịch châu Á, đồng tiền chung đã liên tục tăng giá sau khi có thông tin cho rằng Trung Quốc đã sẵn sàng chi ra từ bốn đến năm tỷ EUR để mua lại trái phiếu chính phủ Bồ Đào Nha. Bên cạnh đó, đồng EUR còn được hỗ trợ bởi các thông tin nội tại khả quan như, giá cả nhập khẩu Đức tăng vọt từ -0.2% lên 1.2% vượt xa kỳ vọng 0.5%, hay doanh số bán lẻ của Ý vượt kỳ vọng tăng lên 0.3%, và khảo sát niềm tin kinh doanh tại Bỉ tăng lên 3.1 điểm từ 0.8 điểm của đợt trước. Tuy nhiên, những nỗ lực tăng giá của đồng tiền chung đã mất dần đi ngay sau khi chuỗi dữ liệu của Mỹ, măc dù không đạt được kỳ vọng của thị trường, nhưng vẫn tiếp tục phát đi dấu hiệu tăng trưởng. Kết phiên giao dịch New York, cặp tỷ giá EUR/USD giữ vững quanh vùng $1.3100, còn chỉ số EUR – Index tăng nhẹ từ 105.43 điểm lên 105.50 điểm.

Sức ép vẫn đè nặng lên đồng tiền chung khi ECB sẽ phải cho các ngân hàng vay 149.5 tỉ EUR trong vòng 3 tháng để đáp ứng nhu cầu thanh khoản trước cuối năm. Các ngân hàng hôm nay cần phải trả lại 96.9 tỉ EUR cho các khoản vay 12 tháng đến hạn và 38.2 tỉ EUR cho các khoản vay 3 tháng đến hạn ngày mai. Xếp hạng tín nhiệm trái phiếu Bồ Đào Nha có thể sẽ phải bị hạ một đến hai bậc bởi Moody sau khi công ty này cảnh báo các biện pháp cắt giảm ngân sách sẽ làm chậm thêm tăng trưởng kinh tế của nước này. Trái phiếu Hy Lạp bị Fitch Ratings đánh giá không là khoản đầu tư tốt trong vòng 6 tuần.

VÀNG VẪN ĐI TRONG BIÊN ĐỘ HẸP

Hôm qua, vàng đã tiếp tục dịch chuyển trong một biên độ hẹp từ 1383 – 1390 USD/oz, đồng thời đóng cửa gần với giá đầu ngày ở mức 1385.17 USD/oz. Nguyên nhân chính dẫn đến xu hướng đi ngang của thị trường vàng trong hai phiên giao dịch gần đây là do các yếu tố tác động lên sự dịch chuyển của vàng đã tạm lắng xuống. Cụ thể là, đồng bạc xanh đã rơi vào vùng sideway; cùng lúc này, cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu không có bất kỳ diễn biến “đặc biệt” nào khi các áp lực và hỗ trợ chỉ đến từ những lời cảnh báo của Moody’s, hay phát biểu ủng hộ từ phía Trung Quốc. Trong khi thị trường đang trở nên lắng đọng với khối lượng giao dịch thấp, biên độ dao động nhỏ thì quỹ SPDR Gold Trust đã hạ mạnh dự trữ của mình trong phiên giao dịch trước từ 1,298.029 tấn xuống 1,288.616 tấn.

Chứng khóan Mỹ tăng giá đã gây áp lực đối với vàng, tuy nhiên giới đầu tư châu Âu vẫn mua vàng với mục đích an toàn khi khủng hoảng nợ công đang lan rộng. Việc IMF hoàn thành chương trình bán vàng cũng là một tin tức tốt lành đối với vàng, nguồn cung vàng mạnh vào thị trường sẽ không còn nữa.

Tháng 1 và tháng 2 hằng năm là những tháng vàng thường tăng giá do nhà đầu tư mua mở trạng thái mới sau khi đã bán đóng trạng thái ở cuối năm. Có 2 yếu tố chính yếu để vàng duy trì xu hướng tăng vững là tại các nền kinh tế lớn lãi suất thực đều âm và thâm hụt ngân sách nghiêm trọng.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Ngày giao dịch cuối cùng trong tuần trước khi thị trường bước vào kỳ nghỉ dài hứa hẹn sẽ khá sôi động bởi giới đầu tư tiến hành hoàn tất các giao dịch của mình.

Tại Mỹ có nhiều thông tin kinh tế được công bố, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần qua – tín hiệu quan trọng thể hiện sức khỏe của nền kinh tế tổng thể dự kiến giữ nguyên mức cũ.

Tuy nhiên, chỉ số niềm tin kinh tế được khảo sát bởi đại học Michigan có một sự gia tăng trong tháng này, cho thấy công dân Mỹ dần lạc quan hơn vào sự phục hồi của nền kinh tế.

Ngoài ra các thông tin khác cũng đáng quan tâm: chỉ số giá PCE (một trong những yếu tố cấu thành chỉ số lạm phát của FED), thu nhập và tiêu dùng cá nhân của người dân Mỹ, số đơn đặt hàng lâu bền…

Chuyển sang thị trường hàng hóa, giá vàng đã không nhiều biến động trong phiên giao dịch hôm qua bởi thị trường dần bước vào kỳ nghỉ Giáng sinh và đón năm mới. Hôm nay, nhiều khả năng giá vàng sẽ phải lui về vùng giá thấp chờ cơ hội kinh doanh tốt hơn vào tuần tới.

Nguồn: Giavang.net