Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 15/12/2010

Sau khi tiến một bước dài trên thị trường nhờ những thông tin kinh tế hỗ trợ đến từ các nước trên thế giới, dự đoán giá vàng sẽ có phiên điều chỉnh giảm trong ngày hôm nay.

ĐỒNG BẠC XANH THOÁT KHỎI ÁP LỰC GIẢM GIÁ Ở NỬA CUỐI PHIÊN

Ở nửa đầu phiên giao dịch trước, đồng bạc xanh tiếp tục hứng chịu sức ép giảm giá mạnh sau khi nhu cầu đầu tư và các tài sản rủi ro được hình thành ở ngày thứ Hai tiếp tục lên cao. Tuy nhiên, đến phiên giao dịch New York thị trường đã chứng kiến một sự đảo chiều sau khi hàng loạt các dữ liệu kinh tế nội tại được phát đi với kết quả khả quan hơn mong đợi. Trong đó đáng chú ý nhất là hai báo cáo về doanh số bán lẻ và doanh số bán lẻ lõi lần lượt đạt 0.8% và 1.2% so với kỳ vọng 0.6% và 0.7%, theo thứ tự. Trải qua 24 giờ giao dịch, chỉ số USD – Index từ 79.30 điểm có lúc giảm xuống còn 78.81 điểm, nhưng dưới sự hỗ trợ của các thông tin nội vi, tại thời điểm chốt phiên chỉ số này được ghi nhận quanh vùng 79.41 điểm.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, kết quả tích cực của doanh số bán lẻ ở tháng thứ năm liên tiếp đã hỗ trợ các cổ phiếu niêm yết phần lớn mang sắc xanh. Thị trường còn tăng điểm càng về gần cuối phiên khi tại cuộc họp FOMC đại diện của Fed đã nhận định rằng tốc độ tăng trưởng tại Mỹ vẫn đang diễn ra chậm chạp, do đó, họ đã tái khẳng định kế hoạch bơm 600 tỷ đôla cho mục đích kích cầu thông qua thu mua công nợ. Chốt phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 47.98 điểm (0.42%) lên 11,476.50 điểm, chỉ số S&P 500 tăng nhẹ 1.13 điểm (0.09%) lên 1,241.59 điểm, chỉ số Nasdaq cũng tăng 2.81 điểm (0.11%) lên 2,624.91 điểm.

ĐỒNG TIỀN CHUNG MẤT GIÁ 

Thông tin kinh tế từ Eurozone công bố hôm qua đã không hỗ trợ gì mấy cho đồng euro và đồng tiền chung của 16 nước thuộc Eurozone đã giảm giá so với đồng USD. Kết quả khảo sát của ZEW cho thấy niềm tin của các nhà kinh doanh Đức đã tăng liên tiếp 19 tháng với chỉ số đánh giá thực trạng kinh tế tăng từ 81.5 điểm lên 82.6 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 7/2007. Vấn đề ở đây là có thể các nhà kinh tế đã lạc quan quá mức, đưa ra con số dự báo đến 84.5 điểm. Chỉ số đánh giá triển vọng kinh tế Đức cũng tăng từ 1.8 điểm lên 4.3 điểm, cao hơn rất nhiều so với con số dự báo của các nhà phân tích.

Bất chấp chỉ số tiêu dùng Anh công bố tăng cao, đồng Bảng Anh cũng không tăng giá trước đồng USD. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) – một thước đo chính của lạm phát tháng 11 tăng 0.4%, và tính theo năm, chỉ số CPI tại Anh đã tăng đến 3.3%, mức cao nhất trong 6 tháng trở lại đây. Chỉ số giá tiêu dùng cơ bản tăng 2.7% sonng cũng không thể xóa đi thực tế rằng lạm phát tại Anh hiện tại đã vượt trên mức mục tiêu 3% của Ngân hàng trung ương Anh khi mà giá cả lương thực, quần áo và giày vớ tăng quá mạnh trong thời gian gần đây.

VÀNG SIDEWAYS TRƯỚC CÁC TÁC ĐỘNG TRÁI CHIỀU

Trong ngày hôm qua, đã có lúc giá vàng vượt ngưỡng 1400 USD/oz khi đồng đôla gặp áp lực giảm giá mạnh ở nửa đầu phiên giao dịch; tuy nhiên những dữ liệu khả quan phát đi từ nền kinh tế lớn nhất thế giới đã nhanh chóng xoá mờ các áp lực kể trên, đồng thời đưa giá vàng quay trở về gần mức đầu ngày quanh vùng 1395 USD/oz. Ngay sau đó các nhà đầu tư lại hướng về cuộc họp FOMC nhằm tìm kiếm “gợi ý” cho thời gian sắp tới; nhưng các nhà đầu tư lần nữa thất vọng khi Fed không phát đi bất kỳ động thái nào khác ngoài việc tái khẳng định kế hoạch cứu trợ 600 tỷ hồi tháng 11. Trải qua một phiên giao dịch đứng giá, quỹ SPDR Gold Trust đã hạ mức dự trữ của mình xuống 1,286.794 tấn giảm 3.036 tấn.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Hôm nay, có khá nhiều thông tin kinh tế Mỹ được phát hành trong ngày nhưng thị trường tập trung vào chỉ số giá tiêu dùng và đầu tư dài hạn của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Mỹ. Ngoài ra sẽ là chỉ số sản xuất của bang New York, kỳ vọng tăng từ -11.1 điểm lên 4.7 điểm, sản lượng công nghiệp tháng 11, kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 0.4%. Nếu chuỗi dữ liệu kinh tế được phát đi trong ngày hôm nay tiếp tục có kết quả khả quan, đồng bạc xanh sẽ được hỗ trợ trong ngày.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên tại Frankfurt, Chủ tịch ngân hàng trung ương Châu Âu Jean-Claude Trichet cho biết chính phủ Châu Âu nên xem xét việc mở rộng quỹ cứu trợ tài chính khu vực nhằm chống lại cuộc khủng hoảng tài chính đang có nguy cơ lan rộng sang các quốc gia khu vực. Hôm nay, khối liên minh châu Âu sẽ “tạm nghỉ” với duy nhất một báo cáo thay đổi lạo động quý 3 sẽ được công bố. Dữ liệu này sẽ không đem lại nhiều ảnh hưởng lên đồng tiền chung, vì vậy xu hướng của đồng EUR sẽ chịu tác động chủ yếu từ các dữ liệu của Mỹ. 

Trong khi đó, sau khi tiến một bước dài trên thị trường nhờ những thông tin kinh tế hỗ trợ đến từ các nước trên thế giới, dự đoán giá vàng sẽ có phiên điều chỉnh giảm trong ngày hôm nay. Thêm vào đó, áp lực lên nền kinh tế lớn nhất thế giới đã được giảm bớt bởi sự cải thiện của thị trường bán lẻ góp phần cản trợ sự tăng điểm của vàng.

Nguồn: Giavang.net