Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 20/12/2010

Khi vàng đã giảm xuống mức giá thấp, xu hướng gom mua vàng có khả năng sẽ hỗ trợ quý kim này tăng điểm trở lại.

ĐỒNG BẠC XANH TĂNG GIÁ MẠNH TRỞ LẠI

Phiên giao dịch cuối tuần qua đã khép lại một tuần tăng giá tiếp theo của đồng bạc xanh với chỉ số USD – Index tăng từ 80.07 điểm hồi đầu tuần lên 80.34 điểm. Mặc dù trong tuần lễ vừa qua các chỉ số nội tại của Mỹ tiếp tục phát đi dấu hiệu khả quan, nhưng xu hướng chính của các cặp ngoại tệ lại chịu tác động mạnh từ cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu tiếp tục chuyển biến theo chiều hướng xấu. Điều này được thể hiện rõ ràng nhất ở hai phiên giao dịch đầu và cuối tuần khi đồng bạc xanh lần lượt giảm và tăng mạnh trước chuyển biến tích cực và bi quan của khu vực đồng tiền chung. Vì vậy một kết quả gia tăng cho đồng bạc xanh là điều dễ hiểu khi cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu đã trở nên “xấu” hơn trong tuần qua.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, nhìn chung các cổ phiếu lấy xu thế tăng làm chủ đạo khi các dữ liệu tại đây liên tục phát đi dấu hiệu tăng trưởng. Nhận định tình hình hiện tại, ông Quincy Krosby, trưởng chiến lược gia của Prudential tại New Jersey, cho rằng dữ liệu khả quan và báo cáo lợi nhuận tích cực của các doanh nghiệp đã mang niềm tin của nhà đầu tư quay trở lại với chứng khoán. Tính cả tuần vừa qua Dow Jones hạ 81.59 điểm (0.72%) lên 11,491.91 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 1.39 điểm (0.11%) lên 1,243.91 điểm, riêng chỉ số Nasdaq hạ 2.38 điểm (0.08%) xuống 2,642.97 điểm.

KHỦNG HOẢNG NỢ TẠI LIÊN MINH CHÂU ÂU “CĂNG THẲNG” TRỞ LẠI

Trong phiên giao dịch hôm thứ Sáu vừa qua, các nhà đầu tư đã đặt kỳ vọng vào đồng tiền chung ở nữa đầu phiên giao dịch phải thất vọng khi chứng kiến xu hướng của đồng EUR bất ngờ đảo chiều giảm ở nửa cuối phiên. Niềm tin của các nhà đầu tư chủ yếu đến từ việc đại diện của liên minh châu Âu đã lên tiếng khẳng định quyết tâm cứu vãng tình hình khủng hoảng nợ của một số thành viên ở một phiên giao dịch trước đó. Không những vậy, khảo sát môi trường kinh doanh Ifo tại Đức được công bố đạt mức 109.9 điểm, vượt kỳ vọng 109.2, điểm của các chuyên gia đã góp phần thúc đẩy các nhà đầu tư đặt niềm tin vào nơi này. Tuy nhiên, hàng loạt các thông tin trái chiều ngay sau đó đã nhanh chóng đẩy đồng tiền chung rớt sâu hơn những khoảng tăng giá đầu ngày. Trong đó, đến từ ngoại vi là thông tin tổ chức Moody’s đã hạ liền 5 bậc của Ireland trên bảng xếp hạng tín dụng; nhưng quan trọng hơn hết là việc cuộc họp EU kết thúc mà vẫn không có một kế hoạch thiết thực nào được đưa ra để giải quyết tình trạng nợ nần tại đây. Cặp tỷ giá EUR/USD ở phiên giao dịch này mở cửa quanh vùng $1.3243 có lúc lên đến $1.3358 đã phải đóng cửa ở mức $1.3186.

VÀNG TIẾP TỤC MỘT TUẦN GIAO DỊCH SIDEWAYS?

Sau hai phiên liên tiếp chịu sức ép giảm giá mạnh khi lần lượt đồng bạc xanh tăng giá mạnh rồi cuộ họp EU khiến cho các nhà đầu tư kỳ vọng ở một viễn cảnh tích cực hơn sẽ đến với khối liên minh châu Âu. Tuy nhiên, cuộc họp hai ngày kết thúc với kết quả thất vọng và việc Ireland bị hạ bậc tín dụng đã đẩy lo ngại “vỡ nợ” tại khu vực đồng tiền chung lên cao. Điều đó đã hỗ trợ vàng thoát khỏi áp lực giảm giá và tăng nhẹ trở lại. Mở cửa quanh vùng 1369.70 USD/oz, giá vàng đã tăng lên 1374.78 USD/oz tại thời điểm chốt phiên. Trước sự đảo chiều của vàng ở phiên giao dịch thứ Sáu vừa qua, quỹ SPDR Gold Trust cũng chuyển từ hạ sang nâng dự trữ của mình lên 1,298.940 tấn từ 1,283.757 tấn.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Tuần này sẽ là một tuần khá ngắn ngủi đối với thị trường tài chính khi phần lớn các nhà kinh doanh nghỉ giao dịch nhân dịp lễ Giáng sinh. Trong tuần này, Mỹ sẽ công bố một số thông tin quan trọng về GDP quý 3, doanh số bán nhà hiện có, doanh số bán nhà mới, số đơn đặt hàng lâu bền, thu nhập và chi tiêu cá nhân cùng chỉ số niềm tin tiêu dung do ĐH Michigan công bố.

Trong ngày, thông tin về chỉ số giá sản xuất tháng 11 của Đức, tài khoản vãng lai, niềm tin tiêu dùng tháng 12 của Châu Âu dự kiến sẽ được phát hành. Căng thẳng tiếp tục leo thang trên bán đảo Triều Tiên cũng thúc đẩy mua vào USD và bán ra EUR. Với việc khối liên minh EU chưa thể đưa ra giải pháp nào và tình hình tại Ireland tiếp tục tồi tệ hơn, đồng tiền chung khó có thể được hỗ trợ trong tuần này.

Việc đồng USD lấy lại sức mạnh so với hầu hết các đồng tiền chính khác cùng với tâm lý lo ngại trước chính sách thắt chặt tín dụng của Trung Quốc đã tạo sức ép lên thị trường hàng hóa vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, khi vàng đã giảm xuống mức giá thấp, xu hướng gom mua vàng có khả năng sẽ hỗ trợ quý kim này tăng điểm trở lại.

Nguồn: Giavang.net